I. Tìm hiểu chung:
1. Đọc – kể tóm tắt:
*.Tóm tắt.Cậy mình có sức khỏe lại đẹp mã,DM hay khoe mẽ,thậm chí gây gổ với những người xung quanh.Vì nể hay củng vì không cố chấp,không ai có phản ứng gì,DM càng lấy thế làm đắc chí.
Cho đến một ngày,DM nảy ra ý nghĩ trêu chị Cốc.Mặc cho DC can ngăn,DM vận không chịu,vì thế,chị Cốc đã hiểu lầm và DC bị chết oan.DM vô cùng hối hận nhưng đã muộn.Trước khi tắt thở ,DC đã nói cho DM bài học đầu tiên.
2. Tìm hiểu chú thích:
a. Tác giả.
- Tô Hoài (Nguyễn Sen) 1920 – Cầu Giấy – Hà Nội.
- Khối tác phẩm phong phú, đa dạng, nhiều thể loại.
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 557 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 73: Văn bản: bài học đường đời đầu tiên (Tô Hoài), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20 – TIẾT 73
Ngày soạn: 31.12.14 Văn bản: BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊN
Ngày dạy:. (TÔ HOÀI)
I. Mức độ cần đạt.
1.Kiến thức.
-Nhân vật,sự kiện,cốt truyện trong một văn bản truyện viết cho thiếu nhi.
-Dế Mèn:Một hình ảnh đẹp của tuổi trẻ sôi nổi nhưng tính tình bồng bột và kiêu ngạo.
-Một số biện pháp nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc sắc trong đoạn trích.
2.Kĩ năng.
-Văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với yếu tố miêu tả.
-Phân tích các nhân vật trong đoạn trích.
-Vận dụng được các biện pháp nghệ thuật so sánh ,nhân hóa khi viết văn miêu tả.
3.Thái độ:
- Có ý thức rèn luyện bản thân – những phẩm chất tốt đẹp, nhân ái.
II. Chuẩn bị:
GV: - Phương pháp : Thảo luận, sinh hoạt nhóm, đàm thoại, cặp đôi chia sẻ.
- Phương tiện: Giáo án, sgk, tranh .
HS: SGK, tập ghi, tập soạn.
III. Lên lớp :
1. Ổn định :
2. Bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của hs
3. Bài mới:
Ở học kì I các em đã tìm hiểu các truyện dân gian ,truyện trung đại.Sang hkII cô cùng các em tìm hiểu văn học hiện đại,mở đầu với tác phẩm DMPLK của Tô Hoài->Văn bản BHĐĐ ĐT.
Hoạt động thầy – trò
Nội dung
Bổ sung
- GV hướng dẫn đọc.
+ Mèn: đầu kiêu căng
sau ăn năn, hối hận.
+ Choắt: khiêm tốn, yếu đuối.
- GV đọc thiên hạ rồi.
- HS đọc tiếp.
- HS tóm tắt VB.
? Em biết gì về Tô Hoài?
Bút danh Tô Hoài:kỉ niệm và ghi nhớ quê hương:Sông Tô Lịch,huyện Hoài Đức
? Em hãy co biết xuất xứ của văn bản?
?Văn bản thuộc thể loại truyện gì?
Phương thức biểu đạt của văn bản là gì?
? VB được chia làm mấy phần?
- P 1: Từ đầu ¨ thên hạ rồi.
¨ M tự giới thiệu về mình.
- P còn lại.
¨ Bài học của M.
? Theo em trong P 1 tác giả đã sử dụng phương thức biếu đạt nào?
(miêu tả)
? P 2 sử dụng phương thức biểu đạt nào? (tự sự)
? Theo em bức tranh trong sgk minh hoạt cho nội dung gì?
- GV chuyển ý.
? Tìm những chi tiết Mèn tự giới thiệu về mình về ngoại hình?
?Tác giả dùng từ loại nào để miêu tả?
Danh từ ,tính từ.
? Em có nhận xét gì về ngoại hình của Mèn? Đẹp đẽ.
?Chi tiết nào cho thấy hành động cả DM?
?Tác giả sử dụng từ loại nào ?có tác dụng gì?Động từ ,từ láy.
?Em có nhận xét gì về trình tự miêu tả của tác giả?Miêu tả từng bộ phận cơ thể gắn với hình dáng, hành động rõ nét.
?Em thử hình dung 1 chàng dế ntn?
?DM có hảnh diện về điều đó không?
Có ,trở thành thói kiêu căng có hại cho DM
? Theo em Mèn là một anh chàng Dế có tính nết ntn?
?DM tự nhận mình là “xốc nổi”, “tợn lắm”, “ngông cuồng”em hiểu lời của DMntn?Tưởng mình sắp đứng đầu thiên hạ tự coi mình là liều lĩnh là chin chắn không coi ai ra gì gây sự tranh cải mất đoàn kết.
?Em có nhận xét gì về t/cách của DM?
?Với vẻ đẹp và tính cách như vậy thì có được coi là hoàn thiện chưa ?Vì sao?Đẹp ,hấp dẫn ,tính cách xấu nên chưa gọi là đẹp
? Em có nghệ thuật xét gì về nghệ thuật miêu tả trong P1?
? Thể hiện điều gì ở tác giả ?
I. Tìm hiểu chung:
1. Đọc – kể tóm tắt:
*.Tóm tắt.Cậy mình có sức khỏe lại đẹp mã,DM hay khoe mẽ,thậm chí gây gổ với những người xung quanh.Vì nể hay củng vì không cố chấp,không ai có phản ứng gì,DM càng lấy thế làm đắc chí.
Cho đến một ngày,DM nảy ra ý nghĩ trêu chị Cốc.Mặc cho DC can ngăn,DM vận không chịu,vì thế,chị Cốc đã hiểu lầm và DC bị chết oan.DM vô cùng hối hận nhưng đã muộn.Trước khi tắt thở ,DC đã nói cho DM bài học đầu tiên.
2. Tìm hiểu chú thích:
a. Tác giả.
- Tô Hoài (Nguyễn Sen) 1920 – Cầu Giấy – Hà Nội.
- Khối tác phẩm phong phú, đa dạng, nhiều thể loại.
b. Văn bản:
- Văn bản được trích từ chương I của tác phẩm “DMPLK”
3.Thể loại:Truyện (dài) kí
*PTBĐ:miêu tả kết hợp tự sự.
4. Bố cục. 2 phần
II. Đọc – hiểu văn bản.
A.Nội dung:
1. Hình ảnh Mèn.
* Ngoại hình.
- Đôi càng mẫn bóng.
- Vuốt:Cứng, nhọn hoắt.
-Đôi cánh:dài kín tận chấm đuôi.
- Đầu to nổi từng tảng
- Răng đen
- Cả người rung lên một màu nâu bóng mỡ
*Hành động.
-Co cẳng đạp phanh phách.
-Đi người rung rinh.
-Nhai ngoàm ngoạp.
-Trịnh trọng ,khoan thai
-Nhún nhảy,rung lên rung xuống.
Vẻ đẹp khỏe mạnh, cường tráng.
* Tính nết.
- Khoe khoang, kiểu cách (cử chỉ và điệu bộ của Mèn)
- Thái độ:
+ Đối với mọi người:
+ Bản thân:
->Tự kiêu ,liều lĩnh,xem thường mọi người.
¨ Nghệ thuật miêu tả độc đáo, lựa chọn từ ngữ và hình ảnh để tái hiện những nét đẹp và chưa đẹp của của DM.
- Tài quan sát tinh tường, sự am hiểu và lòng yêu mến loài vật của tác giả.
4. Củng cố:
- DM là nhân vật ntn?
- Em nên học và không nên học tập đều gì ở DM?
5. Dặn dò:
- Học bài, đọc lại văn bản.
- Tìm hiểu câu chuyện ngỗ nghịch của Mèn. Rút ra được bài học gì.
- GV nhận xét tiết học.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet 81.docx