II. Luyện tập
Bài tập 1:
Xác định phương thức biểu đạt và ý nghĩa.
- Phương thức tự sự thể hiện ở diễn biến tư tưởng trước và khi gặp thần chết
- Ý nghĩa: Dùng tiếng cười để khẳng định lòng ham sống của con người.
Bài tập 2:
- Bài thơ “Sa bẫy” là một văn bản
- Kể lại chuỗi sự việc: Bé Mây rủ mèo con đánh bẫy chuột nhắt. Đêm Bé Mây nằm mơ thấy chuột sa bẫy nhiều nhưng sáng ra kẻ sa bẫy là mèo.
Bài tập 3: Nhận xét 2 văn bản
- Văn bản 1: là một bản tin.
+ Nội dung: Kể lại cuộc khai mạc trại điêu khắc quốc tế lần thứ ba (chiều 3/4/2002)
Văn bản tự sự
- Văn bản 2:là một đoan văn trong sgk lịch sử 6.
+ Nội dung: Kể lại người Âu Lạc đánh tan quân Tần xâm lược.
Văn bản tự sự.
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 576 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 8: Tìm hiểu chung về văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2 – TIẾT 8
Ngày soạn: TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN TỰ SỰ
Ngày dạy:
I. Mức độ cần đạt .
1.Kiến thức :
_Đặc điểm của văn bản tự sự .
2Kĩ năng :
_Nhận biết được vb tự sự .
_Sử dụng được một số thuật ngữ:tự sự ,kể chuyện ,sự việc ,người kể.
II. Chuẩn bị:
GV : Sgk, sgv ,bảng phụ
HS : Sgk, tập ghi, tập soạn,...
III. Lên lớp :
1. Ổn định :
2. Bài cũ :
- Thế nào là tự sự? có ý nghĩa và đặc điểm gì?
- Thế nào là văn bản?
3. Bài mới: GV dẫn vào bài mới
Hoạt động của thầy – trò
Nội dung
BS
- HS đọc các bài tập 1, 2, 3 – nêu yêu cầu
- Thảo luận nhóm, chia lớp 6 nhóm (2 nhóm làm 1 bài tập)
- Các nhóm cử đại diện nhóm lên trình bày
- Nhóm khác nhận xét bổ sung
- GV nhận xét – kết luận
+ SV1: Ông già đẵn cũi đường xa kiệt sức " than thở - ước được thần chết mang đi.
+ SV2: Thần chết xuất hiện – lão sợ hãi,nói sang chuyện khác nhờ thần chết hộ đó củi.
- HS đọc bài tập – suy nghĩ trả lời
- HS khác nhận xét
– GV nhận xét
- Ở tình huống này em sẽ làm ntn?
II. Luyện tập
Bài tập 1:
Xác định phương thức biểu đạt và ý nghĩa.
- Phương thức tự sự thể hiện ở diễn biến tư tưởng trước và khi gặp thần chết
- Ý nghĩa: Dùng tiếng cười để khẳng định lòng ham sống của con người.
Bài tập 2:
- Bài thơ “Sa bẫy” là một văn bản
- Kể lại chuỗi sự việc: Bé Mây rủ mèo con đánh bẫy chuột nhắt. Đêm Bé Mây nằm mơ thấy chuột sa bẫy nhiều nhưng sáng ra kẻ sa bẫy là mèo.
Bài tập 3: Nhận xét 2 văn bản
- Văn bản 1: là một bản tin.
+ Nội dung: Kể lại cuộc khai mạc trại điêu khắc quốc tế lần thứ ba (chiều 3/4/2002)
" Văn bản tự sự
- Văn bản 2:là một đoan văn trong sgk lịch sử 6.
+ Nội dung: Kể lại người Âu Lạc đánh tan quân Tần xâm lược.
" Văn bản tự sự.
Bài tập 4:
Tóm tắt các sự việc trong truyện
và giải thích
Bài tập 5: - Giang cần kể 1 vài thành tích của Minh để thuyết phục các bạn
Như ở lớp.. ở nhà.
4. Củng cố:
- Thế nào là văn tự sự? có ý nghĩa và đặc điểm gì?
5. Dặn dò:
- Học bài, làm lại hoàn tất các bài tập.
- Soạn “Sơn Tinh, Thủy Tinh”
+ Đọc vb, chú thích, ghi nhớ, câu hỏi.
+ Tìm bố cục của vb.
+ Trả lời các câu hỏi trong sgk.
- Trả bài cũ bài TG.
- GV nhận xét tiết học.
V. Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet8.docx