TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ (15 phút) lấy điểm hệ số 1
+Trình bày cấu tạo và chức năng của xương dài,
xương ngắn và xương dẹt?
2.Khởi động (1 phút)
-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS về cấu tạo cơ liên
hệ với bản thân.
- Cách tiến hành: “ Cơ bám vào xương, cơ co làm
xương cử động vì vậy gọi là cơ vân. Cơ thể người cơ
khoảng 600 cơ tạo thành hệ cơ . Tuỳ vị trí trên cơ thể
và tuỳ chức năng mà cơ có hình dạng khác nhau”
11 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 416 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 9: Cấu tạo và tính chất của cơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA CƠ
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-HS trình bày được đặc điểm cấu tạo của tế bào cơ
và của bắp cơ.
-HS nêu được tính chất cơ bản của cơ là sự co cơ và
nêu được ý nghĩa của sự co cơ.
2.Kĩ năng:
-HS quan sát tranh hình thu thập kiến thức.
3.Thái độ:
-HS có ý thức bảo vệ giữ gìn cơ thể.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV : Tranh “Cấu tạo bắp cơ”.
-HS : học bài cũ.
III.PHƯƠNG PHÁP:
-Nêu và giải quyết vấn đề , vấn đáp , hoạt động
nhóm.
IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ (15 phút) lấy điểm hệ số 1
+Trình bày cấu tạo và chức năng của xương dài,
xương ngắn và xương dẹt?
2.Khởi động (1 phút)
-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS về cấu tạo cơ liên
hệ với bản thân.
- Cách tiến hành: “ Cơ bám vào xương, cơ co làm
xương cử động vì vậy gọi là cơ vân. Cơ thể người cơ
khoảng 600 cơ tạo thành hệ cơ . Tuỳ vị trí trên cơ thể
và tuỳ chức năng mà cơ có hình dạng khác nhau”.
3.Các hoạt động dạy học ( 25 phút)
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của HS Nội dung
Hoạt động 1 (12 phút) Tìm hiểu cấu tạo bắp cơ và tế bào cơ
-Mục tiêu: +HS trình bày đợc đặc điểm cấu tạo của tế bào cơ
và của bắp cơ.
-Đồ dùng:+Tranh “Cấu tạo bắp cơ”.
-CTH:
-GV nêu câu hỏi:
+Bắp cơ có cấu tạo
như thế nào?
+Tế bào cơ có cấu
tạo như thế nào?
-HS quan sát hình
9-1 SGK/32 thảo
luận nhóm thống
nhất câu trả lời:
Yêu cầu:
+Tế bào cơ có 2
loại tơ.
+Đơn vị cấu trúc
của tế bào cơ.
I-Cấu tạo bắp cơ
và tế bào cơ
-GV sử dụng tranh
nhận xét phần thảo
luận của HS.
-GV chốt kiến thức.
+Sự sắp xếp của tơ
cơ dày và mảnh.
-Đại diện nhóm
trình bày đáp án
trên tranh nhóm
khác bổ sung.
*Bắp cơ:
-Ngoài là màng liên
kết, hai phần đầu
thon có gân, phần
bụng phình to.
-Trong có nhiều sợi
cơ tập trung thành
bó cơ.
*Tế bào cơ (sợi cơ):
gồm nhiều tơ cơ. Tơ
-GV thông báo:
phần cơ giữa 2 tấm
Z là đơn vị cấu trúc
của cơ còn gọi là
tiết cơ.
cơ có 2 loại:
-Tơ cơ dày :có mấu
lồi sinh chất tạo vân
tối.
-Tơ cơ mảnh trơn
tạo vân sáng.
+Tơ cơ dày và
mỏng xếp xen kẽ
theo chiều dọc tạo
thành vân ngang.
Hoạt động 2 (7 phút) Tìm hiểu tính chất của cơ.
-Mục tiêu:+HS giải thích đợc tính chất cơ bản của cơ là sự co
cơ.
-CTH:
-GV nêu vấn đề:
II-Tính chất của
cơ
Tính chất của cơ là
gì? Để trả lời câu
hỏi đó chúng ta đi
nghiên cứu thí
nghiệm sau.
*Thí nghiệm hình
9-2 SGK/32.
+Kích thích đầu
kim vào cẳng chân
ếch có hiện tượng
gì?
-GV yêu cầu HS
tiếo tục nghiên cứu
thí nghiệm hình 9-3:
+Trình bày cơ chế
phản xạ đầu gối?
-GV nhận xét.
-HS quan sát thí
nghiệm trả lời:
+Kích thích vào
chân ếch co lên.
-HS trình bày lớp
nhận xét bổ sung.
-HS gập cánh tay lại
và rút ra nhận xét.
+Gập cẳng tay vào
sát cánh tay em
thấy bắp cơ ở trước
cánh tay mình thay
đổi như thế nào? Vì
sao có sự thay đổi
đó?
+Vì sao cơ co đ-
ược?
+Tại sao khi cơ co
bắp cơ bị ngắn lại?
-GV nhận xét chốt
kiến thức.
+Cơ co được là do
hệ thần kinh điều
khiển.
+Do cơ tơ mảnh
xuyên sâu vào vùng
của tơ cơ dày.
*Tính chất của cơ là
co và dãn cơ.
-Cơ co theo nhịp
gồm 3 pha:
+Pha tiềm tàng:
1/10 thời gian.
+Pha co:4/10 thời
gian.
+Pha dãn chung:
5/10 thời gian Cơ
được phục hồi.
-Cơ co chịu sự ảnh
hưởng của hệ thần
kinh.
Hoạt động 3 (6 phút) Tìm hiểu ý nghĩa của hoạt động co cơ
-Mục tiêu: HS trình bày đợc ý nghĩa của hoạt động co cơ.
-CTH:
-GV nêu câu hỏi:
+Sự co cơ có tác
dụng gì?
+Phân tích sự phối
-HS quan sát hình
9-4 thảo luận nhóm
thống nhất ý kiến.
III- Ý nghĩa của
hoạt động co cơ.
hợp hoạt động co
dãn giữa cơ 2 đầu
và cơ 3 đầu như thế
nào?
-GV nêu câu hỏi:
+Sự co cơ có ý
nghĩa gì?
-Đại diện nhóm
trình bày nhóm
khác bổ sung.
-HS rút ra kết luận.
*Cơ co giúp xương
cử động khiến cơ
thể vận động lao
động và di chuyển.
-Trong cơ thể luôn
có sự phối hợp hoạt
động của các nhóm
cơ.
2.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút)
*Tổng kết:
+Một HS đọc kết luận SGK/33.
+GV yêu cầu HS làm bài tập trắc nghiệm:
Hãy chọn ý trả lời đúng trong các câu sau:
1-Bắp cơ điển hình có cấu tạo:
a, Sợi cơ có vân sáng , vân tối.
b, Bó cơ và sợi cơ.
c,Có màng liên kết bao bọc hai đầu thon giữa phình
to.
d,Gồm nhiều sợi cơ tập trung thành bó cơ.
e, Cả a,b,c,d.
g,Chỉ c và d.
2- Khi cơ co bắp cơ ngắn lại và to bề ngang là do:
a,Vân tối dày lên.
b,Một đầu cơ co và 1 đầu cơ cố định.
c,Các cơ tơ mảnh xuyên sâu vào vùng tơ dày vân
tối ngắn lại.
d,Cả a,b,c
e,Chỉ a và c.
+Đáp án: 1 - g ;2 - e.
*Hướng dẫn về nhà:
-Học bài
-Đọc bài 10
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_sinh_hoc_lop_8_bai_9_cau_tao_va_tinh_chat_cua_co.pdf