Giáo án phụ đạo Văn 7 - Buổi 1 + 2: Ôn tập văn bản nhật dụng

Buổi 2. ÔN TẬP VĂN BẢN NHẬT DỤNG

I Mục tiêu:

1 Kiến thức:

Nắm được nội dung cơ bản và nét nghệ thuật chủ yếu của ba văn bản đã học

Cổng trường mở ra, Mẹ tôi, Cuộc chia tay của những con búp bê.

2. Kĩ năng:

Rèn kĩ năng phát hiện nội dung và nghệ thuật của truyện ngắn.

3. Thái độ:

 giáo dục tình yêu gia đình, nhà trường, bạn bè và sống có trách nhiêm hơn với gia đình mình.

II Chuẩn bị của GV và HS.

a. GV: nghiên cứu củng cố hệ thống kiến thức

 b. HS:ôn tập toàn bộ những tác phẩm đã học

III. Tiến trình bài dạy.

Kiểm tra bài cũ: Gv kiểm tra trong quá trình học bài mới

 

docx5 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 692 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án phụ đạo Văn 7 - Buổi 1 + 2: Ôn tập văn bản nhật dụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 5/10/ 2018 Buổi 1. ÔN TẬP VĂN BẢN NHẬT DỤNG I Mục tiêu: 1 Kiến thức: Nắm được nội dung cơ bản và nét nghệ thuật chủ yếu của ba văn bản đã học Cổng trường mở ra, Mẹ tôi, Cuộc chia tay của những con búp bê. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng phát hiện nội dung và nghệ thuật của truyện ngắn. 3. Thái độ: giáo dục tình yêu gia đình, nhà trường, bạn bè và sống có trách nhiêm hơn với gia đình mình. II Chuẩn bị của GV và HS. a. GV: nghiên cứu củng cố hệ thống kiến thức b. HS:ôn tập toàn bộ những tác phẩm đã học III. Tiến trình bài dạy. Kiểm tra bài cũ: Gv kiểm tra trong quá trình học bài mới Hoạt động của GV và Hs Nội dung kiến thức cơ bản ? Hãy tóm tắt văn bản cổng trường mở ra? HS thực hiện Yêu cầu các bạn HS khác nhận xét GV nhận xét bổ sung -Văn bản đề cập đến vấn đề gì? ? Tâm trạng của hai mẹ con có gì khác biệt? Qua đó em có nhận xét gì về tình cảm của người mẹ dành cho con? Yêu thương con, chăm lo cho con -HS ghi bài nắm vững nội dung trên. ? Vì sao tiêu đề của văn bản là mẹ tôi mà nội dung lại là một bức thư của bố viết cho con? Vì sao bố lại viết thư cho con? Văn bản có ‎ nghĩa gì? ? Theo em văn bản đề cập đến dung gì? Qua văn bản em hiểu biết được điều gì? I. Văn bản Cổng trường mở ra 1.Tóm tắt: Văn bản viết về tâm trạng của người mẹ trong một đêm không ngủ trước ngày khai trường đầu tiên của con 2. Phân tích tâm trạng người mẹ. Tâm trạng của hai mẹ con trong đêm trước ngày khai giảng. Con: Giấc ngủ đến với con nhẹ nhàng như một li sữa, ăn một cái kẹo, gương mặt thanh thoát, nghiêng trên gối mền, đôi môi hé mở, thỉnh thoảng chúm lại háo hức, trong lòng không có mối bận tâm è Tâm trạng con: háo hức, thanh thản, nhẹ nhàng. Mẹ: Thao thức không ngủ, chuẩn bị đồ dùng, sách vở, đắp mền, buông màn, trằn trọc, suy nghĩ triền miên Tâm trạng mẹ: bâng khuâng, xao xuyến, trằn trọc suy nghĩ miên man II. VB MẸ TÔI: Hoàn cảnh người bố viết thư - En-ri-cô nhỡ thốt ra lời thiếu lễ độ với mẹ khi cô giáo đến nhà. - Để giúp con suy nghĩ kĩ, nhận ra và sửa lỗi , bố đã viết thư cho En-ri-cô . Ý nghĩa văn bản: - Người mẹ có vai trò vô cùng quan trọng trong gia đình. - Tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng nhất đối với mỗi con người. 3. Văn bản: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ 1/ Mượn chuyện cuộc chia tay của những con búp bê, tác giả thể hiện tình thương xót về nỗi đau buồn của những trẻ thơ trước bi kịch gia đình: bố mẹ bỏ nhau, anh em mõi người một ngả, đồng thời ca ngợi tình cảm tốt đẹp, trong sáng của tuổi thơ. Đọc truyện ngắn này ta càng thêm thấm thía: Tổ ám gia đình, hạnh phúc gia đình, tình cảm gia đình là vô cùng quí giá, thiêng liêng; mỗi người, mỗi thành viên phải biết vun đắp, giữ gìn những tình cảm trong sáng, thân thiết ấy. + B. Bài tập 1 Người mẹ bước qua cánh cổng trường là cả một thế giới kì diệu sẽ mở ra. Đã 7 năm bước qua cánh cổng trường bây giờ em hiểu thế giới kì diệu đó là gì? - Đó là thế giới của những điều hay lẽ phải, của tình thương và đạo lí làm người - Đó là thế giới của ánh sáng tri thức , của những hiểu biết lí thú và kì diệu mà nhân loại hàng năm tích lũy được -§ã lµ thÕ giíi cña t×nh b¹n, cña t×nh nghÜa thÇy trß, cao ®Ñp thñy chung. Bài tập 2* (BÀI TẬP NÂNG CAO ): Hãy nêu cảm nhận của em về câu nói: “ Đi đi con. Hãy can đảm lên. Thế giới này là của con. Bước qua cánh cổng trường này là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. - Đây là câu văn hay nhất trong toàn văn bản: mẹ tin tưởng và khích lệ con “ can đảm “ đi lên phía trước cùng bạn bè con. Như con chim non ra ràng, rời tổ chuyền cành sẽ tung cánh bay vào bầu trời bao la, con của mẹ cũng vậy; “ Bước qua cánh cổng trường này là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Từ mái ấm gia đình tuổi thơ được đi học, đến trường làm quen với bạn mới, thầy cô giáo mới, được học hành, được chăm sóc giáo dục sẽ từng ngày lớn lên, mở mang trí tuệ, trưởng thành về nhân cách, học vấn, bước dần vào đời. -Thể hiện vai trò to lớn của của GD nhà trường: “ Thế giới kì diệu...”: + NT là nơi cung cấp cho chúng ta những tri thức về thế giới và con người. + Nhà trường là nơi giúp ta hoàn thiện nhân cách về lẽ sống, tình thương, quan hệ xử thế. + Nơi ta được sống trong MQH trong sáng và mẫu mực: tình thầy trò, tình bạn bè... IV . Củng cố : * GV củng cố , khái quát cho HS nội dung cơ bản về văn biểu cảm để HS khắc sâu kiến thức đã học . V . Hướng dẫn HS về nhà : Đọc lại các văn bản, đọc lại bài viết. *************************************************************** Ngày soạn 7/10/ 2018 Buổi 2. ÔN TẬP VĂN BẢN NHẬT DỤNG I Mục tiêu: 1 Kiến thức: Nắm được nội dung cơ bản và nét nghệ thuật chủ yếu của ba văn bản đã học Cổng trường mở ra, Mẹ tôi, Cuộc chia tay của những con búp bê. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng phát hiện nội dung và nghệ thuật của truyện ngắn. 3. Thái độ: giáo dục tình yêu gia đình, nhà trường, bạn bè và sống có trách nhiêm hơn với gia đình mình. II Chuẩn bị của GV và HS. a. GV: nghiên cứu củng cố hệ thống kiến thức b. HS:ôn tập toàn bộ những tác phẩm đã học III. Tiến trình bài dạy. Kiểm tra bài cũ: Gv kiểm tra trong quá trình học bài mới Hãy xác định yêu cầu của đề? Thể loại: Văn biểu cảm Hãy xác định đối tượng biểu cảm? Đối tượng: Niềm vui và nổi buồn tuổi thơ. ? Theo em, phần mở bài cần viết như thế nào? Phần thân bài cần bày tỏ niềm xúc động gì? ? Từ hai văn bản đã học ta nên chọn chi tiết nào để bộc lộ cảm xúc? Liên hệ thực tế tới các bạn rơi vào hoàn cảnh đó? Bày tỏ cảm xúc ntn? ? Thái độ, tình cảm của em đối với hạnh phúc gia đình ntn? GV hướng dẫn HS viết đoạn mở bài. - Theo dõi, quan sát uốn nắn. HS lần lượt thực hiện viết hết bài Bài tập 3(đề khảo sát học kì I năm học 2010- 2011): Qua hai văn bản “ Cổng trường mở ra của Lí Lan và cuộc chia tay của những con búp bê của Khánh Hoài”. Hãy phát biểu cảm nghĩ của em về niềm vui và nổi buồn của tuổi thơ. Hướng dẫn: Mở bài: Giới thiệu chung về hai văn bản và nêu khái quát nội dung: Niềm vui được bố mẹ chăm sóc và nổi buồn khi bố mẹ chia tay, gia đình tan vỡ. Thân bài: Xúc động về kỉ niệm ngày đầu tiên đến trường. Niềm vui và hạnh phúc được sống trong tình yêu thương và sự chăm sóc yêu thương của cha mẹ. -Chọn chi tiết đặc sắc trong văn bản “ Cổng trường mở ra” để thể hiện cảm xúc riêng của bản thân. Xúc động trước tình cảnh hai anh em Thành và Thủy. Hiểu được nổi buồn đau và mất mát của những đứa trẻ khi gia đình tan vỡ, bố mẹ chia tay. Chọn chi tiết đặc sắc để bày tỏ cảm xúc. Kết bài: Thái độ tình cảm của em đối với hạnh phúc của mỗi gia đình Tổ ám gia đình, hạnh phúc gia đình, tình cảm gia đình là vô cùng quí giá, thiêng liêng; mỗi người, mỗi thành viên phải biết vun đắp, giữ gìn những tình cảm trong sáng, thân thiết ấy. Bài tập 4 * BÀI TẬP NÂNG CAO Ở phần cuối truyện “ Cuộc chia tay của những con búp bê” của tác giả Khánh Hoài, nhân vật Thuỷ khi đã trèo lên xe theo mẹ, bỗng tụt xuống, đi nhanh về phía giường và: “ đặt con Em Nhỏ quàng tay vào con Vệ Sĩ ”. Bằng một đoạn văn ngắn (từ 7-10 câu), hãy trình bày suy nghĩ của em về chi tiết này. - Chi tiết tưởng như gây bất ngờ nhưng lại phï hợp trong sù ph¸t triÓn t©m lÝ nh©n vËt vì có liên quan đến việc bé Thủy tru tréo lên giận dữ khi Thành chia con Em Nhỏ và con Vệ Sĩ - Chi tiết này cho ta thấy Thủy là một em bé rất thương anh, thương những con búp bê, chấp nhận chia lia chứ không để búp bê phải chia tay, muốn anh luôn có con Vệ Sĩ gác cho giấc ngủ được ngon lành. Người đọc vừa mến yêu trân trọng vừa xót xa thương cho cô bé có lòng vị tha nhân hậu mà chịu nỗi đau quá lớn khi tuổi còn nhỏ đã phải chịu cảnh chia lìa - Chi tiết truyện còn mang thông điệp mà nhà văn muốn gửi đến người đọc: cuộc chia tay của các em nhỏ là rất vô lí, là không nên có, không nên để nó xảy ra, chi tiết đó cũng gợi nỗi khát khao cháy bỏng của tuổi thơ chúng ta, đó là tuổi thơ cần được sống trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, sống trong tình cảm đầm ấm của gia đình. IV . Củng cố : * GV củng cố , khái quát cho HS nội dung cơ bản về văn biểu cảm để HS khắc sâu kiến thức đã học . V . Hướng dẫn HS về nhà : Đọc lại các văn bản, đọc lại bài viết.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxgiao an phu dao van 7_12386265.docx
Tài liệu liên quan