Bài 3
- GV cho HS quan sát hình và hỏi: Mảnh đất được tạo bởi các mảnh có kích thước, hình dạng như thế nào?
- GV: Hãy so sánh diện tích của mảnh đất với tổng diện tích của hai hình đó.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6510 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ôn tập; bảng đơn vị đo khối lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÕ ho¹ch d¹y häc
TuÇn:
M«n: to¸n (TiÕt: 22 )
«n tËp; b¶ng ®¬n vÞ ®o khèi lîng
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS củng cố về:
- Các đơn vị đo khối lượng, bảng đơn vị đo khối lượng.
- Chuyển đổi các đơn vị đo khối lượng.
- Giải các bài tập có liên quan đến đơn vị đo khối lượng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Bảng phụ viết sẵn bài tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ
- Kiểm tra bài cũ:
Viết số hoặc phân số thích hợp vào chỗ chấm.
a) 15m = .......... cm
32dam = .......... m
700m = .......... hm
b) 8cm = .......... m
6m = .......... dam
95m = .......... hm
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
DẠY - HỌC BÀI MỚI
2.1. Giới thiệu bài: Hôm nay, cả lớp lại cùng cô ôn tập về bảng đơn vị đo khối lượng.
- HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
2.2. Hướng dẫn ôn tập
Bài 1
- GV treo bảng có sẵn nội dung bài tập và yêu cầu HS đọc đề bài.
- HS đọc đề bài.
- GV hỏi: 1kg bằng bao nhiêu hg ?
- HS: 1kg = 10hg.
- GV viết vào cột ki-lô-gam:
1kg = 10hg
- GV yêu cầu HS làm tiếp các cột còn lại trong bảng.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- GV hỏi: Dựa vào bảng hãy cho biết trong hai đơn vị đo khối lượng liền nhau thì đơn vị lớn gấp mấy lần đơn vị bé, đơn vị bé bằng mấy phần đơn vị lớn.
- HS nêu: Trong 2 đơn vị đo khối lượng liền nhau thì đơn vị lớn gấp 10 lần đơn vị bé, đơn vị bé bằng đơn vị lớn.
Bài 2
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
- 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- 1 HS nhận xét, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. Sau đó, HS đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
Bài 3
- GV viết lên bảng một trường hợp và gọi HS nêu cách làm trước lớp.
- HS nêu cách làm 1 trường hợp:
Ví dụ:
So sánh 2kg 50g ... 2500g
Ta có 2kg 50g = 2kg + 50g
= 2000g + 50g = 2050g
2050g < 2500g. Vậy 2kg 50g < 2500g
- GV hỏi: Muốn điền dấu so sánh được đúng, trước hết chúng ta cần làm gì?
- HS nêu: Để so sánh được đúng chúng ta cần đổi các số đo về cùng một đơn vị đo rồi tính.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- HS làm bài vào vở bài tập, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
Bài 4
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK.
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Bài giải
Ngày thứ hai cửa hàng bán được là:
300 x 2 = 600 (kg)
Hai ngày đầu cửa hàng bán được là:
300 + 600 = 900 (kg)
1 tấn = 1000kg
Ngày thứ ba cửa hàng bán được là:
1000 – 900 = 100 (kg)
Đáp số: 100kg.
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- GV tổng kết tiết học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau: Luyện tập.
&
TuÇn:
M«n: to¸n (TiÕt: 23 )
LuyÖn tËp
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS củng cố về:
- Giải các bài toán có liên quan đến các đơn vị đo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Hình vẽ bài tập 3 vẽ sẵn trên bảng lớp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ
- Kiểm tra bài cũ:
Điền số thích hợp vào chỗ chấm
a) 4kg 5g = .......... g
6 tấn 2 tạ = .......... yến
5hg 7dag = .......... g
b) 4576g = .......... kg ........g
1943kg = .......... tấn …....kg
6453g = ....kg….hg....dag ....g
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
DẠY - HỌC BÀI MỚi
2.1. Giới thiệu bài: Vừa rồi, chúng ta đã ôn về bảng đơn vị đo khối lượng. Tiết học hôm nay, chúng ta sẽ “Luyện tập” về giải toán với các đơn vị đo.
- HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
2.2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
- GV yêu cầu HS đọc đề bài trước lớp.
- 1 HS đọc đề bài thành tiếng trước lớp.
- GV yêu cầu các HS khá tự làm bài, sau đó đi hướng dẫn các HS kém.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Bài giải
Cả hai trường thu được là:
1 tấn 300kg + 2 tấn 700kg = 3 tấn 1000kg (giấy)
3 tấn 1000kg = 4 tấn
4 tấn gấp 2 tấn số lần là:
4 : 2 = 2 (lần)
Số quyển vở sản xuất được là:
50000 x 2 = 100000 (quyển)
Đáp số: 100000 quyển vở
- GV chữa bài của HS trên bảng lớp, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3
- GV cho HS quan sát hình và hỏi: Mảnh đất được tạo bởi các mảnh có kích thước, hình dạng như thế nào?
- Mảnh đất được tạo bởi hai hình:
+ Hình chữ nhật ABCD có chiều rộng 6m, chiều dài 14m.
+ Hình vuông CEMN có cạnh dài 7m.
- GV: Hãy so sánh diện tích của mảnh đất với tổng diện tích của hai hình đó.
- Diện tích mảnh đất bằng tổng diện tích của hai hình.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Sau đó 1 HS đọc bài chữa trước lớp.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 4
- GV yêu cầu HS quan sát hình sau đó hỏi: Hình chữ nhật ABCD có kích thước là bao nhiêu? Diện tích của hình là bao nhiêu xăng-ti-mét vuông?
- HS nêu: Hình chữ nhật ABCD có chiều dài 4cm, chiều rộng 3cm.
Diện tích của hình ABCD là:
4 x 3 = 12 (cm2)
- GV: Vậy chúng ta phải vẽ các hình chữ nhật như thế nào?
- Chúng ta phải vẽ các hình chữ nhật có kích thước khác hình ABCD nhưng có diện tích bằng 12cm2.
- GV tổ chức cho các nhóm HS thi vẽ. Nhóm nào vẽ được theo nhiều cách nhất, nhanh nất là nhóm thắng cuộc.
- HS chia thành các nhóm, suy nghĩ và tìm cách vẽ.
- GV cho HS nêu các cách vẽ của mình.
- HS nêu:
Ta có: 12 = 1 x 12 = 1 x 6 = 3 x 4.
Vậy có thêm 2 cách vẽ:
Chiều rộng 1cm và chiều dài 12cm.
Chiều rộng 2cm và chiều dài 6cm.
- GV nhận xét các cách HS đưa ra, sau đó tuyên dương nhóm thắng cuộc.
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- GV tổng kết tiết học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau: Đề-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông.i
&
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Ôn tập; bảng đơn vị đo khối lượng.docx