b/. Nhân vật người em.
- Ngoại hình: Mặt luôn bị bôi bẩn.
- Cử chỉ hành động:
+ Hay lục lọi
+ Hay làm, hay hát
• Hồn nhiên, hiếu động
- Tài năng:
+ Thích vẽ, tự chế thuốc vẽ, bí mật vẽ tranh
+ Vẽ sự vật ngộ nghĩnh, có hồn.
+ Vẽ anh hoàn hảo.
• Có khiểu hội họa.
- Thái độ đối với anh:
+ Ôm cổ anh.
+ Muốn anh cùng đi nhận giải.
+ Không giận anh, chấp nhận cái tên Mèo.
• Dành cho anh tình cảm tốt đẹp nhất.
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 562 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 812: Văn bản: Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 22 – TIẾT 82 Bài 20
NS: 6.1.2015 BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI
ND: (Tạ Duy Anh)
I. Mục tiêu: Giúp HS ( Giống tiết 81)
II. Chuẩn bị:
GV: - Phương pháp : Thảo luận, sinh hoạt nhóm, đàm thoại.
- Phương tiện: Giáo án, sgk.
HS: sgk, tập ghi, tập soạn.
III. Lên lớp :
1. Ổn định :
2. Bài cũ :
- Nhân vật anh trai có điểm nào chưa tốt, điểm nào đáng khen?
- Em có nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật của tác giả?
3. Bài mới:
GV dẫn vào bài: Ở tiết trước các em đã được tìm hiểu về nhân vật người anh, tiết học này, cô trò chúng ta sẽ tt tìm hiểu văn bản này với những nội dung còn lại.
Hoạt động thầy – trò
Nội dung
Bổ sung
- HS đọc lại văn bản.
? Kiều Phương được miêu tả ntn về ngoại hình?
? Tìm những chi tiết thể hiện cử chỉ, hành động của cô em gái?
? Tài năng của cô em gái được thể hiện qua những chi tiết nào?
? Thể hiện điều gì?
? Thái độ đối với anh trai thể hiện qua chi tiết nào?
? Cho biết tình cảm của Kiều Phương dành cho anh trai?
? Nêu suy nghĩ của em về Kiều Phương?
? Theo em, tài năng hay tấm lòng của cô em gái đã cảm hóa được người anh?
- Tài năng và tấm lòng của cô em đã cảm hóa được người anh.
? Tại sao tác giả lại để cho người em vẽ anh “hoàn thiện ” đến thế?
Cái gốc nghệ thuật là ở tấm lòng của con người.
? Em có nhận xét gì về nghệ thuật của truyện?
- Kể chuyện theo ngôi thứ nhất.
- Miêu tả tinh tế tâm lí nhân vật
? Qua tìm hiểu em hãy cho biết ý nghĩa của truyện mà tác giả muốn thể hiện là gì?
- 2 HS đọc ghi nhớ.
- GV có thể đọc bài thơ “Làm anh” của Phan Thị Thanh Nhàn
4. Củng cố:
- HD hs về nhà làm BT1.
- HS trả lời.
- Em có suy nghĩ gì về nhân vật Kiều Phương?
- Ý nghĩa tư tưởng mà tác giả muốn thể hiện trong truyện là gì?
*GD KNS: HS chia sẻ thái độ của mình khi có một bạn được thành tích xuất sắc.
b/. Nhân vật người em.
- Ngoại hình: Mặt luôn bị bôi bẩn.
- Cử chỉ hành động:
+ Hay lục lọi
+ Hay làm, hay hát
¨ Hồn nhiên, hiếu động
- Tài năng:
+ Thích vẽ, tự chế thuốc vẽ, bí mật vẽ tranh
+ Vẽ sự vật ngộ nghĩnh, có hồn.
+ Vẽ anh hoàn hảo.
¨ Có khiểu hội họa.
- Thái độ đối với anh:
+ Ôm cổ anh.
+ Muốn anh cùng đi nhận giải.
+ Không giận anh, chấp nhận cái tên Mèo.
¨ Dành cho anh tình cảm tốt đẹp nhất.
2/ Nghệ thuật.
Kể chuyện bằng ngôi thứ nhất tạo nên sự chân thật cho câu chuyện.
Miêu tả chân thực diễn biến tâm lí của nhân vật.
3. Ý nghĩa của truyện.
Tình cảm trong sáng, nhân hậu bao giờ cũng lớn hơn, cao đẹp hơn lòng ghen ghét,đố kị’.
* Ghi nhớ: (sgk)
III. Luyện tập.
Bài tập 1.
- Tôi thật bất ngờ Kiều Phương lại vẽ tôi để dự thi. Khi đứng trước bức tranh tôi thật khó tả ngạc nhiên, hãnh diện rồi tôi thấy mình thật xấu hổ. Mình không tốt với em, còn Kiều Phương lại dành cho mình tình cảm tốt đẹp nhất.
Bài tập 2. Thái độ của các thành viên trong lớp khi có một bạn được thành tích xuất sắc.
5. Dặn dò:
- Học bài (ghi nhớ và nội dung bài giảng), làm bài tập 1.
- Soạn: Luyện nói quan sát,tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả.
+ Đọc các bài tập và lập dàn ý.
- Trả bài: Quan sát.
- GV nhận xét tiết học.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet 82.docx