Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 43: Luyện nói kể chuyện

I. Chuẩn bị: Đề bài.

- Kể về một chuyến về quê.

- Kể về một cuộc thăm hỏi gia đình liệt sĩ neo đơn.

- Kể về một cuộc đi thăm di tích lịch sử.

- Kể về một chuyến ra thành phố.

 a. Tìm hiểu đề.

- Thể loại: Tự sự.

- Nội dung: Kể việc.

- Ngôi kể: Thứ nhất.

- Thứ tự kể: Kể xuôi.

 

docx2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 630 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 43: Luyện nói kể chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11 – TIẾT 43 Ngày soạn: Ngày dạy: LUYỆN NÓI KỂ CHUYỆN I Mức độ cần đạt 1.Kiến thức. -Chủ đề, dàn bài,đoạn văn ,lời kể và ngôi kể trong văn tự sự . -Yêu cầu của việc kể một câu chuyện của bản thân. 2 .Kĩ năng. -Lập dàn ý ,trình bày rõ ràng,mạch lac. 3.Thái độ . Biết kể miệng ,kể một cách chân thật ,dùng ngôi kể ,thứ tự kể phù hợp. II. Chuẩn bị: - Phương pháp : Đàm thoai, thảo luận nhóm. - Phương tiện: giáo án, sgk, đề bài. III. Bài mới 1. Ổn định : 2. Bài cũ : - Thế nào là văn tự sự? Dàn bài của bài văn TS có mấy phần? - Trong văn TS có những ngôi kể và thứ tự kể nào? 3. Bài mới: Gv dẫn vào bài Hôm trước các em đã được tự giới thiệu về bản thân mình trong tiết luyện nói. Hôm nay, cô trò chúng ta sẽ tiếp tục tiết thứ hai với đề tài mới hơn. Hoạt động thầy - trò Nội dung Bổ sung - GV treo bảng phụ có 4 đề bài. - HS đọc đề bài. ? Thế nào là văn tự sự ? ? Các đè văn kể người hay kể việc? ? Lời văn kể việc giới thiệu ntn? ? Dàn bài của bài văn tự sự ? ? Ngôi kể thường gặp? ? Văn tự sự có thể kể theo thứ tự nào? - GV hướng dẫn học sinh chọn 1 đề thực hiện tại lớp. ? Việc đầu tiên ta phải làm gì? ? Xác định yêu cầu của đề? - GV cùng học sinh lập dàn bài. ? Nhiệm vụ của phần MB? ?Tâm trạng của em khi được ra thành phố? ?Cảm xúc khi được ra thành phố? ? Yêu cầu của giờ luyện nói? Yêu cầu của người nói. Yêu cầu người nghe - GV chia lớp làm 6 nhóm – thảo luận. - Đại diện nhóm lên trình bày. - Các nhóm khác nhận xét – bổ sung. - GV nhận xét . - GV treo các đề bài còn lại cho hs tham khảo. GV:suy nghĩ để nhớ các tình tiết của câu chuyện lựa chọn cách kể phù hợp với yêu cầu –kể lại câu chuyện trước tạp thể. GV:Giáo dục KNS cho HS thông qua giao tiếp. -Thảo luận :kể lại câu chuyện trước tập thể. I. Chuẩn bị: Đề bài. - Kể về một chuyến về quê. - Kể về một cuộc thăm hỏi gia đình liệt sĩ neo đơn. - Kể về một cuộc đi thăm di tích lịch sử. - Kể về một chuyến ra thành phố. a. Tìm hiểu đề. - Thể loại: Tự sự. - Nội dung: Kể việc. - Ngôi kể: Thứ nhất. - Thứ tự kể: Kể xuôi. b. Dàn bài. Đề 4. * MB: - Lý do ra thăm thành phố. - Đi với ai. * TB: - Tâm trạng khi được ra thành phố. - Quang cảnh trên đường đi. - Quang cảnh ở thành phố. - Đến thành phố em được đi những đâu? - Nơi nào làm em thích thú nhất ? Vì sao? * Cảm xúc khi được ra thành phố. II. Yêu cầu của giờ luyện nói. * Người nói: - Nói to, rỏ ràng, tự nhiên. - Phát âm đúng, dễ nghe. - Nói đúng, đủ nội dung. * Người nghe: - Chú ý lắng nghe . - Nhận xét: Nội dung, từ ngữ, ngữ điệu, tác phong diển đạt. III. Luyện nói trên lớp. 1. Thảo luận nhóm. 2. Trình bày. 4. Củng cố: - Cảm nghĩ của em sau giờ luyện nói? - Em rút ra được kinh nghiệm gì cho bản thân? - Theo em làm thế nào để có phong thái tốt khi nói trước tập thể đông người? 5.Dặn dò.: - Về tiếp tục luyện noí các đề còn lại. - Soạn : Cụm danh từ. + Đọc ví dụ, ghi nhớ, câu hỏi ở từng mục. + Trả lời câu hỏi và tìm thêm ví dụ. + Chú ý phần II điền vào mô hình. + Chuẩn bị trước phần bài tập. - Trả bài: Danh từ , tìm thêm ví dụ. - GV nhận xét tiết học. V. Rút kinh nghiệm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxt43.docx