Giáo án Sinh học 7 tiết 4: Trùng roi

I. Trùng roi xanh:

2. Dinh dưỡng:

-Trùng roi xanh vừa dinh dưỡng tự dưỡng vừa dinh dưỡng dị dưỡng.

-Hô hấp qua màng cơ thể.

-Bài tiết và điều chỉnh áp suất thẩm thấu nhờ không bào co bóp.

3.Sinh sản:

Trùng roi xanh sinh sản vô tính theo cách phân đôi theo chiều dọc.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 539 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 7 tiết 4: Trùng roi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 Tiết 4 Bài 4: TRÙNG ROI I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức,kĩ năng, thái độ: a. Kiến thức: - Nắm được cách dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi. - Tìm hiểu cấu tạo tập đoàn trùng roi và quan hệ về nguồn gốc giữa động vật đơn bào với động vật đa bào. b. Kĩ năng:Rèn luyện kĩ năng phân tích tổng hợp, kĩ năng hoạt động nhóm. c. Thái độ:Giáo dục ý thức yêu thích môn học. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho HS Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học: 1. Giáo viên:Đồ dùng: Hình 4.1, 4.2, 4.3 tr 17,18 SGK phóng to. 2. Học sinh:Xem bài trước bài 4 và kẻ bảng phụ III. Tổ chức hoạt động học của học sinh 1. Hoạt động dẫn dắt vào bài ( khởi động ) a. Kiểm tra sĩ số: (1 phút) b. Kiểm tra bài cũ: (5’) Nêu hình dáng ngoài và cách di chuyển của trùng roi c. Giới thiệu bài mới: (1p ) Động vật nguyên sinh rất nhỏ bé, chúng ta đã được quan sát ở bài trước bài hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu một số đặc điểm của trùng roi. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động của thầy Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu trùng roi xanh (20’) Mục tiêu: HS nắm được dinh dưỡng - GV yêu cầu HS đọc phần thông tin và trả lời câu hỏi: + Hình thức dinh dưỡng của trùng roi xanh ? + Hô hấp của trùng roi nhờ sự trao đổi khí qua đâu ? + Bài tiết và điều chỉnh áp suất nhờ bộ phận nào ? - HS nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi - GV nhận xét, tiểu kết bài, ghi bảng. - GV yêu cầu HS tự đọc phần thông tin I.3, quan sát H.4.2 SGK thực hiện lệnh hãy dựa vào H.4.2 diễn đạt bằng lời 6 bước sinh sản phân đôi của trùng roi xanh. - GV nhận xét, tiểu kết bài, ghi bảng. . I. Trùng roi xanh: 2. Dinh dưỡng: -Trùng roi xanh vừa dinh dưỡng tự dưỡng vừa dinh dưỡng dị dưỡng. -Hô hấp qua màng cơ thể. -Bài tiết và điều chỉnh áp suất thẩm thấu nhờ không bào co bóp. 3.Sinh sản: Trùng roi xanh sinh sản vô tính theo cách phân đôi theo chiều dọc. Hoạt động 2: Tập đoàn trùng roi xanh. (13’) Mục tiêu: HS nắm được tập đoàn trùng roi xanh - GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, quan sát hình 4.3 tr 18 hoàn thành bài tập mục tr 19 SGK (điền từ vào chỗ trống) -GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày đáp án, - Đại diện nhóm trình bày đáp án, nhóm khác nhận xét, bổ sung. -GV nhận xét. -GV nêu câu hỏi: + Tập đoàn vôn vốc dinh dưỡng như thế nào ? + Hình thức sinh sản của tập đoàn vôn vốc ? Nếu HS không trả lời được thì GV giảng thêm cho HS hiểu: Trong tập đoàn vôn vốc một số các thể ở ngoài làm nhiệm vụ di chuyển, bắt mồi, đến khi sinh sản một số tế bào chuyển vào trong phân chia thành tập đoàn mới. - GV nêu câu hỏi: + Tập đoàn vôn vốc cho ta suy nghĩ về mối liên hệ giữa động vật đơn bào vào động vật đa bào như thế nào ? - GV nhận xét, yêu cầu HS rút ra kết luận. -GV nhận xét, tiểu kết bài. II. Tập đoàn trùng roi xanh: - Tập đoàn trùng roi xanh gồm nhiều tế bào có roi liên kết lại với nhau tạo thành. - Chúng gợi ra mối quan hệ về nguồn gốc giữa động vật đơn bào và động vật đa bào. 3. Hoạt động luyện tập ( Củng cố kiến thức ): a. Củng cố: (04 phút Tại sao trùng roi xanh lại được xếp vào giới động vật ? b.Dặn dò: ( 01 phút ) -Về nhà học bài trả lời câu hỏi cuối bài, - Đọc phần “em có biết” và xem trước bài 5. 4.Hoạt động vận dụng ( không ) 5.Hoạt động tìm tòi, mở rộng ( không ) IV.RÚT KINH NGHIỆM:.................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuần 2 tiết 4.doc