Hoạt động 2 (13 phút) Tìm hiểu sự phối hợp hoạt động của
các cơ quan
-Mục tiêu: Phân tích mối quan hệ giữa các hệ cơ quan và giải
thích được vai trò của hệ thần kinh và hệ nội tiết trong sự điều
hòa hoạt động của các nội quan.
-CTH:
10 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 417 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 2: Cấu tạo cơ thể người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CẤU TẠO CƠ THỂ NGƯỜI
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Xác đinh được trên cơ thể, mô hình:
+Các phần cơ thể: đầu, thân, chi.
+Các cơ quan trong cơ thể.
-Xác định được vị trí của các cơ quan và chức năng
của các hệ cơ quan.
-Phân tích mối quan hệ giữa các hệ cơ quan và giải
thích được vai trò của hệ thần kinh và hệ nội tiết
trong sự điều hòa hoạt động của các nội quan.
2.Kĩ năng:
-Rèn kĩ năng quan sát mô hình.
3.Thái độ:
-GD ý thức giữ gìn bảo vệ cơ thể tránh được tác
động mạnh vào một số hệ cơ quan quan trọng.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: Mô hình bán thân người
-HS: Ôn lại kiến thức về các hệ cơ quan thuộc lớp
thú ở sinh học 7.
III.PHƯƠNG PHÁP:
-Hoạt động nhóm, đàm thoại.
IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ (5 phút)
+Nêu nhiệm vụ của môn Cơ thể người và vệ sinh?
+Nêu những phương pháp cơ bản để học tập bộ
môn Cơ thể người và vệ sinh?
2.Khởi động (2 phút)
-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về cấu
tạo cơ thể người
-Cách tiến hành " cơ thể chúng ta có cấu tạo gồm
những hệ cơ quan nào? Giữa các hệ cơ quan trong cơ
thể có sự phối hợp hoạt động ra sao? Chúng ta nghiên
cứu bài hôm nay".
3.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
Hoạt động 1( 18 phút) Tìm hiểu cấu tạo cơ thể
-Mục tiêu: -Xác đinh được trên cơ thể, mô hình:
+Các phần cơ thể: đầu, thân, chi.
+Các cơ quan trong cơ thể.
-Xác định được vị trí của các cơ quan và chức năng
của các hệ cơ quan.
-Đồ dùng: Mô hình bán thân người
-CTH:
I-Cấu tạo
-GV nêu câu hỏi:
+Kể tên các hệ cơ
quan ở động vật
thuộc lớp thú?
-GV yêu cầu HS
quan sát hình 2-1 và
2-2 SGK/8 thảo
luận nhóm mục .
-GV tổng kết ý kiến
của các nhóm và
thông báo đáp án
đúng.
-HS nhớ lại kiến
thức đã học kể đủ
7b hệ cơ quan.
-HS quan sát hình
thảo luận nhóm
thống nhất câu trả
lời
-Đại diện nhóm
trình bày đáp án
bàng cách chỉ trên
mô hình.
-Nhóm khác bổ
sung.
1.Các phần cơ thể
-Da bao bọc toàn bộ
cơ thể.
-Cơ thể gồm 3
-GV nêu câu hỏi:
+Thế nào là hệ cơ
quan?
-GV yêu cầu HS
hoàn thành bảng 2
SGK/9.
-GV thông báo đáp
-HS nghiên cứu
thông tin SGK trả
lời.
-HS thảo luận nhóm
thống nhất ý kiến.
-Đại diện nhóm lên
hoàn thành bảng 2,
các nhóm khác bổ
phần: đầu, thân, chi
(tay, chân)
-Cơ hoành ngăn
khoang ngực và
khoang bụng.
2.Các hệ cơ quan
án đúng. sung.
Hệ cơ
quan
Các cơ quan
trong từng hệ cơ
quan
Chức năng của từng hệ cơ
quan
Vận động Cơ, xương Vận động và di chuyển
Tiêu hóa Miệng, ống tiêu
hóa, tuyến tiêu
hóa
Tiếp nhận và biến đổi thức ăn
thành chất dinh dưỡng cung
cấp cho cơ thể.
Tuần
hoàn
Tim, hệ mạch Vận chuyển trao đổi chất dinh
dưỡng tới tế bào, mang chất
thải, khí cacbonic từ tế bào tới
cơ quan bài tiết.
Hô hấp Đường dẫn khí,
phổi
Thực hiện trao đổi khí giữa cơ
thể với môi trường.
Bài tiết Thận, ống dẫn
nước tiểu, bóng
Lọc từ máu các chất thải để
thải ra ngoài
đái
Thần
kinh
Não, tủy, dây
thần kinh, hạch
thần kinh
Điều hòa, điều khiển hoạt động
của cơ thể
Hoạt động 2 (13 phút) Tìm hiểu sự phối hợp hoạt động của
các cơ quan
-Mục tiêu: Phân tích mối quan hệ giữa các hệ cơ quan và giải
thích được vai trò của hệ thần kinh và hệ nội tiết trong sự điều
hòa hoạt động của các nội quan.
-CTH:
-GV nêu câu hỏi:
+Sự phối hợp hoạt
động của các cơ
-HS nghiên cứu
thông tin SGK/9 trả
lời. Yêu cầu:
II-Sự phối hợp
hoạt động của các
cơ quan
quan trong cơ thể
được thể hiện như
thế nào?
-GV yêu cầu HS
quan sát hình 2-3
SGK/9:
+Hãy cho biết các
mũi tên từ hệ thần
kinh và hệ nội tiết
tới các hệ cơ quan
nói lên điều gì?
-GV nhận xét ý kiến
của HS.
Phân tích một hoạt
động của cơ thể.
-HS quan sát hình
thảo luận nhóm
thống nhất câu trả
lời.
-Đại diện nhóm
trình bày, nhóm
khác bổ sung
-Sự phối hợp hoạt
động của các cơ
quan tạo nên thể
thống nhất dưới sự
điều khiển của hệ
thần kinh và thể
dịch.
4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (7 phút)
*Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+Cơ thể người gồm có mấy hệ cơ quan, chỉ rõ thành
phần và chức năng của các hệ cơ quan?
+Cơ thể người là một thể thống nhất được biểu hiện
như thế nào?
*Hướng dẫn về nhà:
-Học bài.
-Giải thích hiện tượng : đạp xe, đá bóng, chơi cầu.
-Ôn tập lại cấu tạo tế bào thực vật.
- - - - - - - - - - - - * * * * * * * - - - - -
- - - - - - - - -
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_sinh_hoc_lop_8_bai_2_cau_tao_co_the_nguoi.pdf