I. Bài tập lai một cặp tính trạng
1. Bài tập 1
- Quy ước gen:
+ A: lông ngắ
+ a: lông dài
- Kiểu gen của P
+ AA: lông ngắn thuần chủng.
+ aa: lông dài
- Sơ đồ lai:
P: AA x aa
G: A a
F1: Kiểu gen: Aa
Kiểu hình: Lông ngắn
Đáp án a.
2. Bài tập 2
- Theo đề bài, ở F1 có tỉ lệ phân ly tính trạng 3 trội : 1 lặn Bố và mẹ cho 2 loại giao tử khác nhau.
Đáp án d.
4. Bài tập 4
- Đáp án b và c.
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 9 - Học kì I - Bài 7: Bài tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 04 Ngày soạn:
Tiết: 07 Ngày dạy:
Bài 7 BÀI TẬP CHƯƠNG I
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Nắm vững cách giải thích các quy luật di truyền của Menđen.
2. Kĩ năng
- Giải thích được các quy luật di truyền của Menđen.
- Viết thành thạo sơ đồ lai từ P đến F2.
3. Thái độ
Có ý thức tự nghiên cứu, tự học.
II. Phương pháp
Động não, Vấn đáp - tìm tòi, dạy học nhóm, giải quyết vấn đề.
III. Thiết bị dạy học
Bảng phụ.
IV. Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp: 1’
2. Kiểm tra bài cũ: (thông qua)
3. Bài mới:
a. Mở bài: 2’
Chúng ta đã thấy Menđen làm thí nghiệm và giải thích kết quả thí nghiệm như thế nào. Hôm nay chúng ta có những kết quả thí nghiệm chưa được giải thích, các em hãy vận dụng quy luật di truyền của Menđen để giải thích nhé!
b. Phát triển bài:
Hoạt động 1: Bài tập lai một cặp tính trạng
Mục tiêu: Giải thích được kết quả bằng quy luật phân ly của Menđen
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
23’
- Yêu cầu các nhóm làm bài tập:
+ Nhóm 1: bài tập 1.
+ Nhóm 2: bài tập 2.
+ Nhóm 3, 4: bài tập 4.
(GV quan sát, hướng dẫn các nhóm)
- Gọi đại diện các nhóm lên bảng sửa bài tập.
- Gọi nhóm khác nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét, cho biết đáp án.
- Các nhóm làm bài tập theo sự phân công của giáo viên.
- Đại diện các nhóm sữa bài tập:
+ Bài 1: đáp án a.
+ Bài tập 2: đáp án d
+ Bài tập 4: đáp án b và c.
- HS nhận xét, đánh giá.
HS chú ý.
I. Bài tập lai một cặp tính trạng
1. Bài tập 1
- Quy ước gen:
+ A: lông ngắ
+ a: lông dài
- Kiểu gen của P
+ AA: lông ngắn thuần chủng.
+ aa: lông dài
- Sơ đồ lai:
P: AA x aa
G: A a
F1: Kiểu gen: Aa
Kiểu hình: Lông ngắn
ð Đáp án a.
2. Bài tập 2
- Theo đề bài, ở F1 có tỉ lệ phân ly tính trạng 3 trội : 1 lặn ð Bố và mẹ cho 2 loại giao tử khác nhau.
ð Đáp án d.
4. Bài tập 4
- Đáp án b và c.
Hoạt động 2: Bài tập lai hai cặp tính trạng
Mục tiêu: Giải thích được kết quả thí nghiệm bằng quy luật phân
10’
- Yêu cầu HS hoạt động riêng lẻ hoàn thành bài tập 5 trang 23.
- Gọi 1 HS sửa bài tập.
- Gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, sửa bài cho HS.
- HS làm bài tập.
- HS lên bảng sửa bài tập.
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS chú ý.
II. Bài tập lai hai cặp tính trạng
Bài tập 5
- Đáp án a và d.
4. Củng cố: 2’
GV nhấn mạnh một số điều cần lưu ý khi vận dụng các quy luật di truyền của Menđen để giải thích kết quả một số phép lai đơn giản.
5. Kiểm tra đánh giá: 5’
Cho HS viết sơ đồ lai của bài tập 2 trang 22.
6. Hướng dẫn học ở nhà: 1’
- Xem trước bài 8.
- Học nội dung kiểm tra 15 phút:
+ Lí thuyết: Nội dung và nêu ý nghĩa của qui luật phân li; Biến dị tổ hợp; Phép lai phân tích.
+ Bài tập: tiết 8.
7. Nhận xét tiết học: 1’
V. Rút kinh nghiệm và bổ sung kiến thức tiết dạy
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 7D.doc