Tiết 31 + 32: Bà cháu
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ dài.
- Hiểu nghĩa của các TN mới và TN quan trọng: Rau cháo nuôi nhau, đầm ấm, màu nhiệm
- Hiểu ND - ý nghĩa: Ca ngợi t/c bà cháu quý giá hơn vàng bạc, châu báu.
2. Kỹ năng: Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng, tình cảm.
3. Thái độ: Giáo dục HS yêu, kính trọng ông bà.
*GD HS KNS: KN xác định giá trị, KN tự nhận thức về bản thân, KN thể hiện sự cảm thông, KN giải quyết vấn đề.
7 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 764 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 tuần 11: Bà cháu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 11
GV : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
Môn : Tiếng Việt - Tập đọc
Tiờ́t 31 + 32: Bà cháu
Ngày dạy : Thứ hai, / / 2017
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ dài.
- Hiểu nghĩa của các TN mới và TN quan trọng: Rau cháo nuôi nhau, đầm ấm, màu nhiệm
- Hiểu ND - ý nghĩa: Ca ngợi t/c bà cháu quý giá hơn vàng bạc, châu báu.
2. Kỹ năng: Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng, tình cảm.
3. Thái độ: Giáo dục HS yêu, kính trọng ông bà.
*GD HS KNS: KN xỏc định giỏ trị, KN tự nhận thức về bản thõn, KN thể hiện sự cảm thụng, KN giải quyết vấn đề.
II. Đồ dùng :
- Giáo viên: Tranh Sgk; thẻ câu
- Học sinh: Sgk
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
4p
1. Kiểm tra bài cũ:
Bưu thiếp
- Yêu cầu hs đọc 2 bưu thiếp
? Bưu thiếp dùng để làm gì?
? Khi viết bưu thiếp chú ý điều gì?
- Nhận xét, đánh giá.
- 2hs lên bảng + TLCH
2. Bài mới :
1p
a. GTB:
Cho HS quan sát tranh sgk phóng to -> GTB
- Ghi vở
3p
b. GV đọc mẫu:
- GV đọc mẫu giọng kể, chậm rãi, tình cảm
- Lắng nghe
26p
c. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- Yêu cầu hs đọc nối tiếp từng câu.
- Theo dõi, sửa phát âm
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu
* Đọc từng đoạn trước lớp:
- Gọi hs đọc nối tiếp 4 đoạn
- 4 hs đọc
- Lưu ý câu: Ba bà cháu rau cháo nuôi nhau, / tuy vất vả / nhưng cảnh nhà lúc nào cũng đầm ấm //
- 2,3 HS luyện đọc câu
- Đọc lượt 2 + 1 hs đọc chú giải/ SGK
* Đọc từng đoạn trong nhóm:
- Luyện đọc theo nhóm 4
- 2 nhóm thi đọc - Nx
- Lớp đọc ĐT đoạn 3, 4
1p
GV nhận xét - nhắc nhở
Tiết 2
TG
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
18p
d. HD tìm hiểu bài:
- Yêu cầu hs đọc thầm bài, TLN4 đờ̉ TLCH
- Mời 1 HS lờn cho lớp TLCH
?Trước khi gặp cô tiên, ba bà cháu sống như thế nào? (nói bằng lời của mình)
- 1 HS đọc lại bài
- Lớp đọc thầm, TLN4
(Trước khi gặp cô tiên ba bà cháu sống đầm ấm, nghèo nhưng thương nhau..)
- Cô tiên cho hạt đào và nói gì?
(Cô tiên cho hạt đào và dặn ..... sung sướng
- Sau khi bà mất, cuộc sống của 2 anh em ra sao?
(Hai anh em.... giàu có)
- Thái độ của 2 anh em thế nào sau khi trở nên giàu có? Vì sao?
-> Vàng bạc không thay được tình cảm.
(giàu có nhưng không sung sướng vì nhớ bà)
- nhận xét, bổ sung
- Câu chuyện kết thúc ntn?
- GV nhọ̃n xét, chụ́t
? Câu chuyện giúp con hiểu điều gì? -> Chốt nội dung.
- HS TL
- 1 HS trả lời
15p
* Luyện đọc lại:
- Lưu ý phân biệt giọng các nv.
(Đọc mẫu lại Đ4)
- 1 HS khá đọc lại toàn bài
- LĐ phân vai theo nhóm4
- 2,3 nhóm thi đọc – Nx
2p
3. Củng cố, dặn dò :
? Qua câu chuyện con hiểu điều gì?
? Cần cư xử tn với ông bà?
- Nhận xét giờ học.
- DD hs đọc lại bài + luôn hiếu thảo, lễ phép với ông bà.
- TL (T/c là thứ của cải quý nhất)
- TL ( kính yêu ông bà..)
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 11
GV : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
Môn : Tiếng Việt - tập đọc
Tiờ́t 33: Cõy xoài của ụng em
Ngày dạy : Thứ năm, / 11 / 2017
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đọc trơn toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài
- Biết đọc bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới: lẫm chẫm, đu đưa, đậm đà, trảy
- Hiểu nội dung bài: miêu tả cây xoài ông trồng và tình cảm thương nhớ, biết ơn của hai mẹ con bạn nhỏ với người ông đã mất
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu
3.Thỏi độ : Yờu thớch mụn học.
* GD HS KNS: KN xỏc định giỏ trị, KN tự nhận thức về bản thõn, KN thể hiện sự cảm thụng, KN giải quyết vấn đề.
II. Đồ dùng:
vGiáo viên: tranh cây xoài, bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp-hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
15p
6p
10p
1p
1. Kiểm tra bài cũ:
Bà cháu
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) GV đọc mẫu toàn bài:
c) Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
* Đọc từng câu
* Đọc từng đoạn trước lớp:
* Đọc từng đoạn trong nhóm:
d) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
e) Luyện đọc lại:
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét, đánh giá
- Yêu cầu hs quan sát + nêu nd tranh -> GTB
- GV đọc mẫu (giọng tả và kể nhẹ nhàng)
- Theo dõi, sửa phát âm
- Chia 2 đoạn
- Lưu ý câu:
Ăn... chín / ... trồng/...nếp hương / ... em / không thứ quà gì ngon bằng //
- Yêu cầu hs đọc thầm cả bài + TLN2 các câu hỏi/ SGK
? Bài văn này nói lên điều gì?
?Em học tập được gì từ bài văn này?
- Lưu ý : giọng nhẹ nhàng
- Nhận xét, đánh giá
? Bài văn nói lên điều gì?
- Nhận xét tiết học
- DD: LĐ bài nhiều lần
- 2, 3 HS đọc 2 đoạn bài "Bà cháu" và trả lời các câu hỏi của bài đọc
- Ghi vở
- Theo dõi
- Đọc nối tiếp từng câu
- 2 hs đọc
- 2,3 hs LĐ câu
- Đọc lượt 2 + 1 hs đọc chú giải/ SGK
- Đọc bài theo N2
- 2 nhóm thi đọc
- 1 hs đọc cả bài
- Lớp đọc ĐT
- Trao đổi N2
- 4,5 cặp hỏi đáp – NX
- 1 HSG trả lời
- 1 HSG trả lời (tả cây cối...)
- 1 HSK đọc lại bài
- 2,3 HS thi đọc cả bài
- 2,3 HS thi đọc đoạn mình thích – Nhận xét
- TL (Thể hiện tình cảm và lòng biết ơn ông của bạn nhỏ...)
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 11 BA CHAU ......doc