MỤC TIÊU CẦN ĐẠT CỦA CHỦ ĐỀ
1)Kiến thức: Nhận biết và hiểu được khái niệm phân số, điều kiện hai phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số. Qui tắc rút gọn phan số, so ánh phân số. Quy tắc thực hiện các phép tính, các tính chất của phép tính, các bài toán về phân số.
2)Kỹ năng: Học sinh biết cách tính toán, có kĩ năn rút gọn phân số, so sánh phân số, kĩ năng giải các bài toán về phân số, kĩ năng dựng biểu đồ. Biết vận dụng các kiến thức vào giải các bài toán.
3)Thái độ: Bước đầu có ý thức tự học, ý thức lựa chọn giải các bài tập một cách hợp lý. Ý thức rèn luyện tính cận thận chính xác khi làm toán.
4)Định hướng phát triển năng lực của học sinh:
+ Năng lực tính toán
+ Năng lực suy luận
+ Năng lực tự học
+ Năng lực sử dụng công cụ để tính toán.
9 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 571 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học khối 6 - Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 23
Ngaøy soaïn:
Ngaøy daïy:
Lôùp dạy :
Tieát 68 Kieåm tra chủ đề II
I. Muïc tieâu
1)Veà kieán thöùc:Qua baøi giuùp hoïc sinh heä thoáng ñöôïc kieán thöùc cuûa mình, thaáy ñöôïc nhöõng kieán thöùc mình coøn hoång töø ñoù coù bieän phaùp khaéc phuïc.
2)Veà kó naêng:Reøn cho hoïc sinh coù kó naêng tö duy saùng taïo,bieát vaän duïng caùc kieán thöùc moät caùch linh hoaït vaøo laøm toát caùc baøi taäp.
3)Veà thaùi ñoä:Reøn cho hoïc sinh tính caån thaäïn chính xaùc khi laøm caùc baøi taäp
4) Định hướng phát triển năng lực cho học sinh:
+ Năng lực giải quyết vấn đề nêu ra trong thực tế.
+ Năng lực tính toán
II. Phöông tieän daïy hoïc
GV: Soaïn baøi vaø nghieân cöùu noäi dung ñeà kieåm tra
Ma trận đề kiểm tra.
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biêt
Thông hiểu
Vận dung
Cộng
Cấp độ Thấp
Cấp độ Cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Chủ đề 1:
Số nguyên và các khái niệm số đối, giá trị tuyệt đối.
Biết được tập hợp số nguyên
Hiểu được tập hợp số nguyên và các khái niệm số đối, giá trị tuyệt đối.
Vận dụng khi thực hiện phép tính có giá trị tuyệt đối
Số câu hỏi
Số điểm
Tỉ lệ %
2
1
10%
2
1
10%
1
1
10%
5
3,0
30%
Chủ đề 2:
Thứ tự trong Z, Các quy tắc: bỏ dấu ngoặc, chuyển vế
Hiểu và thực hiện khi bỏ dấu ngoặc; đổi dấu khi chuyển vế.
Vận dụng qui tắc bỏ dấu ngoặc; chuyển vế để giải các bài tập tìm x, hoặc y,...
Số câu hỏi
Số điểm
Tỉ lệ %
2
1
10%
1
1
10%
3
2,0
20%
Chủ đề 3:
Các phép tính trên tập hợp số nguyên và các tính chất.
Nắm được các qui tắc cộng , trừ , nhân các số nguyên
Thực hiện được các phép tính: cộng , trừ , nhân các số nguyên
Phối hợp các phép tính trong Z
Số câu hỏi
Số điểm
Tỉ lệ %
2
1
10%
2
1
10%
3
3
30%
7
5,0
50%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
4
2
20%
6
3
30%
5
5
50%
15
10
100%
HS : Hoïc baøi vaø nghieân cöùu noäïi dung oân taäp kieåm tra
III. Tieán trình daïy hoïc
Đề bài
Đáp án
Biểu điểm
I- TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN : (3điểm)
Câu 1: (2điểm) Hãy khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời mà em cho là đúng nhất.
1) Tính: –36 – 12 kết quả là:
A. 24 B. 48 C. (–24)D. (–48)
2) Tính: (–8).(–25) kết quả là:
A. 33 B. (–33)C. 200D. (–200)
3) 5 thì
A. x = 5 B. x = 5 C. –5 D. Một kết quả khác.
4) Trong tập hợp các số nguyên Z tất cả các ước của 5 là:
A. 1 và -1 B. 5 và -5 C. 1 và 5 D. 1 ; -1 ; 5 ; -5
Câu 2: (1điểm) .Viết chữ đúng hoặc sai vào bài làm trong các câu sau:
1.Tổng hai số nguyên khác dấu là một số nguyên âm
2. Giá trị tuyệt đối của một số nguyên luôn không âm
3. Tích hai số nguyên trái dấu là một số nguyên âm
4. Các số 1 và -1 là ước của mọi số nguyên
II- TỰ LUẬN : (7điểm)
Bài 1: (3điểm) Thực hiện phép tính ( Tính nhanh nếu có thể)
a) 5.(–8).2.(–3)
b) (-2)./ -13 + 5/ - 2.3 c) 3.(–5)2 + 2.(–5) – 20
d) 34.(15 –10) – 15.(34 –10)
Bài 2: (3điểm) Tìm xZ , biết:
a) 5 – (10 – x) = 7 b)
c) x2 = 9
Bài 3: (1điểm) Tính tổng: (1 điểm) S = 1+ 2+ 22 + 23 + ... +210
TRẮC NGHIỆM: (3 điểm)
Câu 1: (2điểm) Mỗi câu đúng được 0,25 điểm.
1. B, 2. A, 3. B 4. C, 5. C, 6. D, 7. A,8. A
Câu 2: (1điểm)
1. S; 2. Đ; 3. Đ; 4. Đ
TỰ LUẬN: (5 điểm)
Bài 1: (3 điểm) Kết quả :
a/ 240 (1 điểm)
b/ 45 (1 điểm)
c/ = 34.15 – 34.10 – 34.15 + 15.10(0,5 điểm)
=10.( -34 + 15 ) = 10 . (-19) = - 190 (0,5 điểm)
Bài 2: (3 điểm)
a/ - Tính được : 5 – 10 + x = 7 (0,5 điểm)
- Tính được : x = 12 (1 điểm)
b/ - Tính được : x – 3 = 7 hoặc x – 3 = – 7 (0,5 điểm)
- Tính được : x = 10 ; x = – 4 (1 điểm)
Bài 3
Có
S=1+ 2+ 22 + 23 + ... +210
2S=2(1+ 2+ 22 + 23 + ... +210) (0,25 điểm)
=2+ 22 + 23 + ... +210+211
2S-S=2+ 22 + 23 + ... +210+211-(1+ 2+ 22 + 23 + ... +210) =211-1( 0,5 điểm
= 2047 (0,25điểm)
Câu 1: (2điểm) Mỗi câu đúng được 0,25 điểm.
Câu 2: (2điểm) Mỗi câu đúng được 0,25 điểm.
Bài 1: (3 điểm)
a)1 điểm
b)1 điểm
c)1 điểm
Bài 2: (3 điểm)
a)1,5 điểm
b)1,5 điểm
Bài 3(1điểm)
2) Ph¸t ®Ò cho häc sinh
3) Thu bµi, nhËn xÐt giê kiÓm tra
IV. Lu ý khi sö dông gi¸o ¸n
Yªu cÇu häc sinh lµm nghªm tóc ®óng kh¶ n¨ng cña m×nh.
Víi häc sinh kh¸ giái cho häc sinh lµm thªm
CHỦ ĐỀ III PHÂN SỐ
Tổng số tiết: 43 tiết
MỤC TIÊU CẦN ĐẠT CỦA CHỦ ĐỀ
1)Kiến thức: Nhận biết và hiểu được khái niệm phân số, điều kiện hai phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số. Qui tắc rút gọn phan số, so ánh phân số. Quy tắc thực hiện các phép tính, các tính chất của phép tính, các bài toán về phân số.
2)Kỹ năng: Học sinh biết cách tính toán, có kĩ năn rút gọn phân số, so sánh phân số, kĩ năng giải các bài toán về phân số, kĩ năng dựng biểu đồ. Biết vận dụng các kiến thức vào giải các bài toán.
3)Thái độ: Bước đầu có ý thức tự học, ý thức lựa chọn giải các bài tập một cách hợp lý. Ý thức rèn luyện tính cận thận chính xác khi làm toán.
4)Định hướng phát triển năng lực của học sinh:
+ Năng lực tính toán
+ Năng lực suy luận
+ Năng lực tự học
+ Năng lực sử dụng công cụ để tính toán.
+ ...
Ngaøy soaïn:
Ngaøy daïy:
Lôùp dạy :
Tieát 69 §1. MÔÛ ROÄNG KHAÙI NIEÄM PHAÂN SOÁ
I. Muïc tieâu
Kieán thöùc:HS thaáy ñöôïc söï gioáng nhau vaø khaùc nhau giöõa khaùi nieäm phaân soá ñaõ hoïc ôû Tiieåu hoïc vaø khaùi nieäm phaân soá hoïc ôû lôùp 6
Kyõ naêng: HS vieát ñöôïc phaân soá maø töû vaø maãu laø soá nguyeân, thaáy ñöôïc soá nguyeân cuõng laø phaân soá coù maãu laø 1
Thaùi ñoä:Giaùo duïc cho HS tính caån thaän, chính xaùc, bieát duøng phaân soá ñeå bieåu dieãn moät noäi dung thöïc teá.
* Định hướng phát triển năng lực cho học sinh:
+ Năng lực giải quyết vấn đề nêu ra trong thực tế.
+ Năng lực viết phân số
II. Phöông tieän daïy hoïc
GV: Soaïn baøi vag nghieân cöùu taøi lieäu
Phaán maøu, baûng phuï ghi saün ñeà baøi taäp
HS: Chuaån bò baûng nhoùm, buùt vieát, oân taäp khaùi nieäm phaân soá ñaõ hoïc ôû Tieåu hoïc
III. Tieán trình daïy hoïc
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
Noäi dung ghi baûng
Hoaït ñoäng 1:
Giôùi thieäu sô löôïc veà chöông III
- Haõy cho moät vaøi ví duï veà phaân soá ñaõ ñöôïc hoïc ôû Tieåu hoïc.
- Töû vaø maãu cuûa phaân soá laø nhöõng soá naøo?
- Neáu töû vaø maãu laø caùc soá nguyeân ví duï: thì coù phaûi laø phaân soá khoâng?
- Khaùi nieäm phaân soá ñöôïc môû roäng nhö theá naøo, laøm theá naøo ñeå so saùnh, tính toaùn, thöïc hieän caùc pheùp tính. Ñoù laø noäi dung cuûa chöông III.
à Baøi môùi
Hoaït ñoäng 2:
Khaùi nieäm veà phaân soá
- Moät quaû cam ñöôïc chia thaønh 4 phaàn baèng nhau, laáy ñi 1 phaàn, ta noùi raèng: “ñaõ laáy quaû cam”
- Yeâu caàu HS cho ví duï trong thöïc teá
- Vaäy coù theå coi laø thöông cuûa pheùp chia 1 cho 4
- Töông töï, neáu laáy -1 chia cho 4
thì coù thöông baèng bao nhieâu?
- laø thöông cuûa pheùp chia naøo?
- Vaäy: ; ; ; . Ñeàu laø caùcphaân soá.
Vaäy theá naøo laø moät phaân soá?
- So vôùi khaùi nieäm phaân soá ñaõ hoïc ôû Tieåu hoïc, em thaáy khaùi nieäm phaân soá ñaõ ñöôïc môû roäng nhö theá naøo?
- Coù moät ñieàu kieän khoâng thay ñoåi, ñoù laø ñieàu kieän naøo?
- Nhaéc laïi daïng toång quaùt cuûa phaân soá?
Hoaït ñoäng 3: Ví duï
- Haõy cho ví duï veà phaân soá? Cho bieát töû vaø maãu cuûa töøng phaân soá ñoù?
- Îeâu caàu HS laøm ?2
Trong caùc caùch vieát sau, caùch vieát naøo cho ta phaân soá:
a) b) c)
d) e) f)
g) h)
- laø 1 phaân soá, maø = 4. Vaäy moïi soá nguyeân coù theå vieár döôùi daïng phaân soá hay khoâng? Cho ví duï?
- Soá nguyeân coù theå vieát döôùi daïng phaân soá
4) Cuûng coá
Baøi 1 tr.5 SGK: HS leân baûng gaïch cheùo hình vaø bieåu dieãn caùc phaân soá.
Baøi 5 tr.6 SGK: Duøng caû hai soá 5 vaø 7 ñeå vieát thaønh phaân soá (moãi soá chæ vieát döôïc 1 laàn). Töông töï ñaët caâu hoûi nhö vaäy vôùi hai soá 0 vaø -2
Baøi 6 tr6 SGK: Bieåu thò caùc soá döôùi daïng phaân soá:
HS cho ví duï:
HS nghe GV giôùi thieäu chöông III.
HS laáy ví duï trong thöïc teá: moät caùi baùnh ñöôïc chia thaønh 6 phaàn baèng nhau, laáy ñi 5 phaàn,
-1 chia cho 4 coù thöông laø:
laø thöông cuûa pheùp chia -3 cho -7
- Phaân soá coù daïng vôùi a, b Î Z vaø b 0
- Phaân soá ôû tieåu hoïc cuõng coù daïng: vôùi a, b Î N vaø b 0
Ñieàu kieän khoâng thay ñoåi: b 0
HS töï laáy ví duï veà phaân soá roài chæ ra töû vaø maãu cuûa caùc phaân soá ñoù.
- HS traû lôùi, giaûi thích döïa theo daïng toång quaùt cuûa phaân soá. Caùc caùch vieát phaân soá:
a) c) f)
g) h)
Moïi soá nguyeân ñeàu coù theå vieát döôùi daïng phaân soá.
Ví duï: 2 = ; -5 =
a) cuûa hình chöõ nhaät
b) cuûa hình vuoâng
HS nhaän xeùt vaø laøm baøi nhoùm.
vaø
- Vôùi hai soá 0 vaø -2 ta vieát ñöôïc phaân soá:
1) Khaùi nieäm veà phaân soá:
- Phaân soá coù daïng vôùi a, b Î Z vaø b 0
Ví duï: ; ; ; . ñeàu laø caùc phaân soá.
2) Ví duï
Caùc caùch vieát phaân soá:
a) c) f)
g) h)
* Moïi soá nguyeân ñeàu coù theå vieát döôùi daïng phaân soá.
Ví duï: 2 = ; -5 =
Baøi 1 tr.5 SGK:
a) cuûa hình chöõ nhaät
b) cuûa hình vuoâng
Baøi 5 tr.6 SGK: HS nhaän xeùt vaø laøm baøi nhoùm.
vaø
- Vôùi hai soá 0 vaø -2 ta vieát ñöôïc phaân soá:
* Höôùng daãn veà nhaø
+ Hoïc baøi trong vôû ghi vaø trong SGK
+ BTVN: 77 tr.89 SGK + 113 à 117 (SBT)
IV. Löu yù khi söû duïng giaùo aùn
Học sinh lấy được tốt các ví dụ về phân số
Ngaøy soaïn:
Ngaøy daïy:
Lôùp dạy :
Tieát 70 §2. PHAÂN SOÁ BAÈNG NHAU
I. Muïc tieâu Kieán thöùc:HS nhaän bieát ñöôïc theá naøo laø hai phaân soá baèng nhau.
Kyõ naêng:Hoïc sinh nhaän daïng ñöôïc caùc phaân soá baèng nhau vaø khoâng baèng nhau, laäp ñöôïc caùc caëp soá baèng nhau töø moät ñaúng thöùc tích.
Thaùi ñoä:Giaùo duïc cho HS tính caån thaän, chính xaùc.
* Định hướng phát triển năng lực cho học sinh:
+ Năng lực giải quyết vấn đề.
+ Năng lực suy luận
+ Năng lực tính toán về hai phân số bằng nhau
II. Phöông tieän daïy hoïc
GV: Soaïn baøi vag nghieân cöùu taøi lieäu
Phaán maøu, baûng phuï ghi saün ñeà baøi taäp
HS: Chuaån bò baûng nhoùm, buùt vieát.
III. Tieán trình daïy vaø hoïc
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
Noäi dung ghi baûng
Hoaït ñoäng 1: Kieåm tra baøi cuõ
GV ghi ñeà kieåm tra leân baûng phuï:
Phaùt bieåu quy taéc chuyeån veá.
Laøm baøi taäp 96 tr.65 SBT
Tìm soá nguyeân x bieát:
2 – x = 17 – (-5)
x – 12 = (-9) -15
Sau ñoù GV yeâu caàu 3 HS ñem baøi leân baûng vaø söûa baøi cuûa HS döôùi lôùp.
Löu laïi hai baøi treân goùc baûng.
Hoaït ñoäng 1: Ñònh nghóa
GV neâu veà hai phaân soá baèng nhau HS ñaõ hoïc ôû tieåu hoïc
=
Caùc em coù nhaän xeùt gì veà tích 1.6 vaø 3.2
Hai phaân soá vaø coù baèng nhau khoâng?Vì sao?
Hai phaân soá baèng nhau laø hai phaân soá nhö theá naøo?
Ñònh nghóa SGK
Hoaït ñoäng 2: Caùc ví duï
Gv ñöa ra ví duï SGK
GV laøm treân baûng
GV ñöa ra cho hoïc sinh laøm phieáu hoïc taäp vôùi noäi dung ?1, ?2 SGK
GV nhaän xeùt moät vaøi phieáu vaø ñaùnh giaù chung
GV cho hoïc sinh cuøng laøm ví duï 2
4) Cuûng coá
Gv cho hs laøm baøi taäp ôû trong SGK
Baøi 6, 7,8 SGK
HS leân baûng traû lôøi caâu hoûi vaø laøm baøi taäp, HS döôùp lôùp laøm baøi taäp vaøo baûng phuï
2 – x = 17 – (-5)
2 – x = 22
x = 2 – 22
x = - 20
x – 12 = (-9) -15
x = 12 – 9 – 15
x = - 12
HS nhaän xeùt baøi cuûa caùc baøi treân baûng.
HS chuù yù
HS traû lôøi
1.6 = 3.2
HS traû lôøi
Hai phaân soá =
Vì 5.2 = 10.1
HS traû lôøi
HS chuù yù nghe
HS nhaän phieáu laøm trong ít phuùt
HS nhaän xeùt vaø ñaùnh giaù phieáu laãn nhau
HS ñaùnh giaù
HS laøm ít phuùt
Hs nhaän xeùt vaø ñaùnh giaù
1) Ñònh nghóa
Ta coù =
Vì 1.6 = 3.2
Hai phaân soá =
Vì 5.2 = 10.1
Ñònh nghóa (SGK)
vaø goïi laø baèng nhau neáu a.d = b.c
2) Caùc ví duï
Ví duï 1:
vì (-3).(-8) = 4.6
vì 3.7 5.(-4)
Ví duï 1:
Tìm soá nguyeân x.bieát
Vì neân x.28 = 4.21
Suy ra x =
5) Höôùng daãn veà nhaø
Veà nha caùc em hoïc baøi cuõ vaø nghieân cöùu baøi môùi ôû nhaø
Laøm baøi taäp : 9,10SGk
Baøi taäp SBT
IV. Löu yù khi söû duïng giaùo aùn
Gv cho hoïc sinh oân laïi veà kieán thöùc hai phaân soá baèng nhau hoïc ôû tieåu hoïc
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- SH6_T23.doc