I. Đề bài.
Kể chuyện mười năm sau em về thăm lại mái trường mà hiện nay em đang học. Hãy tưởng tượng những đổi thay có thể xãy ra.
1. Tìm hiểu đề.
- Thể loại: kể chuyện tưởng tượng.
- Nội dung:
+ Kể chuyện thăm trường cũ sau 10 năm.
+ Cảm xúc tâm trạng của em sau chuyến thăm ấy.
- Ngôi kể: Ngôi thứ nhất – em.
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 619 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 58: Luyện tập kể chuyện tưởng tượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15 – TIẾT 58
NGÀY SOẠN: 11.11.14
NGÀY DẠY : LUYỆN TẬP
KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
I. Mức độ cần đạt :
Kiến thức :
-Tưởng tượng và vai trò của tưởng tượng trong tự sự .
2 .Kĩ năng:
-Tự xây dựng dàn bài kể chuyện tưởng tượng.
-Kể chuyện tưởng tượng.
II. Chuẩn bị:
- GV: + Phương pháp : Đàm thoại, động não, sinh hoạt nhóm.
+ Phương tiện: Giáo án, sgk, bảng phụ,...
- HS: sgk, tập ghi, tập soạn
III. Lên lớp :
1. Ổn định :
2. Bài cũ :
- Thế nào là kể chuyện tưởng tượng? VD minh họa bằng văn bản đã học.
- Khi kể chuyện tưởng tượng cần lưu ý điều gì?
3. Bài mới:
GV kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh và nêu yêu cầu tiết học: Trong kể chuyện tưởng tượng, vai trò của tưởng tượng như thế nào?...
Hoạt động thầy – trò
Nội dung
Bổ sung
GV: cho hs tìm hiểu đề sgk/139.
HS đọc đề bàivà gv ghi lên bảng.
GV:sau khi có đề bài nhiệm vụ của các em phải làm gì ?
? Nêu yêu cầu của đề?
-Xác định thể loại, nội dung của đề?
Nhân vật kể chuyện là ai ?Ngôi thứ mấy?
- Hoạt động nhóm. 10’
- GV chia lớp 4 nhóm.
- Lập dàn bài dựa vào phần gợi ý trong sgk.
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
?Sau khâu tìm hiểu bài chúng ta phải làm gì?
?Một dàn ý có mấy phần, nêu nhiệm vụ từng phần?
KNS: Động não: suy nghĩ, nhớ lại những tình tiết một câu chuyện, lựa chọn cách kể phù hợp.
GV:theo em phần mở bài chúng ta phải làm gì?
?Em hãy tưởng tượng phần thân bài gồm có nội dung gi?
?Khi chuẩn bị đến trường tâm trạng em ra sao?
?Gặp lại trường cũ em thấy có gì đổi thay không?
?Còn những gì lưu lại?
?Em thử tưởng tượng buổi trò giữa em và thầy cô giáo cũ là những gì?
?Cuộc gặp gỡ bạn bè diễn ra ntn?
?Phần kết bài có nhiệm vụ gì?
HS viết và trình bày đoạn mở bài, 1 đoạn phần thân bài
?GV:Cho hs một số đề bài
- GV hướng dẫn HS làm.
I. Đề bài.
Kể chuyện mười năm sau em về thăm lại mái trường mà hiện nay em đang học. Hãy tưởng tượng những đổi thay có thể xãy ra.
1. Tìm hiểu đề.
- Thể loại: kể chuyện tưởng tượng.
- Nội dung:
+ Kể chuyện thăm trường cũ sau 10 năm.
+ Cảm xúc tâm trạng của em sau chuyến thăm ấy.
- Ngôi kể: Ngôi thứ nhất – em.
2. Dàn bài.
a. Mở bài.
- Nêu lí do về thăm trường ?
- Thời gian vào dịp nào?
b. Thân bài.
- Cảnh trường sau 10 năm.
+ Trường được xây, sửa chữa lại
+ Tường màu vôi, cây cối, vườn hoa
+ Khuôn viên trường
+ Thiết bị của nhà trường
+ Khu phòng học
+ Khu phòng chức năng
+ Thư viện
+ Sân chơi
- Cuộc gặp gỡ với thầy cô giáo.
+ Thầy cô giáo đã dạy mình sau 10 năm có gì thay đổi?
+ Thầy cô giáo mới về trường..
+ Cuộc gặp gỡ với thầy cô chủ nhiệm, thầy cô bộ môn
+ Gặp thầy hiệu trưởng, bác bảo vệ
- Cuộc gặp gỡ với bạn bè.
+ Các bạn đã đi làm hay còn đi học? (làm nghề gì?)
+ Cuộc gặp gỡ trò chuyện diển ra ntn? (nhớ lại kỉ niệm cũ, lời hỏi thăm, những hứa hẹn)
c. Kết bài.
- Cảm xúc của bản thân.
+ Em có suy nghĩ gì khi chia tay với trường? (cảm động, yêu thương, tự hào về nhà trường, bạn bè, thầy cô.)
II. Các đề bổ sung:
- Đề a. Kể theo vị trí quan hệ của đồ vật hoặc con vật ấy với con người.
- Đề b. HS có thể chọn nhân vật Thạch Sanh để bộc lộ tâm tình của mình.
- Đề c. VD truyện Cây Bút Thần
Mã Lương được tôn lên làm vua.
4. Củng cố:
- Kể chuyện tưởng tượng gồm những kiểu nào?
+ Tưởng tượng về số phận, tâm tình của một số đồ vật, con vật, con người..
+ Tưởng tượng đã biết theo một kết cục mới có ý nghĩa.
+ Tưởng một chuyện cũ theo ngôi kể mới (đóng vai).
5. Dặn dò:
-Lập dàn ý cho một bài kể chuyện tưởng tượng và tập kể theo dàn ý đó.
- Soạn: Con hổ có nghĩa.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet 58.doc