I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-HS trình bày được các phần chính của bộ xương và
xác định được các xương chính trên cơ thể mình.
-Phân biệt được các loại xương dài , xương ngắn ,
xương dẹt về hình thái cấu tạo.
-Phân biệt được các loại khớp xương.
-Nêu ý nghĩa của hệ vận động trong đời sống.
2.Kĩ năng:
-Rèn kĩ năng quan sát tranh, mô hình nhận biết kiến
thức.
-HS có kĩ năng phân tích so sánh.
3.Thái độ:
-GD ý thức giữ gìn bộ xơng.
11 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 446 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 7: Bộ xương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ XƯƠNG
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-HS trình bày được các phần chính của bộ xương và
xác định được các xương chính trên cơ thể mình.
-Phân biệt được các loại xương dài , xương ngắn ,
xương dẹt về hình thái cấu tạo.
-Phân biệt được các loại khớp xương.
-Nêu ý nghĩa của hệ vận động trong đời sống.
2.Kĩ năng:
-Rèn kĩ năng quan sát tranh, mô hình nhận biết kiến
thức.
-HS có kĩ năng phân tích so sánh.
3.Thái độ:
-GD ý thức giữ gìn bộ xơng.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: +Mô hình bộ xương
+Tranh “cấu tạo xương dài và các loại khớp”
-HS: đọc trước bài mới
III.PHƯƠNG PHÁP:
-Quan sát, thảo luận nhóm,vấn đáp
IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1.Khởi động (3 phút)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về bộ
xương.
-Cách tiến hành:
+ GV giới thiệu nội dung của chơng II và bài mới.
“ Ở người đặc điểm của cơ và xương phù hợp với
tư thế đứng thẳng và lao động vậy bộ xương người có
cấu tạo như thế nào? chúng ta nghiên cứu bài hôm
nay”.
2.Các hoạt động dạy học ( 37 phút)
Hoạt động của giáo
viên
Hoạt động của HS Nội dung
Hoạt động 1 (17 phút) Tìm hiểu về bộ xương
- Mục tiêu:+HS trình bày được các phần chính của bộ xương và
xác định được các xương chính trên cơ thể mình.
+Nêu ý nghĩa của hệ vận động trong đời sống.
- Đồ dùng:+Mô hình bộ xương
-GV yêu cầu HS
nghiên cứu thông tin
SGK/25 trả lời câu
hỏi:
+Bộ xương có chức
năng gì?
-HS nghiên cứu
thông tin trả lời.
-Lớp nhận xét rút ra
kết luận.
I-Các phần của bộ
xương
1.Vai trò của bộ x-
ương
-Tạo khung giúp cơ
thể có hình dạng
nhất định.
-GV yêu cầu HS
nghiên cứu thông tin
, quan sát hình 7-
1,7-2,7-3 SGK/24
thảo luận:
+Bộ xương người
có mấy phần? Đặc
điểm của mỗi phần?
+Bộ ưxơng người
thích nghi với dáng
đứng thẳng như thế
nào?
+Tìm những điểm
-HS thảo luận nhóm
thống nhất ý kiến.
Yêu cầu:
+ Bộ xương người
gồm 3 phần:
đầu,mình,chân tay.
+cột sống cong 4
chỗ, các xương gắn
khớp phù hợp, lồng
ngực mở rộng sang
2 bên nên tay được
giải phóng.
+Giống: xương
bàn,ngón
-Là chỗ bám cho
các cơ bên trong.
-Bảo vệ các nội
quan.
2.Các phần của bộ
xương
giống và khác nhau
giữa xương tay và x-
ương chân?
-GV nhận xét kết
quả của các nhóm
Chốt kiến thức.
+Khác: tay ngón cái
đối diện các ngón
khác;chân có xơng
gót.
-Đại diện các nhóm
trình bày đáp án.
nhóm khác nhận xét
bổ sung.
*Bộ xương gồm:
-Xương đầu:
+Xương sọ phát
triển
+Xương mặt
-Xương thân:
+Cột sống gồm
nhiều đốt khớp lại
cong ở 4 chỗ.
+Lồng ngực gồm x-
ơng sườn , xương
ức.
-Xương chi:
+Xương đai: đai vai
và đai hông.
+Các xương: cánh,
ống , bàn, ngón tay
; xương đùi, ống,
bàn , ngón chân.
Hoạt động 2 (10 phút) Tìm hiểu các loại xương
-Mục tiêu: +Phân biệt được các loại xương dài , xương ngắn ,
xương dẹt về hình thái cấu tạo.
-Đồ dùng:+Tranh “cấu tạo xương dài và các loại khớp”
-GV yêu cầu HS
nghiên cứu thông tin
SGK/25 kết hợp
quan sát hình trả lời
:
+Có mấy loại x-
ương?
+Dựa vào đâu để
phân biệt các loại x-
ương?
-GV chốt kiến thức.
-GV yêu cầu HS lên
xác định các loại
xương trên mô hình.
- HS trả lời , lớp
nhận xét.
-Một vài HS lên xác
định trên mô hình
II-Phân biệt các
loại xương
Dựa vào hình dạng
và cấu tạo chia 3
loại xương:
+Xương dài: Hình
ống, ở gữa chứa tuỷ
đỏ.
+Xương ngắn: ngắn
nhỏ.
+Xương dẹt: Hình
bản dẹt, mỏng.
Hoạt động 3(10 phút) Tìm hiểu các loại khớp
-Mục tiêu:+Phân biệt được các loại khớp xương.
-Đồ dùng :+Tranh “cấu tạo xương dài và các loại khớp”
-GV nêu câu hỏi :
+Thế nào gọi là một
khớp xương?
+Mô tả một khớp
động?
+Khả năng cử động
của khớp động và
khớp bán động khác
nhau như thế nào?
-HS nghiên cứu
thông tin SGK/25
quan sát tranh ,thảo
luận nhóm thống
nhất ý kiến.
III- Các khớp xư-
ơng
+Nêu đặc điểm của
khớp động?
- GV nhận xét chốt
kiến thức.
GV hỏi:
+Trong bộ xương
người loại khớp nào
chiếm nhiều hơn?
Điều đó có ý nghĩa
gì với hoạt động
sống của con
người?
-Đại diện nhóm
trình bày đáp án,
nhóm khác nhận xét
bổ sung.
-HS trả lời:
+Khớp động và
khớp bán động.
+Giúp con người
vận động và lao
động.
-Khớp xương: là nơi
tiếp giáp giữa các
đầu xương.
-Loại khớp:
+Khớp động : cử
động dễ dàng, hai
đầu xương có sụn,
giữa là dịch khớp
(hoạt dịch) , ngoài
có dây chằng.
+Khớp bán động:
giữa 2 đầu xương là
đĩa sụn hạn chế cử
động.
+Khớp bất động :
gắn chặt bằng khớp
răng cưa nên không
cử động được.
3.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút )
*Tổng kết:
-GV gọi HS đọc kết luận SGK/26.
-Yêu cầu HS lên xác định các phần của bộ xương
trên mô hình.
*Hướng dẫn về nhà:
-Học bài
-Đọc mục “ Em có biết”
-Đọc bài 8.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_sinh_hoc_lop_8_bai_7_bo_xuong.pdf