Giáo án Sinh học 11 Bài 33: Thực hành: xem phim về một số tập tính ở động vật

Hoạt động của giáo viên

- Chia lớp thành các nhóm(tổ). Cùng quan sát các đoạn phim và hoàn thành phiếu thực hành( bảng thu hoạch)do giáo viên chuẩn bị.

- Yêu cầu học sinh lưu ý, đặt ra một số câu hỏi định hướng cho học sinh trước khi chiếu phim( mỗi phim chiếu 2 lần). Sau khi chiếu phim cho thảo luận trong khoảng 2 phút hoàn thành từng nội dung củabảng thu hoạch.

- Để tạo hứng thú tìm tòi và hoạt động nhóm có hiệu quả nhất ở họcsinh. GV tiến hành cho các nhóm chọn phim để xem dưới dạng chơi trò chơi:"vui mà học". Đại diện của các nhóm sẽ lần lượt chọn các ô tương ứng với các đoạn phim(6 đoạn). Nếu đội lựa chon không trả lời đúng thì các đội còn lại sẽ có thể trả lời và bổ sung. Mỗi đoạn phim trả lời đúng sẽ được 20 điểm.

 

 

 

docx6 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 2124 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 11 Bài 33: Thực hành: xem phim về một số tập tính ở động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bộ môn: sinh học 11 Người soạn: Thân Thị Kim Phượng Ngày soạn: 9/3/2018 Ngày giảng: Tiết giảng số (Theo PPCT): tiết 36 Bài 33: THỰC HÀNH: XEM PHIM VỀ MỘT SỐ TẬP TÍNH Ở ĐỘNG VẬT I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: - Củng cố, khắc sâu hiểu biết về các tập tính đã nghiên cứu ở bài 30 và31 - Phân tích được một số đặc điểm của một số tập tính như: săn mồi, sinhsản, bảo vệ lãnh thổ. - So sánh được tập tính của các loài động vật khác nhau. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng quan sát phân tích. - Kỹ năng nhận biết, liên hệ vận dụng lý thuyết vào thực tiễn. - Kỹ năng thực hành, tư duy sáng tạo - Kỹ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ, ý tưởng. - Kỹ năng quản lý thời gian, đảm nhận trách nhiệm và hợp tác trong hoạt động nhóm. 3. Thái độ - Yêu thích động vật, thiên nhiên. - Bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động vật quý hiếm. II. Nội dung trọng tâm - Một số tập tính phổ biến ở động vật. III. Phương pháp dạy học - PP thực hành quan sát phim - củng cố hoàn thiện kiến thức - Tổ chức hoạt động nhóm IV. Chuẩn bị của giáo viên - học sinh 1. Chuẩn bị của giáo viên - Phim về các dạng tập tính ở động vật - Phiếu thực hành 2. Chuẩn bị của học sinh - Học bài 30, 31 - Trả lời câu hỏi cuối bài 31. V. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định tổ chức lớp(1'). 2. Kiểm tra bài cũ: (5') Em hãy cho biết tập tính động vật là gì?. Có mấy loại tập tính? Hãy kể tên một số tập tính phổ biến ở động vật?. 3. Tổ chức hoạt động dạy- học bài mới * Đặt vấn đề bài mới (1') Dựa trên câu trả lời của học sinh giáo viên dẫn dắt vào bài. Vậy để giúpcác em có cái nhìn khái quát lại, khắc sâu hiểu biết về các tập tính đã học đó chúng ta sẽ đi vào Bài 33: Thực hành: Xem phim về một số tập tính ở động vật. Hoạt động 1: giới thiệu mục tiêu, dụng cụ thực hành ( 5p’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Giới thiệu mục tiêu bài học - Giới thiệu đĩa CD về tập tính - Thu tranh ảnh, phim của học sinh đã chuẩn bị (nếucó) I.Mục tiêu - Củng cố,khắc sâu hiểu biết về các tập tính đã nghiên cứu ở bài 30 và31. - Nhận biết và phân tích được đặc điểm của một số tập tínhquan sát được:Săn mồi, sinh sản, bảo vệ lãnh thổ, di cư,... - So sánh được một số tập tính ở các loài động vật khác nhau. II. Chuẩn bị - Chuẩn bị củahọc sinh: học bài cũ, làm bài tập sách giáo khoa,(chuẩn bị một số đoạn phim nếu có thể). Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh quan sát phim(26p’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Chia lớp thành các nhóm(tổ). Cùng quan sát các đoạn phim và hoàn thành phiếu thực hành( bảng thu hoạch)do giáo viên chuẩn bị. - Yêu cầu học sinh lưu ý, đặt ra một số câu hỏi định hướng cho học sinh trước khi chiếu phim( mỗi phim chiếu 2 lần). Sau khi chiếu phim cho thảo luận trong khoảng 2 phút hoàn thành từng nội dung củabảng thu hoạch. - Để tạo hứng thú tìm tòi và hoạt động nhóm có hiệu quả nhất ở họcsinh. GV tiến hành cho các nhóm chọn phim để xem dưới dạng chơi trò chơi:"vui mà học". Đại diện của các nhóm sẽ lần lượt chọn các ô tương ứng với các đoạn phim(6 đoạn). Nếu đội lựa chon không trả lời đúng thì các đội còn lại sẽ có thể trả lời và bổ sung. Mỗi đoạn phim trả lời đúng sẽ được 20 điểm. - Từng nhóm (tổ)về khu vực, nhóm trưởng nhận phiếu thực hành. III. Tiến hành - Chiếu các đoạn phim về tập tính động vật. - Ở mỗi đoạn phim lưu ý học sinh về loại tập tính đang quan sát, biểu hiện của tập tính đó để hoàn thành vào các cột của bảng thu hoạch sau khi xem xong mỗi đoạn phim ( loại tập tính,mô tả đặc điểm, ýnghĩa). - So sánh biểu hiện của mỗi loại tập tính ở các loài khác nhau. Hoạt động 3: Thu hoạch(5p’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Thu bài thu hoạch và tổ chức chấm chéo tổ sau khi công bố đáp án gợi ý của bài thu hoạch (yêu cầu học sinh chấm theo phương diện bài thu hoạch của nhóm bạn đạt hay chưa đạt, bài làm đã đầy đủ chưa ). - Nhận xét, đánh giá thái độ của từng nhóm, trao thưởng cho nhóm thắng. - Thảo luận nhóm hoàn thành bảng thu hoạch mà giáo viên đã phát IV. Thu hoạch BẢNG THU HOẠCH Đoạn phim Loại tập tính Mô tả đặc điểm Ý nghĩa Tập tính sinh sản của rùa biển Tập tính bẩm sinh Rùa bò lên bãi cát khô bới cát làm ổ đẻ trứng. Sau khi đẻ xong hất cát để lấp ổ trứng. Theo bản năng tự nhiên rùa con quay đầu về phía biển sau khi chui ra từ vỏ trứng. - Trứng rùa được bảo vệ, đảm bảo nhiệt độ, độ ẩm cho trứng. - Tạo thế hệ con thích nghi với môi trường Tập tính săn mồi ở sư tử Tập tính học được + Sư tử săn mồi theo bầy đàn. + Lao nhanh về phía con mồi, chồm lên lưng trâu rừng. Con tiếp theo sẽ chặn trước vồ đầu con mồi. Sau đó cả đàn sẽ hợp tác vây xung quanh con mồi cấu xé cho tới khi con mồi mệt và chịu chết làm mồi cho chúng. + Con mồi chống trả, tự vệ bằng cách húc trả. - Săn mồi theo bầy đàn giúp tăng hiệu quả săn mồi. Tập tính sinh sản khoe mẽ ở chim Tập tính bẩm sinh + Chim xòe đuôi, nhảy múa nhịp nhàng, cất tiếng hót kêu gọi bạn tình + Chim mái nghe thấy sẽ tìm đến. -Giúp chim đực và mái tìm thấy nhau một cách dễ dàng để giao phối -Lựa chọn bạn tình để giao phối. Tập tính bảo vệ lãnh thổ ở sư tử Tập tính hỗn hợp + Khi phạm vi lãnh thổ bị đe dọa sư tử sẽ lao ra để đánh đuổi kể thù. + Dùng móng vuốt và hàm răng nhọn cào cấu vào kẻ thù cho đến khi kẻ thù chịu thua và bỏ đi. - Giữ gìn nguồn thức ăn và nơi ở cho sư tử ngoài ra còn mở ra cơ hội lựa chọn bạn tình. Tập tính bầy đàn của ngựa Tập tính bẩm sinh + Mỗi đàn có 1 con đầu đàn đứng đầu + Con đầu đàn có ưu thế về thức ăn, nơi ở hơn các con khác trong đàn - Đảm bảo được sự an toàn cho đàn. Tập tính bầy đàn của ong Tập tính bẩm sinh + đứng đầu là con chúa, con cái duy nhất có khả năng sinh sản. các thành viên trong bầy đều làm việc tự giác như đã phân công như ong thợ làm việc để phục vụ cho ong chúa sinh sản + duy trì sự sinh tồn cho cả đàn 4. Củng cố và dặn dò: (2') a. Củng cố - Mỗi loài động vật có một tập tính đặc trưng. - Cùng một tập tính nhưng biểu hiện ở mỗi loài khác nhau. - Các tập tính nâng cao khả năng tồn tại và sống còn của con vật. b. Dặn dò - Đọc trước bài mới: Bài 34: Sinh trưởng ở Thực vật. - Lớp dọn vệ sinh phòng học trước khi ra về. V. Rút kinh nghiệm Nhận xét của giáo viên hướng dẫn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 33 Thuc hanh Xem phim ve tap tinh cua dong vat_12517399.docx