Giáo án Ôn tập về biểu đồ

Bài tập 1:

- GV gắn tranh vẽ biểu đồ trong bài tập 1.

+ Biểu đồ cho ta biết cái gì?

+ Biểu đồ đó có dạng hình gì?

+ Hàng ngang của biểu đồ hiển thị gì?

+ Cột dọc bên trái ghi số biểu thị gì?

* GV cho HS thảo luận nhóm đôi.

 

- GV nhận xét và hỏi

+ Đây là biểu đồ hình gì?

- Yêu cầu 1 HS nêu cách đọc biểu đồ hình cột.

 

docx3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3469 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ôn tập về biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn: M«n: to¸n «n tËp vÒ biÓu ®å (176) I. MỤC TIÊU: - Giúp HS củng cố kĩ năng đọc số liệu trên biểu đồ, tập phân tích số liệu từ biểu đồ và bổ sung tư liệu trong một bảng thống kê số liệu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các biểu đồ, bảng số liệu phóng to BT2. - Tranh vẽ biểu đồ ở bài tập 1 SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc Giới thiệu. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (4’) + Em hãy nêu tên các dạng biểu đồ đã học? - 3 HS trả lời. + Em hãy nêu tác dụng của biểu đồ? - HS khác nhận xét. + Em hãy nêu cấu tạp của biểu đồ? - GV nhận xét – chốt ý. Hoạt động 2: Thực hành luyện tập (30’) Bài tập 1: - GV gắn tranh vẽ biểu đồ trong bài tập 1. - HS quan sát. - HS trả lời. + Biểu đồ cho ta biết cái gì? + Biểu đồ đó có dạng hình gì? + Hàng ngang của biểu đồ hiển thị gì? + Cột dọc bên trái ghi số biểu thị gì? * GV cho HS thảo luận nhóm đôi. - HS thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi SGK. - 5HS của 5 nhóm trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét bổ sung. - GV nhận xét và hỏi + Đây là biểu đồ hình gì? - Yêu cầu 1 HS nêu cách đọc biểu đồ hình cột. - 1HS nêu. Bài tập 2: - 1HS đọc đề bài tập 2a. - HS tự làm ý (a) vào SGK. - 1HS lên bảng làm bảng phụ. - HS trình bày bài làm (mô tả bảng: ý nghĩa, cấu tạo gồm ...) - GV nhận xét. - HS nhận xét. - 1HS đọc yêu cầu bài tập 2b. - GV hỏi: + Cột dọc và hang ngang chỉ số? + Hãy quan sát các cột đó có đặc điểm gì? - 1HS làm bảng vẽ vào bảng phụ. - HS vẽ vào SGK. - GV nhận xét kiểm tra kết quả vẽ của một số HS. - HS nhận xét chữa bài. Bài tập 3: - 1HS đọc yêu cầu BT3. - HS làm bài chỉ ghi đáp án. - 1HS đọc bài làm, HS khác nhận xét. - GV nhận xét, kiểm tra xác nhận kết quả. + Tại sao lại chọn ý c? - HS trả lời. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò (2’) - Có mấy loại biểu đồ? - Biểu đồ cho ta biết điều gì? - GV nhận xét tiết học chuẩn bị bài luyện tập chung (177). TuÇn: M«n: to¸n LuyÖn tËp chung (177) I. MỤC TIÊU: - Giúp HS tiếp tục củng cố các kĩ năng thực hành tính cộng trừ, vận dụng để tính giá trị biểu thức số, tìm thành phần chưa biết của phép tính và giải bài toán về chuyển động cùng chiều. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc Giới thiệu. Hoạt động 1: Thực hành – Luyện tập (35’) Bài tập 1: - 1HS đọc yêu cầu BT1. - GV đi quan sát - HS làm vở. - GV nhận xét. - 3 HS lên bảng làm bảng phụ, HS chữa bài – Nhận xét. - GV nhắc HS chú ý ở trường hợp bài 1b đổi cả ra số thập phân. - HS đổi vở chữa bài. Bài tập 2: - 1HS đọc đề bài tập 2. - HS làm vở. - 2HS làm bảng phụ. - GV kiểm tra 1 số HS cách trình bày. - HS chữa bài. - GV nhận xét. Bài tập 3: - 1HS đọc yêu cầu BT3. - 1HS lên tóm tắt. - 1HS làm bảng phụ. - Gv vẽ hình lên bảng. - HS lớp làm vở. - HS chữa bài nhận xét. - GV nhận xét. - Đổi vở chữa bài. Bài tập 4: - 1HS đọc đề bài tập 4. - GV vẽ hình lên bảng. - HS làm vào vở. - 1HS làm bảng phụ. - GV kiểm tra 1 số HS. - HS chữa bài – Đổi vở. - GV nhận xét. Bài tập 5: (nếu còn thời gian) - GV cho HS làm hoặc làm buổi chiều. Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò (2’) - Gv nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài luyện tập chung (tt) (178).

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxÔn tập về biểu đồ.docx