TIẾT 22
LUYỆN TẬP ĐỊNH LÍ PY- TA- GO
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: - Củng cố thêm kiến thức về định lí py-ta-go và định lí đảo
2.Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng vận dụng được định lí vào tính độ dài một cạnh của tam giác khi biết độ dài hai cạnh còn lại và nhận biết tam giác có phải là tam giác vuông không bằng định lí py-ta-go đảo
3. Thái độ:- Rèn tính cẩn thận, độc lập làm bài và hợp tác nhóm, có ý thức tự giác tích cực học bài và làm bài tập.
II. Chuẩn bị:
GV:Giáo án, SGK, êke, phấn màu, máy tính
HS:SGK, thước đo độ, êke, máy tính
III. Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Phát biểu định lí pi-ta-go thuận và định lí pi-ta-go đảo? Ghi GT, KL của định lí
63 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 646 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án: Phụ đạo Toán lớp 7 - Trường PTDTBT TH&THCS Nàng Đôn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và nhận xét bài làm của bạn
- Nếu 2 tam giác bằng nhau thì chu vi của chúng bằng nhau.
- học sinh đọc đề bài.
- Học sinh: Viết kí hiệu 2 tam giác bằng nhau
- Xét các cạnh tương ứng, các góc tương ứng.
HS làm nháp.
1HS trình bày kết quả trên bảng.
Nhận xét.
HS đọc lại đầu bài.
1 HS trình bày kết quả trên bảng.
HS vẽ hình và ghi giả thiết, kết luận vào vở.
HS làm bài theo nhóm
1 HS trình bày kết quả trên bảng.
-NHận xét.
Bài tập 1
ABC = HID
Mà AB = 2cm; BC = 4cm;
HI = 2cm, IK = 4cm,
Bài tập 2
GT
KL
Vì ABC = DEF
Mà ABC có:
AB = 4cm, BC = 6cm, AC = 5cm
DE = 4cm, EF =6cm, DF = 5cm
Chu vi của ABC là
AB + BC + AC = 4 + 6 + 5 = 15cm
Chu vi của DEF là
DE + EF + DF = 4 + 6 + 5 =15cm
Bài tập 3
Các đỉnh tương ứng của hai tam giác là:
+ Đỉnh A tương ứng với đỉnh K
+ Đỉnh B tương ứng với đỉnh I
+ Đỉnh C tương ứng với đỉnh H
Vậy ABC = KIH
Bài 23 SBT
ABC= DE F
=>
=>
Bài tập* Cho hình vẽ:
Biết
AHC= AHB. Chứng minh:
AH BC.
Giải:
AHC=AHB
Mà:
=> 2
=>
=> AH BC.
3: Hướng dẫn về nhà
- Xem lại các bài tập đã chữa
- Làm bài 21, 22, 24, 25 SBT-100, 101.
TUẦN 23
Lớp 7 Tiết TKB:.........Ngày dạy: ..../..../....... Sĩ số: ..../.... vắng........
TIẾT 18
LUYỆN TẬP
TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI CỦA TAM GIÁC
CẠNH – GÓC – CẠNH (C. G. C)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố kiến thức cho học sinh về trương hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh . Vận dụng trường hợp bằng nhau cạnh góc cạnh để chứng minh 2 góc, 2 đoạn thẳng bằng nhau - Kĩ năng:
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng vẽ hình, lập luận chứng minh
3. Thái độ:
- Rèn tính cẩn thận, độc lập làm bài và hợp tác nhóm
II. Chuẩn bị:
1. GV: Thước thẳng, com pa, thước đo góc. Bảng phụ bài 27, 28
2. HS: Thước thẳng, com pa, thước đo góc
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1: Kiểm tra
Gv ra bài tập:
Treo bảng phụ bài tập 27, 28 (SGK – 119,120)
Yêu cầu 2 hs lên bảng làm (giải thích rõ lí do)
HS1: Bài 27
HS2: Bài 28
Hoạt động 2: luyện tập
Yêu cầu học sinh đọc bài 29 SGK-120.
Vẽ hình.
Ghi GT và KL
Quan sát hình vẽ, hãy cho biết ABC và ADE có những yếu tố nào bằng nhau?
Chứng minh?
Nhận xét?
Làm bài 41 SBT.
Chứng minh?
Nhận xét?
Làm bài 46 SBT.
Vẽ hình.
Nhận xét?
Yêu cầu học sinh đọc bài 46 SBT-102.
Vẽ hình.
Ghi GT và KL?
Làm phần a
Nhận xét?
Làm phần b?
Nhận xét?
Gv chốt lại bài ...
Hs đọc bài
HS vẽ hình, ghi giả thiết và kết luận của bài vào vở.
HS làm nháp.
1 HS trình bày kết quả trên bảng.
Nhận xét.
HS vẽ hình, ghi giả thiết và kết luận của bài vào vở.
HS làm nháp.
1 HS trình bày kết quả trên bảng.
Nhận xét.
HS vẽ hình, ghi giả thiết và kết luận của bài vào vở.
Nhận xét.
HS vẽ hình, ghi giả thiết và kết luận của bài vào vở.
HS làm nháp theo nhóm
1 HS trình bày kết quả trên bảng.
Nhận xét.
HS làm nháp.
1 HS trình bày kết quả trên bảng.
Nhận xét
Bài 29 (SGK-120)
GT
; AB = AD, AE = AC
KL
ABC= ADE
Bài giải
Xét ABC và ADE có:
AB = AD (gt)
chung
ABC = ADE (c.g.c)
Bài 41 (SBT-102)
GT
OA = OB
OC = OD
KL
AD // BC
CM:
Xét AOD và BOC có
OA = OB( gt)
( đối đỉnh)
OD = OC ( gt)
=> AOD = BOC( c.g.c)
=>
=> AD // BC.
Bài 46 (SBT-102).
GT
ABC nhọn,
ADAB, AD = AB;
AE AC , AE=AC
KL
a, DC = BE
b, DC BE
CM:
a, Xét DAC và BAE có:
AD = AB (gt)
AC = AE (gt)
=> DAC = BAE( c.g.c)
=> DC = BE.
b, Gọi DC cắt AB tại I, DC cắt BE tại K.
DAC = BAE ( Cm trên)
=> Mà
=>
=> do
=>
=> DC BE.
3. Hướng dẫn học bài ở nhà:
Làm bài 30, 31,32 SGK.
42, 43, 44 SBT.
TUẦN 25
Lớp 7 Tiết TKB:.........Ngày dạy: ..../..../....... Sĩ số: ..../.... vắng........
TIẾT 20
LUYỆN TẬP
TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA CỦA TAM GIÁC
GÓC - CẠNH - GÓC (G-C-G)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nắm được trường hợp bằng nhau g.c.g của hai tam giác, biết vận dụng trường hợp góc-cạnh-góc chứng minh cạnh huyền góc nhọn của hai tam giác vuông.
2. Kĩ năng:
- Biết vẽ 1 tam giác biết 1 cạnh và 2 góc kề với cạnh đó.
- Bước đầu sử dụng trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc, trường hợp cạnh huyền góc nhọn của tam giác vuông, từ đó suy ra các cạnh tương ứng, các góc tương ứng bằng nhau.
3. Thái độ:
- Rèn tính cẩn thận, độc lập làm bài và hợp tác nhóm, có ý thức tự giác tích cực học bài và làm bài tập.
II. Chuẩn bị:
1. GV: Thước thẳng, com pa, thước đo góc. Bảng phụ ghi ?2(SGK-122)
2. HS: Thước thẳng, com pa, thước đo góc
III. Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: không
2. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Kiểm tra
Gv ra câu hỏi và bài tập
Hs1: Phát biểu các trường hợp bằng nhau của hai tam giác?
Hs2: Chữa bài tập 36 (SGK - 123)
Hoạt động 2: luyện tập
Yêu cầu hs đọc bài 35 (SGK - 123)
Cho học sinh làm tại chỗ ít phút
Gọi hs lên bảng trình bày
Hãy lên bảng trình bày phần b?
Để chứng minh hai cạnh bằng nhau, hai góc bằng nhau em làm thế nào?
Gv treo bảng phụ bài tập 37 lên bảng
Yêu cầu hs đọc bài 37
Gv yêu cầu học sinh giải thích rõ
Làm tương tự với bài tập 39 (SGK - 124)
Yêu cầu hs đọc bài 40 (SGK - 124)
Để so sánh BE và CF em dựa vào đâu?
Hãy tìm hai tam giác đó?
Nhận xét?
Khai thác: Hãy chứng minh BF // CE
Đọc bài
Vẽ hình
Ghi GT và KL
Một học sinh lên bảng trình bày phần a
Một học sinh lên bảng trình bày phần b
Hs đọc bài ...
Hoạt động theo nhóm bàn...
Đại diện nhóm lên trình bày
Đọc bài
Vẽ hình
Ghi GT và KL
Hs làm tại chỗ ít phút
Dựa vào hai tam giác bằng nhau
Một học sinh lên bảng trình bày
Nhận xét....
Bài 35 (SGk- 123)
GT
KL
Chứng minh:
Xét DOHA và DOHB có:
(hai cạnh tương ứng)
Xột DOAC và DOBC có:
Þ CA = CB (hai cạnh tương ứng)
(hai góc tương ứng)
Bài 37 (SGK- 123)
Hình 101:
DABC = DFDE (g.c.g) vì
Hình 102:
Không có tam giác bằng nhau
Hình 103
DQNR = DPRN (g.c.g) vì:
Bài 40 (SGK - 124)
GT
DABC (AB ≠ AC), MA= MB, Ax đi qua M. BE,CF Ax
KL
So sánh BE và CF
Giải:
Xét DMBE và DMCF có:
Þ DMBE = DMCF (ch - gn)
Þ BE = CF (hai cạnh tương ứng)
3. Hướng dẫn học bài ở nhà:
Xem lạ các bài tập đã chữa
Làm các bài tập 38, 41, 42 (SGK- 124)
Ôn tập chương theo các câu hỏi ôn tập chương từ câu 1 đến câu 3 (SGK- 139), bBảng tổng kết 1 (SGK - 139)
TUẦN 26
Lớp 7 Tiết TKB:.........Ngày dạy: ..../..../....... Sĩ số: ..../.... vắng........
TIẾT 21
LUYỆN TẬP TAM GIÁC CÂN
I. Mục tiêu :
1.Kiến thức: - Củng cố thêm các kiến thức về tam giác cân
2.Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng vận dụng các tính chất vào giải bài tập
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, độc lập làm bài và hợp tác nhóm, có ý thức tự giác tích cực học bài và làm bài tập.
II. Chuẩn bị :
1. GV: Giáo án, SGK, êke,bảng phụ, phấn màu, compa
2. HS: SGK, thước đo độ, êke,compa
III. Tiến trình dạy học
Kiểm tra bài cũ: Không
Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
*Hoạt động 1
GV:Cho HS đọc BT49
GV:Tổng số đo ba góc của một tam giác bằng bao nhiêu ?
GV:
GV:Mà và như thế nào ?
GV:Vậy bằng bao nhiêu ?
GV: và như thế nào ?
GV:
GV:GV:Vậy bằng bao nhiêu ?
*Hoạt động 2
GV: Cho HS đọc BT50
GV:là tam giác gì ? vì sao?
GV:Khi thì và bằng bao nhiêu ?
GV: Khi thì và bằng bao nhiêu ?
*Hoạt động 3
GV:Cho HS đọc BT51
GV:HDHS vẽ hình
GV:Hãy ghi GT và KL của bài toán
GV:Để so sánh và ta cần so sánh điều gì ?
GV:Với điều kiện nào thì ta có kết luận về và
GV:Vậy và như thế nào ?
GV:
GV:Mà
Vậy và như thế nào ?
GV: là tam giác gì ?
vì sao ?
HS:Đọc BT49
HS:Tổng số đo ba góc của một tam giác bằng 1800
HS:
HS:
HS:
HS:
HS:
HS:
HS đọc BT50
HS:là tam giác cân
vì AB = AC
HS:Khi ta có :
mà nên
Khi ta có :
mà nên
HS:Đọc BT51
HS:
HS:GT: cân tại A
AC = AB ; EA = DA
BD CE = I
KL:a/So sánh và
b/ là tam giác gì ? vì sao ?
HS:Để so sánh và ta cần so sánh và
HS:Với điều kiện
AB = AC
là góc chung
AD = AE
Thì =
HS:
HS: Mà
nên =
HS: là tam cân vì =
BT49/127
a/ Ta có
b/
Mà ; tao có
Vậy = 1000
BT50/127
a/ Khi ta có :
mà nên
b/ Khi ta có :
mà nên
BT51/128
GT: cân tại A
AC = AB ; EA = DA
BD CE = I
KL:a/So sánh và
b/ là tam giác gì ? vì sao ?
Bài giải
a/Xét và
AB = AC
là góc chung
AD = AE
Do đó = (c-g-c)
Suy ra =
b/
Mà
nên =
Vậy là tam cân vì =
3. Dặn dò :
Về xem và làm lại các BT đã làm tại lớp.
Xem SGK trước bài 7
TUẦN 27
Lớp 7 Tiết TKB:.........Ngày dạy: ..../..../....... Sĩ số: ..../.... vắng........
TIẾT 22
LUYỆN TẬP ĐỊNH LÍ PY- TA- GO
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: - Củng cố thêm kiến thức về định lí py-ta-go và định lí đảo
2.Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng vận dụng được định lí vào tính độ dài một cạnh của tam giác khi biết độ dài hai cạnh còn lại và nhận biết tam giác có phải là tam giác vuông không bằng định lí py-ta-go đảo
3. Thái độ:- Rèn tính cẩn thận, độc lập làm bài và hợp tác nhóm, có ý thức tự giác tích cực học bài và làm bài tập.
II. Chuẩn bị:
GV:Giáo án, SGK, êke, phấn màu, máy tính
HS:SGK, thước đo độ, êke, máy tính
III. Tiến trình dạy học
Kiểm tra bài cũ
Phát biểu định lí pi-ta-go thuận và định lí pi-ta-go đảo? Ghi GT, KL của định lí
Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Luyện tập
GV:Cho HS ñoïc BT 54
GV:
GV: laø tam giaùc vuoâng chieàu cao AB chính laø moät caïnh goùc vuoâng
GV:Haõy tính ñoä daøi caïnh AB
GV:Cho HS ñoïc BT 55
GV:ÔÛ hình 129 chieàu daøi cuûa thang laø chieàu daøi cuûa caïnh gì trong tam giaùc
GV:Chieàu cao cuûa töôøng chính laø chieàu daøi cuûa moät caïnh goùc vuoâng, Haõy tính chieàu cao cuûa böùc töôøng
GV:Cho HS ñoïc BT 56
GV:Tam giaùc coù ñoä daøi caùc caïnh laø : 9cm ; 15cm ; 12cm. Haõy duøng ñònh lí py-ta-go ñaûo kieåm tra xem tam giaùc naày coù phaûi laø tam giaùc vuoâng khoâng ?
GV:Haõy kieåm tra xem tam giaùc coù ñoä daøi caùc caïnh laø :
7cm ; 7cm ; 10cm coù phaûi laø tam giaùc vuoâng khoâng ?
GV:Tam giaùc coù ñoä daøi caùc caïnh laø : 5cm ; 13cm ; 12cm. Haõy duøng ñònh lí py-ta-go ñaûo kieåm tra xem tam giaùc naày coù phaûi laø tam giaùc vuoâng khoâng ?
GV:Cho HS ñoïc BT 57
GV:Lôøi giaûi cuûa baïn Taâm trong SGK ñuùng hay sai ?
GV:Haõy söûa laïi lôøi giaûi cho ñuùng
HS:Ñoïc BT 54
HS:Chuù yù giaùo vieân giaûng baøi
HS:AC2 = BC2 + AB2
HS:Ñoïc BT 55
HS:ÔÛ hình 129 chieàu daøi cuûa thang laø chieàu daøi cuûa caïnh huyeàn trong tam giaùc
HS:h2 = 42 - 12
h2 = 42 - 12 = 16 -1 = 15
h2 =
HS:Ñoïc BT 56
HS:152 = 225
122 + 9 2 = 144 + 81 = 225
ta coù 152 = 122 + 9 2
Neân tam giaùc coù ñoä daøi caùc caïnh : 9cm ; 15cm ; 12cm laø tam giaùc vuoâng
HS:102 = 100
72 +72 = 49 + 49 = 98
Ta coù 102 72 +72
Neân ta giaùc này khoâng phaûi laø tam giaùc vuoâng
HS:132 = 169
122 + 52 = 144 + 25 = 169
Ta coù 132 = 122 + 52
Neân tam giaùc coù ñoä daøi caùc caïnh : 5cm ; 13cm ; 12cm laø tam giaùc vuoâng
HS:Ñoïc BT 57
HS:Lôøi giaûi cuûa baïn Taâm trong SGK laø sai
HS:AC2 = 172 =289 AB2 + BC2 = 82+152
= 64 + 225 = 289
Ta coù AC2 = AB2 + BC2
Neân ABC laø tam giaùc vuoâng
BT 54/131
AC2 = BC2 + AB2
BT 55/131
ÔÛ hình 129 chieàu daøi cuûa thang laø chieàu daøi cuûa caïnh huyeàn trong tam giaùc
Neân ta coù :
BT 56/131
a/152 = 225
122 + 9 2 = 144 + 81 = 225
ta coù 152 = 122 + 9 2
Neân tam giaùc coù ñoä daøi caùc caïnh : 9cm ; 15cm ; 12cm laø tam giaùc vuoâng
b/102 = 100
72 +72 = 49 + 49 = 98
Ta coù 102 72 +72
Neân ta giaùc naày khoâng phaûi laø tam giaùc vuoâng
c/132 = 169
122 + 52 = 144 + 25 = 169
Ta coù 132 = 122 + 52
Neân tam giaùc coù ñoä daøi caùc caïnh : 5cm ; 13cm ; 12cm laø tam giaùc vuoâng
BT 57/131
Lôøi giaûi cuûa baïn Taâm trong SGK laø sai
Baøi söûa :
AC2 = 172 =289
AB2 + BC2 = 82 + 152
= 64 + 225 = 289
Ta coù AC2 = AB2 + BC2
Neân ABC laø tam giaùc vuoâng
3. Dặn dò: Veà xem vaø laøm laïi caùc BT ñaõ laøm taïi lôùp.
Laøm BT 58 trang 132
TUẦN 28
Lớp 7 Tiết TKB:.........Ngày dạy: ..../..../....... Sĩ số: ..../.... vắng........
TIẾT 23:
LUYỆN TẬP: ĐỊNH LÍ PY- TA- GO (Tiếp)
I/Mục tiêu :
1.Kiến thức: - Củng cố thêm kiến thức về định lí py-ta-go và định lí đảo
2.Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng vận dụng được định lí vào giải bài tập và ứng dụng tính toán thực tế
3. Thái độ:- Rèn tính cẩn thận, độc lập làm bài và hợp tác nhóm, có ý thức tự giác tích cực học bài và làm bài tập.
II/Chuẩn bị :
GV:Giáo án, SGK, êke, phấn màu, máy tính
HS:SGK, thước đo độ, êke, máy tính
III/Các bước lên lớp
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
GHI BẢNG
*Hoaït ñoäng 1
GV:Goïi HS ñoïc BT 59
GV: laø tam giaùc gì ?
GV:
GV:
*Hoaït ñoäng 2
GV:Goïi HS ñoïc BT 60
GV:Höôùng daån hoïc sinh veõ hình
GV:Ñeå tính AC ta xeùt tam giaùc vuoâng naøo ?
GV:AC laø caïnh gì cuûa vuoâng HAC
GV:Vaäy AC = ?
GV:Ñeå tính BC ta caàn tính caïnh naøo ?
GV:Ñeå tính BH ta xeùt tam giaùc vuoâng naøo ?
GV:BH ñöôïc tính nhö theá naøo ?
GV:Vaäy BC = ?
*Hoaït ñoäng 3
GV:Goïi HS ñoïc BT 61
GV:Ñeå tính ñoä daøi BC ta xeùt tam giaùc vuoâng naøo ?
GV:
GV:Ñeå tính ñoä daøi AC ta xeùt tam giaùc vuoâng naøo ?
GV:
GV:Tính ñoä daøi AB töông töï nhö tính ñoä daøi AC vaø BC, Veà nhaø haõy tính ñoä daøi AB
HS:Ñoïc BT 59
HS: laø tam giaùc vuoâng, vuoâng taïi D
HS:
HS:AC = 60
HS:Ñoïc BT 60
HS:
HS:Ta xeùtvuoâng HAC
HS:AC laø caïnh huyeàn cuûa vuoâng HAC
HS:
HS:Ta caàn tính caïnh BH
HS:Ta xeùt tam giaùc vuoâng HAB
HS:
HS:BC = BH + HC = 5 + 16 = 21
HS:Ñoïc BT 61
HS:Ta xeùt tam giaùc vuoâng IBC
HS:
HS:Ta xeùt tam giaùc vuoâng KAC
HS:
BT59/133
laø tam giaùc vuoâng, vuoâng taïi D
AC = 60
BT60/133
xeùtvuoâng HAC ta coù :
xeùt tam giaùc vuoâng HAB ta coù
Vaäy :
BC = BH + HC = 5 + 16 = 21
BT61/133
Xeùt tam giaùc vuoâng IBC ta coù :
Xeùt tam giaùc vuoâng KAC tacoù :
4. Daën doø :
Veà xem vaø laøm laïi caùc BT ñaõ laøm taïi lôùp.
Laøm BT 61 phaàn coøn laïi
Xem SGK tröôùc caùc baøi 8/134
Giảng: lớp 7 tiết .ngày dạy////sĩ sốvắng
Tiết 21: LUYỆN TẬP:
CÁC TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU CỦA TAM GIÁC VUÔNG
I/Mục tiêu :
1.Kiến thức: - Biết vận dụng các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau
2.Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân tích tìm cách giải và kĩ năng trình bày bài toàn hình học
3. Thái độ:- Rèn tính cẩn thận, độc lập làm bài và hợp tác nhóm, có ý thức tự giác tích cực học bài và làm bài tập.
II/Chuẩn bị :
GV:Giáo án, SGK, êke, phấn màu, bảng phụ
HS:SGK, thước đo độ, êke
III/Các bước lên lớp
1/Ổn định lớp
2/Kiểm tra bài cũ
CÂU HỎI
ĐÁP ÁN
Caâu 1 : Phaùt bieåu tröôøng hôïp baèng nhau :Caïnh huyeàn goùc nhoïn ; caïnh huyeàn vaø caïnh goùc vuoâng cuûa tam giaùc vuoâng
Caâu 2 : Phaùt bieåu tröôøng hôïp baèng nhau :Hai caïnh goùc vuoâng ; caïnh goùc vuoâng vaø goùc nhoïn cuûa tam giaùc vuoâng
Caâu 1: SGK
Caâu 2 :SGK
3/Vaøo baøi môùi :
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
GHI BẢNG
*Hoaït ñoäng 1
GV:Goïi HS ñoïc BT 63
GV:Höôùng daån hoïc sinh veõ hình
GV:Haõy ghi GT vaø KL cuûa baøi toaùn
GV:Ñeå chöùng minh HB = HC ta caàn chöùng minh ñieàu gì ?
GV:Caàn caùc ñieàu kieän naøo ñeå keát luaän hai tam giaùc ñoù baèng nhau ?
GV:ta suy ra ñieàu gì ?
*Hoaït ñoäng 2
GV:Goïi HS ñoïc BT 64
GV:Cho HS veõ hình
GV:vaøñaõ coù caùc yeáu toá naøo baèng nhau ?
GV:Haõy theâm ñieàu kieän ñeå =
GV:Haõy theâm ñieàu kieän khaùc ñeå =
GV:Haõy boå sung ñieàu kieän khaùc ñeå =
*Hoaït ñoäng 2
GV:Goïi HS ñoïc BT 65
GV:Höôùng daån HS veõ hình
GV:Haõy ghi GT vaø KL cuûa BT
GV:Ñeå chöùng minh AH = AK ta caàn chöùng minh ñieàu gì ?
GV:Hai tam giaùc vuoâng naày coù caùc yeáu toá naøo baèng nhau ?
GV:Vaäy ta suy ra ñieàu gì ?
GV:Ñeå chöùng minh AI laø tia phaân giaùc cuûa goùc A ta caàn xeùt ñieàu gì ?
GV:Hai tam giaùc naày coù caùc yeáu toá naøo baèng nhau ?
GV:Ta suy ra ñöôïc ñieàu gì ?
HS:Ñoïc BT 63
HS:
HS:GT:caân taïi A
AB = AC
taïi H
KL:a/HB = HC
b/
HS:Ta caàn chöùng minh
HS: AB = AC
HS:
HS:Ñoïc BT 64
HS:
HS: vaøñaõ coù caùc yeáu toá :AV = DF ;
HS:Theâm ñieàu kieän AB = DE thì =
HS:Theâm ñieàu kieän thì =
HS:Theâm ñieàu kieän BC = EF thì =
HS:Ñoïc BT 65
HS:
HS:GT: caân taïi A
BHAC ; CK AB
KL:a/AH = AK
b/chöùng minh raèng AI laø tia phaân giaùc cuûa goùc A
HS:Xeùt vuoâng HAB vaø vuoâng HAB
HS:AB = AC
laø goùc chung
HS:vuoâng HAB =
vuoâng HAB AH = AK
HS: Xeùtvuoâng KAI vaø vuoâng HAI
HS:AK = AH
AI laø caïnh chung
HS:vuoâng KAI =
vuoâng HAI
Do ñoù AI laø tia phaân giaùc cuûa goùc A
BT63/136
GT:caân taïi A
AB = AC
taïi H
KL:a/HB = HC
b/
Chöùng minh
Xeùt vaøta coù :
AB = AC
Do ñoù
BT64/136
Theâm ñieàu kieän AB = DE thì =
Theâm ñieàu kieän thì =
Theâm ñieàu kieän BC = EF thì =
BT65/136
GT: caân taïi A
BHAC ; CK AB KL:a/AH = AK
b/chöùng
Chöùng minh
a/ Xeùt vuoâng HAB vaø vuoâng HAB coù :
AB = AC
laø goùc chung
Do ñoùvuoâng HAB =
vuoâng HAB
AH = AK
b/ Xeùtvuoâng KAI vaø vuoâng HAI
AK = AH
AI laø caïnh chung
Do ñoù vuoâng KAI =
vuoâng HAI
Do ñoù AI laø tia phaân giaùc cuûa goùc A
4/Daën doø :
Veà xem vaø laøm laïi caùc BT ñaõ laøm taïi lôùp.
Laøm BT 66/137
Chuaån bò 3 coït tieâu daøi 1,2m, moät thöôùc daây, ñeå thöïc haønh ngoaøi trôøi
Xem SGK tröôùc baøi 9 thöïc haønh ngoaøi trôøi
Giảng: lớp 7 tiết .ngày dạy////sĩ sốvắng
Tiết 22: KIẾN THỨC CHƯƠNG II
I/ MỤC TIÊU :
1/Kiến thức: - Ôn tập và hệ thống các kiến thức đã họcvề tổng ba góc của một tam giác các trường hợp bằng nhau của hai tam giác
2/Kĩ năng: - Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán về vẽ hình, tính toán, chứng mimh, ứng dụng trong thực tế.
3/Thái độ: - hs tích cực làm bài tập
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : SGK,giáo án,đồ dùng dạy học
- Học sinh : SGK,vở ghi,đồ dùng học tập
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
GHI BẢNG
GV vẽ hình lên bảng
H: Phát biểu định lí về tổng ba góc trong một tam giác?
H: Hãy nêu công thức minh họa theo hình?
( GV ghi công tức lên bảng)
H: Hãy phát biểu định nghĩa góc ngoài của tam giác?
H: Góc ngoài của tam giác có tính chất gì?
H Theo tính chất góc ngoài của tam giác thì ( GV ghi bảng)
GV yêu cầu HS làm bài 68 a, b
GV nêu câu hỏi theo yêu cầu của SGK
GV treo bảng phụ ghi săn đề bài 67
Gọi ba hS lên bảng điền dấu
GV treo bảng phụ ghi sẵn bài tập 107/111sbt
H: tam giác ABC có phải là tam giác cân không vì sao?
H: hãy tính từ đó tam giác ABD là tam giác gì?
GV hướng dẫn tương tự đối với tam giác ACE
Tam giác ADE có phải là tam giác cân không? Vì sao
H: Chúng ta đã học mấy trường hợp bằng nhau của hai tam giác?đó là những trường hợp nào? Hãy phát biểu tính chát của các trường hợp?
GV cho hS nhận xét sửa sai
Hãy nêu các trường hợp bằng nhau của hai tam giác vuông?
GV cho HS làm bài tập 69.
GV hướng dẫn hS vẽ hình.
H: Hãy cho biết GT, KL của bài toán?
H: Muốn chứnh minh AD vuông góc với a ta cm như thế nào?
GV gợi ý cho hs chứng minh.
Gọi HS lên bảng chứng minh.
Sau đó nhận xét sửa sai.
GV Bài tập này giải thích dùng thướcvà com pa đẻ vẽ đường tẳng đi qua A và vuông góc với a
GV vẽ hình bài 103 SBT giới thiệu cách vẽ.
GV cho HS làm bài tập 108/111SBT
gV treo bảng phụ ghi sẵn đề bài gọi hS đọc đề
Nêu GT, KL của bài toán và vẽ hình
GV hướng dẫn hS chứng minh.
Gv hướng dẫn hs nhận xét sửa sai
HS đứng tại chỗ phát biểu
HS nêu công thức.
HS đứng tại chỗ phát biểu.
HS phát biểu tính chất góc ngoài của tam giác
HS đứng tại chỗ nêu kết quả
HS thực hiện bài tập 68a,b.
hS lần lượt trả lời được: Hai tính chất trên đều được suy ra từ tính chất tổng ba góc.
Ba hS len bảng điền dấu
HS đứng tại chỗ trả lời
HS đứng tại chỗ nêu cách tính
HS đứng tại chỗ trả lời.
Ba HS phát biểu và lên bảng vẽ hình ghi GT, KL
HS đứng tại chỗ nêu cá trường hợp bằng nhau của tam giác vuông.
HS vẽ hình vào vở
HS nêu GT, KL.
HS đứng tại chỗ trả lời.
1 HS lên bảng chứng minh
HS cả lớp làm vào nháp.
HS lắng nghe và vẽ theo sự hướng dẫn của GV.
hS đọc đề
HS nêu GT, KL của bài toán và vẽ hình
HS lên bảng trình bày
ÔN TẬP VỀ TỔNG BA GÓC TRONG MỘT TAM GIÁC
2
2
2
1
1
1
C
B
A
có:
Câu
Đ
S
1
X
2
X
3
X
4
X
5
X
6
X
Bài tập 107/111sbt
Hãy tìm các tam giác cân trong hình
cân vì AB = AC
Ta có
Vậy tam giác ABD cântại D
Tương tự ta có :
Nên tam giác aCE cân tại C
Ta có
Nên tam giác ADE cân tại A
ÔN TẬP VỀ TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU CỦA HAI TAM GIÁC
A/
A
1) Trường hợp (CCC)
C/
B/
B
C
2)Trường hợp ( cgc)
3) Trường hợp (gcg)
Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông
- Hai cặp cạnh góc vuông bằng nhau
- Cạnh huyền - góc nhọn
- Cạnh góc vuông - góc nhọn
- Cạnh huyền - cạnh góc vuông
Bài tập 69.
GT
KL
Chứng minh
Xét tam giác ABD và tam giác ACD có
Bài tập103 SBT
C
B
A
Bài 108/111SBT
Tóm tắt cách giải:
Do đó OK là tia phân giác cỦa góc xoy
IV HƯỚNG DẪN HỌC.
Về nhà ôn kĩ lí thuyết, soạn các câu hỏi từ 4 đến 6
Làm bài tập 70-73 trang 41SGK
Bài 105-110 trang111;112SBT
Giảng: lớp 7 tiết .ngày dạy////sĩ sốvắng
Tiết 23: KIẾN THỨC CHƯƠNG II
I/ MỤC TIÊU :
1/Kiến thức: - Ôn tập và hệ thống các kiến thức về tam giác cân, tam giác đều, tam giác vuông,tam giác vuông cân.
2/Kĩ năng: - Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán về vẽ hình, tính toán, chứng mimh, ứng dụng trong thực tế.
3/Thái độ: - hs tích cực làm bài tập
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : SGK,giáo án,đồ dùng dạy học
- Học sinh : SGK,vở ghi,đồ dùng học tập
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
GHI BẢNG
H: trong chương II ta đã học một số dạng tam giác đặc biệt nào?
H: Hãy nêu định nghĩa tam giác cân?
H: tam giác cân có tính chất nào?
GV vẽ hình và ghi tóm tắt dịnh nghĩa , tính chất lên bảng.
H: Vậy theo em có mấy cách chứng minh một tam giác là tam giác cân?
Hỏi tương tự đối với các tam giác còn lại.
GV cho HS lên bảng vẽ hình và ghi tóm tắt ĐN, TC đối với các tam giác.
H: Hãy phát biểu định lí Pi – ta - go thuận và đảo?
H: Phát biểu hệ quả trong tam giác vuông?
GV cho HS làm bài tập 105/11
Gọi HS đọc đề
Bài toán cho biết gì? Yêu cầu ta làm gì?
Muốn tính AB ta làm thế nào? Ta phải biết được gì?
H: Tam giác AEC có phải là tam giác vuông không?
Hãy dựa vào định lí Pi – ta – go tính EC?
Hãy tính BE?
Hãy tính AB?
Tam giác ABC có phải là tam giác vuông không?vì sao?
GV treo bảng phụ ghi sẵn đề bài.
Yêu cầu HS hoạt động nhóm.
GV cho đại diện nhóm lên bảng trình bày.
GV hướng dẫn học sinh các nhóm khác nhận xét bổ sung.
Sửa chữa theo mẫu.
HS trả lời được: tam giác caan, tam giác đều, tam giác vuông, tam giác vuông cân.
HS đứng tại chỗ trả lời.
HS vẽ hình ghi vào vở.
HS đứng tại chỗ trả lời.
Tính AB
HS đứng tại chỗ trả lời
hS đứng tại chỗ trả lời.
1 HS lên bảng tính AB
HS trả lời và giải thích cơ sở.
HS hoạt động nhóm.
Đại diện nhóm lên bảng trình bày.
A
ÔN TẬP VỀ MỘT SỐ DẠNG TAM GIÁC ĐẶC BIỆT.
C
B
Muốn chứng minh một tam giác là tam giác cân
+ Chứng minh cho tam giác đó có hai cạng bằng nhau.
A
+ Chứng minh cho tam giác đó có hai góc bằng nhau.
C
B
đều
B
C
A
+ BC > AB; BC> AC
Tam giác vuông cân
B
A
C
Bài tập 105/11
9
5
4
E
C
B
A
Giải
Xét có
Xét tam giác vuông ABE có:
có:
Vậy tam giác ABC không phải là tam giác vuông.
Bài tập 108/111SBT
Chứng minh
Do đó OK là tia phân giác của góc xOy
IV. HƯỚNG DẪN HỌC
Về nhà ôn kĩ lí thuyết và xem lại các bài tập đã giải để biết phương pháp giải toán
Chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra chương hai.
Giảng: lớp 7 tiết .ngày dạy////sĩ sốvắng
Tiết 24: LUYỆN TẬP
QUAN HỆ GIỮA GÓC VÀ CẠNH ĐỐI DIỆN TRONG MỘT TAM GIÁC.
I/ MỤC TIÊU :
1/Kiến thức: - củng cố các định lí quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác
2/Kĩ năng: - Rèn kĩ năng vẽ hình theo yêu cầu bài toán biết ghi GT; KL bước đầu biết phân tích để tìm hướng cm trình bày suy luận có căn cứ.
A
3/Thái độ: - hs tích cực làm bài tập
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : SGK,giáo án,đồ dùng dạy học
- Học sinh : SGK,vở ghi,đồ dùng học tập
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
Tổ chức
Kiểm tra
Phát biểu định lí về quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác? Bài tập 3
Bài mới
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
GHI BẢNG
GV treo đề bài và hình 5 vẽ sẵn ở bảng phụ lên bảng.
Gọi HS đọc đề
GV Tương tự bài 3 SBT vừa chữa hãy cho biểt trong ba đoạn thẳngAB; BD; CD đoạn nào dài nhất? đoạn nào ngắn nhất? Vậy ai đi xa nhất ai đi ngắn nhất?
GV cho HS nhận xét, bổ sung sửa chữa.
Gv treo bảng phụ ghi sẵn đề bài 6
Gọi hS đọc đề
Gọi HS lên bảng làm
GV sửa chữa nhận xét.
GV cho một HS lên bảng vẽ hình, ghi GT; KL
H: làm thế nào để so sánh góc BAM với góc MAC?
H Kéo dài AM một đoạn MD = MA hãy cho biết bằng góc nào? Vì sao?
Vậy muốn so sánh góc A1 với góc A2 hãy so sánh góc D với góc A2?
GV cho một HS lên bảng chứng minh.
GV hướng dẫn HS nhận xét, sửa chữa.
KL
1 HS đọc đề
hS cả lớp vẽ hình vào vở
1 hS giải
HS cả lớp làm vào vở.
1HS đọc đềA
1HS lên bảng giải
HS khác làm vào vở
1HS lên bảng vẽ hình, ghi GT; KL
HS nói được
HS trình bày có giải thích
1HS lên bảng chứng minh.
A
2
1
D
B
C
A
Bài tập 5/56 SGK
Xét có
Vậy Hạnh đi xa nhất , Trang đi gần nhất.
D
C
B
Bài 6/56SGK
AC = AD +DC ( vì D nằm giữa A;C)
Mà DC = BC (gt)
Suy ra AC = AD + BC
Suy ra AC > BC vậy ( quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác) vậy kết luận c là đúng.
Bài 7/24 SBT.
Cho tam giác ABC; AB < AC gọi M là trung điểm của
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tu chon hinh 7_12407925.doc