Giáo án Sinh học 7 tiết 12: Một số giun dẹp khác và đặc điểm chung của ngành giun dẹp

-GV yêu cầu HS đọc SGK và quan sát hình 12.1 3, thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:

+ Kể tên một số giun dẹp kí sinh?

+ Giun dẹp thường kí sinh ở bộ phận nào trong cơ thể người và động vật? Vì sao?

+ Để đề phòng giun dẹp kí sinh cần phải ăn uống giữ gìn vệ sinh như thế nào cho người và gia súc?

-HS tự đọc thông tin và Q/S hình, thảo luận trả lời câu hỏi

- HS thảo luận nhóm ( 5p)

-GV gọi đại diện các nhóm trả lời câu hỏi, các nhóm khác lắng nghe, nhận xét bổ sung.

-GV nhận xét, yêu cầu HS đọc mục “Em có biết” cuối bài trả lời câu hỏi:

+ Sán kí sinh gây tác hại như thế nào?

+ Em sẽ làm gì để giúp mọi người tránh nhiễm giun sán?

-GV gọi 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.

-GV nhận xét, tiểu kết bài, ghi bảng.

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 604 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 7 tiết 12: Một số giun dẹp khác và đặc điểm chung của ngành giun dẹp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Tiết 12 Bài 12: MỘT SỐ GIUN DẸP KHÁC VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA NGÀNH GIUN DẸP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nắm được hình dạng, vòng đời của một số giun dẹp kí sinh. - HS thông qua các đại diện của ngành giun dẹp nêu các đặc điểm chung của giun dẹp. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát phân tích so sánh - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức vệ sinh cơ thể và môi trường. II. CHUẨN BỊ 1 . Giáo viên: Đồ dùng: Tranh một số giun dẹp kí sinh. 2. Học sinh: Xem bài trước ở nhà, kẻ bảng “Một số đặc điểm của đại diện Giun dẹp” III. PHƯƠNG PHÁP: Quan sát, đàm thoại, trao đổi nhóm, IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức lớp: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Cấu tạo sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh như thế nào? Hãy trình bày vòng đời của sán lá gan. 3. Giới thiệu bài mới: (1’) Sán lá, sán dây, có số lượng rất lớn, có đời sống kí sinh. Con đường chúng xâm nhập vào cơ thể lại rất đa dạng.Vì thế chúng ta cần tìm hiểu chúng để có các biện pháp phòng tránh cho người và gia súc. - Vào bài mới: * Hoạt động 1: Tìm hiểu một số giun dẹp khác(12’) Hoạt động của giáo viên và HS Nội dung -GV yêu cầu HS đọc SGK và quan sát hình 12.1 3, thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: + Kể tên một số giun dẹp kí sinh? + Giun dẹp thường kí sinh ở bộ phận nào trong cơ thể người và động vật? Vì sao? + Để đề phòng giun dẹp kí sinh cần phải ăn uống giữ gìn vệ sinh như thế nào cho người và gia súc? -HS tự đọc thông tin và Q/S hình, thảo luận trả lời câu hỏi - HS thảo luận nhóm ( 5p) -GV gọi đại diện các nhóm trả lời câu hỏi, các nhóm khác lắng nghe, nhận xét bổ sung. -GV nhận xét, yêu cầu HS đọc mục “Em có biết” cuối bài trả lời câu hỏi: + Sán kí sinh gây tác hại như thế nào? + Em sẽ làm gì để giúp mọi người tránh nhiễm giun sán? -GV gọi 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. -GV nhận xét, tiểu kết bài, ghi bảng. I. Tìm hiểu một số giun dẹp khác: - Sán lá máu: có kích thước nhỏ, ấu trùng xâm nhập vào da khi người tắm rửa ở nơi nước ô nhiễm. - Sán bã trầu: kí sinh ở ruột non lợn, làm lợn gầy rộc. - Sán dây: Kí sinh ở ruột người và cơ bắp trâu bò, lợn. * Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm chung của ngành giun dẹp(17’) -GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK thảo luận hoàn thành bảng 1 trang 45 -GV treo bảng phụ để HS chữa bài. -GV gọi đại diện các nhóm lên bảng chữa bài -GV ghi phần bổ sung để các nhóm khác tiếp tục theo dõi góp ý hay đồng ý. -GV cho HS xem bảng 1 chuẩn kiến thức. II. Đặc điểm chung: STT Đại diện Đặc điểm so sánh Sán lông (Sống tự do) Sán lá gan (Kí sinh) Sán dây (Kí sinh) 1. Cơ thể dẹp và đối xứng hai bên + + + 2 Mắt và lông bơi phát triển + 0 0 3 Phân biệt đầu, đuôi, lưng, bụng + + + 4 Mắt và lông bơi tiêu giảm 0 + + 5 Giác bám pháp triển 0 + + 6 Ruột phân nhánh chưa có hậu môn + + + 7 Cơ quan sinh dục phát triển 0 + + 8 Phát triển qua các giai đoạn ấu trùng 0 + + -GV yêu cầu các nhóm xem lại bảng 1 thảo luận tìm đặc điểm chung của ngành giun dẹp. -GV nhận xét, tiểu kết bài, ghi bảng. - Cơ thể có đối sứng 2 bên, phân biệt đầu, đuôi lưng và bụng, ruột phân nhiều nhánh chưa có hậu môn. - Số lớn giun dẹp kí sinh còn có thêm giác bám, cơ quan, sinh sản phát triển, phát triển qua các giai đoạn ấu trùng. * Kết luận chung 4. Củng cố : (5’) 1. Sán dây có đặc điểm cấu tạo nào đặc trưng do thích nghi với kí sinh trong ruột người? 2. Sán lá gan, sán dây, sán lá máu xâm nhập vào cơ thể vật chủ qua các con đường nào? 5. Dặn dò: (2’) - Học bài, trả lời câu hỏi SGK. - Tìm hiểu thêm về giun đũa - Tìm hiểu về giun đũa. 5.RÚT KINH NGHIỆM:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuần 6 tiết 12.doc
Tài liệu liên quan