Giáo án Sinh học 7 tiết 5: Trùng biến hình và trùng giày

I. Trùng biến hình:

1. Cấu tạo và di chuyển:

- Cấu tạo: trùng biến hình là động vật đơn bào có cấu tạo đơn giản gồm:

Nhân, chất nguyên sinh, chân giả, không bào co bóp, không bào tiêu hóa.

- Di chuyển: trùng biến hình di chuyển nhờ chân giả.

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 583 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 7 tiết 5: Trùng biến hình và trùng giày, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Tiết 5 Bài 5: TRÙNG BIẾN HÌNH VÀ TRÙNG GIÀY I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a.Kiến thức - HS nêu được đặc điểm cấu tạo di chuyển dinh dưỡng và sinh sản của trùng biến hình - HS thấy được sự phân hóa chức năng các bộ phận trong tế bào của trùng giày đó là biểu hiện mầm mống của động vật đa bào. b. Kĩ năng:Kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp. c. Thái độ:Giáo dục ý thức yêu thích môn học. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh - Năng lực tự học - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học: 1. Giáo viên: - Hình 5.1; 5.2; 5.3 SGK phóng to. - Chuẩn bị các tài liệu có liên quan. 2. Học sinh:Xem bài trước bài 5 III.Tổ chức hoạt động học của HS a. Ổn định tổ chức lớp: (1’) b. Kiểm tra bài cũ: (5’) ? Trùng roi giống và khác với thực vật ở điểm nào ? c. Giới thiệu bài: (1’) Bài trước chúng ta đã nghiên cứu một số đại diện của ngành, hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu một số đại diện khác của ngành nữa là trùng biến hình và trùng giày. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Quan sát trùng biến hình (16’) Mục tiêu: HS nắm được Trùng biến hình Hoạt động của thầy và trò Nội dung -GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát hình 5.1 SGK và trả lời câu hỏi: + Nêu cấu tạo chi tiết trùng biến hình. + Nêu cách di chuyển của trùng chân giả. -GV nhận xét, tiểu kết bài. -GV treo hình 5.2 SGK phóng to cho HS quan sát và yêu cầu HS: + Thực hiện lệnh trong SGK tr 20. - HS quan sát hình thực hiện lệnh . g Yêu cầu HS nêu được thứ tự đúng là: 2, 1, 3, 4. + Nêu hình thức dinh dưỡng của trùng biến hình ? + Hô hấp của trùng biến hình nhờ sự trao đổi khí qua đâu ? + Bài tiết nhờ bộ phận nào ? -GV nhận xét, tiểu kết bài. -GV nêu câu hỏi: + Nêu hình thức sinh sản của trùng biến hình của trùng biến hình ? - GV nhận xét, tiểu kết bài. I. Trùng biến hình: 1. Cấu tạo và di chuyển: - Cấu tạo: trùng biến hình là động vật đơn bào có cấu tạo đơn giản gồm: Nhân, chất nguyên sinh, chân giả, không bào co bóp, không bào tiêu hóa. - Di chuyển: trùng biến hình di chuyển nhờ chân giả. 2. Dinh dưỡng và sinh sản: - Dinh dưỡng: Trùng biến hình tiêu hóa nhờ không bào tiêu hóa và thải bã nhờ không bào co bóp. - Sinh sản vô tính theo hình thức phân đôi cơ thể. Hoạt động 2: Quan sát trùng giày (16’) Mục tiêu: HS nắm được trùng giày Hoạt động 2: (17’) - GV nhận xét, yêu cầu HS thảo luận nhóm, thực hiện lệnh q tr 22 SGK. -GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung. -GV nhận xét, giảng thêm: + Trùng giày có 2 nhân(gồm nhân lớn và nhân nhỏ), + Cơ quan di chuyển là những lông bơi với số lượng rất nhiều, lông bơi vùng quanh miệng tạo thành một vành xoắn để cuốn thức ăn vào lỗ miệng. + Cách dinh dưỡng không bào tiêu hóa vận chuyển theo dường đi nhất định và chất cặn bã thải ra ở một vi trí nhất định (lỗ thoát) + Không bào co bóp có 2 và thay nhau co bóp nhịp nhàng bơm nước thừa ra khỏi cơ thể. - GV Nêu câu hỏi: + Hình thức sinh sản của trùng giày ? - 1HS trả lời,1HS khác nhận xét -GV nhận xét, tiểu kết bài ghi bảng. II. Trùng giày: 1. Cấu tạo: Không dạy 2. Dinh dưỡng: - Thức ăn g miệng g hầu g không bào tiêu hóa g biến đổi nhờ enzim. - Chất thải được đưa đến không bào co bóp g lỗ thoát ra ngoài. 3. Sinh sản: Sinh sản vô tính và hữu tính. + Sinh sản vô tính bằng cách phân đôi cơ thể theo chiều ngang. + Sinh sản hữu tính theo kiểu tiếp hợp. 3. Hoạt động luyện tập ( Củng cố kiến thức ): a. Củng cố: (04 phút Nhận xét về bộ phận tiêu hóa của trùng giày so với trùng biến hình b.Dặn dò: ( 01 phút ) Về nhà học bài trả lời câu hỏi cuối bài, xem trước bài 6 4.Hoạt động vận dụng ( không ) 5.Hoạt động tìm tòi, mở rộng ( không ) IV.RÚT KINH NGHIỆM:.................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuần 3 tiết 5.doc
Tài liệu liên quan