- Cá nhân theo dõi nội dung trong phiếu, tự nghiên cưu SGK ghi nhớ kiến thức .
- Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời, hoàn thành phiếu học tập .
-Yêu cầu nêu được :
+ Hình dạng đặc biệt của từng đại diện.
+ Cấu tạo :đặc điểm của tầng keo, khoang tiêu hóa.
+ Di chuyển có liên quan đến cấu tạo cơ thể
+ Lối sống :Đặc biệt là tập đoàn lớn như san hô
- Đại diện các nhóm ghi kết quả vào từng nội dung của phiếu học tập .
- Các nhóm khác theo dõi bổ sung
- HS các nhóm theo dõi, tự sữa chữa nếu cần
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 533 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học lớp 7 tiết 9: Đa dạng của ngành ruột khoang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Ngày soạn : 08.09.2008
Tiết 9 Ngày dạy : 09.09.2008
Bài 9. ĐA DẠNG CỦA NGÀNH RUỘT KHOANG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức : HS chỉ rõ được sự đa dạng của ngành ruột khoang được thể hiện ở cấu tạo cơ thể, lối, sống, tổ chức cơ thể, di chuyển.
2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng quan sát so sánh, phân tích tổng hợp
- Kĩ năng họat động nhóm
3.Thái độ : Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn
II. CHUẨN BỊ :
* GV : - Tranh hình trong SGK phóng lớn
- Tranh sưu tầm về sứa san hô hải quỳ
* HS : - Xem trước bài
- Kẻ phiếu học tập vào vở
Phiếu học tập : Sự đa dạng của ngành ruột khoang
TT
Đại diện
Đặc điểm
Thủy tức
Sứa
Hải qùy
San hô
1
Hình dạng
2
Cấu tạo:
-Vị trí miệng
- Tầng keo
- Khoang tiêu hóa
3
Di chuyển
4
Lối sống
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Mở bài : Ruột khoang có số lượng loài rất lớn :khoảng 10000 loài.Phân bố chủ yếu ở biển. Một số đại diện thường gặp là sứa, hải quỳ, san hô. Chúng ta hãy tìm hiểu để thấy sự đa dạng.
2. Tiến hành hoạt động :
I. Sứa, II. Hải quỳ và III. San hô
Hoạt động 1 : Tìm hiểu sự đa dạng của ruột khoang
a. Mục tiêu : Chứng minh được sự đa dạng của ruột khoang thông qua các đại diện
b. Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV yêu cầu các nhóm nghiên cứu các thông tin trong bài, quan sát tranh hình trong SGK trang 33,34 phóng to, trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập .
- GV kẻ phiếu học tập lên bảng để học sinh chữa bài .
- GV gọi nhiều nhóm hoàn thành bảng phiếu học tập .
- Hướng dẫn các nhóm trao đổi đáp án
- GV thông báo kết quả đúng của các nhóm và cho học sinh theo dõi phiếu kiến thức chuẩn .
- Cá nhân theo dõi nội dung trong phiếu, tự nghiên cứu SGK ghi nhớ kiến thức .
- Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời, hoàn thành phiếu học tập .
-Yêu cầu nêu được :
+ Hình dạng đặc biệt của từng đại diện.
+ Cấu tạo :đặc điểm của tầng keo, khoang tiêu hóa.
+ Di chuyển có liên quan đến cấu tạo cơ thể
+ Lối sống :Đặc biệt là tập đoàn lớn như san hô
- Đại diện các nhóm ghi kết quả vào từng nội dung của phiếu học tập .
- Các nhóm khác theo dõi bổ sung
- HS các nhóm theo dõi, tự sữa chữa nếu cần
TT
Đại diện
Đặc điểm
Thủy tức
Sứa
Hải qùy
San hô
1
Hình dạng
Trụ nhỏ
Hình cái dù có khả năng xòe, cụp
Trụ to ngắn
Cành cây, khối lớn
2
Cấu tạo
-Vị trí miệng
-Tầng keo
Khoang tiêu hóa
- Ở trên
- Mỏng
-Rộng
Ở dưới
Dày
Hẹp
Ở trên
Dày rải rác có các gai xương
Xuất hiện vách ngăn
Ở trên
Có gai xương đá vôi và chất sừng
Có nhiều ngăn thông nhau giữa các cá thể
3
Di chuyển
Kiểu sâu đo lộn đầu
Bơi nhờ tế bào cơ có khả năng co rút mạnh dù
Không di chuyển có đế bám
Không di chuyển có đế bám
4
Lối sống
Cá thể
Cá thể
Tập trung 1 số cá thể
Tập đoàn nhiều cá thể liên kết
- GV hỏi:
+ Sứa có cấu tạo phù hợp với lối sống bơi tự do như thế nào ?
+ San hô và hải quỳ bắt mồi như thế nào ?
- GV nhận xét giúp HS hoàn thiện kiến thức
- GV giới thiệu cách hình thành đảo san hô ở biển
- Nhóm tiếp tục thảo luận trả lời câu hỏi :
+ Có cơ quan di chuyển là dù
+ Bắt mồi bằng tua miệng
- Đại diện nhóm trả lời nhóm khác bổ sung
- HS lắng nghe, ghi nhớ
* Tiểu kết : Ruột khoang rất đa dạng chủ yếu sống ở biển. Chúng đều là động vật ăn thịt và có các tế bào gai độc tự vệ
3. Tổng kết bài : HS đọc kết luận trong SGK
4. Kiểm tra đánh giá : (GV nhận xét, cho điểm)
- Cách di chuyển của sứa trong nước như thế nào ?
- Sự khác nhau giữa san hô và thủy tức trong sinh sản vô tính mọc chồi ?
- Cành san hô thường dùng trang trí là bộ phận nào của cơ thể chúng ?
5. Dặn dò :
- Học bài trả lời câu hỏi SGK
- Đọc mục “Em có biết”
- Tìm hiểu vai trò của ruột khoang
- Kẻ bảng trang 42 SGK vào vở bài tập.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiet 9 Su da dang cua ruot khoang.doc