Giáo án Ngữ văn lớp 9 - Tuần 37

TIẾT 173

 THƯU, ĐIỆN

A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Thông qua giời học giáo viên giúp học sinh hiểu được thế nào là thư điện

Thông qua lý thuyết học sinh áp dung vào bài tập

2. Kĩ năng:

Giúp học sinh hệ thống hoá lại các kiến thức văn học nghệ thuật theo thể loại và giai đoạn có cái nhìn tổng thể về văn học Việt Nam. Để áp dụng vào bài kiểm tra tổng hợp

rèn kỹ năng làm bài

 3. Thái độ: Tích hợp với tiếng Việt và tập làm văn.

4. Định hướng phát triển năng lực

- Năng lực giao tiếp

- Năng lực sử dụng thông tin và truyền thông

- Nghe , nói , đọc , viết

B CHUẨN BỊ:

 - Thầy ra đề.

 - Trò ôn tập truyện

 C TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

docx10 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 9 - Tuần 37, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 37 Ngày soạn 3/5/2018 Ngày dạy 19/5/2018 Tiết 171+172 kiểm tra học kì II A mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức Giúp học sinh hệ thống hoá lại các kiến thức văn học nghệ thuật theo thể loại và giai đoạn có cái nhìn tổng thể về văn học Việt Nam. Để áp dụng vào bài kiểm tra tổng hợp rèn kỹ năng làm bài 2. Kĩ năng: Giúp học sinh hệ thống hoá lại các kiến thức văn học nghệ thuật theo thể loại và giai đoạn có cái nhìn tổng thể về văn học Việt Nam. Để áp dụng vào bài kiểm tra tổng hợp rèn kỹ năng làm bài 3. Thỏi độ: Tích hợp với tiếng Việt và tập làm văn. 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực tự học - Năng lực giải quyết vấn đề - Năng lực tự quản lý - Nghe , nói , đọc , viết B chuẩn bị: - Thầy soạn bài. - Trò soạn bài C .tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học 1- Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 2- Bài mới: Mức độ Tờn chủ đề Nhận biết Thụng hiểu Vận dụng thấp vận dụng cao Cộng 1. Văn học - Thơ hiện đại Việt Nam - Chộp được một đoạn thơ đó học Số cõu Số điểm Tỉ lệ % số cõu: 1 số điểm: 0,5 5% số cõu: 2 số điểm:0,5 Tỉ lệ: 5% 2. Tiếng Việt - Khởi ngữ -Cỏc biện phỏp tu từ - Nghĩa tường minh và hàm ý - Nhận ra cỏc biện phỏp tu từ trong văn bản. -Xỏc định được khởi ngữ trong cõu. - Giải thớch được nội dung của một hàm ý. Số cõu Số điểm Tỉ lệ % số cõu : 2 số điểm: 2 20% số cõu: 1 số điểm: 1 10% số cõu: 3 số điểm: 3 Tỉ lệ : 30 % 3. Tập làm văn - Phương thức biểu đạt. - Tạo lập bài văn nghị luận về đoạn thơ (bài thơ) Phương thức biểu đạt trong văn bản. - Viết bài văn nghị luận về một đoạn thơ (hoặc bài thơ) Số cõu Số điểm Tỉ lệ % số cõu : 1 số điểm : 0,5 5% số cõu : 1 số điểm : 6 60% số cõu : 2 số điểm : 6,5 Tỉ lệ : 65 % Tổng số cõu Tổng số điểm Tỉ lệ % số cõu : 4 số điểm : 3 Tỉ lệ 30% số cõu : 1 số điểm : 1 Tỉ lệ 10 % số cõu : 1 số điểm : 6 Tỉ lệ 60 % số cõu : 9 số điểm: 10 Tỉ lệ 100 % Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Đề bài CÂU 1 I Trắc nghiệm Trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào đáp án đúng Đêm nay rừng hoang sương muối Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới Đầu súng trăng treo Tác giả của bài thơ là ai A Huy Cận B Chính Hữu C Phạm Tiến Duật Câu 2 Bài thơ đồng chí được sáng tác vào năm nào A Thời kỹ đầu của cuộc kháng chiến chống pháp B Thời kỳ sau của cuộc kháng chiến chống pháp C Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ Câu 3 Câu nào dưới đây thể hiện đúng nhất nội dung của khổ thơ trên A Những biểu hiện của tình đồng chí B Sức mạng của tình đồng chí C Biểu tượng vẻ đẹp về cuộc đời người chiến sĩ cách mạng Câu 4 Từ đầu trong câu thơ thưc ba được dùng theo nghĩa nào A Nghĩa gốc B Nghĩa chuyển theo phương thức ẩn dụ C Nghĩa chuyển theo phương thức hoàn dụ II Tự luận Phân tích nhân vật ông Hai trong tác phẩm “Làng” của Kim Lân Đáp án I Trặc nghiệm (3 điểm ) CÂU 1 đáp án B CÂU 2 đáp án A CÂU 3 đáp án C CÂU 4 đáp án B II Tự luận ( 8 điểm ) Cần đảm bảo các ý sau A Mở bài Nêu được nhân vật ông Hai và các đặc Điểm của ông ( 1điểm) B Thân bài Khi đi tản cư ông Hai lúc nào cũng kheo làng ông ông rất tự hào về làng Khi nghe tin làng ông theo tây tâm trạng ông thay đổi hẳn Cổ ông lão nghẹn ắng lại da mặt tê rân rân Dường như không thở được Về nhà ông nằm vật ra gường Mấy ngày ông không giám đi đâu Đây là tâm trang đau khổ Một hôm có người lạ mặt xuất hiện ông theo họ đi đến tối mới về khi về nhà tâm trạng thay đổi hẳn ông đi kheo với mọi người làng ông không phải là theo giặc tin đó là tin đồn nhảm Tâm trang ông hai sung sướng phấn khởi ông lại tự hào về làng mình Như vậy ông Hai là người rất yêu làng tình yêu làng gắn với tình yêu nước 3 Củng cố- Hướng dẫn về nhà: -GV khái quát lại nội dung bài học -Học sinh về nhà học bài làm soạn bài tiếp theo ..................................................................................... Ngày soạn 3/5/2018 Ngày dạy 14/5/2018 tiết 173 Thưu, điện A mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức Thông qua giời học giáo viên giúp học sinh hiểu được thế nào là thư điện Thông qua lý thuyết học sinh áp dung vào bài tập 2. Kĩ năng: Giúp học sinh hệ thống hoá lại các kiến thức văn học nghệ thuật theo thể loại và giai đoạn có cái nhìn tổng thể về văn học Việt Nam. Để áp dụng vào bài kiểm tra tổng hợp rèn kỹ năng làm bài 3. Thỏi độ: Tích hợp với tiếng Việt và tập làm văn. 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực giao tiếp - Năng lực sử dụng thông tin và truyền thông - Nghe , nói , đọc , viết B chuẩn bị: - Thầy ra đề. - Trò ôn tập truyện C tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học 1- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 2 Bài mớí Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt ? Sau đây là một số trường hợp cần gửi thư chúc mừng thăm hỏi ? Học sinh đọc sgk ? Đầu đề thư cần làm gì Ngày tháng năm Đầu đề thư Họ tênđịa chỉ người nhận Họ tên người gửi Lời chúc ? Vào đề như thế nào Nhận được tin bạn đạt huy chương vàng môn nhảy cao trong hội khẻo phù đổng Cả lớp tự hào xin liệt liệt chúc mừng và mong bạn mạnh khẻo tiếp tục giành được nhiều huy chương vàng ? Kể về tình hình ở lớp và gia đình như thế nào Lớp mình có nhiều bạn học giỏi kỳ thi vừa qua đạt điểm 9,10 Các bạn có tinh thần tự giác giúp đỡ nhau trong học tập ? Về đạo đức như thế nào Các bạn học tốt lại có đạo đức ngoan ? Bên cạnh đó một số bạn như thế nào Một số bạn có một số hành vi không tốt Nghỉ học vô tổ chức kỷ luật Lười học bị nhiều điểm kém Như bạn Giang bạn Hảo ? Vậy lớp đề ra biện pháp gì Giúp đỡ bạn trong học tập LớpTiến hành tổ chức nhóm các bạn học khá giúp đỡ bạn học yếu chỗ nào bạn không hiểu Lớp trưởng cử nhóm trưởng giảng giải cho bạn đến nhà động viên bạn ? Kết quả như thế nào Các bạn học kém có ý thức vươn lên trong học tập đạo đức cũng thay đổi ? Kết quả lớp mình như thế nào Trong học kỳ một đạt loại tốt trong trường Những trường hợp cần viết thư điện Chúc mừng thăm hỏi Ngày tháng năm Đầu đề thư Họ tên địa chỉ người nhận Họ tên người gửi Lời chúc Nhận được tin bạn đạt huy chương vàng môn nhảy cao trong hội khẻo phù đổng Cả lớp tự hào xin liệt liệt chúc mừng và mong bạn mạnh khẻo tiếp tục giành được nhiều huy chương vàng Lớp mình có nhiều bạn học giỏi kỳ thi vừa qua đạt điểm 9,10 Các bạn có tinh thần tự giác giúp đỡ nhau Trong học tập Một số bạn có một số hành vi không tốt nghỉ học vô tổ chức kỷ luật Lười học bị nhiều điểm kém Như bạn Giang bạn Hảo Giúp đỡ bạn trong học tập lờp Tiến hành tổ chức nhòm các bạn học khá giúp đỡ bạn học yếu chỗ nào bạn không hiểu Lớp trưởng cử nhóm trưởng giảng giải cho bạn đến nhà động viên bạn Các bạn học kém có ý thức vươn lên trong học tập đạo đức cũng thay đổi Trong học kỳ một đạt loại tốt trong trường 3 Củng cố- Hướng dẫn về nhà: -GV khái quát lại nội dung bài học -Học sinh về nhà học bài làm soạn bài tiếp theo ******************************************************************************* Ngày soạn 3/5/2018 Ngày dạy 15/5/2018 1tiết 174 Thưu, điện A mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức Thông qua giời học giáo viên giúp học sinh hiểu được thế nào là thư điện Thông qua lý thuyết học sinh áp dung vào bài tập 2. Kĩ năng: Giúp học sinh hệ thống hoá lại các kiến thức văn học nghệ thuật theo thể loại và giai đoạn có cái nhìn tổng thể về văn học Việt Nam. Để áp dụng vào bài kiểm tra tổng hợp rèn kỹ năng làm bài 3. Thỏi độ: Tích hợp với tiếng Việt và tập làm văn. 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực giao tiếp - Năng lực sử dụng thông tin và truyền thông - Nghe , nói , đọc , viết B chuẩn bị: - Thầy ra đề. - Trò ôn tập thư điện C tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học 1. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 2 Bài mớí Hoạt động của thay và trò Nội dung can đạt Đề 1. Nhân dân thường đăng tin các vị lãnh đạo Đảng và nhà nước ta gửi điện chúc mừng đến các nguyên thủ quốc gia Các nước bạn nhân dịp họ được đảm nhận cương vị qua trọng trong bộ máy nước Đề 2. Khi người thân bạn bè ở xa gặp rủi ro mất mát em hãy gửi thư điện để hỏi thăm Đề 3. Qua các phương tiện thông tin đại chúng em thường nghe tin các vị lãnh đạo Đảng và nhà nước ta gửi điện thăm hỏi đến các vị lãnh đạo nước bạn khi các nước đó gặp thiên tai hoặc thiệt hại rủ ro lờn ảnh hưởng đến cuộc sống tính mạng của con người ? Những trường hợp nào cần gửi thư điện chúc mừng và trường hợp nào gửi thư điện thăm hỏi Trường hợp một thư điện Trường hợp 2 Điện Trường hợp 3 Thư điện ? Lý do nào cần viết thư điện đến chúc mừng đó là suy nghĩ và cảm xúc của người gửi đối với tin vui hoặc nỗi bất hạnh điều không may mắn của người thân Lời chúc và mong muốn của người gửi Học sinh lấy ví dụ khác ? Hãy viết một bức thư chúc mừng Học sinh làm bài năm phút Gọi học sinh đọc bài Học sinh khác nhận xét Sau đó giáo viên chốt lại Nhân dân thường đăng tin các vị lãnh đạo Đảng và nhà nước ta gửi điện chúc mừng đến các nguyên thủ quốc gia các nước bạn nhân dịp họ được đảm nhận cương vị quan trọng trong bộ máy nhà nước Đề 2 Khi người thân bạn bè ở xa gặp rủi ro mất mát em hãy gửi thư điện để hỏi thăm Đề 3. Qua các phương tiện thông tin đại chúng em thường nghe tin các vị lãnh đạo Đảng và nhà nước ta gửi điện thăm hỏi đến các vị lãnh đạo nước bạn khi các nước đó gặp thiên tai hoặc thiệt hại rủ ro lờn ảnh hưởng đến cuộc sống tính mạng của con người ? Những trường hợp nào cần gửi thư điện chúc mừng và trường hợp nào gửi thư điện thăm hỏi Trường hợp một thư điện Trường hợp 2 Điện Trường hợp 3 Thư điện lý do nào cần viết thư điện đến chúc mừng đó là suy nghĩ và cảm xúc của người gửi đối với tin vui hoặc nỗi bất hạnh điều không may mắn của người thân Lời chúc và mong muốn của người gửi 3 Củng cố- Hướng dẫn về nhà: Gv khái quát lại nội dung bài học Học sinh về nhà học bài làm soạn bài tiếp theo ************************************************************ Ngày soạn 3/5/2018 Ngày dạy 18/5/2018 Tiết 175 trả bài kiểm tra học kì II A mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức Giúp học sinh hệ thống hoá lại các kiến thức văn học nghệ thuật theo thể loại và giai đoạn có cái nhìn tổng thể về văn học Việt Nam. Để áp dụng vào bài kiểm tra tổng hợp rèn kỹ năng làm bài 2. Kĩ năng: Giúp học sinh hệ thống hoá lại các kiến thức văn học nghệ thuật theo thể loại và giai đoạn có cái nhìn tổng thể về văn học Việt Nam. Để áp dụng vào bài kiểm tra tổng hợp rèn kỹ năng làm bài 3. Thỏi độ: Tích hợp với tiếng Việt và tập làm văn. 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực tự quản lý - Năng lực giao tiếp - Nghe , nói , đọc , viết B chuẩn bị: - Thầy soạn bài. - Trò soạn bài C .tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học 1- Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 2- Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Đề bài CÂU 1 I Trắc nghiệm Trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào đáp án đúng Đêm nay rừng hoang sương muối Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới Đầu súng trăng treo Tác giả của bài thơ là ai? A Huy Cận B Chính Hữu C Phạm Tiến Duật Câu 2 Bài thơ đồng chí được sáng tác vào năm nào A Thời kỹ đầu của cuộc kháng chiến chống pháp B Thời kỳ sau của cuộc kháng chiến chống pháp C Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ Câu 3 Câu nào dưới đây thể hiện đúng nhất nội dung của khổ thơ trên A Những biểu hiện của tình đồng chí B Sức mạng của tình đồng chí C Biểu tượng vẻ đẹp về cuộc đời người chiến sĩ cách mạng Câu 4 Từ đầu trong câu thơ thưc ba được dùng theo nghĩa nào A Nghĩa gốc B Nghĩa chuyển theo phương thức ẩn dụ C Nghĩa chuyển theo phương thức hoàn dụ II Tự luận Phân tích nhân vật ông Hai trong bài làng của Kim Lân II. Nhận xét: Ưu điểm: Nhược điểm Ưu điểm + Các em đã nắm được kiểu bài + Nhiều bài các em trình bày hết sức sinh động khi sử dụng hợp lí các lí lẽ và dẫn chứng và một số từ ngữ biểu cảm để bộc lộ cảm xúc khi viết bài. + Nhiều em phân tích khá tốt . + Trình bày sạch sẽ, rõ ràng. Nhược điểm: + Nhiều em sa vào kể nể mà quên phương thức chính của bài + Chi tiết, sự việc nghèo nàn. + Thiếu sự kết hợp với yếu tố miêu tả làm bài văn trở nên khô khan. + Chữ viết cẩu thả còn nhiều. Sinh tân + Lỗi diễn đạt, lỗi chính tả nhiều.đệ trường +. Chữa lỗi sai. Gọi học sinh chữa lỗi sai về chính tả, diễn đạt trong bài làm của mình được cô giáo đánh dấu sẵn. rồi giáo viên chữa Đọc bài văn hay Gọi 2 học sinh làm bài tốt đọc rồi nhận xét tốt ở chỗ nào trên cơ sở cô vừa nhận xét.. Đáp án I Trắc nghiệm (3 điểm ) CÂU 1 Đáp án B CÂU 2 Đáp án A CÂU 3 Đáp án C CÂU 4 Đáp án B II Tự luận ( 8 điểm ) Cần đảm bảo các ý sau A Mở bài Nêu được nhân vật ông Hai và các đặc Điểm của ông ( 1điểm) B Thân bài Khi đi tản cư ông Hai lúc nào cũng khoe làng ông ông rất tự hào về làng Khi nghe tin làng ông theo tây tâm trạng ông thay đổi hẳn Cổ ông lão nghẹn ắng lại da mặt tê rân rân Dường như không thở được Về nhà ông nằm vật ra gường Mấy ngày ông không giám đi đâu Đây là tâm trang đau khổ Một hôm có người lạ mặt xuất hiện ông theo họ đi đến tối mới về khi về nhà tâm trạng thay đổi hẳn ông đi kheo với mọi người làng ông không phải là theo giặc tin đó là tin đồn nhảm Tâm trang ông hai sung sướng phấn khởi ông lại tự hào về làng mình Như vậy ông Hai là người rất yêu làng tình yêu làng gắn với tình yêu nước 3 Củng cố- Hướng dẫn về nhà: Giáo viên hệ thống lại bài HSvề nhà học bài làm bài

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGIAO AN NGU VAN 9 TUAN 37.docx