* Tiểu kết :
- Động vật giống thực vật : Cùng cấu tạo từ tế bào, cùng có khả năng sinh trưởng và phát triển .
- Động vật khác thực vật : Cấu tạo tế bào không có thành xenlulo, chỉ sử dụng được chất hữu cơ có sẵn để nuôi cơ thể, có cơ quan di chuyển, hệ thần kinh và giác quan.
* Đặc điểm chung của động vật : chỉ sử dụng được chất hữu cơ có sẵn để nuôi cơ thể, có cơ quan di chuyển, hệ thần kinh và giác quan.
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 565 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học lớp 7 tiết 2: Phân biệt động vật với thực vật đặc điểm chung của động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn :12.08.2008
Tiết 2 Ngày dạy :13.08.2008
Bài 2. PHÂN BIỆT ĐỘNG VẬT VỚI THỰC VẬT
ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA ĐỘNG VẬT
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : - Phân biệt động vật với thực vật
- Nêu được những đặc điểm chung của động vật
2. Kĩ năng : Quan sát, tư duy, phân tích
3.Thái độ : Có lòng yêu quý và có ý thức bảo vệ động vật.
II. CHUẨN BỊ :
* GV : Tranh phóng to hình 2, phiếu học tập .
* HS : Kẻ bảng 1, 2
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Mở bài : Động vật và thực vật đều được xuất phát từ một nguồn gốc chung nhưng về cấu tạo chung1 lại khác nhau rất nhịều.? Và động vật có vai trò như thế nào ?Bài học này đề cập những nội dung liên quan các vấn đề đó .
2.Tiến hành hoạt động :
I. Phân biệt động vật với thực vật và II. Đặc điểm chung của động vật
Hoạt động 1: Phân biệt động vật với thực vật, đặc điểm chung của động vật
a. Mục tiêu :Tìm hiểu những điểm giống và khác nhau của động vật và thực vật. Nêu được đặc điểm chung của động vật
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Phân biệt động vật với thực vật :
- GV treo tranh 2.1 hướng dẫn HS hoàn thành bảng 1 SGK trang 9
- GV kẻ bảng 1 lên bảng để HS chữa bài .
- GV ghi ý kiến bổ sung vào cạnh bảng
- GV nhận xét thông báo kết quảđúng theo bảng sau .
- HS quan sát tranh, đọc chú thích ghi nhớ kiến thức
- Trao đổi nhóm tìm câu trả lời, hoàn thành phiếu học tập .
- Đại diện các nhóm lên bảng ghi kết qủa của nhóm
- Các nhóm khác theo dõi bô’sung
- HS theo dõi và tự chữa bài
Đặc điểm
Cơ thể
Đối tượng
Phân biệt
Cấu tạotừ
Tế bào
Thành
Xenlulo
Của tế bào
Lớn lên và sinh sản
Chất hữu cơ nuôi cơ thể
Khả năng di chuyển
Hệ thần kinh và giác quan
Không
Có
Không
Có
Không
có
Tự tổng hợp
Sử dụng cósẵn
Không
có
Không
Có
Động vật
+
+
+
+
+
+
Thực vật
+
+
+
+
+
+
GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận :
- Động vật giống thực vật ở điểm nào ?
- Động vật khác thực vật ở điểm nào?
* Đặc điểm chung của động vật
- GV yêu cầu HS làm bài tập ở mục II trong SGK trang 10
- GV ghi câu trả lời lên bảng và phần bổ sung
- GV yêu cầu học sinh rút ra kết luận .
Các nhóm dựa vào kết qủa của bảng 1 thảo luận tìm câu trả lời .Yêu cầu :
+ Giống nhau : Cấu tạo từ tế bào, lớn lên, sinh sản.
+ Khác nhau : di chuyển,dị dưỡng,thần kinh, giác quan , thành tế bào .
- Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung.
- HS chọn 3 đặc điểm cơ bản của động vật
- 1 HS trả lời, HS khác bổ sung, yêu cầu : đáp án đúng các ô 1,4,3
- HS tự rút ra kết luận
* Tiểu kết :
- Động vật giống thực vật : Cùng cấu tạo từ tế bào, cùng có khả năng sinh trưởng và phát triển .
- Động vật khác thực vật : Cấu tạo tế bào không có thành xenlulo, chỉ sử dụng được chất hữu cơ có sẵn để nuôi cơ thể, có cơ quan di chuyển, hệ thần kinh và giác quan.
* Đặc điểm chung của động vật : chỉ sử dụng được chất hữu cơ có sẵn để nuôi cơ thể, có cơ quan di chuyển, hệ thần kinh và giác quan.
III. Sơ lựoc phân chia giới động vật
Hoạt động 2 : Sơ lược phân chia giới động vật
a.Mục tiêu :Thống kê các ngành động vật chính sẽ học trong chương trình sinh 7
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV giới thiệu : giới động vật được chia thành 20 ngành, thể hiện ở hình 2.2 trong SGK
- Chương trình sinh học 7 chỉ học 8 ngành cơ bản
HS nghe ghi nhớ kiến thức
* Tiểu kết : Có 8 ngành động vật : - Động vật không xương sống (7 ngành)
- Động vật cóxương sống (1 ngành)
IV. Vai trò của động vật
Hoạt động 3: Vai trò của động vật .
a.Mục tiêu: Thấy vai trò quan trọng của động vật trong tự nhiên và trong đời sống con người .
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV yêu cầu hoàn thành bảng 2: Động vật đối với đời sống con người .
- GV kẻ bảng 2 để học sinh chữa bài
- GV nêu câu hỏi :
+ Động vật có vai trò gì trong đời sống con người ?
- Các nhóm trao đổi hoàn thành bảng 2.
- Đại diện nhóm lên ghi kết quả
- HS hoạt động độc lập yêu cầu nêu được :
+ Có lợi ích nhiều mặt .
+Tác hại đối với con người
* Tiểu kết : - Động vật mang lại lợi ích nhiều mặt cho con người
- Tuy nhiên một số loài cũng có hại.
3. Tổng kết bài : Đọc kết luận SGK .
4. Kiểm tra đánh giá: HS trả lời câu hỏi 1 và 3 trong SGK trang 12.
5. Dặn dò :- Học bài, trả lời các câu hỏi SGK
- Đọc mục “Em có biết”. Chuẩn bị : + Ngâm rơm cỏ khô vào bình nước truớc 3 ngày
+ Váng nước ao hồ, rễ bèo nhật bản .
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiet 2 Dac diem chung cua dong vat.doc