Để viết một tập hợp
thường có 2 cách:
- Liệt kê các phần tử của
tập hợp
- Chỉ ra tính chất
đặctrưng cho các phần tử
của tập hợp đó.
VD:
A = x N / x 4, trong
ñoù N laø taäp hôïp caùc soá töï
nhieän.
Tính chaát ñaëc tröng cho
caùc phaàn töû cuûa taäp hôïp
x laø:
x laø soá töï nhieän (xN)
x nhoû hôn 4 (x<4)
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học khối lớp 6 - Tiết 1: Tập hợp phần tử của tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thầy cô có nhu cầu liên hệ sđt 0982422099, có đầy đủ toán 6-7-8-9
đủ bộ theo 5 hđ mới NLHS
__________________________________________________________________________
GA: Môn Toán Số Học 6. trang 1 GV :
Tuần: 01
Ngày soạn:15/08/2018.
Tiết : 01 Ngày dạy: 29/08/2018.
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS được làm quen với khái niệm tập hợp qua các ví dụ về tập hợp
thường gặp trong toán học và trong đời sống.
2. Kỹ năng: HS nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một
tập hợp cho trước.
3. Thái độ: HS biết viết một tập hợp theo diễn đạt bằng lời của bài toán, biết sử
dụng kí hiệu ; .
4. Xác định nội dung trọng tâm của bài: hiểu tập hợp là gì , hai cách viết tập hợp
và xác định phần tử
5. Định hướng phát triển năng lực:
-Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác.
-Năng lực chuyên biệt: vận dụng kiến thức, sử dụng hình thức diễn tả phù hợp.
B. Chuẩn bị:
GV: -SGK, thước thẳng
HS: - SGK, dụng cụ học tập.
C. Bảng mô tả các mức độ nhận thức và năng lực được hình thành
Nội dung Nhận biết Thông hiểu
Vận dụng
thấp
Vận dụng cao
Tập hợp,
phần tử của
tập hợp, tập
hợp con
Học sinh
nắm được k/n
tập hợp, phần
tử của tập
hợp, tập con
của 1 tập hợp
Học sinh sử
dụng đúng các
ký hiệu , ,
Liệt kê được
các phần tử
của tập hợp
cho trước
Liệt kê hoặc nêu
thuộc tính của
các phần tử của
1 tập hợp theo
mô tae của đề
bài
D. Tiến trình trên lớp:
Hoạt động 1: Khởi động
1. Ổn định lớp, kiểm diện học sinh.
2. Các tổ báo cáo HS không làm bài.
Nhắc lại kiến thức:
Một quyển sách được để trên bàn, và quyển sách được để nơi khác, em
có nhận xét gì về vị trí của hai quyển sách ?
Dấu chỉ quyển sách trên bàn và chỉ quyển sách không nằm trên
bàn.
Bài học hôm nay ta nghiên cứu kỹ hơn về dấu và
Giáo viên Học sinh Nội dung
Họat động 2: Hình thành kiến thức
1. các ví dụ
+Khaùi nieäm taäp hôïp thöôøng gaëp
1 Caùc ví duï: (SGK)
-Tập hợp học sinh lớp 6A.
Thầy cô có nhu cầu liên hệ sđt 0982422099, có đầy đủ toán 6-7-8-9
đủ bộ theo 5 hđ mới NLHS
__________________________________________________________________________
GA: Môn Toán Số Học 6. trang 2 GV :
trong toaùn hoïc vaø caû trong ñôøi
soáng. Chaúng haïn:
-Taäp hôïp caùc ñoà vaät (saùch,buùt)
ñaët treân baøn
-Taäp hôïp caùc hoïc sinh lôùp 6A.
-Taäp hôïp caùc soá töï nhieân nhoû hôn
4
-Taäp hôïp caùc chöõ caùi a,b,c
Hs cho moät vaøi ví duï
veà taäp hôïp.
-Tập các số tự nhiên nhỏ
hơn 4.
Họat động 3: Luyện tập
Cách viết. Các kí hiệu
+ Người ta thường dùng các chữ
cái in hoa để đặt tên tập hợp.
Ví dụ: Gọi A là tập hợp các số tự
nhiên nhỏ hơn 4.
Ta viết:A = 3;2;1;0 hayA = 0;3;1;2
Các số 0; 1; 2; 3 là các phần tử
của tập hợp A.
Gọi tập hợp B gồm các chữ cái
a,b,c
B = cba ;; hay B = acb ;;
+GV giới thiệu cách viết một tập
hợp:
- Các phần tử của tập hợp được
đặt trong hai dấu ngoặc nhọn
cách nhau bởi dấu “;”
- Mỗi phần tử được liệt kê một
lần, thứ tự liệt kê tùy ý.
+ GV đặt câu hỏi và giới thiệu
tiếp các kí hiệu:
-Số 1 có là phần tử của tập hợp A
không?
Kí hiệu:1A đọc là 1 thuộc A
hoặc 1 là phần tử của tập hợp A
Số 5 có là phần tử của tập hợp A
không?
Kí hiệu:5A đọc là 5 không
thuộc A hoặc 5 không là phần tử
của tập hợp A
+ GV: hãy dùng kí hiệu ; hoặc
Soá 1 coù laø phaàn töû cuûa
taäp hôïp A
Soá 5 khoâng laø phaàn töû
cuûa taäp hôïp A
2. Cách viết. Các kí hiệu:
* Người ta thường dùng
các chữ cái in hoa để đặt
tên tập hợp
Ví dụ: A là tập hợp các số
tự nhiên nhỏ hơn 4. Ta
viết:A = 3;2;1;0
hay A = 0;3;1;2
Các số 0; 1; 2; 3 là các
phần tử của tập hợp A.
Kí hiệu: 1A ; 5A
* chú ý:
- Các phần tử của tập hợp
được đặt trong hai dấu
ngoặc nhọn cách nhau
bởi dấu “;”
- Mỗi phần tử được liệt kê
một lần, thứ tự liệt kê tùy
ý.
Thầy cô có nhu cầu liên hệ sđt 0982422099, có đầy đủ toán 6-7-8-9
đủ bộ theo 5 hđ mới NLHS
__________________________________________________________________________
GA: Môn Toán Số Học 6. trang 3 GV :
chữ thích hợp để điền vào các ô
vuông cho thích hợp:
a B ; 1 B ; b B
+GV chốt lại cách đặt tên, các kí
hiệu, cách viết một tập hợp.
GV cho HS đọc chú ý
+ GV giới thiệu cách viết tập hợp
A bằng cách2 (chỉ ra tính chất
đặctrưng cho các phần tử của tập
hợp đó
A = 4/ xNx , trong ñoù N laø
taäp hôïp caùc soá töï nhieän.
Tính chaát ñaëc tröng cho caùc
phaàn töû cuûa taäp hôïp x laø:
x laø soá töï nhieän (xN)
x nhoû hôn 4 (x<4)
+GV yeâu caàu HS ñoïc phaàn ñoùng
khung trong SGK
+ GV giôùi thieäu caùch minh hoïa
taäp hôïp A, B nhö trong SGK
+ GV chia lôùp laøm 2 daõy, moãi
daõy laøm 1 baøi ?1 vaø ?2
Gv kieåm tra baøi laøm caùc nhoùm.
HS leân baûng laøm
a B ; 1B ; b B
HS ñoïc phaàn ñoùng
khung trong SGK
Ñaïi dieän nhoùm leân
trình baøy:
?1 Taäp hôïp D caùc soá
töï nhieân nhoû hôn 7 laø:
D = 5;6;3;2;4;1;0
D = 7/ xNx
2 D ; 10 D
?2 M = GRTAHN ;;;;;
* Để viết một tập hợp
thường có 2 cách:
- Liệt kê các phần tử của
tập hợp
- Chỉ ra tính chất
đặctrưng cho các phần tử
của tập hợp đó.
VD:
A = 4/ xNx , trong
ñoù N laø taäp hôïp caùc soá töï
nhieän.
Tính chaát ñaëc tröng cho
caùc phaàn töû cuûa taäp hôïp
x laø:
x laø soá töï nhieän (xN)
x nhoû hôn 4 (x<4)
Hoaït ñoäng 5: Luyện tập - Vận dụng
Bài 3 trang 6: viết tập hợp các chữ cái trong từ " TOÁN HỌC "
Giải: B = CHNAOT ;;;;;
Thầy cô có nhu cầu liên hệ sđt 0982422099, có đầy đủ toán 6-7-8-9
đủ bộ theo 5 hđ mới NLHS
__________________________________________________________________________
GA: Môn Toán Số Học 6. trang 4 GV :
Bài 4 trang 6:
A = 26;15
B = ba;;1
M = but
H = {bút , sách , vở }
Bài 5 trang 6:
a) Một năm có bốn qúy. Viết tập hợp A các tháng của quí hai trong năm
Giải: A = {tháng 4, tháng 5, tháng 6 }
Hoạt động 6: Tìm tòi và mở rộng
Về nhà nhớ học cho ví dụ về một tập hợp mới, biết cacùh viết .các kí hiệu
một tập hợp Cho biết các phần tử trong tập hợp.
Về nhà làm tiếp các bài tập: 1 ; 3 ; 5b trang 6
GV nhận xét tiết học.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- theo 5 HD NLHS 1819_12420916.pdf