Hoạt động 1: 29’
Mục tiêu: HS nắm được sự đa dạng loài và sự phong phú về số lượng cá thể
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, quan sát hình 1.1 và 1.2 tr 5, 6, trả lời câu hỏi:
+ Sự phong phú về loài được thể hiện như thế nào?
- HS trả lời, HS khác bổ sung.
- GV ghi tóm tắt ý kiến của HS vào phần bổ sung.
- GV yêu cầu trả lời câu hỏi:
+ Hãy kể tên loài động vật trong:
Một mẻ kéo lưới ở biển?
Tát 1 ao cá?
Chặn dòng nước suối nông?
+ Ban đêm mùa hè ở trên cánh đồng có những loài động vật nào phát ra tiếng kêu?
(GV lưu ý tuỳ địa phương mà yêu cầu HS kể tên loài động vật)
- HS trao đổi nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung.
→ GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận về sự đa dạng của động vật.
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 515 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 7 tiết 1: Thế giới động vật đa dạng phong phú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Tiết 1
Bài 1:THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT ĐA DẠNG PHONG PHÚ
I. Mục tiêu bài học
1. kiến thức, kĩ năng, thái độ
a. Kieán thöùc :
HS chứng minh sự đa dạng phong phú của động vật thể hiện ở số loài và môi trường sống.
b. Kyõ naêng :
-Rèn kỹ năng quan sát, so sánh.
-Kỹ năng hoạt động nhóm.
c. Thaùi ñoä : giaùo duïc yù thöùc yeâu thích moân hoïc
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho HS
Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học:
1. Giáo viên:
Tranh ảnh về động vật và môi trường sống của chúng.
2. Hoïc sinh :SGK
III. Tổ chức hoạt động học của học sinh
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài ( khởi động )
a. Kiểm tra sĩ số: (1 phút)
b. Kiểm tra bài cũ: Không
c. Giới thiệu bài mới: (1p ) GV yeâu caàu HS nhôù laïi kieán thöùc sinh hoïc 6, vaän duïng hieåu bieát veà ñoäng vaät ñeå traû lôøi caâu hoûi: Söï ña daïng, phong phuù cuûa ñoäng vaät ñöôïc theå hieän nhö theá naøo?
2. Hoạt động hình thành kiến thức
TG
Hoạt động của GV- HS
Nội dung
28’
Hoạt động 1: 29’
Mục tiêu: HS nắm được sự đa dạng loài và sự phong phú về số lượng cá thể
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, quan sát hình 1.1 và 1.2 tr 5, 6, trả lời câu hỏi:
+ Sự phong phú về loài được thể hiện như thế nào?
- HS trả lời, HS khác bổ sung.
- GV ghi tóm tắt ý kiến của HS vào phần bổ sung.
- GV yêu cầu trả lời câu hỏi:
+ Hãy kể tên loài động vật trong:
Một mẻ kéo lưới ở biển?
Tát 1 ao cá?
Chặn dòng nước suối nông?
+ Ban đêm mùa hè ở trên cánh đồng có những loài động vật nào phát ra tiếng kêu?
(GV lưu ý tuỳ địa phương mà yêu cầu HS kể tên loài động vật)
- HS trao đổi nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung.
→ GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận về sự đa dạng của động vật.
- GV thông báo thêm: Một số động vật được con người thuần hoá thành vật nuôi, có nhiều đặc điểm phù hợp với nhu cầu của con người.
I.Tìm hiểu sự đa dạng loài và sự phong phú về số lượng cá thể:
Kết luận: Thế giới động vật rất đa dạng về loài và đa dạng về số cá thể trong loài.
10’
Hoạt động 2: 10’
Mục tiêu: HS nắm được sự đa dạng về môi trường sống
- GV yêu cầu quan sát hình 1.4 hoàn thành bài tập. Điền chú thích.
- GV cho HS chữa nhanh bài tập này.
- GV cho HS thảo luận rồi trả lời:
+ Đặc điểm gì giúp chim cánh cụt thích nghi với khí hậu giá lạnh ở vùng cực?
+ Nguyên nhân nào khiến động vật ở nhiệt đới đa dạng và phong phú hơn vùng ôn đới, Nam cực?
+ Động vật nước ta có đa dạng, phong phú không? Tại sao?
- HS trả lời, HS khác bổ sung.
- GV hỏi thêm:
+ Hãy cho ví dụ để chứng minh sự phong phú về môi trường của động vật?
- GV cho HS thảo luận toàn lớp.
- Yêu cầu HS tự rút ra kết luận.
II.Tìm hiểu sự đa dạng về môi trường sống
* Kết luận: Động vật có ở khắp nơi do chúng thích nghi với môi trường sống.
3. Hoạt động luyện tập ( Củng cố kiến thức ):
a. Củng cố: (04 phút
HS đọc kết luận trong SGK
b.Dặn dò: ( 01 phút )
- Học bài trả lời câu hỏi SGK.
- Kẻ bảng 1 trang 9 vào vở bài tập.
4.Hoạt động vận dụng ( không )
5.Hoạt động tìm tòi, mở rộng ( không )
IV.RÚT KINH NGHIỆM:.................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuần 1.doc tiết 1.doc