I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- HS chỉ ra được các hoạt động của con người làm thay đổi thiên nhiên, từ đó ý thức được trách nhiệm của bản thân cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường cho hiện tại và tương lai.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng thu thập thông tin từ sách báo, kĩ năng hoạt động nhóm, khả năng khái quát hóa kiến thức.
3. Thái độ:
- GD ý thức bảo vệ môi trường
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Tư liệu về môi trường, hoạt động của con người tác động đến môi trường
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 491 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học lớp 9 - Tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 Ngày soạn: /3/2018
Tiết 55 Ngày dạy : /3/2018
Bài 52: THỰC HÀNH : HỆ SINH THÁI (TT)
I. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức:
- HS qua bài thực hành HS nêu được các thành phần của hệ sinh thái, chuỗi thức ăn
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, làm việc theo nhóm, kĩ năng phân tích, tổng hợp khái quát hóa.
3.Thái độ :
- Qua bài học HS thêm yêu thiên nhiên và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Dao con dụng cụ đào đất, vợt bắt côn trùng
- Túi ni lông nhặt mẫu.
- Kính lúp giấy bút chì
- Phim trong in sẵn nội dung bảng 51.1-3 SGK
- Băng hình: Mô hình VAC, hệ sinh thái rừng nhiệt đới , hệ sinh tháI nước mặn
2. Học sinh:
- Chuẩn bị tư trang cá nhân
3. Phương pháp:
- Phương pháp chủ yếu là thực hành kết hợp hoạt động theo nhóm
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
* Hoạt động 2: Xây dựng chuỗi thức ăn và lưới thức ăn
- Mục tiêu : Hs xây dựng được chuỗi thức ăn và lưới thức ăn.
- GV yêu cầu HS điền thông tin vào bảng 51.4
- GV gọi đại diện nhóm viết lên bảng
- GV yêu cầu HS viết thành chuỗi thức ăn
- GV giao 1 bài tập nhỏ:
+ Trong hệ sinh thái gồm các sinh vật : Thực vật, sâu, ếch, dê, thỏ, hổ, báo, đại bàng, rắn, gà, châu chấu, vi khuẩn
+ Hãy thành lập lưới thức ăn
- GV chữa bài và hướng dẫn thành lập lưới thức ăn
- GV yêu cầu HS thảo luận theo chủ đề : Biện pháp bảo vệ hệ sinh thái rừng nhiệt đới
- GV cho HS thảo luận toàn lớp
- GV đánh gia kết quả của các nhóm .
- GV giúp các nhóm viết thu hoạch nội dung như SGK tr.156, đồng thời lồng ghép giáo dục BVMT bằng cách nhắc nhở HS bảo vệ đa dạng sinh học ở địa điểm thực hành.
- Các nhóm trao đổi nhớ lại băng hình đã xem để lựa chọn sinh vật điền vào bảng 51.4
- Đại diện nhóm viết kết quả lên bảng - các nhóm theo dõi bổ sung
- HS viết chuỗi thức ăn lên bảng - các nhóm nhận xét bổ sung
+ HS trao đổi và viết lưới thức ăn
+ Đại diện nhóm viết lên bảng lớp bổ sung
- HS theo dõi sửa chữa nếu cần
- Thảo luận đề xuất biện pháp để bảo vệ hệ sinh thái rừng nhiệt đới
- Thảo luận yêu cầu nêu được:
+ Số lượng sinh vật trong hệ sinh thái
+ Các loài sinh vật có bị tiêu diệt không?
+ Hệ sinh thái này có được bảo vệ hay không
- Chú ý lắng nghe
- Viết bài thu hoạch theo yêu cầu của giáo viên
* Phương pháp vẽ chuổi thức ăn và lưới thức ăn:
Bước 1: Xác định các thành phần sinh vật trong hệ sinh thái.
- SVSX: Thực vật
- SVTTB1( động vật ăn thực vật): Dê, thỏ , gà, châu chấu, sâu.
- SVTTB2 ( Động vật ăn thịt): Ếch, hỗ, báo, đại bàng, rắn.
- Sinh vật phân giải: vi khuẩn
Bước 2: Xây dựng chuổi thức ăn và lưới thức ăn.
4. Củng cố:
- GV cho học sinh hoàn thành bảng 51.1, 51.2, 51.3, 51.4 và trả lời các câu hỏi cuối bài
- GV nhận xét ý thức học tập của lớp trong tiết thực hành
5. Dặn dò:
- Hoàn thành báo cáo thực hành
- HS chuẩn bị sưu tầm các nội dung:
+ Tác động của con người tới môi trường trong xã hội công nghiệp
+ Tác động của con người làm suy thoái môi trường tự nhiên
+ Hoạt động của con người để bảo vệ và cải tạo môi trường tự nhiên
IV. Rút kinh nghiệm:
Tiết 56 Ngày dạy : /3/2018
CHƯƠNG III: CON NGƯỜI, DÂN SỐ VÀ MÔI TRƯỜNG
BÀI 53: TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐỐI VỚI MÔI TRƯỜNG
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- HS chỉ ra được các hoạt động của con người làm thay đổi thiên nhiên, từ đó ý thức được trách nhiệm của bản thân cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường cho hiện tại và tương lai.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng thu thập thông tin từ sách báo, kĩ năng hoạt động nhóm, khả năng khái quát hóa kiến thức.
3. Thái độ:
- GD ý thức bảo vệ môi trường
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Tư liệu về môi trường, hoạt động của con người tác động đến môi trường
2. Học sinh:
-HS chuẩn bị bài luận ở nhà
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- Phần chuẩn bị của các nhóm
- Báo cáo thực hành.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Tác động của con người tới môi trường qua các thời kì phát triển của xã hội.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
- GV treo tranh hình 53.1- 3 SGK để trả lời câu hỏi:
? Cho biết những tác động của con người vào môi trường qua các thời kì phát triển của xã hội
- GV gọi đại diện trả lời cây hỏi.
- Giáo viên yêu cầu học sinh phân tích những tác động của con người qua các các thời kì phát triển của xã hội
- GV đưa ra sự phân tích đúng nhất và kết luận chung cho hoạt động.
- HS quan sát tranh thảo luận để trả lời câu hỏi:
- Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- Học sinh tự phân tích theo yêu cầu của GV
- Ghi chép thông tin
- Thời kì nguyên thủy: con người biết dùng lửa trong cuộc sống, đã làm cháy nhiều cánh rừng rộng lớn.
- Xã hội nông nghiệp:
+ Con người biết trồng trọt, chăn nuôi, chặt phá rừng lấy đất ở, canh tác và chăn thả gia súc, đã làm thay đổi đất và nước tầng mặt.
+ Những hoạt động đó đã tích lũy được nhiều giống vật nuôi, cây trồng và hình thành hệ sinh thái trồng trọt.
- Xã hội công nghiệp:
+ Con người đã sản xuát bằng máy móc, tác động mạnh mẽ vào môI trường sống: tạo ra nhiều vùng trồng trọt rộng lớn, phá đi nhiều diện tích rừng trên Trái Đất.
* Hoạt động 2: Tác động của con người đến môi trường tự nhiên
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
- GV yêu cầu các em tham khảo SGK:
+ Bảng 51.1.
+ Hoạt động chặt phá rừng bừa bãi và gây cháy rừng sẽ dẫn đến nhiều hậu quả. Đó là hậu quả nào?
- GV gọi đại diện nhóm trả lời.
- GV kết luận chung.
- GV yêu cầu các em tham khảo SGK thảo luận trả lời câu hỏi( bảng 51.1SGK).
- Đại diện nhóm trả lời , nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- Ghi chép thông tin
- Bảng phụ
- Hoạt động chặt phá rừng bừa bãi và gây cháy rừng sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Đó là : gây xói mòn đất, lũ lụt( nhất là lũ quét gây nguy hiểm tới tính mạng, tài sản của con người và gây ô nhiểm môi trường), làm giảm lượng nước ngầm, giảm lượng mưa, khí hậu thay đổi, giảm đa dạng sinh học và mất cân bằng sinh thái.
* Hoạt động 3: Vai trò của con người trong việc bảo vệ và cải tạo môi trường tự nhiên.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
- GV yêu cầu các em tham khảo SGK trả lời câu hỏi:
+ Hãy nêu những biện pháp bảo vệ môi trường tự nhiên khác mà em biết?
- GV gọi đại diện nhóm trả lời.
- GV kết luận chung.
- GV yêu cầu các em tham khảo SGK thảo luận trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trả lời , nhím khác nhận xét và bổ sung.
- Ghi chép thông tin
- Những biện pháp bảo vệ môi trường tự nhiên khác là : trồng cây gâu rừng, bảo vệ nguồn nước, cải tạo đất bạc màu, không săn bắn chim, thú bừa bãi
4. Củng cố:
- GV cho HS đọc phần tóm tắt SGK và yêu cầu HS nhắc lại những nội dung chính của bài.
- GV hỏi: Trình bày những nguyên nhân dẫn đến suy thoái môi trường do hoạt động của con người
5. Dặn dò:
- Học thuộc và nhớ phần tóm tắt cuối bài
- Học bài và trả lời câu hỏi cuối bài
- Tìm hiểu nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường
IV. Rút kinh nghiệm:
Duyệt
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- sinh tuan 28 roi.doc