Giáo án Số học khối 6 - Tuần 32

 I. Mục tiêu

Về kiến thức: Qua bài học sinh hiểu và nắm được cách tìm giá trị phân số của một số cho trước.

Về kĩ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng tư duy sáng tạo vận dụng linh hoạt các kiế thức đã học vào làm tốt các bài tập.

Về thái độ: Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận, chính xác khi làm toán.

 Định hướng phát triển năng lực cho học sinh:

+ Năng lực giải quyết vấn đề.

+ Năng lực suy luận.

 + Năng lực tính toán thực hiện tìm giá trị phân số của một số cho trước.

 

doc7 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 559 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học khối 6 - Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: Tiết 95 + 96. LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Về kiến thức: Qua bài học sinh hiểu và nắm được cách tìm giá trị phân số của một số cho trước. Về kĩ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng tư duy sáng tạo vận dụng linh hoạt các kiế thức đã học vào làm tốt các bài tập. Về thái độ: Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận, chính xác khi làm toán. Định hướng phát triển năng lực cho học sinh: + Năng lực giải quyết vấn đề. + Năng lực suy luận. + Năng lực tính toán thực hiện tìm giá trị phân sớ của mợt sớ cho trước. II. Phương tiện dạy học Gv : Soạn bài và nghiên cứu bài dạy. Phiếu học tập giấy trong bảng phụ HS: Làm tốt các bài tập ở nhà III. Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Ch÷a bµ× tËp cị Cho häc sinh lªn b¶ng tr¶ lêi c©u hái Ph¸t biĨu quy t¾c t×m gi¸ trÞ ph©n sè cđa mét sè cho tr­íc? Lµm bµi tËp 117 SGK Bµi tËp 118SGK Hoạt động 2: Bµi luyƯn tËp t¹i líp GV cho häc sinh lªn b¶ng lµm bµi tËp 119 Gv ph¸t phiÕu häc tËp cho häc sinh Néi dung Cét A Cét B 1) cđa 40 2) 0,5 cđa 50 3)cđa 4800 4) 4 cđa 5)cđa 4% a) 16 b) c) 4000 d)1,8 e)25 GV nhËn xÐt chung. Gv cho häc sinh lµm bµi tËp 119SGK GV cho häc sinh lªn b¶ng lµm bµi tËp 121 SGK GV yªu cÇu häc sinh ®äc bµi tËp GV nhËn xÐt vµ ®¸nh gi¸ Hoạt động 3: Củng cố Gv nh¾c nhë häc sinh c¸ch lµm mét sè bµi tËp trªn. Giĩp cho häc sinh hiĨu rç quy t¾c t×m mét sè khi biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cđa nã. HS: LT báo cáo HS1 lªn b¶ng tr¶ lêi vµ lµm bµi tËp 117 13,21. = (13,21.3):5 =39,63: 5 =7,926 7,926. = (7,926.5):3 = 39,63:3 = 13,21 HS 2 lªn b¶ng lµm bµi tËp 118 Dịng ®­ỵc TuÊn cho 21. = 9 (viªn bi) Sè bi cđa TuÊn cßn l¹i lµ 21- 9 = 12 (viªn bi) Bµi 119 Gv cho häc sinh lªn b¶ng lµm Ýt phĩt Häc sinh ë d­íi lµm ra vë . : = . : = 1. = HS nhËn phiÕu lµm Ýt phĩt HS tr¶ lêi a e c d b Häc sinh nhËn xÐt lÉn nhau. Häc sinh nhËn xÐt vµ cho ®iĨm. HS lªn b¶ng lµm Ýt phĩt HS nhËn xÐt vµ ®¸nh gi¸ Häc sinh ®äc bµi vµ suy nghÜ lµm Ýt phĩt Häc sinh lªn b¶ng lµm Ýt phĩt. Bµi 121 SGK Xe lưa xuÊt ph¸t tõ Hµ Néi ®· ®i ®­ỵc qu·ng ®­êng lµ 102. = 61,2 (km) VËy xe lưa cßn c¸ch H¶i Phßng lµ 102 – 61,2 = 40,8 (km) 1) Ch÷a bµ× tËp cị Bµi 117 SGK 13,21. = (13,21.3):5 =39,63: 5 =7,926 7,926. = (7,926.5):3 = 39,63:3 = 13,21 Bµi tËp 118 SGK Dịng ®­ỵc TuÊn cho 21. = 9 (viªn bi) Sè bi cđa TuÊn cßn l¹i lµ 21- 9 = 12 (viªn bi) 2) Bµi luyƯn tËp t¹i líp Bµi 119 . : = . : = 1. = Bai tËp Cét A Cét B 1) cđa 40 2) 0,5 cđa 50 3)cđa 4800 4) 4 cđa 5)cđa 4% a) 16 b) c) 4000 d)1,8 e)25 Bµi 121 SGK Xe lưa xuÊt ph¸t tõ Hµ Néi ®· ®i ®­ỵc qu·ng ®­êng lµ 102. = 61,2 (km) VËy xe lưa cßn c¸ch H¶i Phßng lµ 102 – 61,2 = 40,8 (km) * Hướng dẫn về nhà Häc vµ n¾m ch¾c quy t¾c t×m gi¸ trÞ ph©n sè cđa mét sè cho tr­íc mét sè lµm bµi tËp: 122, 123 SGK 125,126 SBT IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án Häc sinh n¾m ch¾c quy t¾c t×m gi¸ trÞ ph©n sè cđa mét sè cho tr­íc mét sè Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: Tiết 95+96. LUYỆN TẬP (TiÕp) I. Mục tiêu Về kiến thức: Qua bài học sinh hiểu và nắm được cách tìm giá trị phân số của một số cho trước. Về kĩ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng tư duy sáng tạo vận dụng linh hoạt các kiế thức đã học vào làm tốt các bài tập. Về thái độ: Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận, chính xác khi làm toán. Định hướng phát triển năng lực cho học sinh: + Năng lực giải quyết vấn đề. + Năng lực suy luận. + Năng lực tính toán thực hiện tìm giá trị phân sớ của mợt sớ cho trước. II. Phương tiện dạy học Gv: So¹n bµi vµ nghiªn cøu néi dung bµi d¹y B¶ng phơ giÊy trong , phiÕu häc tËp cã néi dung. HS: häc bµi vµ lµm tèt c¸c bµi tËp ë nhµ. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Ch÷a bµ× tËp cị Gv kiĨm tra hai em lªn b¶ng lµm bµi tËp HS 1: Nªu quy t¾c t×m gi¸ trÞ ph©n sè cđa mét sè cho tr­íc. Ch÷a bµi 122 SGK – 52 HS 2: Ch÷a bµi tËp 125SBT Hoạt động 2: Bµi luyƯn tËp t¹i líp GV: cho häc sinh lµm bµi tËp123 GV h­ên dÉn cho häc sinh lµm bµi 120 (cã sư dơng m¸y tÝnh bá tĩi Néi dung bµi 120 ghi ra b¶ng phơ GV ®¸nh gi¸ vµ kÕt luËn chung. Gv cho häc sinh lµm bµi tËp 124 SGK Víi sù hç trỵ cđa m¸y tÝnh bá tĩi Gv cho häc sinh tÝnh l¹i c¸c gi¸ ë bµi 123 GV: NhËn xÐt Sư dơng m¸y tÝnh ®¬n gi¶n vµ nhanh h¬n GV cho häc sinh lµm bµi 125 SGK HS th¶o luËn theo nhãm Hoạt động 3 : Củng cố Gv nhÊn m¹nh cho häc sinh c¸ch lµm c¸c bµi tËp trªn L­u ý cho häc sinh nh÷ng chç hay m¾c sai lÇm HS 1 Tr¶ lêi nh­ SGK Bµi tËp 122 Theo bµi ra 5% cđa 2 kg hµnh lµ 2.5% = 0,1 kg (hµnh) Sè kg ®­êng lµ 2. = 0,002 kg ®­êng Sè l­ỵng muèi lµ 2. = 0,15 kg muèi 35000 33000 120000 108000 70000 60300 450000 420000 240000 216000 A C D E B Häc sinh quan s¸t chĩ ý nghe Häc thùc hiªn trªn m¸y tÝnh bá tĩi Häc sinh tr¶ lêi vµ nhËn xÐt B×a 124 SGK Häc sinh tÝnh trong Ýt phĩt vµ nh©n xÐt Sư dơng m¸y tÝnh ®¬n gi¶n vµ nhanh h¬n Häc sinh th¶o luËn theo nhãm HS Tr¶ lêi ..... C¸c nhãm nhËn xÐt 1) Ch÷a bµ× tËp cị Bµi tËp 122 Theo bµi ra 5% cđa 2 kg hµnh lµ 2.5% = 0,1 kg (hµnh) Sè kg ®­êng lµ 2. = 0,002 kg ®­êng Sè l­ỵng muèi lµ 2. = 0,15 kg muèi Bµi 125 SBT 2) Bµi luyƯn tËp t¹i líp Bµi 123 C¸c mỈt hµng B, C, E ®­ỵc tÝnh ®ĩng theo gi¸ míi C¸c m¹t hµng cßn l¹i b¸n víi gi¸ ®ĩng lµ A = 31500 D = 405000 Bµi 124 SGK Mét quyĨ s¸ch gi¸ 8000 ®ång t×m gi¸ míi sau khi gi¶m 15 % Gi¸ míi cđa quyĨn s¸ch lµ 8000.15 % = 6800 ®ång Bµi 125 SGK * Hướng dẫn về nhà VỊ nhµ häc bµi cị vµ lµm tèt c¸c bµi tËp 127. 128 , 129 SBT Nghiªn cøu bµi míi ë nhµ. IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án Häc sinh lµm thµnh th¹o t×m gi¸ trÞ ph©n sè cđa mät sè cho tr­íc. Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: Tiết 97. Tìm một số biết giá trị một phân số của nó I. Mục tiêu Về kiến thức: Qua bµi häc sinh n¾m ®­ỵc vµ hiĨu ®­ỵc quy t¾c t×m mét sè biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cđa nã. Về kĩ năng: RÌn cho häc sinh cã kÜ n¨ng vËn dung quy t¾c ®Ĩ lµm tè c¸c bµi tËp vỊ d¹ng bµi tËp trªn. Về thái độ: Häc sinh biÐt vËn dơng quy t¾c ®Ĩ gi¶i mét bµi to¸n thùc tiƠn. Định hướng phát triển năng lực cho học sinh: + Năng lực giải quyết vấn đề. + Năng lực suy luận. + Năng lực tính toán thực hiện tìm mợt sớ biết giá trị phân sớ của nó. II. Phương tiện dạy học GV: So¹n bµi vµ nghiªn cøu néi dung bµi míi ë nhµ B¶ng phơ phiÕu häc tËp cã néi dung HS: Häc bµi cị vµ nghiªn cøu bµi míi ë nhµ. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ GV cho häc sinh nh¾c l¹i quy t¾c t×m gÝ trÞ ph©n sè cđa mét sè cho tr­íc vµ viÕt d¹ng tỉng qu¸t cđa nã? Lµm bµi tËp 127 SBT Hoạt động 2: VÝ dơ Gv cho häc sinh ®äc vÝ dơ SGK sè häc sinh cđa líp 6A lµ 27 b¹n. Hái líp 6A cã bao nhiªu häc sinh? Nh­ vËy ®Ĩ t×m mét sè biÕt cđa nã b»ng 27 ta ®· lÊy 27 chia cho Qua vÝ dơ trªn muèn t×m mét sè biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cđa a ta lµm nh­ thÕ nµo Hoạt động 3: Quy t¾c GV cho 2 HS ®äc quy t¾c SGK Gv cho häc sinh lµm ?1 GV kÕt luËn chung GV cho häc sinh lªn bang lµm ?2 Gv cho HS ®äc vµ nghiªn cøu c¸ch lµm trong Ýt phĩt GV cho HS th¶o luËn Hoạt động 4: Củng cố GV cho häc sinh lµm bµi tËp theo phiÕu häc tËp víi néi dung 1) §iỊn vµo chç trèng trong c¸c ph¸t biĨu sau: a) Muèn t×m cđa sè a cho tr­íc ta tÝnh...... víi x,y N vµ y 0 b) Muèn t×m ..... ta lÊy sè ®ã nh©n víi ph©n sè. c) Muèn t×m mét sè biÕt cđa nã b»ng a, ta tÝnh ..... d) Muèn t×m ..... ta lÊy c: ( a, bN*) GV cho häc sinh lµm bµi tËp127 SGK Gv cho HS ®äc bµi 127 SGK Häc sinh lªn b¶ng tr¶ lêi vµ lµm bµi tËp HS nhËn xÐt vµ ®¸nh gi¸ HS §äc vÝ dơ SGK NÕu gäi sè häc sinh cđa líp 6A lµ x Theo bµi ra ta ph¶i t×m x sao cho cđa x b»ng 27. Ta cã x. =27 x = 27 : = 45 (häc sinh) VËy sè häc sinh cđa líp 6A lµ 45 häc sinh. HS tr¶ lêi nh­ SGK Häc sinh ®äc quy t¾c SGK HS lµm Ýt phĩt Häc sinh lªn b¶ng ch÷a HS quan s¸t vµ nhËn xÐt Häc sinh ®äc vµ suy nghÜ HS th¶o luËn Ýt phĩt HS b¸o c¸o ?2 Sau khi dïng 350 lÝt n­íc th× sè phÇn n­íc ®· dïng lµ 1- = (phÇn bĨ) VËy sè n­íc chøa trong bĨ lµ 350 : + 1000 (lÝt) HS lµm Ýt phĩt Hs tr¶ lêi vµ nhËn xÐt a. Gi¸ trÞ ph©n sècđa mét sè cho tr­íc a: (n,m N*) Mét sè biÕt cđanã b»ng c HS §äc bµi vµ suy nghÜ lµm Ýt phĩt 1) VÝ dơ NÕu gäi sè häc sinh cđa líp 6A lµ x Theo bµi ra ta ph¶i t×m x sao cho cđa x b»ng 27. Ta cã x. =27 x = 27 : = 45 (häc sinh) VËy sè häc sinh cđa líp 6A lµ 45 häc sinh 2)Quy t¾c : Muèn t×m mét sè biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cđa nã b»ng a ta tÝnh a: ( m,n N*) ?1 ?2 Sau khi dïng 350 lÝt n­íc th× sè phÇn n­íc ®· dïng lµ 1- = (phÇn bĨ) VËy sè n­íc chøa trong bĨ lµ 350 : + 1000 (lÝt) Bµi tËp 1) §iỊn vµo chç trèng trong c¸c ph¸t biĨu sau: a) Muèn t×m cđa sè a cho tr­íc ta tÝnh a. víi x,y N vµ y 0 b) Muèn t×m Gi¸ trÞ ph©n sècđa mét sè cho tr­íc ta lÊy sè ®ã nh©n víi ph©n sè. c) Muèn t×m mét sè biÕt cđa nã b»ng a, ta tÝnh a: (n,m N*) d) Muèn t×m Mét sè biÕt cđanã b»ng c ta lÊy c: ( a, bN*) * Hướng dẫn về nhà Häc bµi vµ lµm tèt c¸c bµi tËp126, 128, 129, 130 SGK IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án Học sinh ôn lại kiến thức của tiểu học về cách Tìm một số biết giá trị phân số của nó

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docSH6_T32.doc
Tài liệu liên quan