- Cá nhân tự đọc thông tin và thông tin ở các hình vẽ, ghi nhớ kiến thức
- Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến trả lời
Yêu cầu nêu được :
+ Phát triển trực tiếp
+ Ngứa hậu môn
+ Mút tay
- Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm khác nhận xét bổ sung .
+ Kí sinh ở đông vật, thực vật
+ Ví dụ : Lúa thối rễ, năng suất giảm
Ở lợn : Làm lợn gầy, năng suất chất lượng giảm.
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 553 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học lớp 7 tiết 14: Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành giun tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Ngày soạn : 02.10.2011
Tiết 14 Ngày dạy : 03.10.2011
Bài 14. MỘT SỐ GIUN TRÒN KHÁC
VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA NGÀNH GIUN TRÒN
I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : - HS nêu rõ được một số giun tròn đặc biệt là nhóm giun tròn kí sinh gây bệnh từ đó có biện pháp phòng tránh
- Nêu được đặc điểm chung của ngành giun tròn
2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng quan sát phân tích và kĩ năng hoạt động nhóm .
3.Thái độ : Giáo dục ý tức giữ vệ sinh môi trường, cá nhân và vệ sinh ăn uống
II. CHUẨN BỊ :
* GV : Tranh phóng to hình :14.1, 14.2, 14.3, 14.4
* HS : Kẻ bảng : Đặc điểm ngành giun tròn vào vở
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
* Kiểm tra miệng : Giun đũa sống ở đâu ? Mô tả đặc điểm cấu tạo của giun đũa. Nêu tác hại của giun đũa với sức khoẻ con người.
1. Mở bài : Ngoài giun đũa kí sinh ở ruột non, còn có một số giun tròn kí sinh khác gây bệnh khá nguy hiểm. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về chúng.
2. Tiến hành hoạt động :
I. Một số giun tròn khác
Hoạt động1: Tìm hiểu một số giun tròn khác
a.Mục tiêu : Mở rộng hiểu biết về các giun tròn kí sinh khác
b.Tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK quan sát hình:14.1,14.2,14.3,14.4. Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi :
+ Kể tên các loại giun tròn kí sinh ở người
+ Trình bày vòng đời của giun kim
+ Giun kim gây cho trẻ em những phiền phức gì ?
+ Do thói quen nào ở trẻ em mà giun kim khép kín được vòng đời nhanh nhất ?
- GV để HS chữa bài chỉ thông báo ý kiến đúng sai các nhóm tự sửa chữa nếu cần
+ Giun tròn cón kí sinh ở cơ thể nào nữa? Tác hại chúng gây ra ? Cho ví dụ
- GV thông báo thêm : Giun móc, giun tóc, giun chỉ, giun gây sần ở thực vật, có loại giun truyền qua muỗi, khả năng lây lan sẽ rất lớn.
+ Chúng ta cần có biện pháp gì để phòng tráng bệnh giun kí sinh ?
- GV hướng dẫn học sinh tự rút ra kết luận GV cho 1, 2 học sinh nhắc lại kết luận
- Cá nhân tự đọc thông tin và thông tin ở các hình vẽ, ghi nhớ kiến thức
- Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến trả lời
Yêu cầu nêu được :
+ Phát triển trực tiếp
+ Ngứa hậu môn
+ Mút tay
- Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm khác nhận xét bổ sung .
+ Kí sinh ở đôïng vật, thực vật
+ Ví dụ : Lúa thối rễ, năng suất giảm
Ở lợn : Làm lợn gầy, năng suất chất lượng giảm.
+ Biện pháp : Giữ vệ sinh, đặc biệt là trẻ em. Diệt muỗi, tẩy giun định kì.
- HS rút ra kết luận về một số giun tròn khác, nơi kí sinh và tác hại chúng gây ra.
* Tiểu kết :
- Đa số giun tròn kí sinh như : Giun kim, giun móc, giun chỉ, giun tóc
- Giun tròn kí sinh ở : cơ, ruột (người, động vật ). Rễ thân quả (thực vật ) gây nhiều tác hại
- Cần giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân và vệ sinh ăn uống để tránh giun
II. Đặc điểm chung
Hoạt động 2 : Tìm hiểu đặc điểm chung
a.Mục tiêu: Thông qua các đại diện nêu được đặc điểm của ngành
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV yêu cầu trao đổi nhóm hòan thành bảng một đặc điểm của ngành giun tròn
- GV kẻ sẵn bảng 1 để học sinh chữa bài.
- GV thông báo kiến thức đúng trong bảng để các nhóm tự sửa chữa
- Trao đổi nhóm, cá nhân nhớ lại kiến thức cũ, trao đổi để thống nhất ý kiến hoàn thành các nội dung ở bảng
- Đại diện các nhóm ghi kết quả của nhóm vào bảng 1, nhóm khác nhận xét bổ sung ý kiến .
Bảng kiến thức chuẩn
TT
Đại diện
Đặc điểm
Giun đũa
Giun kim
Giun móc
Giun rễ lúa
1
Nơi sống
Ruột non người
Ruột già người
Tá tràng
Rễ lúa
2
Cơ thể hình trụ thuôn 2 đầu
+
+
3
Lớp vỏ cuticun trong suốt
+
+
+
4
Kí sinh ở một vật chủ
+
+
+
+
5
Đầu nhọn, đuôi tù
+
+
- GV cho HS tiếp tục thảo luận tìm đặc điểm chung của ngành giun tròn
- GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận về đặc điểm chung của giun tròn .
- Yêu cầu nêu được :
+ Hình dạng cơ thể. Nơi sống
+ Cấùu tạo đặc trưng của cơ thể
- Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm khác bổ sung
* Tiểu kết : Đặc điểm chung của ngành giun tròn :
- Cơ thể hình trụ có vỏ cuticun
- Khoang cơ thể chưa chính thức
- Cơ quan tiêu hóa dạng ống, bắt đầu từ miệng kết thúc ở hậu môn
3. Tổng kết bài : HS đọc kết luận trong SGK
4. Kiểm tra đánh giá:
- Căn cứ vào nơi kí sinh hãy so sánh giun kim và giun móc câu. Loài giun nào nguy hiểm hơn ? Loài giun nào dễ phòng chống hơn ?
- Trong số các đặc điểm chung của giun tròn, đặc điểm nào dễ dàng nhận biệt chúng?
- Ở nước ta qua điều tra thấy tỉ lệ mắc bệnh giun đũa cao. Tại sao?
5. Dặn dò:
- Học bài trả lời câu hỏi SGK
- Đọc mục “Em có biết”
- Chuẩn bị bài mới : Bắt giun đất bỏ vào khay nhựa và quan sát sự di chuyển của giun đất
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiet 14 Mot so giun tron khac DD chung giun tron.doc