Giáo án Ngữ văn lớp 9 - Tuần 14 - Trường THCS Bản luốc

Tiết 68 + 69- Tập làm văn:

BÀI VIẾT VĂN SỐ 3

(Văn tự sự)

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

- Biết cách viết bài văn có bố cục ba phần và có kết cấu chặt chẽ.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:

1. Kiến thức:

- Biết vận dụng các kiến thức đã học để thực hành viết bài văn tự sự có sử dụng các yếu tố miêu tả nội tâm và nghị luận.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng diễn đạt trình bày.

III. PP/ KT DẠY HỌC:

- Nêu vấn đề.

IV. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

1. Giáo viên: Giáo án (ra đề, gợi ý đáp án)

2. Học sinh: Tham khảo 4 đề bài trong SGK/191.

V. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Kiểm tra bài cũ: (không)

2. Bài mới:

Đề bài:

 Nhân ngày 20-11, kể cho các bạn nghe về một kỷ niệm đáng nhớ giữa em và thầy giáo, cô giáo cũ. ( HS có thể tự chọn đề SGK)

 

doc13 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 527 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 9 - Tuần 14 - Trường THCS Bản luốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 : Lớp 9 Tiết(TKB) ...... Ngày giảng.................................................Sĩ số...... vắng...... Bài 14 - Tiết 66, Văn bản LẶNG LẼ SA PA ( Trích ) Nguyễn Thành Long I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT; - Có hiểu biết thêm về tác giả cũng như tác phẩm truyện VN hiện đại viết về những người lao động mới trong thời kì k/c chống Mĩ cứu nước - Hiểu và cảm nhận được giá trị nội dung và giá trị nt. II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: 1. Kiến thức: - Cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng con người thầm lặng cống hiến quên mình vì Tổ quốc trong tác phẩm. - Nghệ thuật kể chuyện, miêu tả sinh động, hấp dẫn trong truyện. 2. Kỹ năng: - Nắm bắt diễn biến truyện và tóm tắt được truyện. - Phân tích được nhân vật trong tác phẩm tự sự. - Cảm nhận được một số chi tiết nghệ thuật độc đáo trong tác phẩm. III. PP/KT DẠY HỌC: - Thuyết trình, hỏi đáp, nêu vấn đề. IV. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. GV: GA, SGK, TLTK. 2. HS: bài soạn, học bài cũ, ĐDHT, V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: (10P) Truyện ngắn “Làng” (Kim Lân) đã xây dựng nhân vật ông Hai là người như thế nào? Ngôn ngữ kể chuyện của tác giả? - Là một người có tinh thần kháng chiến chống Pháp và có lòng yêu làng, yêu quê hương, yêu nước. * GTBM: Trên khắp đất nước ta, đâu đâu cũng có thể bắt gặp những con người bình thường, lặng lẽ làm việc miệt mài cho đất nước. Nhưng cũng có thể ta không nhận ra họ, bất chợt ta bắt gặp ở họ vẻ đẹp của sự chân thành, của sự bình dị và ta ngộ ra rằng, họ chính là hiện thân của người lao động, họ đang lặng lẽ làm việc để cho cuộc sống sôi động. “ Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long là truyện ngắn viết về những con người như thế. 2. Bài mới: (2P) gv giới thiệu nội dung bài học. HĐ của GV HĐ của HS Kiến thức cần đạt HĐ1: HD tìm hiểu chung.(8p) I. Tìm hiểu chung: Gọi hs đọc phần chú thích - Nêu những nét chính về tác giả? - Truyện được sáng tác trong hoàn cảnh nào? HĐ2: HD đọc- hiểu vb.(20p) - GVHD hs đọc: giọng chậm, sâu lắng, cảm xúc - GVđọc mẫu - Gọi HS. - Hãy tóm tắt câu chuyện trong khoảng 10 câu? -Gọi hs nêu nghĩa của 1 số từ trong SGK? - Truyện được viết theo thể loại nào? - Truyện có cốt truyện như thế nào? - Em có nhận xét gì về cốt truyện? - Truyện có những nhân vật nào? - Ai là n/v chính, ai là n/v trung tâm? - Nhân vật này hiện ra trong cái nhìn và suy nghĩ của n/v nào? - Gọi HS đọc đoạn tả cảnh Sa Pa ở phần đầu và phần cuối truyện. - Bức tranh nên thơ về cảnh đẹp Sa Pa được miêu tả như thế nào? Qua cái nhìn của n/v nào? - Đó là bức tranh ntn? - Đọc - Trả lời - Trả lời - Nghe - Nghe -Tóm tắt - Giải nghĩa từ - Trả lời - Trả lời - Trả lời - Trả lời - Trả lời - Trả lời - Trả lời - Trả lời 1. Tác giả: - Nguyễn Thành Long (1925 – 1991) quê ở Duy Xuyên – Quảng Nam. - Là nhà văn có những đóng góp cho nền VHVN hiện đại ở thể loại truyện và kí. 2. Tác phẩm: - “ Lặng lẽ Sa Pa” Sáng tác năm 1970 nhân chuyến tác giả đi thực tế ở Lào Cai, được rút ra từ tập “ Giữa trong xanh” in năm 1972 II. Đọc- hiểu vb. 1. Đọc- tìm hiểu chú thích a. Đọc-Tóm tắt. b.Tìm hiểu chú thích: SGK 2. Cốt truyện và hệ thống nhân vật: a. Cốt truyện: Cuộc gặp gỡ tình cờ giữa anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh Yên Sơn ở Sa Pa với mấy người khách trên một chuyến xe => Cốt truyện đơn giản với một tình huống độc đáo. b. Hệ thống nhân vật: - Truyện có nhiều nhân vật: anh thanh niên, ông hoạ sĩ, cô kĩ sư, bác lái xe và một số n/v phụ khác qua lời kể của anh thanh niên. -Nhân vật chính (cũng là nhân vật trung tâm): anh thanh niên, n/v này được khắc hoạ qua cái nhìn và cảm nghĩ của n/v khác, qua sự xuất hiện của anh trong cuộc gặp gỡ tình cờ ngắn ngủi với ông hoạ sĩ và cô kĩ sư. 3 Tìm hiểu chi tiết a. Bức tranh nên thơ về cảnh đẹp Sa Pa : - Được miêu tả qua cái nhìn của ông hoạ sĩ: + “Sa Pa bắt đầu với những rặng đào. Và với những đàn bò lang cổ đeo chuông ở các đồng cỏ trong lũng 2 bên đường” + “Cảnh trước mặt bỗng hiện lên một cách kì lạ luồn cả vào gầm xe” +“ Nắng đã mạ bạc cả con đèo làm cho bó hoa càng thêm rực rỡ” => Đó là bức tranh thiên nhiên tươi đẹp và thơ mộng 3. HD tự học:(1p) - Tìm hiểu tiếp phần còn lại của bài học theo câu hỏi Đọc - hiểu văn bản của sgk. - Phân tích tính cách, tình huống truyện của các nhân vật. 4. Củng cố - Dặn dò:(4p) - Hệ thống nhân vật, tình huống truyện. - Về nhà học bài và chuẩn bị bài tiếp. ***************************************************************** Lớp 9 Tiết(TKB)......... Ngày giảng..............................................Sĩ số......vắng..... Bài 14 - Tiết 67. Văn bản: LẶNG LẼ SA PA (tiếp) ( Trích ) Nguyễn Thành Long I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Có hiểu biết thêm về tác giả cũng như tác phẩm truyện VN hiện đại viết về những người lao động mới trong thời kì k/c chống Mĩ cứu nước - Hiểu và cảm nhận được giá trị nội dung và giá trị nt. II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: 1. Kiến thức: - Cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng con người thầm lặng cống hiến quên mình vì Tổ quốc trong tác phẩm. - Nghệ thuật kể chuyện, miêu tả sinh động, hấp dẫn trong truyện. 2. Kỹ năng: - Nắm bắt diễn biến truyện và tóm tắt được truyện. - Phân tích được nhân vật trong tác phẩm tự sự. - Cảm nhận được một số chi tiết nghệ thuật độc đáo trong tác phẩm. III. PP/KT DẠY HỌC: - Thuyết trình, hỏi đáp, nêu vấn đề. IV. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. GV: GA, SGK, TLTK. 2. HS: bài soạn, học bài cũ, ĐDHT, V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: - Bức tranh thiên nhiên được miêu tả qua cái nhìn của nhân vật nào ? - Qua cái nhìn của ông Họa sĩ. 2. Giới thiệu bài mới: - Nhắc lại nội dung tiết trước để vào bài học. Hoạt động của giáo viên HĐ của trò Kiến thức cần đạt HĐ 1: Tìm hiểu văn bản. - Theo lời kể của bác lái xe ta biết Nhân vật anh thanh niên có hoàn cảnh sống như thế nào? - Anh làm công việc gì? - Công việc ấy đòi hỏi anh có tinh thần như thế nào? - Điều gì giúp anh vượt qua hoàn cảnh? - Người thanh niên ấy còn có tính cách và phẩm chất nào đáng mến nữa? - Khi thấy ông hoạ sĩ muốn vẽ chân dung mình, anh thanh niên đã có thái độ gì? - Qua đó, ta thấy anh thanh niên bộc lộ nét đáng quý nào nữa? => Qua 1 số chi tiết và chỉ cho xh trong khoảnh khắc của truyện tg đã phác hoạ được chân dung nhân vật chính với những nét đẹp tinh thần, tình cảm, cách sống và những suy nghĩ về cuộc sống, ý nghĩa công việc. - Nhân vật ông hoạ sĩ đóng vai trò gì trong truyện? - Đó là n/v như thế nào ? Cảm xúc của ông hoạ sĩ khi được nghe và chứng kiến cảnh anh thanh niên một mình ở trạm khí tượng? - Qua chuyến đi, qua cuộc trò chuyện với anh thanh niên, ông hoạ sĩ có suy nghĩ gì về nghề nghiệp, về nghệ thuật, về cuộc sống con người ? - Trả lời - Trả lời - Trả lời - Trả lời - Trả lời II. Đọc - hiểu văn bản. b. Nhân vật anh thanh niên * Hoàn cảnh sống: - một mình trên đỉnh Yên Sơn cao 2600 m, quanh năm suốt tháng giữa cỏ cây và mây núi Sa Pa *Công việc: “ đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất, dự báo thời tiết...” => đòi hỏi tỉ mỉ, cẩn thận, chính xác và có thái độ , tinh thần trách nhịêm cao “nửa đêm đến gió ốp trở dậy ra ngoài trời ...” * Vẻ đẹp trong tính cách - nh vượt qua hoàn cảnh bằng những suy nghĩ rất đẹp, giản dị mà sâu sắc: + ý thức được công việc và lòng yêu nghề. + Suy nghĩ thật sâu sắc về công việc “khi ta làm việc, ta với công việc là đôi ..” + Luôn tìm thấy niềm vui trong cuộc sống (đọc sách à sách là bạn) + Tổ chức và sắp xếp cuộc sống chủ động ngăn nắp (trồng hoa, nuôi gà, tự học, đọc sách ngoài giờ làm việc -Những nét tính cách và phẩm chất rất đáng mến: + Sự cởi mở ,chân thành, quý trọng tình cảm con người, khao khát được gặp gỡ, được trò chuyện với mọi người: +Tình thân với bác lái xe, ân cần, chu đáo tặng gói tam thất cho vợ bác vừa ốm dậy +Cảm động, vui mừng khi thấy khách đến thăm bất thường (về trước pha trà, hái hoa tặng khách) -Khiêm tốn, thành thực cảm thấy công việc và những đóng góp của mình là nhỏ bé. => Chân dung người lao động bình thường nhưng phẩm chất rất cao đẹp. - Ngoài nhân vật ông hoạ sĩ còn có một số nhân vật khác. Đó là những nhân vật nào? - Cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa cô kĩ sư và anh thanh niên đã giúp cô vững tin hơn trong suy nghĩ và quyết định như thế nào? - Bác lái xe là con người như thế nào? - Đưa n/v này vào truyện nhằm mục đích gì? - Thông qua lời kể của bác ta biết được điều gì về anh thanh niên. Gv: ngoài ra trong truyện còn có nhân vật không xuất hiện trực tiếp - Ông kĩ sư ở vườn rau Sa Pa, anh cán bộ nghiên cứu về sét=> Họ là những con người mệt mài lao động vì đất nước. Họ góp phần làm sáng đẹp và hoàn thiện hình tượng anh thanh niên ?Thái độ của nhà văn khi miêu tả n/v anh thanh niên? - Tại sao tất cả các n/v trong vb đều không được gọi tên cụ thể? - Trả lời - Trả lời - Trả lời Trả lời c. Nhân vật ông hoạ sĩ và các nhân vật phụ khác. * Nhân vật ông hoạ sĩ. - Có vai trò rất quan trọng trong truyện: Vừa là n/v trong câu chuyện, vừa là điểm nhìn trần thuật của tác giả, vừa là người thể hiện những suy nghĩ, tình cảm của tác giả - Đó là người nghệ sĩ có tâm hồn nhạy cảm, từng trải nghề nghiệp, khát khao đi tìm đối tượng của nghệ thuật à xúc động và bối rối trước anh thanh niên “vì hoạ sĩ bắt gặp khơi gợi ý sáng tác” - Qua câu chuyện với anh thanh niên, qua chuyến đi còn gợi cho người hoạ sĩ: +Những suy tư sâu sắc về nghề nghiệp +Về cuộc sống con người +Về những khó khăn nhọc nhằn của người nghệ sĩ +Về sức mạnh và sự bất lực của nghệ thuật trước cuộc sống. * Nhân vật cô kĩ sư: - Một thanh niên trẻ thông qua cuộc gặp gỡ bất ngờ với anh thanh niên à cô hiểu thêm về cuộc sống, về con đường đã lựa chọn * Nhân vật bác lái xe: - Một người sôi nổi, có nhiều năm công tác, có nhiều kinh nghiệm. Lời giới thiệu của bác gây sự chú ý cho người đọc về sự xuất hiện của n/v anh thanh niên * Thái độ của tác giả: => Lòng mến yêu, cảm phục với những người đang cống hiến quên mình cho nhân dân, cho tổ quốc. - Chỉ ra những đặc sắc nghệ thuật của truyện? - Một trong những yếu tố góp vào sự thành công và tạo sức hấp dẫn cho truyện ngắn này là chất trữ tình. Theo em, chất trữ tình trong truyện toát lên từ những yếu tố nào? HĐ3: HD tổng kết - Nêu ý nghĩa của văn bản? - Qua tp , nhà văn đã nhắn nhủ điều gì với người đọc? - Nhà văn nhắn nhủ đến người đọc cả 1 bài học nhân sinh lớn lao: c/đ thật là đáng sống, con người thật là tốt đẹp, mỗi người cần phải sống trong yêu thương kính trọng và biết hi sinh, chỉ khi hi sinh vì người khác con người mới thực sự hp - Gọi hs đọc ghi nhớ - Trả lời - Trả lời - Nghe - Trả lời - Trả lời - Trả lời - Đọc d. Nghệ thuật: -Tạo tình huống truyện tự nhiên, tình cờ, hấp dẫn - Xây dựng đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm -Nghệ thuật tả cảnh thiên nhiên đặc sắc; miêu tả n/v với nhiều điểm nhìn -Kết hợp giữa kể với tả và nghị luận - Tạo tính chất trữ tình trong tác phẩm truyện: +Phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và thơ mộng hiện lên qua cái nhìn của người hoạ sĩ +Vẻ lãng mạn của cs 1 mình trên đỉnh núi cao của anh thanh niên. +Cuộc gặp gỡ tình cờ mà đầy ấn tượng với anh thanh niên III. Tổng kết: 1. Ý nghĩa văn bản Lặng lẽ Sa Pa là câu chuyện về cuộc gặp gỡ với những con người trong một chuyến đi thực tế của n/v ông hoạ sĩ, qua đó, tg thể hiện niềm yêu mến đối với những con người có lẽ sống cao đẹp đang lặng lẽ quên mình cống hiến cho tổ quốc 2. Ghi nhớ: (SGK) 3. HD tự học - Đọc diễn cảm tác phẩm. -Viết 1 đoạn văn ghi lại cảm nhận về 1 vài chi tiết nghệ thuật mà bản thân thích. 4. Củng cố - Dặn dò - Em hãy chỉ ra vài nét chứng tỏ vẻ đẹp của một người quên mình vì công việc chung? ( Biết gian khổ nhưng vẫn hi sinh quyên mình để làm việc. Anh không đòi hỏi, luôn khiêm tốn Ý thức về công việc ...) - Chủ đề của truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa là gì? (Chủ đề của truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa gợi ca vẻ đẹp của những con người trên mặt trận lao động nhằm góp sức mình cho sự nghiệp xây dựng đất nước.) - Học, đọc TT vb - Phát biểu cảm nghĩ về anh thanh niên. - Chuẩn bị viết bài số 3 văn tự sự. ****************************************************************** Lớp 9 Tiết (TKB).......Ngày giảng.........................................Sĩ số.......vắng....... Tiết 68 + 69- Tập làm văn: BÀI VIẾT VĂN SỐ 3 (Văn tự sự) I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Biết cách viết bài văn có bố cục ba phần và có kết cấu chặt chẽ. II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: 1. Kiến thức: - Biết vận dụng các kiến thức đã học để thực hành viết bài văn tự sự có sử dụng các yếu tố miêu tả nội tâm và nghị luận. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng diễn đạt trình bày. III. PP/ KT DẠY HỌC: - Nêu vấn đề. IV. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Giáo viên: Giáo án (ra đề, gợi ý đáp án) 2. Học sinh: Tham khảo 4 đề bài trong SGK/191. V. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: (không) 2. Bài mới: Đề bài: Nhân ngày 20-11, kể cho các bạn nghe về một kỷ niệm đáng nhớ giữa em và thầy giáo, cô giáo cũ. ( HS có thể tự chọn đề SGK) Đáp án: a. Mở bài: - Dẫn dắt và giới thiệu được kỷ niệm tình huống gợi nhớ về người thầy (cô) giáo và câu chuyện (cần chỉ rõ người thầy (cô) đó là ai? câu chuyện đó là gì? b.Thân bài: - Kể lại diễn biến câu chuyện theo một trình tự hợp lí: có mở đầu, có diễn biến, có kết thúc. - Kể lại được kỷ niệm sâu sắc nhất giữa mình và người thầy (cô) đó. - Kỉ niệm đó có ý nghĩa như thế nào đối với mình ở tại thời điểm đó và bây giờ. (Trong quá trình viết bài kết hợp với yếu tố miêu tả, ngôn ngữ độc thoại, độc thoại nội tâm, yếu tố nghị luận để thể hiện tình cảm, suy nghĩ của mình về kỉ niệm với người thầy(cô) đó). c. Kết bài. - Bài học sâu sắc được rút ra từ câu chuyện đó.  2,0 điểm 2,0 điểm 2,0 điểm 2,0 điểm 2,0 điểm Lưu ý : - Học sinh chỉ được điểm tối đa khi trả lời các ý; trình bày bài sạch sẽ, khoa học; đảm bảo sự lô gíc giữa các phần. - Trong quá trình làm bài học sinh có nhiều cách lập luận khác nhau, Gv cần căn cứ vào nội dung bài làm của các em để chấm bài cho chính xác, đảm bảo công bằng khách quan. 3. HD tự học: - Sưu tầm một số các tác phẩm văn học của các T/g địa phương (Tỉnh Hà Giang). - GV Phát ch HS VB Seo May của t/g Lục Mạnh Cường. - Tìm hiểu trước bài "Người kể chuyện trong văn bản tự sự". 4. Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống nội dung yêu cầu của bài kiểm tra. - Dặn dò về nhà ****************************************************************** Lớp 9 Tiết(TKB)........ Ngày giảng..............................................Sĩ số........vắng....... Tiết 70 - Tập làm văn. TỰ HỌC CÓ HƯỚNG DẪN: NGƯỜI KỂ CHUYỆN TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Hiểu và người kể chuyện là hình tượng ước lệ về người trần thuật trong tác phẩm truyện. - Thấy được tác dụng của việc lựa chọn người kể chuyện trong một số tác phẩm văn học. II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: 1. Kiến thức: - Vai trò của người kể chuyện trong tác phẩm tự sự. - Những hình thức kể chuyện trong tác phâm tự sự. - Đặc điềm của mỗi hình thức người kể chuyện trong tác phẩm sự. 2. Kỹ năng: - Nhận diện người kể chuyện trong tác phẩm văn học. - Vận dụng hiểu biết về người kể chuyện để đọc - hiểu văn bản tự sự. III. PP/ KT DẠY HỌC: - Phát vấn. Nêu vấn đề... IV. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. GV: - Nghiên cứu sgk và sgv. - Bảng phụ 2. HS: - Đọc trước bài và chuẩn bị bài theo câu hỏi sgk. V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: không 2. Bài mới: giáo viên giới thiệu bài mới. Hoạt động của thầy HĐ của trò Nội dung cần đạt HĐ 1: Tìm hiểu vai trò của người kể trong văn bản tự sự. GV củng cố lại kiến thức về ngôi kể trong văn tự sự. Yêu cầu hs nhắc lại ngôi kể trong văn tự sự - Cho hs đọc và quan sát kĩ đoạn trích (sgk) ? Đoạn trích kể về ai và về sự việc gì ? Ai là người kể về các nhân vật và sự việc trên (có phải là một trong ba nhân vật: ông họa sĩ già, cô kĩ sư, anh thanh niên hay là một người nào đó?) ? Những dấu hiệu nào cho ta biết ở đây các nhân vật không phải là người kể chuyện (chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? Nếu là một trong ba nhân vật thì ngôi kể và lời văn thay đổi như thế nào?...) - Trong đoạn trích cả ba nhân vật đều là đối tượng miêu tả khách quan:” Anh thanh niên vừa vào và kêu lên”, “Cô kỹ sư mặt đỏ ửng”, “Bỗng nhà hoạ sĩ già quay lại”... ? Những câu: ” Giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ”, “Những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, hay nhìn ta như vậy”,...là nhận xét của người nào, về ai ? Hãy nêu ngững căn cứ vào đâu có thể nhận xét: Người kể chuyện dường như thấy hết và biết tất cả mọi việc, mọi hành động, mọi tâm tư tình cảm của các nhân vật ? Liên hệ trong các văn bản tự sự đã học: Làng, Chuyện người con gái Nam Xương, Truyện Kiều, ... người kể thường đứng ở vị trí nào ? Qua việc phân tích ví dụ trên, em hãy cho biết trong văn tự sự ngoài hình thức người kể theo ngôi thứ nhất xưng “tôi” còn kể theo ngôi thứ mấy? Hãy nêu vai trò của ngôi kể đó trong văn tự sự - Chốt ghi nhớ - Gọi hs đọc (Ghi nhớ: SGK /193) HĐ 2: HD Luyện tập. - Yêu cầu hs đọc trích đoạn và trả lời. - Gọi HS lên bảng làm ? So với đoạn văn trích ở mục I (trong Lặng Lẽ Sa Pa) cách kể ở đoạn trích có gì khác? (Người kể chuyện ở đây là ai? Ngôi kể này có ưu điểm gì và hạn chế gì so với ngôi kể ở đoạn trích trên. - GV hướng dẫn hs làm -> GV treo tranh đoạn làm mẫu để hs quan sát, làm theo mẫu. - Nhận xét - HS làm chưa xong yêu cầu về nhà làm tiếp - Nhắc lại kiến thức đã học - Đọc đoạn trích. -Trả lời -Nhận xét -Trả lời -Nhận xét -Trả lời -Nhận xét - Nghe -Trả lời -Nhận xét - Trả lời - Nhận xét - Người kể giấu mình nhưng có mặt ở khắp mọi nơi trong văn bản. - Trả lời - Nhận xét - Đọc ghi nhớ - Lên bảng làm -Trả lời -Nhận xét - Nghe - Quan sát - Viết bài - Nếu viết xong thì trình bày. I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự: 1. Đoạn văn: 2. Nhận xét: a, Kể về người hoạ sĩ già, cô kĩ sư và anh thanh niên trong phút chia tay. b, Không phải là một trong ba nhân vật mà là người đứng ngoài truyện. - Dấu hiệu: . Chuyện kể theo ngôi thứ ba. . Nếu là một trong ba nhân vật là người kể chuyện thì lời văn thay đổi: hoặc là xưng tôi, hoặc là xưng tên một trong ba nhân vật đó. -> người kể dấu mình đi, vô nhân xưng c, Chính là nhận xét của người kể chuyện về anh thanh niên và suy nghĩ của anh ta. d, Căn cứ: . Người kể chuyện: đứng ngoài quan sát, miêu tả... . Các đối tượng được miêu tả khách quan và những suy nghĩ của ba nhân vật ấy... 3. Ghi nhớ (sgk/193) II . Luyện tập Bài tập 2a + Đoạn trích ở mục I (trong Lặng lẽ Sa Pa, Nguyễn Thành Long): - Người kể vắng mặt (là tác giả) -> Kể theo ngôi thứ 3 + Đoạn trích “Trong lòng mẹ, Nguyên Hồng” - Người kể là bé Hồng, nhân vật xưng “tôi” -> Kể theo ngôi thứ nhất. - Ưu điểm: - Miêu tả đựơc diễn biến tâm lí phức tạp - Nhân vật bộc lộ suy nghĩ về sự việc ->chủ quan Nhược điểm: - Không miêu tả bao quát các nhân vật khác một cách khách quan, sinh động, khó tạo ra cái nhìn nhiều chiều 2b: chuyển đoạn văn. 3. HD tự học: -Hs đọc lại ghi nhớ, nhấn mạnh vai trò của người kể chuyện, ngôi kể trong văn bản tự sự. 4. Củng cố - Dặn dò: - Chuyển đoạn văn hoàn chỉnh (ở nhà). - Chuẩn bị bài ôn tập làm văn. - Đọc- soạn ‘Chiếc lược ngà”. ******************************************************************

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuần 14.doc
Tài liệu liên quan