TIẾT 149
LUYỆN TẬP VIẾT BIÊN BẢN
A .M ỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. KIẾN THỨC:
-ÔN TẬP LÍ THUYẾT VÀ CÁCH VIẾT BIÊN BẢN
- MỤC ĐÍCH, Y/C, NỘI DUNG CỦA BIÊN BẢN VÀ CÁC LOẠI BIÊN BẢN THƯỜNG GẶP TRONG CUỘC SỐNG
2.KĨ NĂNG:
- VIẾT ĐƯỢC MỘT BIÊN BẢN HOÀN CHỈNH.
3.THÁI ĐỘ:
-CÓ Ý THỨC HỌC BÀI
4. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
- NĂNG LỰC TỰ HỌC
- NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
- NĂNG LỰC SỬ DỤNG THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
B CHUẨN BỊ
THẦY SOẠN BÀI
TRÒ HỌC SOẠN BÀI
10 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 636 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 9 - Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32
Ngày soạn
Ngày dạy
Tiết 146
Rô bin xơn ngoài đảo hoang
A .M ục tiêu cần đạt
1.Kiến thức:
-.Giúp học sinh hiểu và hình dung được cuộc sống gian khổ và tinh thần lạc quan của Rô-bin-xơn một mình trên đảo hoang, bộc lộ qua bức chân dung tự hoạ của nhân vật; nghệ thuật vẽ chân dung nhân vật đặc sắc của tác giả.
2. Kĩ năng:
- Đọc- hiểu 1 vb dịch thuộc thể loại TS được viết bằng hình thức tự truyện.
-Vận dụng viết văn TS có sử dụng yếu tố MT.
3.Thái độ:
-Có thái độ trân trọng những con người có tinh thần lạc quan, vượt lên cuộc sống gian khổ.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực đọc – hiểu văn bản
- Năng lực tự học
- Nghe , nói , đọc , viết
B Chuẩn bị
Thầy soạn bài
Trò học soạn bài
C Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học
1 Kiểm tra bài cũ
? Tóm tắt bài Bến Quê
2 Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
? Trình bày những hiểu biết của em về tác giả tác phẩm
Đi Phô (1660- 1731)
Là nhà văn nổi tiếng nước Anh
? Tác phẩm
Sáng tác 1719 dưới hình thức truyện
? Hãy nêu bức chân dung Rô -Bin – Xơn
? Học sinh đọc sgk
? Về trang phục
Kì quặc ,kì dị ,kì quái lạ lùng ,lố lăng và nực cười
? Mũ làm bằng gì
Da dê
áo bằng da dê dài chừng hai bắp đùi
Quần leo bằng da đê
? Đội ủng như thế nào
Tự tạo
? Trang bị
Thắt lưng ,cưa ,rìu con ,túi đựng thuốc súng dù
? Rô Bin Xơn kể gì
Tôi đội một chiếc mũ to tướng ca lêu đêu chẳng ra hình thù gì
Da của con dê che nắng che mưa
? Diện mạo
Không đến nỗi đen cháy
Râu ria cắt tỉa theo kiểu hồi giáo
? Khi khắc hoạ bức chân dung của mình Rô Bin Xơn như thế nào
Không hề than phiền đau khổ qua đó chứng tỏ một tinh rất lạc quan
? Nêu cảm nghĩ của em
Mặc dù cuộc sống khó khăn song Rô Bin Xơn vẫn chất chấp gian khổ lạc quan yêu đời
I Giới thiệu tác giả tác phẩm
Là nhà văn nổi tiếng nước Anh
Tác phẩm
Sáng tác 1719 dưới hình thức truyện
II ,Đọc và tìm hiểu văn bản
1 Bức chân dung tự hoạ của Rô Bin Xơn
Kì quặc ,kì dị ,kì quáI lạ lùng ,lố lăng và nực cười
Mũ bằng Da dê
áo bằng da dê dài chừng hai bắp đùi
Quần leo bằng da đê trang bị
Thắt lưng ,cưa ,rìu con ,túi đựng thuốc súng dù tôi đội một chiếc mũ to tướng ca lêu đêu chẳng ra ghình thù gì
Da của con dê che nắng che mưa
Không đến nỗi đen cháy
Râu ria cắt tỉa theo kiểu hồi giáo
2 Suy nghĩ của em về Rô Bin Xơn
Mặc dù cuộc sống khó khăn song Rô Bin Xơn vẫn chất chấp khó khăn
III Tổng kết
1 nghệ thuật
Cách tự thuật
Lời văn kể chuyệ hấp dẫn
2 Nội dung
Tinh thần lạc quan yêu đời của rô bin xơn
Mặc dù cuộc sống khó khăn song rô bin xơn vẫn chất chấp khó khănvươn lên trong cuộc sống gian khổ
III Luyện tập
Học sinh đọc lại bài
3 Củng cố- Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại bài trên lớp, ôn tập tiếng Việt
************************************
Ngày soạn
Ngày dạy
Tiết 147
Tổng kết về ngữ pháp
A .M ục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
Hệ thống kiến thức về cõu (cỏc thành phần cõu, cỏc kiểu cõu, biến đổi cõu) đó học từ lớp 6 đến lớp 9.
2. Kĩ năng:
- Tổng hợp kiến thức về cõu.
- Nhận biết và sử dụng thành thạo những kiểu cõu đó học.
3. Thỏi độ: í thức sử dụng chớnh xỏc kiến thức ngữ phỏp về cõu trong cuộc sống hằng ngày.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề
- Nghe , nói , đọc , viết
B Chuẩn bị
Thầy soạn bài
Trò học soạn bài
C Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học
1 Kiểm tra bài cũ
? Có những kiểu câu nào cho ví dụ
2. Bài mới
Bài tập 1Xếp các từ theo cột I. Danh từ ,động từ ,tính từ,
Danh từ
động từ
tínhtừ
Làn
CáI lăng
ông giáo
đọc
nghĩ ngợi
phục dịch
đập
Hay
đột ngột
Sung sướng
Phải
Bài tầp 2
Hãy thêm các từ vào chỗ thích hợp
Đáp án
Rất hay,những cái lăng, rất đột ngột ,đã đọc
Hãy phục dịch,một ông giáo
Một lần cái làng,rất phải,vừa nghĩ ngợi đã đập rất sung sướng
II Các loại từ khác
Bài tập 3
Học sinh đọc sgk
Số từ
đại từ
Lượng từ
chỉ từ
Phó từ
Quan hệ từ
tính từ
Tình
thái từ
Cảmthán
Ba
Một
Năm
Tôiu
Baonhiêu
Bao giờ
đâu
Cả những
ấy
Bây giờ
đã
Mới
đang
ở
trong
Nhưng
Như
chỉ ngay
chỉ
Hả
Trời
ơi
Bài tập 4 đọc sgk
Đáp án
Kết hợp trước
Từ loại danh từ
Kết hợp sau
Những lần
Danh từ
Mà ấy
Hãy đãvừa
động từ
Quá
Rất hơi quá
tính từ
Rất hơi vừa
Tinh từ
Bao giờ
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Bài tập 1
Tìm những từ chuyên dùng cuối câu để tạo câu nghi vấn Từ đâu từ hả dùng để tạo câu nghi vấn
Bài tập 2
Tìm phần trung tâm của các cụm danh từ in đậm chỉ tìm phần trung tâm của các cụm danh từ in đậm chỉ ra những dấu hiệu cho biết đó là cụm danh từ
Câu A
Thành phần trung tâm là
ảnh hưởng
Nhân cách
Lối sóng
Câu B Ngàykn
Câu C Tiếng cười nói
Dấu hiệu trước đó là từ những một ,một
Bài tập 3
Thành tố chính là động từ
A. Đến chạy xô ôm chặt
B .lên
Bài tập 4
Giáo viên hướng dẫn học sinh làm
III Cụm từ
Bài tập 1
Từ đâu từ hả dùng để tạo câu nghi vấn
Bài tập 2
Dấu hiệu
Thành phần trung tâm là
ảnh hưởng
Nhân cách
Lối sóng
Câu B
Ngày kn
Câu C
Tiếng cười nói
Dấu hiệu trước đó là từ những một ,một
3 Củng cố -Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại bài trên lớp, ôn tập tiếng Việt
Ngày soạn
Ngày dạy
Tiết 148
Tổng kết về ngữ pháp
A .M ục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
Hệ thống kiến thức về cõu (cỏc thành phần cõu, cỏc kiểu cõu, biến đổi cõu) đó học từ lớp 6 đến lớp 9.
2. Kĩ năng:
- Tổng hợp kiến thức về cõu.
- Nhận biết và sử dụng thành thạo những kiểu cõu đó học.
3. Thỏi độ: í thức sử dụng chớnh xỏc kiến thức ngữ phỏp về cõu trong cuộc sống hằng ngày.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực sáng tạo
B Chuẩn bị
Thầy soạn bài
Trò học soạn bài
C Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học
1 Kiểm tra bài cũ ? Có những kiểu câu nào cho ví dụ
2 Bài mới
I .Tìm thành phần chính và thành phần phụ
Trạng ngữ
Khởi ngữ
Chủ ngữ
động từ ,tính từ
vị ngữ chủ ngữ
Trạng ngữ
đôi càng
Tôi
Mẫm bóng
Sau một hồi
Trống thúc tôi
Mấy người học trò cũ
đến
Sắp hàng vào lớp
Dưới hiên
Còn tấm gương bằng thuỷ tinh tráng bạc
nó
Là nói biết độc ác
Người bạn nịnh hót
Bài tập sgk
Tình thái
Cảm thán
Gọi đáp
Phụ chú
Có lẽ
Ngẫm
Ra
Có
ơi
Bẩm
Dừa xiêm thấp lê tê
Quả tròn vỏ hồng
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Bài tập
Sgk
Học sinh làm
A Nghệ sỹ ,ghi lại ,nói
B Lời ,phức tạp ,phong phú sâu sắc
C Nghệ sỹ là tiếng nói
D Tác phẩm là vừa kết tinh
? Thế nào là cau đơn đặc biệt
Học sinh làm
A Tiếng mụ chủ
B Một anh thanh niên 27 tuổi
C Những buổi tập quân sự
? Thế nào là câu ghép
Là câu có hai cụm chủ vị rở lên ,các cụm chủ vị này không bao giờ nối kết với nhau
? Có mấy loại câu ghép
Giáo viên chia nhóm
? Hướng dẫn học sinh làm bài tập
ôn tập biến đổi câu
II Hệ thống hoá các kiểu câu
1 .Câu đơn
Là câu có một cụm chủ vị
ví dụ
tôi ăn cơm
2 câu đơn đặc biệt
Là câu không phân biệt được chủ ngữ vị ngữ
ví dụ
tiếng mụ chủ
3 câu ghép
Câu ghép là câu có từ hai cụm chủ vị trở lên
ví dụ
tôI đi học và mẹ đi làm
3 Củng cố -Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại bài trên lớp, ôn tập tiếng Việt
Ngày soạn
Ngày dạy
Tiết 149
Luyện tập viết biên bản
A .M ục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
-Ôn tập lí thuyết và cách viết biên bản
- Mục đích, y/c, nội dung của biên bản và các loại biên bản thường gặp trong cuộc sống
2.Kĩ năng:
- Viết được một biên bản hoàn chỉnh.
3.Thái độ:
-Có ý thức học bài
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực sử dụng thông tin và truyền thông
B Chuẩn bị
Thầy soạn bài
Trò học soạn bài
C Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học
1 Kiểm tra bài cũ
? Thế nào là biên bản
2 Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
? Biên bản nhằm mục đích gì
? Người viết biên bản phải như thế nào
Trung thực chính xác
? Bố cục của biên bản
Gồm ba phần
Mở đầu
Nội dung
Kết thúc
Bài tập 1
Học sinh đọc sgk
? Viết lại biên bản cuộc họp dựa vào các tình tiết đã cho
Quốc Hiệu và tiêu ngữ
Tên biên bản
Thời gian địa điểm
Thành phần tham gia
Diễn biến và kết quả của cuộc họp
Khai mạc
Lớp trưởng
Sơ kết công tác tuần
Ưu điểm
Nhiều học sinh đạt điểm tốt
Nhược điểm
Một số bạn vi phạm sao đỏ lấy ý kiến
Thời gian kết thúc
Bài tập 2 sgk
Học sinh đọc
Ghi lại biên bản bàn giao nhiệm vụ trực tuần
Gợi ý
Thành phàn tham dự
Gồm những ai
Nội dung bàn giao như thế nào
Kết quả công tác đã làm trong tuần
Nội dung công việc tuần tới các phương tiện vật chất và hiện tại của chúng ta thời gian bàn giao
Bài tập 4 học sinh làm giáo viên chữa
I Ôn lại lý thuyết
Viết biên bản là ghi lại sự việc mới xảy ra đang xảy ra
Bố cục của biên bản
Gồm ba phần
Mở đầu
Nội dung
Kết thúc
II Luyện tập
Trường thcs Giao Châu
đội tntphcm
Biên bản sinh hoạt đội
Thời gian
địa điểm
Thành phần
Cô giáo chủ nhiệm và 43 học sinh
Lớp trưởng
Nhận xét
Ưu điểm
Nhược điểm
Cô giáo phổ biến công tác tuần
Bài tập 2
Trường
Tên biên bản
Thời gian
địa điểm
Thành phần tham gia
Bàn giao gồm có những gì
Gồm có
Người nhận
Thời gian kết thúc
3 Củng cố- Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại bài trên lớp, ôn tập tiếng Việt
*************************************
Ngày soạn
Ngày dạy
Tiết 150
Hợp đồng
A .Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
-HS nắm được hình thức và nội dung của văn bản hợp đồng, một loại văn bản hành chính thông dụng trong đời sống.
- Đặc điểm, Mục đích, y/c, t/d của hợp đồng
2. Kĩ năng:
- Viết một hợp đồng đơn giản.
3.Thái độ:
-Rèn luyện kĩ năng tạo lập văn bản hành chính.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực tự học
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực sử dụng thông tin và truyền thông
B Chuẩn bị
Thầy soạn bài
Trò học soạn bài
C Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học
1 .Kiểm tra bài cũ
? thế nào là biên bản
2.Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
? Học sinh đọc sgk
? Tại sao cần phải có hợp đồng
Hợp đồng là loại văn bản có tính chất pháp lý ghi lại nội dung thảo luận về trách nhiệm nghĩa vụ quyền lợi của hai bên tham gia
Giao dịch nhằm đảm bảo thực hiện đúng thoả thuận đã cam kết
? Hợp đồng cần đạt yêu cầu gì
Gồm các mục
Phần mở đầu
Quốc hiệu và tiêu ngữ
Tên hợp đồng
Thời gian địa điểm
Họ tên,chức vụ ,địa chỉ
? Phần nội dung
Ghi lại nội dung của hợp đồng
Theo từng điều khoản đã được thống nhát
? phần kết thúc
Ghi lại chức vụ chữ ký họ tên
của đại diện
Các bên phải tham gia
Ký kết hợp đồng
Hiểu được lý thuyết và đặc điểm của một Hợp đồng hội nghị hoặc một biên bản sự vụ
Từ đó áp dụng vào bài tập và xác nhận bằng dấu của cơ quan hai bên nếu có
? Lời văn phải như thế nào
Lời văn chính xác chặt chẽ
? Biên bản hợp đồng gồm mấy phần
? Cho biết nội dung từng phàn
Ba phần
? Cách dùng từ ngữ viết câu trong hợp đồng có gì đặc biệt
? Em rút ra bài học gì
Học sinh cách làm hợp đồng
Luyện tập
Em hãy viết một hợp đồng thuê nhà
Học sinh làm
Gọi học sinh đọc
Học sinh nhận xét
Giáo viên chốt lại
Phần mở đầu
Quốc hiệu và tiêu ngữ
Tên hợp đồng
Thời gian địa điểm
Chức vụ địa chỉ
Phần nội dung
Ghi lại toàn bộ nội dung của hợp đồng
Phần kết thúc
đại diện các bên ký tên
I Đặc điểm của hợp đồng
Tầm quan trọng của hợp đồng
Cơ sở pháp lý để thực hiện công việc đạt kết quả tốt
Nội dung
Sự thoả thuận thống nhất
Về trách nhiệm nghĩa vụ
Yêu cầu
Cụ thể chính xác rõ ràng dễ hiểu đơn nghĩa
Ghi lại nội dung của hợp đồng
II Cách làm hợp đồng
Gồm những mục nào
Cách dùng từ ngữ
Viết Có đặc điểm gì
Rút ra bài học gì
Nêu cách là hợp đồng
III Tổng kết ghi nhớ sgk
IV Luyện tập
Em hãy viết một hợp đồng thuê nhà
Phần mở đầu
Quốc hiệu và tiêu ngữ
Tên hợp đồng
Thời gian địa điểm
Chức vụ địa chỉ
Phần nội dung
Ghi lại toàn bộ nội dung của hợp đồng
Phần kết thúc
đại diện các bên ký tên
3 Củng cố- Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại bài trên lớp, ôn tập tiếng Việt
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GIAO AN NGU VAN 9 TUAN 32.docx