II. Phương pháp
Thảo luận nhóm, hỏi chuyên gia, tranh luận, viết tích cực, trực quan.
III. Thiết bị dạy học
Bảng 56.1 và 56.3
IV. Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp: 1’
2. Kiểm tra bài cũ: 4’
Nêu các tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường?
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 669 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 9 - Học kì II - Bài 56, 57: Thực hành: tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 31 Ngày soạn: .................................
Tiết: 62 Ngày dạy: ....................................
Bài 56, 57 THỰC HÀNH: TÌM HIỂU TÌNH HÌNH MÔI TRƯỜNG Ở ĐỊA PHƯƠNG
(tt)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau:
Giúp hs chỉ ra được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở địa phương và từ đó dề xuất các biện pháp khắc phục, nâmg cao nhận thức của hs đối với công tác chống ô nhiễm môi trường.
2. Kỹ năng:
- Kĩ năng tìm kiếm và xữ kí thông tin về tình hình môi trường địa phương.
- Kĩ năng lập kế hoạch tìm hiểu môi trường địa phương
- Kĩ năng hợp tác giao tiếp có hiệu quả khi điều tra tình hình môi trường ở địa phương
- Kĩ năng ra quyết định hành động góp phần bảo vệ MT ở địa phương
- Kĩ năng giải quyết vấn đề
3. Thái độ:
Giáo dục cho hs ý thức phònh chống ô nhiễm môi trường.
II. Phương pháp
Thảo luận nhóm, hỏi chuyên gia, tranh luận, viết tích cực, trực quan.
III. Thiết bị dạy học
Bảng 56.1 và 56.3
IV. Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp: 1’
2. Kiểm tra bài cũ: 4’
Nêu các tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường?
3. Bài mới
a. Vào bài : 1’
Môi trường của chúng ta ngày càng ô nhiễm trầm trọng. Vậy thực tế ô nhiễm diễn ra như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu.
Hoạt động 1: Báo cáo kết quả điều tra về môi trường ở địa phương.
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
29’
- GV y/c các nhóm báo cáo kết quả kiểm tra.
- GV cho các nhóm thảo luận kết quả ( HS: Trình bày bảng 56.1 - 56.3 sgk)
- GV y/c các nhóm rút ra nhận xét về vấn đề thực tế ô nhiễm ở địa phương ¦ Đưa ra phương pháp cải tạo môi trường ở địa phương.
- GV cho các nhóm thảo luận về vấn đề này.
- GV y/c hs nhận xét ý kiến của bạn và bàn về vấn đề thực hiện.
- GV nhận xét, đánh giá đặc biệt nhấn mạnh về vấn đề mức độ ô nhiễm và biện pháp khắc phục.
- GV đồng ý với biện pháp mà hs đã thảo luận và thống nhất.
GV nhân xét các nhóm
- HS: Các nhóm viết nội dung đã điều tra được vào giấy khổ to ¦ và trình bày trên bảng.
( Các nhóm có cùng nội dung nên sẽ có vấn đề trùng nhau)
- Học sinh thảo luận về vấn đề ô nhiễm và biện pháp khắc phục.
II. Báo cáo kết quả điều tra về môi trường ở địa phương.
Bảng 56.1. Các nhân tố sinh thái trong môi trường điều tra ô nhiễm
Nhân tố vô sinh
Nhân tố hữu sinh
Hoạt động của con người trong môi trường
-
-
-
-
-
-
Bảng 56.2. Điều tra tình hình và mức độ ô nhhiễm
Các tác nhân gây ô nhiễm
Mức độ ô nhiễm
(ít/ nhiều/ rất ô nhiễm)
Nguyên nhân gây ô nhiễm
Đề xuất biện pháp khắc phục
Bảng 56.3. Điều tra tác động của con người tới môi trường
Các thành phần của hệ sinh thái hiện tại
Xu hướng biến đổi các thành phần của hệ sinh thái trong thời gian tới
Những hoạt động của con người đã gây nên sự biến đổi hệ sinh thái
Đề xuất biện pháp khắc phục, bảo vệ
4. Củng cố: 3’
- GV nhận xét, đánh giá kết quả các nhóm.
- Khen nhóm làm tốt, nhắc nhở nhóm còn thiếu sót.
5. Kiểm tra đánh giá: 5’
- GV nhận xét đánh giá kết quả của các nhóm.
- Khen các nhóm làm tốt, nhắc nhở các nhóm còn thiếu sót.
6. Hướng dẫn học ở nhà: 1’
Nghiên cứu trước chương IV: Bảo vệ môi trường.
7. Nhận xét tiết học: 1‘
V. Rút kinh nghiệm và bổ sung kiến thức tiết dạy
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 62D.doc