Giáo án phụ đạo môn Toán 6 - Tiết 20: Ôn tập phép nhân, chia phân số

I. Câu hỏi ôn tập lý thuyết

Câu 1: Nêu quy tắc thực hiện phép nhân phân số? Cho VD

Câu 2: Phép nhân phân số có những tính chất cơ bản nào?

Câu 3: Hai số như thế nào gọi là hai số nghịch đảo của nhau? Cho VD.

Câu 4. Muốn chia hai phân số ta thực hiện như thế nào?

Gv cho hs nhận xét

 

doc2 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 581 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án phụ đạo môn Toán 6 - Tiết 20: Ôn tập phép nhân, chia phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 20 Ngày Soạn : 27/3/2018 Ngày Giảng: 6A: 03/4/2018 ÔN TẬP PHÉP NHÂN, CHIA PHÂN SỐ. I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS được củng cố khái niệm số nghịch đảo, quy tắc nhân, chia hai phân số. 2. Kỹ năng: Có kĩ năng tìm số nghịch đảo của một số và kĩ năng thực hiện nhân, chia hai phân số, và giải 1 số bài toán thực tế 3. Tư duy và thái độ: Hiểu rõ mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ phân số. II Chuẩn bị: 1. GV: sgk, bài soạn, thước, 2. HS: Xem trước bài, thước kẻ có chia đơn vị III. Phương pháp dạy học: phân tích, tổng hợp, giải thích. IV Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp (1’) 6A. 2. Kiểm tra bài cũ: kết hợp với ôn tập 3.Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Lý thuyết (8’) I. Câu hỏi ôn tập lý thuyết Câu 1: Nêu quy tắc thực hiện phép nhân phân số? Cho VD Câu 2: Phép nhân phân số có những tính chất cơ bản nào? Câu 3: Hai số như thế nào gọi là hai số nghịch đảo của nhau? Cho VD. Câu 4. Muốn chia hai phân số ta thực hiện như thế nào? Gv cho hs nhận xét Hs1: ta nhân tử vs tử, mẫu vs mẫu Hs2: Phép nhân phân số có những tính chất cơ bản: Giáo hoán, kết hợp, nhân vs số 1, phân phối giữa phép nhân vs phép cộng Hs 3: hai số nghịch đảo của nhau là 2 số có tích bằng 1 Muốn chia hai phân số ta thực hiện nhân nghịch đảo p/s thứ 2 I. Lý thuyết Hoạt động 2: Luyện tập (35’) GV yêu cầu hs làm bài 1 Tính nhẩm a/ b. c/ d/ Muốn tính nhẩm bài toán trên ta làm ntn? Gv gọi hs lên bảng trình bày Gv gọi hs nhận xét và chốt. Có thể áp dụng t/c của phép nhân để thực hiện và qua tắc nhân 1 số nguyên vs 1 số Hs lên bảng trình bày Hs khác nhận xét Bài 1 a/ = 7 b. = c/ = d/ = GV yêu cầu hs làm bài 2: Lúc 6 giờ 50 phút bạn Việt đi xe đạp từ A đến B với vận tốc 15 km/h. Lúc 7 giờ 10 phút bạn Nam đi xe đạp từ B đến A với vận tốc 12 km/h/ Hai bạn gặp nhau ở C lúc 7 giờ 30 phút. Tính quãng đường AB. Để tính quãng đường AB ta cần tìm nhữ dữ kiện nào? Gọi hs lên bảng làm bài Gv cho lớp nhận xét, sửa bài và yêu cầu hs hướng dẫn cách làm của mình. Thời gian Việt đi là: Quãng đường Việt đi là: Thời gian Nam đã đi là: Quãng đường Nam đã đi là Sau đó tính tổng quãng đường 2 bạn. Bài 2 Thời gian Việt đi là: 7 giờ 30 phút – 6 giờ 50 phút = 40 phút = giờ Quãng đường Việt đi là: =10 (km) Thời gian Nam đã đi là:7 giờ 30 phút – 7 giờ 10 phút = 20 phút = giờ Quãng đường Nam đã đi là (km) Vậy quãng đường AB là: 10 + 4 = 14 (km) GV yêu cầu hs làm bài 3 Thực hiện phép tính chia sau: a/ ; b/ c/ d/ Muốn chia hai phân số ta thực hiện như thế nào? Gọi 2 hs lên thực hiện bài ac và bd Muốn chia hai phân số ta thực hiện nhân nghịch đảo p/s thứ Hs 1 giải bài a,c, hs2 giải bài d,b Bài 3: a/ = b/ c/ d/ 5. Hướng dẫn học ở nhà (1’) - Hoàn tất bài tập còn lại -Xem lại các bài tập đã làm * Rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................................................................................................................................. ......................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiết 20. ÔN TẬP PHÉP NHÂN, CHIA PHÂN SỐ..doc