Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 74: Bài học đường đời đầu tiên (tt) (Tô Hoài)

Rèn kĩ năng:Thảo luận bàn 2 phút

?Theo em sự ăn năn ,hối lỗi của DM có cần thiết không?có thể tha thứ được không?

Cần ,vì kẻ biết lỗi sẽ tránh được lỗi.

-Có thể tha thứ ,vì tình cảm của DM rất chân thành.

-Cần nhưng khó tha thứ .Vì hối lỗi không thể cứu được mạng người đã chết .

GV:cuối truyện là h/ảnh DM đứng lặng hồi lâu trước nấm mồ của bạn

?Em thử hình dung tâm trạng của DM lúc này?

-Cay đắng vì lỗi của mình ,mong cho DC sống lại ,nghĩ đến việc thay đổi cách sống của mình.

 

docx3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 577 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 74: Bài học đường đời đầu tiên (tt) (Tô Hoài), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20 – TIẾT 74 NGÀY SOẠN: 31.12.14 NGÀY DẠY : BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊN (TT) (TÔ HOÀI) I. Mức độ cần đạt. (như tiết 73) II Chuẩn bị: GV: - Phương pháp : Thảo luận, sinh hoạt nhóm, đàm thoại. - Phương tiện: Giáo án, sgk, tranh . HS: sgk, tập ghi, tập soạn. III. Lên lớp : 1. Ổn định : 2. Bài cũ : ? Em có nhận xét gì về hình ảnh Dế Mèn Ỏ tiết trước? 3.Bài mới: Ở tiết trước các em đã tìm hiểu 1 chàng dế đẹp đẽnhưng kiêu căng tự phụ.Với tính cách của mình DM đã vấp phải 1 bài học mà mình phải hối hận Hoạt động thầy – trò Nội dung Bổ sung ?Mang tính kiêu căng vào đời,DM đã gây ra chuyện gì ? Với ai? ?Ngoại hình và tính cách của Dế Choắt được tác giả miêu tả ntn? ?Lời lẽ của DM xưng hô với DC có gì đặc biệt? ?Như vậy dưới mắt của DM choắt là một chú dế ntn? Yếu ớt ,xấu xí ,nhếch nhác, đáng khinh. ?Thái độ của DM đối với DC như thế càng tô đậm thêm tính cách gì của DM? ?Hết coi thường DC,DM lại gây sự với ai? ?Vì sao DM dám gây sự với chị Cốc to hơn mình?Ra oai với DC chứng tỏ mình sắp đứng đàu thiên hạ. ?Em có nhận xét gì cách DM trêu chọc chị Cốc =câu hát?Ác ý nói cho sướng miệng mà không nghĩ đến hậu quả. ?DM dám gây sự với người lớn hơn mình có phải là hành động dũng cảm không?Vì sao? Không dũng cảm ,ngông cuồng .Vì nó có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho bản thân DC ?Chi tiết nào cho thấy điều đó?Chui tọt ,khiếp ,nằm im thin thít,mon men bò lên. GV trò đùa của DM đã gây hậu quả nghiêm trọng. ?Người phải chịu hậu quả trực tiếp của trò đùa ấy là ai? ?DM có phải chịu hậu quả nào không? ? Nếu có thì đó là hậu quả gì? -Mất bạn láng giềng -Bị DC dạy cho bài học nhớ đời -Suốt đời phải ân hận vì lỗi lầm của mình ?Khi DC chết ,thái độ của DMntn? Có thay đổi không?Qua chi tiết nào? Quỳ xuống nâng DC lên than thở đứng lặng quy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên. ?Thái độ của DM lúc này chứng tỏ điều gì? -ăn năn,hối lỗi->có tình cảm đồng loại . Rèn kĩ năng:Thảo luận bàn 2 phút ?Theo em sự ăn năn ,hối lỗi của DM có cần thiết không?có thể tha thứ được không? Cần ,vì kẻ biết lỗi sẽ tránh được lỗi. -Có thể tha thứ ,vì tình cảm của DM rất chân thành. -Cần nhưng khó tha thứ .Vì hối lỗi không thể cứu được mạng người đã chết . GV:cuối truyện là h/ảnh DM đứng lặng hồi lâu trước nấm mồ của bạn ?Em thử hình dung tâm trạng của DM lúc này? -Cay đắng vì lỗi của mình ,mong cho DC sống lại ,nghĩ đến việc thay đổi cách sống của mình. ?Theo em, có đặc điểm nào của con người được dùng cho con vật ở trong truyện? DM :kiêu căng, biết hối lỗi . DC:yếu đuối ,biết tha thứ . Chị Cốc:tự ái ,nóng nảy. ?Theo em bài học mà DM đã tự rut ra là bài học gì? RÈN KĨ NĂNG :Cặp đôi chia sẻ 3 phút ? Qua câu chuyện chúng ta rút ra được bài học gì? ? Em có nhận xét gì về thế giới loài vật trong truyện? - Vừa mang đặc điểm thực tế từng loài, vừa gợi liên tưởng đến cuộc sống con người. - Thế giới loài vật sinh động đáng yêu. ? Tác giả đã dùng biện pháp nghệ thuật gì ? Em có nhận xét gì về tác giả? ¨ Nhân hóa,quan sát tinh tường, miêu tả độc đáo, sự am hiểu và yêu mến loài vật của tác giả. ?Em hãy kể một số văn bản có cách viết tương tự? Đeo nhạc cho mèo ,Hươu và Rùa... ? Nhận xét của em về nghệ thuật ? ?Em học tập được gì từ nt miêu tả và kể chuyện qua văn bản này? ?Nêu ý nghĩa của văn bản? ?Khái quát nội dung và nt của truyện? - 2 hs đọc ghi nhớ. 4. Củng cố: - Phát biểu cảm nghĩ của em qua chương truyện? - Em rút ra được bài học gì cho bản thân qua truyện? - Viết đoạn văn miêu tả tâm trạng của DM khi Chắt chết? GV cho hs đọc phân vai. 2. Bài học đường đời đầu tiên. - Khinh Dế choắt,gây sự với chị Cốc Dế Choắt chết oan. -Hình dáng:gầy gò ,dài lêu ngêu... Càng bè bèrâu 1 mẩu ngẩn ngơ. Tính cách:Ăn xổi ở thì ,yếu ớt. Gọi chú mày. -Kiêu căng,khinh thường DC -Gây sự với chị Cốc. -Muốn ra oai với DC Ngông cuồng ,nhút nhát. -Chị Cốc mổ chết DC -> DM xót thương ,ân hận suốt đời. - “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy.” - Sồng phải khiêm tốn, tôn trọng mọi người. - Phải suy nghĩ chính chắn trước khi hành động. - Dũng cảm nhận và sữa lỗi. - Sống chan hòa thân ái, yêu thương , quan tâm đến mọi người B.Nghệ thuật. -Kể chuyện kết hợp với miêu tả. -Xây dựng hình tượng DM gần gũi với trẻ thơ. -Sử dụng hiểu quả các phép tu từ. -Lựa chọn lời văn giàu cảm xúc. C.Ý nghĩa của văn bản. Đoạn trích nêu lên bài học :tính kiêu căng của tuổi trẻ có thể làm hại người khác,khiến ta phải ân hận suốt đời. * Ghi nhớ/sgk III. Luyện tập. -Viết đoạn văn miêu tả tâm trạng của DM Anh DC đáng thương ơi !Suốt cuộc đời tôi sẽ không bao giờ quên được câu chuyện đau lòng này.Chính bởi cái thói ngông cuồng dại dột của tôi mà anh phải lìa trần trong đau đớn - Học sinh đọc lại văn bản. 5. Dặn dò: Tìm đọc truyện DMPLK Hiểu ,nhớ được ý nghĩa và nghệ thuật độc đáo của văn bản. - Học bài , đọc lại văn bản. - Soạn: Phó từ. + Đọc và viết trước vd vào trong tập. + Trả lới câu hỏi ở mỗi phần, tìm thêm vd. + Chuẩn bị trước phần bài tập. - GV nhận xét tiết học.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtiet74.docx