- GV đặt vấn đề: Ta đã biết nhân hai lũy thừa cùng cơ số thì cộng hai số mũ lại với nhau. Còn chia hai lũy thừa cùng cơ số được thực hiện như thế nào?
- Cho HS tìm hiểu qua ?1
- Cho HS dưạ vào cách tính trong bài toán ?1 dự đoán công thức tổng quát cho phép chia hai lũy thừa cùng cơ số
Nhấn mạnh điều kiện cần thiết để thực hiện phép chia 2 lũy thừa cùng cơ số là số mũ của lũy thừa bị chia phải lớn hơn hoặc bằng số mũ của lũy thừa chia.
- Viết dạng lũy thừa: 54:54 =?
- Tính 54:54 =?
- GV khẳng định 50= 1
Với a 0 thì a0 =?
- Áp dụng làm BT?2 theo nhóm. Đại diện nhóm nhanh nhất lên bảng trình bày, các nhóm còn lại nêu nhận xét.
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 542 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học khối 6 - Tiết 14: Chia hai lũy thừa cùng cơ số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Ngày soạn:
Tiết 14 Ngày dạy:
§8. CHIA HAI LŨY THỪA CÙNG CƠ SỐ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS nắm vững công thức chia hai lũy thừa cùng cơ số. Quy ước: a0 = 1 (a0).
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kỹ năng chia hai lũy thừa cùng cơ số.
3. Thái độ
- Rèn luyện tính chính xác khi vận dụng qui tắc nhân, chia hai lũy thừa cùng cơ số.
II. Phương tiện
1. Giáo viên
- Giáo án, bảng phụ ghi bài tập 67, phấn màu.
2. Học sinh
- SGK, xem trước bài mới.
III. Tiến trình bài giảng
Ổn định tổ chức lớp ( 1 phút )
Kiểm tra bài cũ ( 5 phút )
- Nêu công thức tính tích hai lũy thừa cùng cơ số.
- Áp dụng: Viết các lũy thừa sau đây dưới dạng 1 lũy thừa a3.a4
Bài mới ( 32 phút )
TG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
10ph
- GV đặt vấn đề: Ta đã biết nhân hai lũy thừa cùng cơ số thì cộng hai số mũ lại với nhau. Còn chia hai lũy thừa cùng cơ số được thực hiện như thế nào?
- Cho HS tìm hiểu qua ?1
- HS lắng nghe
- Làm BT ? 1
Vì 53.54 = 57 nên
57: 54 = 53
Và 57: 53 = 54
1. Ví dụ:
Với a0, ta có: a4.a5 = a9
Do đó:
. a9: a5 = a4 (a9 -5)
. a9: a4 = a5 (a9 - 4)
14ph
- Cho HS dưạ vào cách tính trong bài toán ?1 dự đoán công thức tổng quát cho phép chia hai lũy thừa cùng cơ số
Nhấn mạnh điều kiện cần thiết để thực hiện phép chia 2 lũy thừa cùng cơ số là số mũ của lũy thừa bị chia phải lớn hơn hoặc bằng số mũ của lũy thừa chia.
- Viết dạng lũy thừa: 54:54 =?
- Tính 54:54 =?
- GV khẳng định 50= 1
Với a 0 thì a0 =?
- Áp dụng làm BT?2 theo nhóm. Đại diện nhóm nhanh nhất lên bảng trình bày, các nhóm còn lại nêu nhận xét.
Phát biểu công thức tổng quát chia hai lũy thừa cùng cơ số
am : an = am - n
54:54 =54 - 4 = 50
54:54 = 1
a0 = 1 (a 0)
Làm BT?2
. 712 : 74 =712 - 4 =78
. x6: x3 = x6-3 = x3 (x0)
. a4: a4 = a0 = 1 (a0)
2. Tổng quát :
Với a N* ; m n
am : an = am - n
Qui ước:
a0 = 1 (a 0)
8ph
- Hướng dẫn HS viết số 2475 dưới dạng tổng các số lũy thừa của 10.
- Cho HS biết được bất kỳ số nào ta cũng phân tích được như thế ?
GV lưu ý HS: (2.103 = 103 + 103), tương tự cho các số còn lại
- Cho HS thực hiện?
2475= 2.1000 + 4.100 +7.10 +5
= 2.103 + 4.102 +7.101 +5.100
? 3
abcd = a.103 + b.102 + c.101 + d.100
3. Chú ý :
Mọi số tự nhiên đều được viết dưới dạng lũy thừa của 10.
VD:
2475 = 2.1000 + 4.100 + 7.10 +5
= 2.103 + 4.102 + 7.101 + 5.100
4. Củng cố - kiểm tra – đánh giá ( 6 phút )
- Khi chia hai lũy thừa cùng cơ số, ta làm như thế nào?
- Với a0 ta có a0 =?
- Treo bảng phụ BT 67/30 SGK
5. Nhận xét – dặn dò ( 1 phút )
- Học thuộc công thức, cách viết các số tự nhiên dưới dạng tổng các lũy thừa của 10.
- Làm bài tập 68, 70, 72 /30, 31 SGK.
- Xem trước bài " Thứ tự thực hiện các phép tính ".
Rút kinh nghiệm tiết dạy
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 14.doc