1Tiết 144
TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 7
A .M ỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức:
- H/s nhận được kết quả bài viết số 7, những ưu điểm, những lỗi đã mắc về nội dung và hình thức bài viết
2.Kĩ năng:
-Sửa những lỗi đã mắc trong bài viết, viết lại những đoạn văn.
-Rèn kĩ năng viết văn cho H/S.
3.Thái độ:
-Có thái độ ý thức sửa lỗi trong bài viết.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực tự quản lý
- Năng lực giao tiếp
- Nghe , nói , đọc , viết
B CHUẨN BỊ
Thầy soạn bài
Trò học soạn bài
C TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1 Kiểm tra bài cũ
2 Bài mới
10 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 9 - Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31
Ngày soạn
Ngày dạy
Tiết 141
Những ngôI sao xa xôi
(Nguyễn Minh Châu)
A Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
-Cảm nhận được tâm hồn trong sáng, tính cách dũng cảm hồn nhiên trong cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh nhưng vẫn lạc quan của ba cô thanh niên xung phong trên cao điểm trên tuyến đường Trường Sơn thời kì chống Mĩ
-Thấy được nét đặc sắc trong cách kể chuyện, tả nhân vật (tâm lí, ngôn ngữ) của tác giả.
2. Kĩ năng:
- Đọc- hiểu 1 vb tự sự sáng tác trong thời kì k/c chống Mỹ
-Nhận biết và phân tích t/d của việc sử dụng ngôi kể thứ nhất xưng”tôi”
-Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng nv trong tp.
3.Thái độ:
-Có thái độ tình cảm trân trọng cuộc sống, ca ngợi phẩm chất tốt đẹp dũng cảm của những chiến sĩ nữ trong chiến trường.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực đọc – hiểu văn bản
- Năng lực tự học
- Nghe , nói , đọc , viết
B CHUẩN bị
Thầy. Soạn bài
Trò .Soạn học bài
C tiền trình tổ chức các họạt động dạy và học
1 .Kiểm tra? Tóm tắt lại bài “Bến quê”
2 .Bài mới
Hôm nay ta đi tìm hiểu bài những ngôi sao xa xôi
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
? Nêu hiểu biết của em về tác giả tác phẩm
Lê Minh Khuê sinh 1949
Quê ở Tỉnh Thanh Hoá
Là thanh niên xung phong trong kháng chiến chống Mỹ
Viết văn từ những năm 70
Là cây bút truyện ngắn ngói bút miêu tả tâm lý tinh tế
? Bài thơ sáng tác vào năn nào
Sau năn 1975
Bài này sáng tác vào năm 1971
? Học sinh đọc sgk
? Tóm tắt tác phẩm
? Các cô sống và làm việc trong hoàn cảnh nào
Hoàn cảnh sống và làm việc trong bom đạn ,nguy hiểm ác liệt gian khổ khó khăn
? Họ ở vị trí nào
Họ sống trên cao điểm giữa một vùng trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn
? Nơi đó là nơi như thế nào
Tập trung nhiều bom đạn nguy hiểm ác liệt
? Con đương được tác giả miêu tả như thế nào
Lở loét đất đỏ trắng lẫn lộn
Hai bên đường không có lá xanh ,than bị tước khô cháy một vài thùng xăng ô tô méo mó
? Công việc của họ như thế nào
đo khối lượng đát đá lấp vào hố bom
Phá bom chưa nổ
? Công việc đòi hỏi như thế nào
Dũng cảm
? Khiến họ phải như thế nào
Thần kinh căng như chão
Tim đập bất chấp cả nhịp điệu
? Họ là người có tinh thần như thế nào
Dễ vui dễ buồn
Thích là đẹp cho cuộc sống
thích thêu thích đùa thích hát
? Qua những chi tiết trên em hiểu gì về những cô gái thanh niên xung phong
là những người có tinh thần trách nhiệm cao
dũng cảm gan dạ có tình đồng đội gắn bó
I Giới thiẹu tác giả tác phẩm
Lê Minh Khuê sinh 1949
Quê ở tỉnh Thanh Hoá
Là thanh niên xung phong trong kháng chiến chống Mỹ
Viết văn từ những năm 70
Là cây bút truyện ngắn ngói bút miêu tả tâm lý tinyh tế
Bài này sáng tác vào năm 1971
II Đọc và tìm hiểu văn bản
1 Những nét chung của ba cô gái thanh niên xung phong
Hoàn cảnh sống và làm việc trong bom đạnNguy hiểm ác liệt gian khổ khó khăn
Họ sống trên cao điểm giữa một vùng trọng điểm trên tuyến đường trường sơn
Tập trung nhiều bom đạn nguy hiểm ác liệt
Công việc của họ
đo khối lượng đát đá lấp vào hố bom
Phá bom chưa nổ
Thần khinh căng như chão
Tim đập bất chấp cả nhịp điệu
Tiểu kết .
Dễ vui dễ buồn
thích là đẹp cho cuộc sống
thích thêu thích đùa thích hát ? qu những chi tiết trên em hiểu gì về những cô gáI thanh niên xung phong
là những người có tinh thàn trách nhiệm cao
dũng cảm tinh đống đọc gắn bó
3 Củng cố Hướng dẫn về nhà:
Giào viên hệ thống lại bài
HS về nhà học bài làm bài
Ngày soạn
Ngày dạy
Tiết 142
Những ngôI sao xa xôi
(Nguyễn Minh Châu)
A Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
-Cảm nhận được tâm hồn trong sáng, tính cách dũng cảm hồn nhiên trong cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh nhưng vẫn lạc quan của ba cô thanh niên xung phong trên cao điểm trên tuyến đường Trường Sơn thời kì chống Mĩ
-Thấy được nét đặc sắc trong cách kể chuyện, tả nhân vật (tâm lí, ngôn ngữ) của tác giả.
2. Kĩ năng:
- Đọc- hiểu 1 vb tự sự sáng tác trong thời kì k/c chống Mỹ
-Nhận biết và phân tích t/d của việc sử dụng ngôi kể thứ nhất xưng”tôi”
-Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng nv trong tp.
3.Thái độ:
-Có thái độ tình cảm trân trọng cuộc sống, ca ngợi phẩm chất tốt đẹp dũng cảm của những chiến sĩ nữ trong chiến trường.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực đọc – hiểu văn bản
- Năng lực tự học
- Nghe , nói , đọc , viết
B chuẩn bị
Thầy. Soạn bài
Trò .Soạn học bài
C tiền trình tổ chức các họạt động dạy và học
1 .Kiểm tra bài cũ
? Tóm tắt lại bài bến quê
2 .Bài mới
Hôm nay ta đi tìm hiểu bài những ngôi sao xa xôi
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
? Học sinh đọc sgk
Phương Định quê ở đâu
Cô gái Hà Nội xung phong vào chiến trường
? Trước đây cô có cuộc sống như thế nào
Thời học sinh hồn nhiên sống vô tư bên mẹ
? Hình ảnh ấy như thế nào
Kỷ niệm làm dịu mát tâm hồn trong cảnh khốc liệt
? Cô có đặc điểm gì
Nhiêu ước mơ thích ca hát khá xinh đẹp
? Đối với đồng đội Phương Định như thế nào
Qua tâm yêu mến đồng đội
Chăm sóc cứu chữa cho Nho bị thương khi phá bom
? Học sinh đọc sgk
? Chị Thao là người như thế nào
Chi tỏ ra bình tĩnh đến phát bực
áo lót thêu chỉ màu
tỉa lông mày ,nhỏ như cái tăm
? Sau khi phá bom chị như thế nào
Chi cười răng trắng vết thẹo bóng chị chăm sóc bạn chu đáo
? Nho là người như thế nào
đòi ăn kẹo
Nhận nhiệm vụ phá bom dưới lòng đường
bị thương trong lần phá bom
? Cô là người như thế nào
Hồn nhiên lạc quan dũng cảm trong mọi công việc khó khăn
? Qua đây em có suy nghĩ gì về nhân vật
Một con người dũng cảm
Vô tư hồn nhiên
Lạc quan yêu đời em đáng khâm phục
Qua truyện em hiểu gì về ba cô gái thanh niên xung phong
+ Ba cô gái TNXP (Những ngôi sao xa xôi) tinh thần dũng cảm không sợ hi sinh khi làm nhiệm vụ hết sức nguy hiểm; tình cảm trong sáng hồn nhiên, lạc quan trong hoàn cảnh chiến đầu ác liệc.
.? Tác giả dùng nghệ thuật gì
- Thể hiện qua đối thoại, độc thoại nôi tâm, cử chỉ, hành động của nhân vật.
- Các tác giả khắc hoạ tâm lí nhân vật.
? Nêu nội dung của bài
Bài những ngội sao xa xôi ca ngợi
Tinh thần dũng cảm của ba cô gái thanh niên xung phong
I Giới thiệu tác giả tác phẩm
II Đọc và tìm hiểu văn bản
1 Những tính cách chung của ba cô gái thanh niên xung phong
2 Những tính cách riêng của ba cô gái thanh niên xung phong
A nhân vật Phương Định
Cô gái Hà Nội xung phong vào chiến trường
Qua tâm yêu mến đồng đội
Chăm sóc cứu chữa cho Nho bị thương khi phá bom
B Nhân vật chi Thao
Chi tỏ ra bình tĩnh đến phát bực
áo lót thêu chỉ màu
tỉa lông mày ,nhỏ như cái tăm
Chi cười răng trắng vết thẹo bóng lên chị chăm sóc bạn chu đáo
Hồn nhiên lạc quan dũng cảm trong mọi công việc khó khăn
Một con người dũng cảm
Vô tư hồn nhiên
Lạc quan yêu đời em đáng khâm phục
iii-tổng kết
1 nghệ thuật
- Ngôi kể.
- Phương thức trần thuật: truyện trần thuật ở ngôi thứ nhất (nhân vật xưng “tôi”)
2 Nội dung
+ Ba cô gái TNXP (Những ngôi sao xa xôi) tinh thần dũng cảm không sợ hi sinh khi làm nhiệm vụ hết sức nguy hiểm; tình cảm trong sáng hồn nhiên, lạc quan trong hoàn cảnh chiến đầu ác liệc.
IV Luyện tập
Học sinh đọc sgk
3-Củng cố - Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc bài.
- Ôn tập về câu.
***** **********************************
Ngày soạn
Ngày dạy
Tiết 143
CHƯƠNG TRìNH ĐịA PHƯƠNG
phần tập làm văn
A Mục tiêu cần đạt
1.Kiến thức:
-Nhận ra được sự đúng gúp của phương ngữ trong việc bổ sung, làm phong phỳ thờm vốn từ chung.
2. Kĩ năng:
- Cảm nhận được sự đúng gúp của phương ngữ trong việc gúp phần mang lại sắc thỏi trong những tỏc phẩm văn chương viết về dịa phương.
3.Thái độ:
- Thể hiện được thỏi độ trõn trọng, tự hào về vẻ đẹp của phương ngữ .
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực giao tiếp
B chuẩn bị
Thầy. Soạn bài
Trò .Soạn học bài
C tiền trình tổ chức các họạt động dạy và học
1 .Kiểm tra bài cũ kết hợp
2 .Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
? Học sinh chuẩn bị ở nhà
Sưu tầm những tấm gương ở quê em nghèo học giỏi
? Lấy một ví dụ
Bạn Lan ở đội hai xã Giao Châu
Sinh ra trong một gia đình nghèo
? Bố mẹ và gia đình như thế nào
Bố mất sớm mẹ ốm lại có ba em nhỏ
? Lan đã làm gì
Giúp đỡ cha mẹ mọi công việc trong gia đình
đi học về gánh nước thuê lấy tiền
đóng học cho mình và em
? Bản thân bạn đó học như thế nào
đứng thứ nhất trong lớp
Kỳ thi vừa qua đạt điểm cao nhất trường
? Em hãy tìm một tấm gương gặp hoàn cảnh rủ ro nhưng vượt lên số phận
Ngoài tấm gương Nguyễn Ngọc Ký xã em còn có các bạn ở Giao Châu
? Lấy một ví dụ nữa
Bạn Nam
ở thôn 2 xã Giao Châu bị tai nạn phải cắt bỏ đi một cánh tay phải
? Bạn như thế nào
Học viết bằng tay trái
? Kết quả ra sao
Viết rất đẹp
? Lực học của bạn như thế nào
Trong ba năm liền đạt học sinh tiên tiến suất sắc
? Bạn Nam để lại trong em ấn tượng gì
đáng khâm phục và học tập
Học sinh chuẩn bị những tấm gương đó khi vào bài kể cho cả lớp nghe
I Sưu tầm những tấm gương ở quê em nghèo học giỏi
Bạn Lan ở đội hai xã Giao châu
Sinh ra trong một gia đình nghèo
Bố mất sớm mẹ ốm lại có ba em nhỏ
Giúp đỡ cha mẹ mọi công việc trong gia đình .
Đi học về gánh nước thuê lấy tiền
đóng học cho mình và em
đứng thứ nhất trong lớp
Kỳ thi vừa qua đạt điểm cao nhất trường
Bạn Nam
ở thôn 2 xã Giao châu bị tai nạn phải cắt bỏ đi một cánh tay phải
Học viết bằng tay trái
Viết rất đẹp
Trong ba năm liền đạt học sinh tiên tiến suất sắc
đáng khâm phục và học tập
Học sinh chuẩn bị những tấm gương đó khi vào bài kể cho cả lớp nghe
II .Tổng kết ghi nhớ sgk
III Luyện tập
Học sinh lấy ví dụ khác
3 Củng cố- Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại bài trên lớp, ôn tập tiếng Việt
Ngày soạn 23/3/2018
Ngày dạy 7/4/2018
1Tiết 144
trả bài tập làm văn số 7
A .M ục tiêu cần đạt
1.Kiến thức:
- H/s nhận được kết quả bài viết số 7, những ưu điểm, những lỗi đã mắc về nội dung và hình thức bài viết
2.Kĩ năng:
-Sửa những lỗi đã mắc trong bài viết, viết lại những đoạn văn.
-Rèn kĩ năng viết văn cho H/S.
3.Thái độ:
-Có thái độ ý thức sửa lỗi trong bài viết.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực tự quản lý
- Năng lực giao tiếp
- Nghe , nói , đọc , viết
B Chuẩn bị
Thầy soạn bài
Trò học soạn bài
C Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học
1 Kiểm tra bài cũ
2 Bài mới
Giới thiệu bài hôm nay các em đi vào tiết trả bài về văn phân tích
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
I .Đề bài .Phân tích bài thơ viếng lăng bác của Viễn Phương
II .Dàn ý sơ lược
A .Mở bài
Giới thiệu được tác giả tác phẩm dẫn dắt đến văn bản ý khái quát của văn bản Viễn Phương nhà thơ lớn ông sáng tác nhiều tấc phẩm tiêu biểu là bài ..
B .Thân bài
Phân tích từng khổ một
Mở đầu bài thơ tác giả xưng mình là con sau bao năm xa cách nay về thăm người cha đó là tình cảm ruột thịt
Tác giả đến lăng Bác rất sớm quan sát thấy hàng tre trong sương sớm hàng tre tượng trưng cho dân tộc Việt Nam kiên cường bất khất
Khổ 2 .
Tác giả ví Bác như mặt trời đem lại hạnh phúc cho dân tộc
Để nhớ tới Bác hàng ngày dòng người vô tận vào lăng viếng Bác dâng nên người những thành quả tốt đẹp nhất
Khổ 3
Khi vào lăng được chứng kiến Bác trong giấc ngủ vĩnh hằng lòng tác giả quặn đau
Khổ 4
Mai tác giả phải chia tay với Bác tác giả muốn biền thành chim hót quanh lăng biền thành bông hoa toả hương
C. Kết bài
Nêu được cảm nghĩ của bản thân
Tình cảm của tác giả là tình cảm của cả dân tộc đối với Bác
Đọc bài văn hay
Gọi 2 học sinh làm bài tốt đọc rồi nhận xét tốt ở chỗ nào trên cơ sở cô vừa nhận xét.
I Dàn ý chi tiết
A .Mở bài
Giới thiệu được tác giả tác phẩm dẫn dắt đến văn bản ý khái quát của văn bảnViễn Phương nhà thơ lớn ông sáng tác nhiều tấc phẩm tiêu biểu là bài ..
Thể hiện tình cảm của Viễn Phương đối với Bác
B .Thân bài
Phân tích từng khổ một
Mở đầu bài thơ tác giả xưng mình là con sau bao năm xa cách nay về thăm người cha đó là tình cảm ruột thịt
Tác giả đến lăng Bác rất sớm quan sát thấy hàng tre trong sương sớm hàng tre tượng
trưng cho dân tộc Việt Nam kiên cường bất khất
Khổ 2
Tác giả ví Bác như mặt trời đem lại hạnh phúc cho dân tộc
Để nhớ tới Bác hàng ngày dòng người vô tận vào lăng viếng Bác dâng nên người những thành quả tốt đẹp nhất
Khổ 3
Khi vào lăng được chứng kiến Bác trong giấc ngủ vĩnh hằng lòng tác giả quặn đau
Khổ 4
Mai tác giả phải chia tay với Bác tác giả muốn biền thành chim hót quanh lăng biền thành bông hoa toả hương
C Kết bài
Nêu được cảm nghĩ của bản thân
Tình cảm của tác giả là tình cảm của cả dân tộc đối với Bác
II. Nhận xét: Ưu điểm: Nhược điểm
Ưu điểm
+ Các em đã nắm được kiểu bài phân tích
+ Nhiều bài các em trình bày hết sức sinh động khi sử dụng hợp lí các lí lẽ và dẫn chứng và một số từ ngữ biểu cảm để bộc lộ cảm xúc khi viết bài.
+ Nhiều em phân tích khá tốt .
+ Trình bày sạch sẽ, rõ ràng.
Nhược điểm:
+ Nhiều em sa vào kể nể mà quên phương thức chính của văn phân tích.
+ Chi tiết, sự việc nghèo nàn.
+ Thiếu sự kết hợp với yếu tố miêu tả làm bài văn trở nên khô khan.
+ Chữ viết cẩu thả còn nhiều. Nam hương
+ Lỗi diễn đạt, lỗi chính tả nhiều.đệ trường
+. Chữa lỗi sai.
Gọi học sinh chữa lỗi sai về chính tả, diễn đạt trong bài làm của mình được cô giáo đánh dấu sẵn. rồi giáo viên chữa
Đọc bài văn hay
Gọi 2 học sinh làm bài tốt đọc rồi nhận xét tốt ở chỗ nào trên cơ sở cô vừa nhận xét.
.III Tổng kêt giáo viên nhận xét
IV luyện tập kết hợp trong giờ
3 Củng cố- Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại bài trên lớp, ôn tập tiếng Việt
Ngày soạn
Ngày dạy
Tiết 145 Biên bản
A .M ục tiêu cần đạt
1.Kiến thức:
- Mục đớch, yờu cầu, nội dung của biờn bản và cỏc loại biờn bản tường gặp trong cuộc sống
2. Kĩ năng:
- Viết được biờn bản sự vụ hoặc hội nghị.
3.Thái độ:
-Có ý thức viết một văn bản theo thể thức biên bản
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực sử dụng thông tin và truyền thông
B Chuẩn bị
Thầy soạn bài
Trò học soạn bài
C Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học
1 kiểm tra bài cũ
? thế nào là nghĩa tường minh và hàm ý cho ví dụ
2 bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
? Học sinh đọc sgk
? Hai biên bản trên viết để làm gì
Ghi chép sự việc đang diễn ra mới xảy ra
? Cụ thể mỗi biên bản ghi chép sự việc gì
Văn bản 1
Đại hội chi đội
Văn bản 2
Trả lại phương tiện sự vụ
? Biên bản cần đạt những yêu cầu gì nội dung và hình thức
Nội dung cụ thể chính xác trung thực đầy đủ
Hình thức
Lời văn ngắn gọn chặt chẽ chính xác cụ thể
? Tên văn bản được viết như thế nào
Phần mở đầu
Quốc hiệu
Thời gian địa điểm
Thành phàn tham gia và chức trách của từng người
? Phần nội dung gồm mục nào
Diễn biến
Kết quả của sự việc
Nội dung cần trình bày ngắn gọn đầy đủ chính xác
Thời gian kết thúc chữ ký của các thành viên tham gia
Bài tập 1.
Lựa chọn tình luống viết biên bản
Ghi lại diễn biến và kết quả của đại hội
Ví dụ 2
Chú công an ghi lại biên bản vụ tai nạn giao thông
Bài 2
viết biên bản đúng quy định học sinh viết một biên bản
Sơ kết học kỳ 1
Quốc hiệu
Thời gian
Thành phàn
Nội dung
I Đặc điểm của biên bản
Ghi chép sự việc đang diễn ra mới xảy ra
Văn bản 1
đại hội chi đội hội nghị
Văn bản 2
Trả lại phương tiện sự vụ
II Cách viết biên bản
Phần mở đầu
Quốc hiệu
Thời gian địa điểm
Thành phàn tham gia và chức trách của từng người
Diễn biến
Kết quả của sự việc
Nội dung cần trình bày ngắn gọn đầy đủ
chính xác
Thời gian kết thúc chữ ký của các thành viên tham gia
III Tổng kết ghi nhớ sgk
IV luyện tập
Bài tập 1
chú công an ghi lại biên bản vụ tai nạn giao thông
bài 2
Quốc hiệu
Thời gian
Thành phàn
Nội dung
Kết thúc
3 Củng cố Hướng dẫn về nhà:
Giáo viên hệ thống lại kiến thức
Về nhà học bài làm bài
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GIAO AN NGU VAN 9 TUAN 31.docx