- GV yêu cầu HS xác định các xương trên hình.
- GV gọi 1 HS lên chỉ trên mẫu tên xương.
- GV yêu cầu HS thảo luận
+ Bộ xương ếch có chức năng gì?
- GV chốt lại kiến thức.
_ Bộ xương: X đầu, X cột sống, X đai, X chi.
_ Chức năng:
+ Tạo bộ khung nâng đỡ cơ thể.
+ Là nơi bám của cơ di chuyển.
+ Tạo thành khoang bảo vệ não, tủy sống và các nội quan.
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 546 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 7 tiết 38: Thực hành: Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20
Tiết 38
Bài 36: THỰC HÀNH.
QUAN SÁT CẤU TẠO TRONG CỦA ẾCH ĐỒNG TRÊN MẪU MỔ.
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhận dạng các cơ quan của ếch trên mẫu mổ
- Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới chuyển lên cạn
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật
- Kĩ năng thực hành.
3. Thái độ:
Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
B. CHUẨN BỊ:
I. Giáo viên:
1. Đồ dùng:
- Mẫu mổ ếch đủ cho các nhóm
- Mẫu mổ sọ hoặc mô hình não ếch.
- Bộ xương ếch.
- Tranh cấu tạo trong của ếch.
2. Phương pháp:
Thực hành, quan sát, đàm thoại, trao đổi nhóm,
II. Học sinh:
Xem trước bài ở nhà.
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Ổn định tổ chức lớp: (1’)
II. Kiểm tra bài cũ: ( không)
III. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1: Quan sát bộ xương ếch ( )
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 36.1 nhận biết các xương trong các xương của ếch.
- HS theo dõi GV hướng dẫn trên hình thu nhận thông tin.
Hình 36.1. Bộ xương ếch
A – Bộ xương ếch (nhìn phía lưng) B – Xương đai chi trước và chi trước bên phải
1. Sọ ếch; 2. Cột sống (có 1 đốt sống cổ);
3. Đốt sống cùng(châm đuôi);
4. Các xương đai chi trước
- GV yêu cầu HS xác định các xương trên hình.
- GV gọi 1 HS lên chỉ trên mẫu tên xương.
- GV yêu cầu HS thảo luận
+ Bộ xương ếch có chức năng gì?
- GV chốt lại kiến thức.
_ Bộ xương: X đầu, X cột sống, X đai, X chi.
_ Chức năng:
+ Tạo bộ khung nâng đỡ cơ thể.
+ Là nơi bám của cơ di chuyển.
+ Tạo thành khoang bảo vệ não, tủy sống và các nội quan.
- HS tự xác định các xương trên hình vẽ,.
- HS lên bảng xác định.
HS thảo luận, trả lời câu hỏi:
Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
Hoạt động 2: Quan sát da và các nội quan trên mẫu mổ ( )
a) Quan sát da:
- GV hướng dẫn HS:
+ Sờ tay lên bề mặt da quan sát mặt trong da nhận xét.
- GV cho HS thảo luận:
+ Nêu vai trò của da ếch
- GV nhận xét, tiểu kết.
_ Ếch có da trần (trơn, ẩm ướt), mặt trong có nhiều mạch máu. trao đổi khí.
- HS thực hiện theo thao tác GV hướng dẫn.
+ Nhận xét: Da ếch ẩm ướt. mạch trong có hệ mạch máu dưới da.
- 1 HS trình bày, lớp nhận xét, bổ sung.
b) Quan sát nội quan:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 36.3 xác định các cơ quan của ếch.
- GV đến từng nhóm chỉ từng cơ quan trên mẫu mổ.
- GV yêu cầu HS nghiên cứu bảng. Đặc điểm cấu tạo trong của ếch trang 118 thảo luận:
+ Hệ tiêu hóa của ếch có gì khác so với cá?
+ Vì sao ở ếch đã xuất hiện phổi mà vẫn hô hấp qua da?
+ Tim của ếch khác cá ở điểm nào?
+ Trình bày sự tuần hoàn máu của ếch ?
+ Quan sát mô hình bộ não ếch, xác định các bộ phận của não ếch.
- GV chốt lại kiến thức.
- GV tiếp tục cho HS thảo luận trả lời câu hỏi:
+ Trình bày đặc điểm thích nghi với đời sống trên cạn thể hiện qua đặc điểm cấu tạo trong của ếch?
- HS quan sát hình đối chiếu mẫu mổ xác định vị trí các hệ cơ quan.
- Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét bổ sung.
HS trong nhóm thảo luận thống nhất ý kiến.
Yêu cầu nêu được:
+ Hệ tiêu hóa: Lưỡi phóng ra bắt mồi, dạ dày, gan mật lớn, có tuyến tụy.
+ Phổi có cấu tạo đơn giản, hô hấp qua da là chủ yếu.
+ Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn.
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận thuận, xác định được các hệ cơ quan: Tiêu hóa, tuần hoàn, hô hấp thể hiện sự thích nghi với đời sống chuyển lên trên cạn.
IV. Củng cố : (3’)
Nêu đặc điểm cấu tạo trong của ếch đồng thể hiện sự thích nghi với đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn.
V. Dặn dò: (2’)
- GV nhận xét buổi thực hành và cho HS dọn dẹp vệ sinh.
- Về nhà học bài, xem trước bài 37. Đa dạng và đặc điểm chung của lưỡng cư.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuần 20 tiết 38.doc