- GV nêu câuhỏi :
+ Nhờ vào đặc điểm cấu tạo nào mà sâu bọ có những tập tính ta vừa quan sát
+ Những tập tính nào của sâu bọ thể hiện họat động sống ?
+ Để thích nghi và tồn tại sâu bọ có những tập tính nào mà trên băng hình ta đã thấy ?
+ Loại tập tính nào của sâu bọ có khả năng chuyển giao được từ thế hệ này sang thế hệ khác ?
- GV hướng dẫn HS thảo luận và trả lời
- GV nhận xét bổ sung hoàn chỉnh
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 629 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học lớp 7 tiết 29: Thực hành xem băng hình về tập tính của sâu bọ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Ngày soạn :17.11.2008
Tiết 29 Ngày dạy : 18.11.2008
Bài 28. THỰC HÀNH
XEM BĂNG HÌNH VỀ TẬP TÍNH CỦA SÂU BỌ
I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Thông qua băng hình học sinh phát hiện một số tập tính của sâu bọ thể hiện trong tìm kiếm, cất giữ thức ăn, trong sinh sản và trong quan hệ giữa chúng với con mồi và kẻ thù.
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng quan sát trên băng hình, kĩ năng tóm tắt nội dung đã xem.
3.Thái độ : Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn
II. CHUẨN BỊ :
* GV : Màn hình lớn (300 inch), đầu VIDEO băng hình về tập tính sâu bọ .
* HS : Học kĩ các bài sâu bọ, tài liệu viết về tập tính của sâu bọ sưu tầm tranh ảnh tư liệu về tập tính sâu bọ, vở ghi chép.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Mở bài : Xung quanh chúng ta có rất nhiều sâu bo, chúng có rất nhiều hoạt động sống để tồn tại và thích nghi. Những hoạt động đó đa dạng và đặc biệt như thế nào chúng ta sẽ cùng nghiên cứu trên băng hình.
2. Tiến hành hoạt động :
Hoạt động 1: Xem băng hình và ghi chép
a.Mục tiêu : HS xem băng hình và ghi chép lại những tập tính của sâu bọ.
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV hướng dẫn HS vừa xem băng hình vừa ghi chép lại các tập tính của sâu bọ có thể phân biệt 4 nhóm tập tính dựa vào các đặc điểm sau của sâu bọ:
+ Hoạt động sống của sâu bọ : Dinh dưỡng, sinh sản.
+ Khả năng đáp ứng của sâu bọ với các kích thích bên ngoài hay bên trong cơ thể
+ Sự thích nghi và tồn tại của chúng
+ Có khả năng chuyển giao từ thế hệ này sang thế hệ khác
- HS độc lập xem băng hình và ghi chép tất cả các tập tính của sâu bọ theo sự gợi ý của GV bằng cách kẻ khung
* Tiểu kết : Sau khi xem băng hình các em liệt kê ngắn gọn những tập tính của sâu bọ (2HS trả lời vắn tắt)
Hoạt động 2 : Trao đổi thảo luận giải thích các tập tính của sâu bọ trên băng hình
a.Mục tiêu : HS giải thích được cơ sở của những tập tính, những tập tính của sâu bọ giúp nó những gì trong đời sống ?
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV nêu câuhỏi :
+ Nhờ vào đặc điểm cấu tạo nào mà sâu bọ có những tập tính ta vừa quan sát
+ Những tập tính nào của sâu bọ thể hiện họat động sống ?
+ Để thích nghi và tồn tại sâu bọ có những tập tính nào mà trên băng hình ta đã thấy ?
+ Loại tập tính nào của sâu bọ có khả năng chuyển giao được từ thế hệ này sang thế hệ khác ?
- GV hướng dẫn HS thảo luận và trả lời
- GV nhận xét bổ sung hoàn chỉnh
- HS thảo luận nhóm trao đổi ý kiến nhớ lại những hình ảnh vừa xem cùng với vở ghi trả lời câu hỏi
- Đại diện các nhóm trả lời nhóm khác nhận xét bổ sung
- Tìm những ý đúng điền vào bảng thu hoạch
* Tiểu kết : Nhờ có hệ thần kinh và giác quan phát triển mà sâu bọ đã có được vô số những tập tính giúp nó tồn tại và thích nghi với môi trường sống
3. Tổng kết bài : GV cho HS làm bản thu hoạch
4. Kiểm tra đánh giá:
- Nhận xét về tập tính và ý nghĩa của tập tính hoàn thành bảng thu hoạch
- GV chấm điểm bảng thu hoạch cùng với ý thức trong giờ thực hành của HS
5. Dặn dò :
- Nghiên cứu trước bài “Đặc điểm chung và vai trò của ngành chân khớp”.
- Kẻ bảng 1,2,3 vào vở .
- Tập quan sát các sâu bọ trong tự nhiên và phân tích ý nghĩa của các tập tính sâu bọ trong tự nhiên.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiet 29 TH xem bang hinh tap tinh sau bo.doc