Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 7: Bộ xương

I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

-HS trình bày được các phần chính của bộ xương và

xác định được các xương chính trên cơ thể mình.

-Phân biệt được các loại xương dài , xương ngắn ,

xương dẹt về hình thái cấu tạo.

-Phân biệt được các loại khớp xương.

-Nêu ý nghĩa của hệ vận động trong đời sống.

2.Kĩ năng:

-Rèn kĩ năng quan sát tranh, mô hình nhận biết kiến

thức.

-HS có kĩ năng phân tích so sánh.

3.Thái độ:

-GD ý thức giữ gìn bộ xơng.

pdf11 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 432 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 7: Bộ xương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ XƯƠNG I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -HS trình bày được các phần chính của bộ xương và xác định được các xương chính trên cơ thể mình. -Phân biệt được các loại xương dài , xương ngắn , xương dẹt về hình thái cấu tạo. -Phân biệt được các loại khớp xương. -Nêu ý nghĩa của hệ vận động trong đời sống. 2.Kĩ năng: -Rèn kĩ năng quan sát tranh, mô hình nhận biết kiến thức. -HS có kĩ năng phân tích so sánh. 3.Thái độ: -GD ý thức giữ gìn bộ xơng. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: +Mô hình bộ xương +Tranh “cấu tạo xương dài và các loại khớp” -HS: đọc trước bài mới III.PHƯƠNG PHÁP: -Quan sát, thảo luận nhóm,vấn đáp IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1.Khởi động (3 phút) - Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về bộ xương. -Cách tiến hành: + GV giới thiệu nội dung của chơng II và bài mới. “ Ở người đặc điểm của cơ và xương phù hợp với tư thế đứng thẳng và lao động vậy bộ xương người có cấu tạo như thế nào? chúng ta nghiên cứu bài hôm nay”. 2.Các hoạt động dạy học ( 37 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 (17 phút) Tìm hiểu về bộ xương - Mục tiêu:+HS trình bày được các phần chính của bộ xương và xác định được các xương chính trên cơ thể mình. +Nêu ý nghĩa của hệ vận động trong đời sống. - Đồ dùng:+Mô hình bộ xương -GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK/25 trả lời câu hỏi: +Bộ xương có chức năng gì? -HS nghiên cứu thông tin trả lời. -Lớp nhận xét rút ra kết luận. I-Các phần của bộ xương 1.Vai trò của bộ x- ương -Tạo khung giúp cơ thể có hình dạng nhất định. -GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin , quan sát hình 7- 1,7-2,7-3 SGK/24 thảo luận: +Bộ xương người có mấy phần? Đặc điểm của mỗi phần? +Bộ ưxơng người thích nghi với dáng đứng thẳng như thế nào? +Tìm những điểm -HS thảo luận nhóm thống nhất ý kiến. Yêu cầu: + Bộ xương người gồm 3 phần: đầu,mình,chân tay. +cột sống cong 4 chỗ, các xương gắn khớp phù hợp, lồng ngực mở rộng sang 2 bên nên tay được giải phóng. +Giống: xương bàn,ngón -Là chỗ bám cho các cơ bên trong. -Bảo vệ các nội quan. 2.Các phần của bộ xương giống và khác nhau giữa xương tay và x- ương chân? -GV nhận xét kết quả của các nhóm Chốt kiến thức. +Khác: tay ngón cái đối diện các ngón khác;chân có xơng gót. -Đại diện các nhóm trình bày đáp án. nhóm khác nhận xét bổ sung. *Bộ xương gồm: -Xương đầu: +Xương sọ phát triển +Xương mặt -Xương thân: +Cột sống gồm nhiều đốt khớp lại cong ở 4 chỗ. +Lồng ngực gồm x- ơng sườn , xương ức. -Xương chi: +Xương đai: đai vai và đai hông. +Các xương: cánh, ống , bàn, ngón tay ; xương đùi, ống, bàn , ngón chân. Hoạt động 2 (10 phút) Tìm hiểu các loại xương -Mục tiêu: +Phân biệt được các loại xương dài , xương ngắn , xương dẹt về hình thái cấu tạo. -Đồ dùng:+Tranh “cấu tạo xương dài và các loại khớp” -GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK/25 kết hợp quan sát hình trả lời : +Có mấy loại x- ương? +Dựa vào đâu để phân biệt các loại x- ương? -GV chốt kiến thức. -GV yêu cầu HS lên xác định các loại xương trên mô hình. - HS trả lời , lớp nhận xét. -Một vài HS lên xác định trên mô hình II-Phân biệt các loại xương Dựa vào hình dạng và cấu tạo chia 3 loại xương: +Xương dài: Hình ống, ở gữa chứa tuỷ đỏ. +Xương ngắn: ngắn nhỏ. +Xương dẹt: Hình bản dẹt, mỏng. Hoạt động 3(10 phút) Tìm hiểu các loại khớp -Mục tiêu:+Phân biệt được các loại khớp xương. -Đồ dùng :+Tranh “cấu tạo xương dài và các loại khớp” -GV nêu câu hỏi : +Thế nào gọi là một khớp xương? +Mô tả một khớp động? +Khả năng cử động của khớp động và khớp bán động khác nhau như thế nào? -HS nghiên cứu thông tin SGK/25 quan sát tranh ,thảo luận nhóm thống nhất ý kiến. III- Các khớp xư- ơng +Nêu đặc điểm của khớp động? - GV nhận xét chốt kiến thức. GV hỏi: +Trong bộ xương người loại khớp nào chiếm nhiều hơn? Điều đó có ý nghĩa gì với hoạt động sống của con người? -Đại diện nhóm trình bày đáp án, nhóm khác nhận xét bổ sung. -HS trả lời: +Khớp động và khớp bán động. +Giúp con người vận động và lao động. -Khớp xương: là nơi tiếp giáp giữa các đầu xương. -Loại khớp: +Khớp động : cử động dễ dàng, hai đầu xương có sụn, giữa là dịch khớp (hoạt dịch) , ngoài có dây chằng. +Khớp bán động: giữa 2 đầu xương là đĩa sụn hạn chế cử động. +Khớp bất động : gắn chặt bằng khớp răng cưa nên không cử động được. 3.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút ) *Tổng kết: -GV gọi HS đọc kết luận SGK/26. -Yêu cầu HS lên xác định các phần của bộ xương trên mô hình. *Hướng dẫn về nhà: -Học bài -Đọc mục “ Em có biết” -Đọc bài 8.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_an_sinh_hoc_lop_8_bai_7_bo_xuong.pdf