- GV giới thiệu a chia hết cho b thì a là bội của b và b là ước của a.
- Số 18 có phải là bội của 3 không ? Có phải là bội của 4 không ?
- Số 4 có phải là ước của 12 không? Có là ước của 15 không.
- GV giới thiệu kí hiệu Ư(a) và B(a) và cách đọc các kí hiệu.
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK.
- Cho HS tìm các bội của 7 nhỏ hơn 30? Ta tìm bội của 7, sau đó xét xem những bội nào thỏa điều kiện thì ta chọn.
- Chú ý khi tìm bội của một số thì số đó phải khác 0
- Cho HS làm bài tập ?2
- Tìm x mà x B (8) và x < 40
- Tìm ước của 8 ta lần lượt chia 8 cho các số 1; 2; 8 ta thấy 8 chia hết cho các số 1, 2, 4, 8.
Do đó Ư(8) =
- Vậy để tìm ước của số a, ta làm như thế nào?
-Viết các phần tử của tập hợp Ư(12)
- Làm ?4:
Tìm Ư(1) và B(1)
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 506 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học khối 6 - Tiết 24: Ước và bội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Ngày soạn:
Tiết 24 Ngày dạy:
§13. ƯỚC VÀ BỘI
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS nắm được định nghĩa ước và bội của một số, ký hiệu tập hợp các ước, các bội của một số.
2. Kĩ năng
- HS biết kiểm tra 1 số có hay không là ước hoặc bội của một số cho trước, biết tìm ước và bội của 1 số cho trước trong các trường hợp đơn giản.
3. Thái độ
- HS biết xác định ước và bội trong các bài toán thực tế đơn giản.
II. Phương tiện
1. Giáo viên
- Bảng phụ bài tập củng cố, giáo án, phấn màu, SGK.
2. Học sinh
- SGK, xem trước bài mới.
III. Phương pháp:
- Vấn đáp.
- Luyện tập và thực hành.
IV. Tiến trình bài giảng
Ổn định tổ chức lớp ( 1 phút )
Kiểm tra bài cũ ( 5 phút )
- Khi nào thì số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b 0? Cho ví dụ.
3. Bài mới ( 31 phút )
TG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
5ph
- GV giới thiệu a chia hết cho b thì a là bội của b và b là ước của a.
- Số 18 có phải là bội của 3 không ? Có phải là bội của 4 không ?
- Số 4 có phải là ước của 12 không? Có là ước của 15 không.
- Số 18 là bội của 3, không là bội của 4.
- Số 4 là ước của 12, không là ước của 15.
1. Ước và bội:
Nếu số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b thì ta nói a là bội của b, còn b là ước của a.
VD: 18 là bội của 3 và 3 là ước của 18.
20ph
- GV giới thiệu kí hiệu Ư(a) và B(a) và cách đọc các kí hiệu.
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK.
- Cho HS tìm các bội của 7 nhỏ hơn 30? Ta tìm bội của 7, sau đó xét xem những bội nào thỏa điều kiện thì ta chọn.
- Chú ý khi tìm bội của một số thì số đó phải khác 0
- Cho HS làm bài tập ?2
- Tìm x mà x B (8) và x < 40
- Tìm ước của 8 ta lần lượt chia 8 cho các số 1; 2; 8 ta thấy 8 chia hết cho các số 1, 2, 4, 8.
Do đó Ư(8) =
- Vậy để tìm ước của số a, ta làm như thế nào?
-Viết các phần tử của tập hợp Ư(12)
- Làm ?4:
Tìm Ư(1) và B(1)
- HS ghi nhận
- Các nhóm nghiên cứu viết ra giấy.
-HS: B(7)=
Các bội của 7 nhỏ hơn 30 là: 0; 7 ;14; 21; 28
HS làm BT ?2
x
- HS nêu cách tìm ước của số a
- HS viết:
Ư(12) =
- HS: Ư(1) =
B(1) =
2. Cách tìm ước và bội:
a) Các kí hiệu:
Tập hợp các ước của a kí hiệu là Ư (a). Tập hợp các bội của a kí hiệu là B (a)
b) Cách tìm:
- Tìm bội của một số khác 0 bằng cách nhân số đó lần lượt với 0; 1; 2; 3;...
VD: Các bội của 7 nhỏ hơn 30 là: 0; 7 ;14; 21; 28
- Tìm các ước của a bằng cách lần lượt chia a cho các số tự nhiên từ 1 đến a. a chia hết cho những số nào thì số đó là ước của a.
VD: Các ước của 8 là:
Ư(8) =
6ph
- Số 1 có mấy ước ?
- Số 1 là ước của những số nào ?
- Số 0 chia hết cho mọi số tự nhiên nên số 0 là gì của mọi số tự nhiên khác 0?
- Số 1 có 1 ước.
- Vì mọi số đều chia hết cho 1 nên 1 là ước của bất kì số tự nhiên nào.
- Số 0 là bội của mọi số tự nhiên khác 0.
3. Chú ý:
- Số 1 chỉ có một ước là 1.
- Số 1 là ước của bất kì số tự nhiên nào.
- Số 0 là bội của mọi số tự nhiên khác.
- Số 0 không là ước của bất kỳ số tự nhiên nào.
4. Củng cố - kiểm tra – đánh giá ( 7 phút )
- Cho HS làm BT111trang 44 SGK. Gọi HS lên trình bày lời giải
- Cho HS giải BT: Tìm số tự nhiên x sao cho:
a) x 6 và 10 < x <40
b) 10 x
5. Nhận xét – dặn dò ( 1 phút )
- Xem kỹ cách tìm ước và bội.
- Làm các bài tập112, 113, 114/44 SGK.
- Chuẩn bị trước bài học tiếp theo.
Rút kinh nghiệm tiết dạy
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 24.doc