Giáo án Sinh học lớp 9 - Tuần 24

I/ Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức

- HS tìm được dân chứng về ảnh hưởng của nhân tố sinh thái đối với động vật

2. Kỹ năng

- Rèn luyện cho học sinh kỹ năng viết bài thu hoạch

3. Thái độ

- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên

II/ Chuẩn bị:

- Vợt bắt côn trùng

- Dụng cụ đào đất

- Kẽ bảng 45.3 vào vỡ

III/ Các bước lên lớp:

 1. ổn định:

 2.Kiểm tra: kết hợp trong giờ :

 3. Bài mới:

Vào bài: Môi trường và các nhân tố sinh thái có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của sinh vật bài hôm nay thầy và các em cùng tìm hiểu thực tế :

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 415 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học lớp 9 - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn: /01/2018 Tiết:47 Thưc hành Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật I/ Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức - HS tìm được dân chứng về ảnh hưởng của nhân tố sinh thái ánh sángvà độ ẩm lên đời sống ở môi trường đã quan sát 2. Kỹ năng - Rèn luyện cho học sinh kỹ năng quan sát 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên II/ Chuẩn bị: - Tranh mẫu lá - Kẹp ép cây - Giấy kẻ li, bút chì - Vợt bắt côn trùng - Dụng cụ đào đất - Băng hình về đời sống động vật và thực vật III/ Các bước lên lớp: 1. Ổn định 2.Kiểm tra: 3. Các hoạt động: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Môi trường sống của thực vật - Các em hãy kẻ bảng 45.1. 45.2 vào vở - Giáo viên hướng dẩn học sinh trình tự thực hành theo yêu cầu trong sách giáo khoa - H. Em quan sát thấy những sinh vật nào? Số lượng như thế nào?Hãy điền các thông tin vào bảng 45.1 - H. Ai nhận xét? - Nhận xét, bổ sung Hoat động 2: Anh hưởng của ánh sáng tới sinh vật - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc các bước tiến hành nghiên cứu hình tháí lá cây và tìm hiểu ảnh hưởng của ánh sáng đối với hình thái lá cây - Yêu cầu học sinh quan sát ngoài trời và điền thông tin vào bảng 45.2 - Yêu cầu đại diện học sinh trình bày kết quả của mình - H. Ai nhận xét? - Nhận xét, bổ sung - Hoạt đông độc lập - Theo dõi giáo viên hướng dẩn - Học sinh phát biểu - Nhận xét,bổ sung - Chú ý theo dỏi - Đoc các bước theo yêu cầu của giáo viên - Quan sát ngoài trời và điền các thông tin vào bảng 45.2 - Đại diện học sinh phát biểu - Nhận xét, bổ sung - Chú ý theo dõi I/ Tìm hiểu môi trường sống của thực vật - Chọn một số cây sống ở các môi trường khác nhau : Trên cạn , dưới nước, đầm lầy II/ Tìm hiểu ảnh hưởng của ánh sáng tới hình thái lá cây - Lá cây sống trong các môi trường khác nhau thì có hình dạng khác nhau - Tùy theo loại lá cây mà chúng có cấu tạo khác nhau để thích nghi với môI trường sống 4. Củng cố: - Cho học sinh hoàn thành bảng 45.2 - Thu vở một số em để kiểm tra kết quả - Nhận xét giờ thực hành 5. Hướng dẩn: - Xem tiếp nội dung thực hành cho bài sau IV- Rút kinh nghiệm : .......................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tiết: 48 Ngày soạn: /01/2018 Thưc hành Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật (TT) I/ Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức - HS tìm được dân chứng về ảnh hưởng của nhân tố sinh thái đối với động vật 2. Kỹ năng - Rèn luyện cho học sinh kỹ năng viết bài thu hoạch 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên II/ Chuẩn bị: - Vợt bắt côn trùng - Dụng cụ đào đất - Kẽ bảng 45.3 vào vỡ III/ Các bước lên lớp: 1. ổn định: 2.Kiểm tra: kết hợp trong giờ : 3. Bài mới: Vào bài: Môi trường và các nhân tố sinh thái có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của sinh vật bài hôm nay thầy và các em cùng tìm hiểu thực tế : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Môi trường sống của động vật - Các em hãy kẻ bảng 45.3 vào vở - Giáo viên hướng dẩn học sinh trình tự thực hành theo yêu cầu trong sách giáo khoa. - H. Em quan sát thấy những động vật nào? Số lượng như thế nào?Hãy điền các thông tin vào bảng 45.1 - H. Ai nhận xét? - Nhận xét, bổ sung Hoat động 2: Viết báo cáo thu hoạch - Giáo viên yêu cầu học sinh viết báo cáo thu hoạch theo mẩu sách giáo khoa - Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi theo nội dung sách giáo khoa - H. Ai nhận xét? - Nhận xét, bổ sung - Hoạt đông độc lập - Theo dõi giáo viên hướng dẩn - Học sinh phát biểu - Nhận xét,bổ sung - Chú ý theo dỏi - Viết bài thu hoạch theo yêu cầu của giáo viên - Đại diện học sinh trả lời câu hỏi theo nội dung sách giáo khoa - Nhận xét, bổ sung - Chú ý theo dõi I/ Tìm hiểu môi trường sống của động vật - Chọn một số loài động vật ở các môi trường khác nhau : Trên cạn , dưới nước, đầm lầy II/ Viết báo cáo thu hoạch - Báo cáo theo nội dung yêu cầu sách giáo khoa - Hoàn thành bảng 45.1, 45.2,45.3. 4. Củng cố: - Thu vở một số em để kiểm tra kết quả - Nhận xét giờ thực hành 5. Hướng dẩn: - Sửa bảng 45.1 và 45.2 và 4.3 lưu lại nội dung bài thưc hành - Xem tiếp nội dung bài sau IV- Rút kinh nghiệm : ..................................................................................................................................................................................................................................................................... Kí duyệt

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 24.roi.doc