I. Mục tiêu
Về kiến thức: Qua bài học sinh hiểu và nắm được cách tìm giá trị phân số của một số cho trước.
Về kĩ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng tư duy sáng tạo vận dụng linh hoạt các kiế thức đã học vào làm tốt các bài tập.
Về thái độ: Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận, chính xác khi làm toán.
Định hướng phát triển năng lực cho học sinh:
+ Năng lực giải quyết vấn đề.
+ Năng lực suy luận.
+ Năng lực tính toán thực hiện tìm giá trị phân số của một số cho trước.
7 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 563 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học khối 6 - Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32
Ngµy so¹n:
Ngµy d¹y:
Tiết 95 + 96. LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
Về kiến thức: Qua bài học sinh hiểu và nắm được cách tìm giá trị phân số của một số cho trước.
Về kĩ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng tư duy sáng tạo vận dụng linh hoạt các kiế thức đã học vào làm tốt các bài tập.
Về thái độ: Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận, chính xác khi làm toán.
Định hướng phát triển năng lực cho học sinh:
+ Năng lực giải quyết vấn đề.
+ Năng lực suy luận.
+ Năng lực tính toán thực hiện tìm giá trị phân sớ của mợt sớ cho trước.
II. Phương tiện dạy học
Gv : Soạn bài và nghiên cứu bài dạy.
Phiếu học tập giấy trong bảng phụ
HS: Làm tốt các bài tập ở nhà
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Ch÷a bµ× tËp cị
Cho häc sinh lªn b¶ng tr¶ lêi c©u hái
Ph¸t biĨu quy t¾c t×m gi¸ trÞ ph©n sè cđa mét sè cho tríc?
Lµm bµi tËp 117 SGK
Bµi tËp 118SGK
Hoạt động 2: Bµi luyƯn tËp t¹i líp
GV cho häc sinh lªn b¶ng lµm bµi tËp 119
Gv ph¸t phiÕu häc tËp cho häc sinh
Néi dung
Cét A
Cét B
1) cđa 40
2) 0,5 cđa 50
3)cđa 4800
4) 4 cđa
5)cđa 4%
a) 16
b)
c) 4000
d)1,8
e)25
GV nhËn xÐt chung.
Gv cho häc sinh lµm bµi tËp 119SGK
GV cho häc sinh lªn b¶ng lµm bµi tËp 121 SGK
GV yªu cÇu häc sinh ®äc bµi tËp
GV nhËn xÐt vµ ®¸nh gi¸
Hoạt động 3: Củng cố
Gv nh¾c nhë häc sinh c¸ch lµm mét sè bµi tËp trªn.
Giĩp cho häc sinh hiĨu rç quy t¾c t×m mét sè khi biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cđa nã.
HS: LT báo cáo
HS1 lªn b¶ng tr¶ lêi vµ lµm bµi tËp 117
13,21. = (13,21.3):5 =39,63: 5 =7,926
7,926. = (7,926.5):3 = 39,63:3 = 13,21
HS 2 lªn b¶ng lµm bµi tËp 118
Dịng ®ỵc TuÊn cho 21. = 9 (viªn bi)
Sè bi cđa TuÊn cßn l¹i lµ 21- 9 = 12 (viªn bi)
Bµi 119
Gv cho häc sinh lªn b¶ng lµm Ýt phĩt
Häc sinh ë díi lµm ra vë
. : = . :
= 1. =
HS nhËn phiÕu lµm Ýt phĩt
HS tr¶ lêi
a
e
c
d
b
Häc sinh nhËn xÐt lÉn nhau.
Häc sinh nhËn xÐt vµ cho ®iĨm.
HS lªn b¶ng lµm Ýt phĩt
HS nhËn xÐt vµ ®¸nh gi¸
Häc sinh ®äc bµi vµ suy nghÜ lµm Ýt phĩt
Häc sinh lªn b¶ng lµm Ýt phĩt.
Bµi 121 SGK
Xe lưa xuÊt ph¸t tõ Hµ Néi ®· ®i ®ỵc qu·ng ®êng lµ 102. = 61,2 (km)
VËy xe lưa cßn c¸ch H¶i Phßng lµ 102 – 61,2 = 40,8 (km)
1) Ch÷a bµ× tËp cị
Bµi 117 SGK
13,21. = (13,21.3):5 =39,63: 5 =7,926
7,926. = (7,926.5):3 = 39,63:3 = 13,21
Bµi tËp 118 SGK
Dịng ®ỵc TuÊn cho 21. = 9 (viªn bi)
Sè bi cđa TuÊn cßn l¹i lµ 21- 9 = 12 (viªn bi)
2) Bµi luyƯn tËp t¹i líp
Bµi 119
. : = . :
= 1. =
Bai tËp
Cét A
Cét B
1) cđa 40
2) 0,5 cđa 50
3)cđa 4800
4) 4 cđa
5)cđa 4%
a) 16
b)
c) 4000
d)1,8
e)25
Bµi 121 SGK
Xe lưa xuÊt ph¸t tõ Hµ Néi ®· ®i ®ỵc qu·ng ®êng lµ 102. = 61,2 (km)
VËy xe lưa cßn c¸ch H¶i Phßng lµ 102 – 61,2 = 40,8 (km)
* Hướng dẫn về nhà
Häc vµ n¾m ch¾c quy t¾c t×m gi¸ trÞ ph©n sè cđa mét sè cho tríc mét sè
lµm bµi tËp: 122, 123 SGK
125,126 SBT
IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án
Häc sinh n¾m ch¾c quy t¾c t×m gi¸ trÞ ph©n sè cđa mét sè cho tríc mét sè
Ngµy so¹n:
Ngµy d¹y:
Tiết 95+96. LUYỆN TẬP (TiÕp)
I. Mục tiêu
Về kiến thức: Qua bài học sinh hiểu và nắm được cách tìm giá trị phân số của một số cho trước.
Về kĩ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng tư duy sáng tạo vận dụng linh hoạt các kiế thức đã học vào làm tốt các bài tập.
Về thái độ: Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận, chính xác khi làm toán.
Định hướng phát triển năng lực cho học sinh:
+ Năng lực giải quyết vấn đề.
+ Năng lực suy luận.
+ Năng lực tính toán thực hiện tìm giá trị phân sớ của mợt sớ cho trước.
II. Phương tiện dạy học
Gv: So¹n bµi vµ nghiªn cøu néi dung bµi d¹y
B¶ng phơ giÊy trong , phiÕu häc tËp cã néi dung.
HS: häc bµi vµ lµm tèt c¸c bµi tËp ë nhµ.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Ch÷a bµ× tËp cị
Gv kiĨm tra hai em lªn b¶ng lµm bµi tËp
HS 1: Nªu quy t¾c t×m gi¸ trÞ ph©n sè cđa mét sè cho tríc. Ch÷a bµi 122 SGK – 52
HS 2: Ch÷a bµi tËp 125SBT
Hoạt động 2:
Bµi luyƯn tËp t¹i líp
GV: cho häc sinh lµm bµi tËp123
GV hên dÉn cho häc sinh lµm bµi 120 (cã sư dơng m¸y tÝnh bá tĩi
Néi dung bµi 120 ghi ra b¶ng phơ
GV ®¸nh gi¸ vµ kÕt luËn chung.
Gv cho häc sinh lµm bµi tËp 124 SGK Víi sù hç trỵ cđa m¸y tÝnh bá tĩi
Gv cho häc sinh tÝnh l¹i c¸c gi¸ ë bµi 123
GV: NhËn xÐt
Sư dơng m¸y tÝnh ®¬n gi¶n vµ nhanh h¬n
GV cho häc sinh lµm bµi 125 SGK
HS th¶o luËn theo nhãm
Hoạt động 3 : Củng cố
Gv nhÊn m¹nh cho häc sinh c¸ch lµm c¸c bµi tËp trªn
Lu ý cho häc sinh nh÷ng chç hay m¾c sai lÇm
HS 1 Tr¶ lêi nh SGK
Bµi tËp 122
Theo bµi ra 5% cđa 2 kg hµnh lµ 2.5% = 0,1 kg (hµnh)
Sè kg ®êng lµ 2. = 0,002 kg ®êng
Sè lỵng muèi lµ 2. = 0,15 kg muèi
35000
33000
120000
108000
70000
60300
450000
420000
240000
216000
A
C
D
E
B
Häc sinh quan s¸t chĩ ý nghe
Häc thùc hiªn trªn m¸y tÝnh bá tĩi
Häc sinh tr¶ lêi vµ nhËn xÐt
B×a 124 SGK
Häc sinh tÝnh trong Ýt phĩt vµ nh©n xÐt
Sư dơng m¸y tÝnh ®¬n gi¶n vµ nhanh h¬n
Häc sinh th¶o luËn theo nhãm
HS Tr¶ lêi .....
C¸c nhãm nhËn xÐt
1) Ch÷a bµ× tËp cị
Bµi tËp 122
Theo bµi ra 5% cđa 2 kg hµnh lµ 2.5% = 0,1 kg (hµnh)
Sè kg ®êng lµ 2. = 0,002 kg ®êng
Sè lỵng muèi lµ 2. = 0,15 kg muèi
Bµi 125 SBT
2) Bµi luyƯn tËp t¹i líp
Bµi 123
C¸c mỈt hµng B, C, E ®ỵc tÝnh ®ĩng theo gi¸ míi
C¸c m¹t hµng cßn l¹i b¸n víi gi¸ ®ĩng lµ
A = 31500
D = 405000
Bµi 124 SGK
Mét quyĨ s¸ch gi¸ 8000 ®ång t×m gi¸ míi sau khi gi¶m 15 %
Gi¸ míi cđa quyĨn s¸ch lµ 8000.15 % = 6800 ®ång
Bµi 125 SGK
* Hướng dẫn về nhà
VỊ nhµ häc bµi cị vµ lµm tèt c¸c bµi tËp 127. 128 , 129 SBT
Nghiªn cøu bµi míi ë nhµ.
IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án
Häc sinh lµm thµnh th¹o t×m gi¸ trÞ ph©n sè cđa mät sè cho tríc.
Ngµy so¹n:
Ngµy d¹y:
Tiết 97. Tìm một số biết giá trị một phân số của nó
I. Mục tiêu
Về kiến thức: Qua bµi häc sinh n¾m ®ỵc vµ hiĨu ®ỵc quy t¾c t×m mét sè biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cđa nã.
Về kĩ năng: RÌn cho häc sinh cã kÜ n¨ng vËn dung quy t¾c ®Ĩ lµm tè c¸c bµi tËp vỊ d¹ng bµi tËp trªn.
Về thái độ: Häc sinh biÐt vËn dơng quy t¾c ®Ĩ gi¶i mét bµi to¸n thùc tiƠn.
Định hướng phát triển năng lực cho học sinh:
+ Năng lực giải quyết vấn đề.
+ Năng lực suy luận.
+ Năng lực tính toán thực hiện tìm mợt sớ biết giá trị phân sớ của nó.
II. Phương tiện dạy học
GV: So¹n bµi vµ nghiªn cøu néi dung bµi míi ë nhµ
B¶ng phơ phiÕu häc tËp cã néi dung
HS: Häc bµi cị vµ nghiªn cøu bµi míi ë nhµ.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
GV cho häc sinh nh¾c l¹i quy t¾c t×m gÝ trÞ ph©n sè cđa mét sè cho tríc vµ viÕt d¹ng tỉng qu¸t cđa nã? Lµm bµi tËp 127 SBT
Hoạt động 2: VÝ dơ
Gv cho häc sinh ®äc vÝ dơ SGK
sè häc sinh cđa líp 6A lµ 27 b¹n. Hái líp 6A cã bao nhiªu häc sinh?
Nh vËy ®Ĩ t×m mét sè biÕt cđa nã b»ng 27 ta ®· lÊy 27 chia cho
Qua vÝ dơ trªn muèn t×m mét sè biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cđa a ta lµm nh thÕ nµo
Hoạt động 3: Quy t¾c
GV cho 2 HS ®äc quy t¾c SGK
Gv cho häc sinh lµm ?1
GV kÕt luËn chung
GV cho häc sinh lªn bang lµm ?2
Gv cho HS ®äc vµ nghiªn cøu c¸ch lµm trong Ýt phĩt
GV cho HS th¶o luËn
Hoạt động 4: Củng cố
GV cho häc sinh lµm bµi tËp theo phiÕu häc tËp víi néi dung
1) §iỊn vµo chç trèng trong c¸c ph¸t biĨu sau:
a) Muèn t×m cđa sè a cho tríc ta tÝnh...... víi x,y N vµ y 0
b) Muèn t×m ..... ta lÊy sè ®ã nh©n víi ph©n sè.
c) Muèn t×m mét sè biÕt cđa nã b»ng a, ta tÝnh .....
d) Muèn t×m ..... ta lÊy c: ( a, bN*)
GV cho häc sinh lµm bµi tËp127 SGK
Gv cho HS ®äc bµi 127 SGK
Häc sinh lªn b¶ng tr¶ lêi vµ lµm bµi tËp
HS nhËn xÐt vµ ®¸nh gi¸
HS §äc vÝ dơ SGK
NÕu gäi sè häc sinh cđa líp 6A lµ x
Theo bµi ra ta ph¶i t×m x sao cho cđa x b»ng 27. Ta cã
x. =27
x = 27 : = 45 (häc sinh)
VËy sè häc sinh cđa líp 6A lµ 45 häc sinh.
HS tr¶ lêi nh SGK
Häc sinh ®äc quy t¾c SGK
HS lµm Ýt phĩt
Häc sinh lªn b¶ng ch÷a
HS quan s¸t vµ nhËn xÐt
Häc sinh ®äc vµ suy nghÜ
HS th¶o luËn Ýt phĩt
HS b¸o c¸o
?2
Sau khi dïng 350 lÝt níc th× sè phÇn níc ®· dïng lµ 1- = (phÇn bĨ)
VËy sè níc chøa trong bĨ lµ 350 : + 1000 (lÝt)
HS lµm Ýt phĩt
Hs tr¶ lêi vµ nhËn xÐt
a.
Gi¸ trÞ ph©n sècđa mét sè cho tríc
a: (n,m N*)
Mét sè biÕt cđanã b»ng c
HS §äc bµi vµ suy nghÜ lµm Ýt phĩt
1) VÝ dơ
NÕu gäi sè häc sinh cđa líp 6A lµ x
Theo bµi ra ta ph¶i t×m x sao cho cđa x b»ng 27. Ta cã
x. =27
x = 27 : = 45 (häc sinh)
VËy sè häc sinh cđa líp 6A lµ 45 häc sinh
2)Quy t¾c :
Muèn t×m mét sè biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cđa nã b»ng a ta tÝnh a: ( m,n N*)
?1
?2
Sau khi dïng 350 lÝt níc th× sè phÇn níc ®· dïng lµ 1- = (phÇn bĨ)
VËy sè níc chøa trong bĨ lµ 350 : + 1000 (lÝt)
Bµi tËp
1) §iỊn vµo chç trèng trong c¸c ph¸t biĨu sau:
a) Muèn t×m cđa sè a cho tríc ta tÝnh a.
víi x,y N vµ y 0
b) Muèn t×m Gi¸ trÞ ph©n sècđa mét sè cho tríc
ta lÊy sè ®ã nh©n víi ph©n sè.
c) Muèn t×m mét sè biÕt cđa nã b»ng a, ta tÝnh a: (n,m N*)
d) Muèn t×m Mét sè biÕt cđanã b»ng c ta lÊy c: ( a, bN*)
* Hướng dẫn về nhà
Häc bµi vµ lµm tèt c¸c bµi tËp126, 128, 129, 130 SGK
IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án
Học sinh ôn lại kiến thức của tiểu học về cách Tìm một số biết giá trị phân số của nó
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- SH6_T32.doc