Giáo án Tập đọc 2 tuần 15: Hai anh em

Tiết 43 + 44: Hai anh em

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Đọc trơn toàn bài.

- Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu phẩy, dấu chấm và giữa các cụm từ dài

- Biết đọc phân biệt lời ngươời dẫn chuyện và lời diễn tả ý nghĩ của hai anh em.

 - Hiểu nghĩa các từ mới: công bằng, kì lạ.

- Hiểu nội dung bài: Sự quan tâm, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau của hai anh em -> Khuyên: Anh chị em trong nhà phải biết quan tâm, nhường nhịn nhau.

2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu

3.Thái độ : Yêu thích môn học.

 * GD HS KNS: KN xác định giá trị; KN tự nhận thức về bản thân; KN thể hiện sự cảm thông.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 608 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 tuần 15: Hai anh em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 15 GV : Đụ̃ Thu Trang Khối : 2 Môn : Tiếng Việt - Tập đọc Tiờ́t 43 + 44: Hai anh em Ngày dạy : Thứ hai, / / 2016 I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc trơn toàn bài. - Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu phẩy, dấu chấm và giữa các cụm từ dài - Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời diễn tả ý nghĩ của hai anh em. - Hiểu nghĩa các từ mới: công bằng, kì lạ... - Hiểu nội dung bài: Sự quan tâm, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau của hai anh em -> Khuyên: Anh chị em trong nhà phải biết quan tâm, nhường nhịn nhau. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu 3.Thỏi độ : Yờu thớch mụn học. * GD HS KNS: KN xỏc định giỏ trị; KN tự nhận thức về bản thõn; KN thể hiện sự cảm thụng. II. Đồ dùng: vGiáo viên: tranh, bảng phụ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu Phương pháp-hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4p 3p 28p 15p 18p 2p 1.Kiểm tra bài cũ: Tiếng võng kêu 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) GV đọc mẫu toàn bài c) Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: * Đọc từng câu: * Đọc từng đoạn trước lớp * Đọc từng đoạn trong nhóm * Cả lớp đọc đồng thanh Tiết 2 d, Tìm hiểu bài: e, Luyện đọc lại: 3. Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu hs HTL đoạn thơ/ cả bài. - Nhận xét, đánh giá - Nêu mục đích, yêu cầu - Đọc mẫu toàn bài, giọng kể chậm rãi - Theo dõi sửa phát âm - Lưu ý câu: Nghĩ vậy, / người em ra đồng lấy lúa của mình / bỏ thêm vào phần của anh // - Yêu cầu HS đọc thầm lại bài + TLN4 để TLCH ? Người em nghĩ gì và đã làm gì? ? Người anh nghĩ gì và đã làm gì? ?Mụ̃i người cho thờ́ nào là cụng bằng? ? Hãy nói mụ̣t cõu vờ̀ tình cảm của 2 anh em? ? Thích nhân vật nào? Vì sao? -> Tình cảm anh em.... ? Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về tình cảm anh em.(GV nêu) - Lưu ý giọng đọc + đọc mẫu lại Đ 2, 3 có lời diễn tả ý nghĩ của nhân vật - Tổ chức cho hs đọc phân vai. - Nhận xét, đánh giá ? Câu chuyện khuyên điều gì? - Yêu cầu hs liên hệ bản thân - Nhận xét tiết học - 2 HS lên bảng + TLCH/ SGK - Theo dõi - HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài. - 4 HS đọc nối tiếp - 2,3 HS luyện đọc câu - Đọc lượt 2 + 1 HS đọc chú giải / SGK - LĐ theo nhóm 4 - 2 nhóm thi đọc – Nxét - Đọc ĐT đoạn 4 - 1 HSG đọc bài - Làm việc N4 - 4, 5 cặp HS hỏi đáp - Nhận xét, bổ sung. - 2,3 hs TL - 1,2 hs nêu - 4 hs đọc nối tiếp - Theo dõi - LĐ theo N2 - 2,3 nhóm thi đọc - 1,2 HSG thi đọc cả bài - 1,2 nhóm đọc. - Nhận xét, bình chọn bạn, nhóm đọc tốt. - 2,3 hs TL Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy: Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 15 GV : Đụ̃ Thu Trang Khối : 2 Môn : Tiếng Việt - Tập đọc Tiờ́t 45: Bé Hoa Ngày dạy : Thứ năm, / / 2016 I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc trơn toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài; đọc rõ thư của bé Hoa. - Hiểu nội dung: Hoa rất yêu thương em, biết chăm sóc em và giúp đỡ bố mẹ. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu 3.Thỏi độ : Yờu thớch mụn học. *GD HS KNS: KN xỏc định giỏ trị; KN tự nhận thức về bản thõn; KN thể hiện sự cảm thụng II. Đồ dùng : vGiáo viên: bảng phụ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu Phương pháp-hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4p 12p 8p 10p 1p 1. Kiểm tra bài cũ: Hai anh em 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) GV đọc mẫu toàn bài: c) Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: * Đọc từng câu * Đọc từng đoạn trước lớp * Đọc từng đoạn trong nhóm * Thi đọc giữa các nhóm d) Tìm hiểu bài: e) Luyện đọc lại: 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét, đánh giá - Nêu mục đích, yêu cầu - Giọng vui, hồn nhiên - Theo dõi , sửa phát âm - Lưu ý câu: Hoa yêu em/ và rất thích đưa võng/ ru em ngủ.// - Yêu cầu HS đọc thầm lại bài, TLN4 đờ̉ TLCH ? Em biờ́t những gì vờ̀ gia đình Hoa? ? Em Nụ đáng yờu ntn? ?Hoa đã làm gì giúp mẹ? ?Trong thư gửi bụ́, Hoa kờ̉ chuyợ̀n gì, nờu mong muụ́n gì? ? Con thấy bé Hoa là người thế nào? -> Hoa là người con ngoan, người chị tốt; Hoa rất thương em; biết chăm sóc em, biết giúp đỡ bố mẹ.... - Lưu ý đọc nhấn giọng những từ tả nét đáng yêu của em Nụ; lá thư thể hiện giọng tâm tình, trò chuyện. -> Đọc mẫu lại - Nhận xét, đánh giá. ? Học bé Hoa điều gì? ? Con đã chăm sóc em của mình tn? - GV nhận xét tiết học - DD hs luyện đọc bài nhiều lần. - 2 HS đọc + TLCH 1,4 / SGK - Theo dõi - HS nối tiếp nhau đọc từng câu. - 3 HS đọc nối tiếp - 2,3 HS luyện đọc câu - Đọc lượt 2 + 1 HS đọc chú giải. - Đọc bài theo N2 - 1,2 nhóm thi đọc + 1,2 HS đọc cả bài - Lớp đọc ĐT đoạn 1,2 - Đọc thầm + TLCH - 1, 2 cặp HS lờn hỏi đáp - 1 HS đọc lại bài - Theo dõi - 2,3 HS thi đọc đoạn mình thích -> Thi đọc cả bài – Nhận xét - TL Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN 15 HAI ANH EM.doc