Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 2: Cấu tạo cơ thể người

Hoạt động 2 (13 phút) Tìm hiểu sự phối hợp hoạt động của

các cơ quan

-Mục tiêu: Phân tích mối quan hệ giữa các hệ cơ quan và giải

thích được vai trò của hệ thần kinh và hệ nội tiết trong sự điều

hòa hoạt động của các nội quan.

-CTH:

pdf10 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 432 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 2: Cấu tạo cơ thể người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CẤU TẠO CƠ THỂ NGƯỜI I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Xác đinh được trên cơ thể, mô hình: +Các phần cơ thể: đầu, thân, chi. +Các cơ quan trong cơ thể. -Xác định được vị trí của các cơ quan và chức năng của các hệ cơ quan. -Phân tích mối quan hệ giữa các hệ cơ quan và giải thích được vai trò của hệ thần kinh và hệ nội tiết trong sự điều hòa hoạt động của các nội quan. 2.Kĩ năng: -Rèn kĩ năng quan sát mô hình. 3.Thái độ: -GD ý thức giữ gìn bảo vệ cơ thể tránh được tác động mạnh vào một số hệ cơ quan quan trọng. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Mô hình bán thân người -HS: Ôn lại kiến thức về các hệ cơ quan thuộc lớp thú ở sinh học 7. III.PHƯƠNG PHÁP: -Hoạt động nhóm, đàm thoại. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1.Kiểm tra bài cũ (5 phút) +Nêu nhiệm vụ của môn Cơ thể người và vệ sinh? +Nêu những phương pháp cơ bản để học tập bộ môn Cơ thể người và vệ sinh? 2.Khởi động (2 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về cấu tạo cơ thể người -Cách tiến hành " cơ thể chúng ta có cấu tạo gồm những hệ cơ quan nào? Giữa các hệ cơ quan trong cơ thể có sự phối hợp hoạt động ra sao? Chúng ta nghiên cứu bài hôm nay". 3.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1( 18 phút) Tìm hiểu cấu tạo cơ thể -Mục tiêu: -Xác đinh được trên cơ thể, mô hình: +Các phần cơ thể: đầu, thân, chi. +Các cơ quan trong cơ thể. -Xác định được vị trí của các cơ quan và chức năng của các hệ cơ quan. -Đồ dùng: Mô hình bán thân người -CTH: I-Cấu tạo -GV nêu câu hỏi: +Kể tên các hệ cơ quan ở động vật thuộc lớp thú? -GV yêu cầu HS quan sát hình 2-1 và 2-2 SGK/8 thảo luận nhóm mục  . -GV tổng kết ý kiến của các nhóm và thông báo đáp án đúng. -HS nhớ lại kiến thức đã học kể đủ 7b hệ cơ quan. -HS quan sát hình thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời -Đại diện nhóm trình bày đáp án bàng cách chỉ trên mô hình. -Nhóm khác bổ sung. 1.Các phần cơ thể -Da bao bọc toàn bộ cơ thể. -Cơ thể gồm 3 -GV nêu câu hỏi: +Thế nào là hệ cơ quan? -GV yêu cầu HS hoàn thành bảng 2 SGK/9. -GV thông báo đáp -HS nghiên cứu thông tin SGK trả lời. -HS thảo luận nhóm thống nhất ý kiến. -Đại diện nhóm lên hoàn thành bảng 2, các nhóm khác bổ phần: đầu, thân, chi (tay, chân) -Cơ hoành ngăn khoang ngực và khoang bụng. 2.Các hệ cơ quan án đúng. sung. Hệ cơ quan Các cơ quan trong từng hệ cơ quan Chức năng của từng hệ cơ quan Vận động Cơ, xương Vận động và di chuyển Tiêu hóa Miệng, ống tiêu hóa, tuyến tiêu hóa Tiếp nhận và biến đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể. Tuần hoàn Tim, hệ mạch Vận chuyển trao đổi chất dinh dưỡng tới tế bào, mang chất thải, khí cacbonic từ tế bào tới cơ quan bài tiết. Hô hấp Đường dẫn khí, phổi Thực hiện trao đổi khí giữa cơ thể với môi trường. Bài tiết Thận, ống dẫn nước tiểu, bóng Lọc từ máu các chất thải để thải ra ngoài đái Thần kinh Não, tủy, dây thần kinh, hạch thần kinh Điều hòa, điều khiển hoạt động của cơ thể Hoạt động 2 (13 phút) Tìm hiểu sự phối hợp hoạt động của các cơ quan -Mục tiêu: Phân tích mối quan hệ giữa các hệ cơ quan và giải thích được vai trò của hệ thần kinh và hệ nội tiết trong sự điều hòa hoạt động của các nội quan. -CTH: -GV nêu câu hỏi: +Sự phối hợp hoạt động của các cơ -HS nghiên cứu thông tin SGK/9 trả lời. Yêu cầu: II-Sự phối hợp hoạt động của các cơ quan quan trong cơ thể được thể hiện như thế nào? -GV yêu cầu HS quan sát hình 2-3 SGK/9: +Hãy cho biết các mũi tên từ hệ thần kinh và hệ nội tiết tới các hệ cơ quan nói lên điều gì? -GV nhận xét ý kiến của HS. Phân tích một hoạt động của cơ thể. -HS quan sát hình thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời. -Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung -Sự phối hợp hoạt động của các cơ quan tạo nên thể thống nhất dưới sự điều khiển của hệ thần kinh và thể dịch. 4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (7 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: +Cơ thể người gồm có mấy hệ cơ quan, chỉ rõ thành phần và chức năng của các hệ cơ quan? +Cơ thể người là một thể thống nhất được biểu hiện như thế nào? *Hướng dẫn về nhà: -Học bài. -Giải thích hiện tượng : đạp xe, đá bóng, chơi cầu. -Ôn tập lại cấu tạo tế bào thực vật. - - - - - - - - - - - - * * * * * * * - - - - - - - - - - - - - -

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_an_sinh_hoc_lop_8_bai_2_cau_tao_co_the_nguoi.pdf