TIẾT 173
THƯU, ĐIỆN
A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Thông qua giời học giáo viên giúp học sinh hiểu được thế nào là thư điện
Thông qua lý thuyết học sinh áp dung vào bài tập
2. Kĩ năng:
Giúp học sinh hệ thống hoá lại các kiến thức văn học nghệ thuật theo thể loại và giai đoạn có cái nhìn tổng thể về văn học Việt Nam. Để áp dụng vào bài kiểm tra tổng hợp
rèn kỹ năng làm bài
3. Thái độ: Tích hợp với tiếng Việt và tập làm văn.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực sử dụng thông tin và truyền thông
- Nghe , nói , đọc , viết
B CHUẨN BỊ:
- Thầy ra đề.
- Trò ôn tập truyện
C TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
10 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 493 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 9 - Tuần 37, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 37
Ngày soạn 3/5/2018
Ngày dạy 19/5/2018
Tiết 171+172
kiểm tra học kì II
A mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức
Giúp học sinh hệ thống hoá lại các kiến thức văn học nghệ thuật theo thể loại và giai đoạn có cái nhìn tổng thể về văn học Việt Nam. Để áp dụng vào bài kiểm tra tổng hợp
rèn kỹ năng làm bài
2. Kĩ năng:
Giúp học sinh hệ thống hoá lại các kiến thức văn học nghệ thuật theo thể loại và giai đoạn có cái nhìn tổng thể về văn học Việt Nam. Để áp dụng vào bài kiểm tra tổng hợp
rèn kỹ năng làm bài
3. Thỏi độ: Tích hợp với tiếng Việt và tập làm văn.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực tự quản lý
- Nghe , nói , đọc , viết
B chuẩn bị:
- Thầy soạn bài.
- Trò soạn bài
C .tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học
1- Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
2- Bài mới:
Mức độ
Tờn chủ đề
Nhận biết
Thụng hiểu
Vận dụng
thấp
vận dụng
cao
Cộng
1. Văn học
- Thơ hiện đại Việt Nam
- Chộp được một đoạn thơ đó học
Số cõu
Số điểm
Tỉ lệ %
số cõu: 1
số điểm: 0,5
5%
số cõu: 2
số điểm:0,5
Tỉ lệ: 5%
2. Tiếng Việt
- Khởi ngữ
-Cỏc biện phỏp tu từ
- Nghĩa tường minh và hàm ý
- Nhận ra cỏc biện phỏp tu từ trong văn bản.
-Xỏc định được khởi ngữ trong cõu.
- Giải thớch được nội dung của một hàm ý.
Số cõu
Số điểm
Tỉ lệ %
số cõu : 2
số điểm: 2
20%
số cõu: 1
số điểm: 1
10%
số cõu: 3
số điểm: 3
Tỉ lệ : 30 %
3. Tập làm văn
- Phương thức biểu đạt.
- Tạo lập bài văn nghị luận về đoạn thơ (bài thơ)
Phương thức biểu đạt trong văn bản.
- Viết bài văn nghị luận về một đoạn thơ (hoặc bài thơ)
Số cõu
Số điểm
Tỉ lệ %
số cõu : 1
số điểm : 0,5
5%
số cõu : 1
số điểm : 6
60%
số cõu : 2
số điểm : 6,5
Tỉ lệ : 65 %
Tổng số cõu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
số cõu : 4
số điểm : 3
Tỉ lệ 30%
số cõu : 1
số điểm : 1
Tỉ lệ 10 %
số cõu : 1
số điểm : 6
Tỉ lệ 60 %
số cõu : 9
số điểm: 10
Tỉ lệ 100 %
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Đề bài
CÂU 1
I Trắc nghiệm
Trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào đáp án đúng
Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo
Tác giả của bài thơ là ai
A Huy Cận
B Chính Hữu
C Phạm Tiến Duật
Câu 2
Bài thơ đồng chí được sáng tác vào năm nào
A Thời kỹ đầu của cuộc kháng chiến chống pháp
B Thời kỳ sau của cuộc kháng chiến chống pháp
C Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ
Câu 3
Câu nào dưới đây thể hiện đúng nhất nội dung của khổ thơ trên
A Những biểu hiện của tình đồng chí
B Sức mạng của tình đồng chí
C Biểu tượng vẻ đẹp về cuộc đời người chiến sĩ cách mạng
Câu 4
Từ đầu trong câu thơ thưc ba được dùng theo nghĩa nào
A Nghĩa gốc
B Nghĩa chuyển theo phương thức ẩn dụ
C Nghĩa chuyển theo phương thức hoàn dụ
II Tự luận
Phân tích nhân vật ông Hai trong tác phẩm “Làng” của Kim Lân
Đáp án
I Trặc nghiệm (3 điểm )
CÂU 1
đáp án B
CÂU 2
đáp án A
CÂU 3
đáp án C
CÂU 4
đáp án B
II Tự luận ( 8 điểm )
Cần đảm bảo các ý sau
A Mở bài
Nêu được nhân vật ông Hai và các đặc Điểm của ông ( 1điểm)
B Thân bài
Khi đi tản cư ông Hai lúc nào cũng kheo làng ông ông rất tự hào về làng
Khi nghe tin làng ông theo tây tâm trạng ông thay đổi hẳn
Cổ ông lão nghẹn ắng lại da mặt tê rân rân
Dường như không thở được
Về nhà ông nằm vật ra gường
Mấy ngày ông không giám đi đâu
Đây là tâm trang đau khổ
Một hôm có người lạ mặt xuất hiện
ông theo họ đi đến tối mới về khi về nhà tâm trạng thay đổi hẳn
ông đi kheo với mọi người làng ông không phải là theo giặc tin đó là tin đồn nhảm
Tâm trang ông hai sung sướng phấn khởi ông lại tự hào về làng mình
Như vậy ông Hai là người rất yêu làng tình yêu làng gắn với tình yêu nước
3 Củng cố- Hướng dẫn về nhà:
-GV khái quát lại nội dung bài học
-Học sinh về nhà học bài làm soạn bài tiếp theo
.....................................................................................
Ngày soạn 3/5/2018
Ngày dạy 14/5/2018
tiết 173
Thưu, điện
A mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức
Thông qua giời học giáo viên giúp học sinh hiểu được thế nào là thư điện
Thông qua lý thuyết học sinh áp dung vào bài tập
2. Kĩ năng:
Giúp học sinh hệ thống hoá lại các kiến thức văn học nghệ thuật theo thể loại và giai đoạn có cái nhìn tổng thể về văn học Việt Nam. Để áp dụng vào bài kiểm tra tổng hợp
rèn kỹ năng làm bài
3. Thỏi độ: Tích hợp với tiếng Việt và tập làm văn.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực sử dụng thông tin và truyền thông
- Nghe , nói , đọc , viết
B chuẩn bị:
- Thầy ra đề.
- Trò ôn tập truyện
C tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học
1- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
2 Bài mớí
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
? Sau đây là một số trường hợp cần gửi thư chúc mừng thăm hỏi
? Học sinh đọc sgk
? Đầu đề thư cần làm gì
Ngày tháng năm
Đầu đề thư
Họ tênđịa chỉ người nhận
Họ tên người gửi
Lời chúc
? Vào đề như thế nào
Nhận được tin bạn đạt huy chương vàng môn nhảy cao trong hội khẻo phù đổng
Cả lớp tự hào xin liệt liệt chúc mừng và mong bạn mạnh khẻo tiếp tục giành được nhiều huy chương vàng
? Kể về tình hình ở lớp và gia đình như thế nào
Lớp mình có nhiều bạn học giỏi kỳ thi vừa qua đạt điểm 9,10
Các bạn có tinh thần tự giác giúp đỡ nhau trong học tập
? Về đạo đức như thế nào
Các bạn học tốt lại có đạo đức ngoan
? Bên cạnh đó một số bạn như thế nào
Một số bạn có một số hành vi không tốt Nghỉ học vô tổ chức kỷ luật
Lười học bị nhiều điểm kém
Như bạn Giang bạn Hảo
? Vậy lớp đề ra biện pháp gì
Giúp đỡ bạn trong học tập
LớpTiến hành tổ chức nhóm các bạn học khá giúp đỡ bạn học yếu chỗ nào bạn không hiểu
Lớp trưởng cử nhóm trưởng giảng giải cho bạn đến nhà động viên bạn
? Kết quả như thế nào
Các bạn học kém có ý thức vươn lên trong học tập đạo đức cũng thay đổi
? Kết quả lớp mình như thế nào
Trong học kỳ một đạt loại tốt trong trường
Những trường hợp cần viết thư điện
Chúc mừng thăm hỏi
Ngày tháng năm
Đầu đề thư
Họ tên địa chỉ người nhận
Họ tên người gửi
Lời chúc
Nhận được tin bạn đạt huy chương vàng môn nhảy cao trong hội khẻo phù đổng
Cả lớp tự hào xin liệt liệt chúc mừng và mong bạn mạnh khẻo tiếp tục giành được nhiều huy chương vàng
Lớp mình có nhiều bạn học giỏi kỳ thi vừa qua đạt điểm 9,10
Các bạn có tinh thần tự giác giúp đỡ nhau Trong học tập
Một số bạn có một số hành vi không tốt nghỉ học vô tổ chức kỷ luật
Lười học bị nhiều điểm kém
Như bạn Giang bạn Hảo
Giúp đỡ bạn trong học tập lờp
Tiến hành tổ chức nhòm các bạn học khá giúp đỡ bạn học yếu chỗ nào bạn không hiểu
Lớp trưởng cử nhóm trưởng giảng giải cho bạn đến nhà động viên bạn
Các bạn học kém có ý thức vươn lên trong học tập đạo đức cũng thay đổi
Trong học kỳ một đạt loại tốt trong trường
3 Củng cố- Hướng dẫn về nhà:
-GV khái quát lại nội dung bài học
-Học sinh về nhà học bài làm soạn bài tiếp theo
*******************************************************************************
Ngày soạn 3/5/2018
Ngày dạy 15/5/2018
1tiết 174
Thưu, điện
A mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức
Thông qua giời học giáo viên giúp học sinh hiểu được thế nào là thư điện
Thông qua lý thuyết học sinh áp dung vào bài tập
2. Kĩ năng:
Giúp học sinh hệ thống hoá lại các kiến thức văn học nghệ thuật theo thể loại và giai đoạn có cái nhìn tổng thể về văn học Việt Nam. Để áp dụng vào bài kiểm tra tổng hợp
rèn kỹ năng làm bài
3. Thỏi độ: Tích hợp với tiếng Việt và tập làm văn.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực sử dụng thông tin và truyền thông
- Nghe , nói , đọc , viết
B chuẩn bị:
- Thầy ra đề.
- Trò ôn tập thư điện
C tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
2 Bài mớí
Hoạt động của thay và trò
Nội dung can đạt
Đề 1. Nhân dân thường đăng tin các vị lãnh đạo Đảng và nhà nước ta gửi điện chúc mừng đến các nguyên thủ quốc gia Các nước bạn nhân dịp họ được đảm nhận cương vị qua trọng trong bộ máy nước
Đề 2.
Khi người thân bạn bè ở xa gặp rủi ro mất mát em hãy gửi thư điện để hỏi thăm
Đề 3.
Qua các phương tiện thông tin đại chúng em thường nghe tin các vị lãnh đạo Đảng và nhà nước ta gửi điện thăm hỏi đến các vị lãnh đạo nước bạn khi các nước đó gặp thiên tai hoặc thiệt hại rủ ro lờn ảnh hưởng đến cuộc sống tính mạng của con người
? Những trường hợp nào cần gửi thư điện chúc mừng và trường hợp nào gửi thư điện thăm hỏi
Trường hợp một thư điện
Trường hợp 2
Điện
Trường hợp 3
Thư điện
? Lý do nào cần viết thư điện đến chúc mừng
đó là suy nghĩ và cảm xúc của người gửi đối với tin vui hoặc nỗi bất hạnh điều không may mắn của người thân
Lời chúc và mong muốn của người gửi
Học sinh lấy ví dụ khác
? Hãy viết một bức thư chúc mừng
Học sinh làm bài năm phút
Gọi học sinh đọc bài
Học sinh khác nhận xét
Sau đó giáo viên chốt lại
Nhân dân thường đăng tin các vị lãnh đạo Đảng và nhà nước ta gửi điện chúc mừng đến các nguyên thủ quốc gia các nước bạn nhân dịp họ được đảm nhận cương vị
quan trọng trong bộ máy nhà nước
Đề 2
Khi người thân bạn bè ở xa gặp rủi ro mất mát em hãy gửi thư điện để hỏi thăm
Đề 3.
Qua các phương tiện thông tin đại chúng em thường nghe tin các vị lãnh đạo Đảng và nhà nước ta gửi điện thăm hỏi đến các vị lãnh đạo nước bạn khi các nước đó gặp thiên tai hoặc thiệt hại rủ ro lờn ảnh hưởng đến cuộc sống tính mạng của con người
? Những trường hợp nào cần gửi thư điện chúc mừng và trường hợp nào gửi thư điện thăm hỏi
Trường hợp một thư điện
Trường hợp 2
Điện
Trường hợp 3
Thư điện
lý do nào cần viết thư điện đến chúc mừng
đó là suy nghĩ và cảm xúc của người gửi đối với tin vui hoặc nỗi bất hạnh điều không may mắn của người thân
Lời chúc và mong muốn của người gửi
3 Củng cố- Hướng dẫn về nhà:
Gv khái quát lại nội dung bài học
Học sinh về nhà học bài làm soạn bài tiếp theo
************************************************************
Ngày soạn 3/5/2018
Ngày dạy 18/5/2018
Tiết 175
trả bài kiểm tra học kì II
A mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức
Giúp học sinh hệ thống hoá lại các kiến thức văn học nghệ thuật theo thể loại và giai đoạn có cái nhìn tổng thể về văn học Việt Nam. Để áp dụng vào bài kiểm tra tổng hợp
rèn kỹ năng làm bài
2. Kĩ năng:
Giúp học sinh hệ thống hoá lại các kiến thức văn học nghệ thuật theo thể loại và giai đoạn có cái nhìn tổng thể về văn học Việt Nam. Để áp dụng vào bài kiểm tra tổng hợp
rèn kỹ năng làm bài
3. Thỏi độ: Tích hợp với tiếng Việt và tập làm văn.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực tự quản lý
- Năng lực giao tiếp
- Nghe , nói , đọc , viết
B chuẩn bị:
- Thầy soạn bài.
- Trò soạn bài
C .tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học
1- Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
2- Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Đề bài
CÂU 1
I Trắc nghiệm
Trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào đáp án đúng
Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo
Tác giả của bài thơ là ai?
A Huy Cận
B Chính Hữu
C Phạm Tiến Duật
Câu 2
Bài thơ đồng chí được sáng tác vào năm nào
A Thời kỹ đầu của cuộc kháng chiến chống pháp
B Thời kỳ sau của cuộc kháng chiến chống pháp
C Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ
Câu 3
Câu nào dưới đây thể hiện đúng nhất nội dung của khổ thơ trên
A Những biểu hiện của tình đồng chí
B Sức mạng của tình đồng chí
C Biểu tượng vẻ đẹp về cuộc đời người chiến sĩ cách mạng
Câu 4
Từ đầu trong câu thơ thưc ba được dùng theo nghĩa nào
A Nghĩa gốc
B Nghĩa chuyển theo phương thức ẩn dụ
C Nghĩa chuyển theo phương thức hoàn dụ
II Tự luận
Phân tích nhân vật ông Hai trong bài làng của Kim Lân
II. Nhận xét: Ưu điểm: Nhược điểm
Ưu điểm
+ Các em đã nắm được kiểu bài
+ Nhiều bài các em trình bày hết sức sinh động khi sử dụng hợp lí các lí lẽ và dẫn chứng và một số từ ngữ biểu cảm để bộc lộ cảm xúc khi viết bài.
+ Nhiều em phân tích khá tốt .
+ Trình bày sạch sẽ, rõ ràng.
Nhược điểm:
+ Nhiều em sa vào kể nể mà quên phương thức chính của bài
+ Chi tiết, sự việc nghèo nàn.
+ Thiếu sự kết hợp với yếu tố miêu tả làm bài văn trở nên khô khan.
+ Chữ viết cẩu thả còn nhiều. Sinh tân
+ Lỗi diễn đạt, lỗi chính tả nhiều.đệ trường
+. Chữa lỗi sai.
Gọi học sinh chữa lỗi sai về chính tả, diễn đạt trong bài làm của mình được cô giáo đánh dấu sẵn. rồi giáo viên chữa
Đọc bài văn hay
Gọi 2 học sinh làm bài tốt đọc rồi nhận xét tốt ở chỗ nào trên cơ sở cô vừa nhận xét..
Đáp án
I Trắc nghiệm (3 điểm )
CÂU 1
Đáp án B
CÂU 2
Đáp án A
CÂU 3
Đáp án C
CÂU 4
Đáp án B
II Tự luận ( 8 điểm )
Cần đảm bảo các ý sau
A Mở bài
Nêu được nhân vật ông Hai và các đặc Điểm của ông ( 1điểm)
B Thân bài
Khi đi tản cư ông Hai lúc nào cũng khoe làng ông ông rất tự hào về làng
Khi nghe tin làng ông theo tây tâm trạng ông thay đổi hẳn
Cổ ông lão nghẹn ắng lại da mặt tê rân rân
Dường như không thở được
Về nhà ông nằm vật ra gường
Mấy ngày ông không giám đi đâu
Đây là tâm trang đau khổ
Một hôm có người lạ mặt xuất hiện
ông theo họ đi đến tối mới về khi về nhà tâm trạng thay đổi hẳn
ông đi kheo với mọi người làng ông không phải là theo giặc tin đó là tin đồn nhảm
Tâm trang ông hai sung sướng phấn khởi ông lại tự hào về làng mình
Như vậy ông Hai là người rất yêu làng tình yêu làng gắn với tình yêu nước
3 Củng cố- Hướng dẫn về nhà:
Giáo viên hệ thống lại bài
HSvề nhà học bài làm bài
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GIAO AN NGU VAN 9 TUAN 37.docx