_ GV giới thiệu trang bị dụng cụ của cá nhân và nhóm
+ Một số tư trang cá nhân HS cần mang theo khi đi tham quan: Mũ, giày dép, quần áo ăn mặc gọn gàng( có thể mang quần áo thể dục để thuận tiện cho việc nghiên cứu)
+ Dụng cụ cần thiết: 1 túi có dây đeo chứa:
Giấy báo rộng, kính lúp cần tay,
Bút sổ ghi chép, áo mưa,
+ Dụng cụ chung cả nhóm:
Vợt bướm, vợt thủy sinh, kẹp mẫu, chổi lông,
Kim nhọn, khay đựng mẫu
Hộp chứa mẫu sống
5 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 604 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 7 tiết 68, 69, 70, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 34,35
Tiết 68, 69, 70
Bài 64, 65, 66. THAM QUAN THIÊN NHIÊN
A. MỤC TIÊU:
I. Kiến thức:
_ Tạo cơ hội cho HS tiếp xúc với thiên nhiên.
_ HS sẽ được nghiên cứu động vật sống trong thiên nhiên.
II. Kĩ năng:
_ Rèn kĩ năng quan sát và sử dụng các dụng cụ để theo dõi hoạt động sống của động vật.
_ Tập cách nhận biết động vật và ghi chép ngoài thiên nhiên.
III. Thái độ:
Giáo dục lòng yêu nước thiên nhiên, có ý thức bảo vệ giới động vật.
B. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
_ Khay đựng mẫu vật
_ Vợt thủy sinh, kim nhọn
_ Kính lúp cầm tay
_ Địa điểm tham quan.
2. Học sinh:
_ Lọ bắt động vật, hộp chứa mẫu.
_ Vở ghi chép có kẻ sẵn bảng như trong SGK tr 205, vợt bướm.
C. ĐỊNH HƯỚNG PHƯƠNG PHÁP:
Quan sát, đàm thoại, trao đổi nhóm.
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Ổn định tổ chức lớp: (1’)
II. Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra)
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (2’)
Ở các bài lí thuyết và bài thực hành trong trương trình, nhiên cứu động vật trong phòng thí nghiệm. Bài tham quan thiên nhiên sẽ giúp khắc phục thiếu sót ấy, HS sẽ được nghiên cứu động vật ngay trong thiên nhiên, tận dụng thiên nhiên nhiệt đới như một phòng thí nghiệm về sinh học.
2. Vào bài mới:
Bài 64
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu sơ lược địa điểm tham quan(7’)
_ GV giới thiệu đặc điểm nơi tham quan có những môi trường nước và môi trường cạn. Độ sâu của môi trường nước và một số động, thực vật có thể gặp ở địa điểm tham quan
_ HS: lắng nghe GV giới thiệu về địa điểm đi tham quan.
I. Giới thiệu sơ lược địa điểm tham quan: về
- Môi trường khu tham quan,
- Độ sâu của môi trường nước,
- Một số động thực vật có thể gặp ở địa điểm tham quan.(ba khía, chem chép, rết, giun đất, chim, chuột,)
Hoạt động 2: Giới thiệu trang bị dụng cụ của cá nhân và nhóm(7’)
_ GV giới thiệu trang bị dụng cụ của cá nhân và nhóm
+ Một số tư trang cá nhân HS cần mang theo khi đi tham quan: Mũ, giày dép, quần áo ăn mặc gọn gàng( có thể mang quần áo thể dục để thuận tiện cho việc nghiên cứu)
+ Dụng cụ cần thiết: 1 túi có dây đeo chứa:
Giấy báo rộng, kính lúp cần tay,
Bút sổ ghi chép, áo mưa,
+ Dụng cụ chung cả nhóm:
Vợt bướm, vợt thủy sinh, kẹp mẫu, chổi lông,
Kim nhọn, khay đựng mẫu
Hộp chứa mẫu sống
_ HS lắng nghe và ghi chép lại những dụng cụ cần thiết khi tiến hành tham quan.
II. Giới thiệu trang bị dụng cụ cá nhân và nhóm:
(HS tự ghi chép)
Hoạt động 3: Giới thiệu cách sử dụng dụng cụ (7’)
_ GV giới thiệu cách sử dụng mẫu vật cho HS biết:
+ Với động vật ở cạn hay trên cây: trải rộng báo dưới gốc cây rung cành cây hay dùng vợt bướm để hứng, bắt → cho vào túi nilong
+ Với động vật ở đất (sâu bọ): dùng kẹp mềm gắp cho vào túi nilông (chú đục các lỗ nhỏ).
+ Với động vật lớn hơn như động vật có xương sống (rắn mối, cá, ếch nhái,) dùng vợt bướm bắt rồi cho vào hộp chứa mẫu.
_ HS theo dõi GV hướng dẫn và tự ghi nhớ về cách sử dụng dụng cụ.
III. Giới thiệu cách sử dụng dụng cụ:
(HS tự thu nhận kiến thức và ghi chép)
Hoạt động 4: Giới thiệu cách ghi chép (7’)
_ GV giới thiệu cách ghi chép khi đi tham quan thiên nhiên bằng cách HS hoàn thành bảng “ Tên động vật, môi trường và vị trí phân loại”. Mỗi nhóm nên cử ra 1 đại diện ghi chép ngắn gọn đặc điểm cơ bản nhất.
_ GV cho HS nhắc lại các thao tác sử dụng dụng cụ cần thiết.
_ HS theo dõi hướng dẫn của GV và tự ghi nhận kiến thức về cách ghi chép khi đi tham quan.
_ HS trả lời
IV. Giới thiệu cách ghi chép:
(HS tự thu nhận kiến thức và ghi chép)
Bài 65, 66: Tiến hành tham quan ngoài trời
Hoạt động 5: Thông báo nội dung cần quan sát (15’)
_ GV chia lớp theo nhóm (mỗi nhóm gồm 8 em)
_ GV thông báo nội dung HS cần quan sát:
+ Quan sát động vật phân bố theo môi trường:
Số lượng cá thể nhiều hay ít ?
VD: cành cây có nhiều sâu, bướm
+ Quan sát sự thích nghi di chuyển của động vật ở các môi trường
Động vật có cách di chuyển bằng bộ phận nào ?
VD: Bướm bay bằng cánh.
Châu chấu nhảy bằng chân
Cá bơi bằng vây.
+ Quan sát sự thích nghi dinh dưỡng của động vật
Quan sát các loại động vật có hình thức dinh dưỡng như thế nào ?
VD: ăn lá, ăn hạt, ăn động vật nhỏ, hút mật .
+ Quan sát mối quan hệ động vật và thực vật:
Tìm xem có động vật nào có ích hoặc gây hại cho thực vật
VD: ong hút mật → thụ phấn cho hoa,
Sau bọ ăn lá → ăn lá non → cây chết
Sâu ăn quả → đục quả → thối quả.
+ Quan sát hiện tượng ngụy trang của động vật
Có những hiện tượng sau:
Màu sắc giống lá cây, cành cây, màu đất.
Duỗi cơ thể giống cành cây khô hay một chiếc lá.
Cuộn tròn giống hòn đá.
+ Quan sát số lượng thành phần động vật trong tự nhiên
Từng môi trường có thành phần loài như thế nào ?
Trong môi trường số lượng cá thể như thế nào ?
Loài động vật nào không có trong môi trường đó ?
_ HS chia nhóm theo hướng dẫn của GV
_ HS lắng nghe GV thông báo nội dung cần quan sát và tự ghi chép.
I. Thông báo nội dung cần quan sát:
(HS tự ghi chép)
Hoạt động 2: Học sinh tiến hành tham quan (47’)
_ GV bao quát toàn bộ lớp, hướng dẫn HS thu thập đủ mẫu vật đặc biệt là các nhóm có học lực yếu.
_ GV lưu ý HS khi thu thập mẫu vật tránh làm chết hay để bay mất.
_ HS tiến hành tham quan và phân công nhiệm vụ trong nhóm
1 người ghi chép
2 người giữ mẫu vật
Trong quá trình tham quan thay phiên nhau lấy mẫu quan sát, bảo quản mẫu vật cẩn thận tránh làm chết hay làm bay mất.
II. Tiến hành tham quan thiên nhiên:
(HS tiến hành tham quan thiên nhiên: thu thập mẫu vật và ghi chép)
Hoạt động 3: Báo cáo kết quả của các nhóm (30’)
_ GV yêu cầu HS tập chung lại ở chỗ mát, các nhóm lần lượt báo cáo kết quả của nhóm mình với nội dung sau:
+ Bảng tên các động vật và môi trường sống
+ Mẫu thu thập được
+ Đánh giá số lượng thành phần động vật trong tự nhiên.
Sau khi các nhóm đã báo cáo xong rồi GV cho các nhóm từ từ dùng chổi lông quét nhẹ nhàng trả các mẫu về môi trường sống của chúng.
_ HS tập chung về chỗ GV yêu cầu sau đó các nhóm lần lượt báo cáo kết quả của nhóm mình về các nội dung GV yêu cầu.
II. Báo cáo kết quả:
(HS báo cáo két quả của nhóm mình, GV căn cứ và đó để cho )
IV. Củng cố: (5’)
GV yêu cầu một vài HS nhắc lại cách ghi chép khi tiến hành thực hành.
V. Dặn dò: (2’)
GV nhắc nhở HS cần có thái độ đúng khi tiếp xúc với thiên nhiên không làm tổn hại những loại động vật có ích cũng như phải biết cách hạn chế sự phát triển của các loài động vật gây hại.
Đã kiểm, ngày.tháng . năm 2011
Tổ trưởng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuần 36, 37 tiết 68, 69, 70.doc