Bóp nát quả cam (2 tiết)
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đọc rành mạch toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài;đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới/ SGK.
- Hiểu ND: Truyện ca ngợi người thiếu niên anh hùng Trần Quốc Toản tuổi nhỏ, chí lớn, giàu lòng yêu nước, căm thù giặc.
một tổ tiên -> Giáo dục tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc anh em.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu
3.Thái độ : Yêu thích môn học.
-GD HS KNS: KN tự nhận thức và xác định giá trị bản thân
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 809 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 tuần 33: Bóp nát quả cam (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 34
GV: Phạm Diệu Linh
Khối : 2
Môn : Tiếng Việt - Tập đọc
Bóp nát quả cam (2 tiờ́t)
Ngày dạy : Thứ hai , / / 2018
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đọc rành mạch toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài;đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới/ SGK.
- Hiểu ND: Truyện ca ngợi người thiếu niên anh hùng Trần Quốc Toản tuổi nhỏ, chí lớn, giàu lòng yêu nước, căm thù giặc.
một tổ tiên -> Giáo dục tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc anh em.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu
3.Thỏi độ : Yờu thớch mụn học.
-GD HS KNS: KN tự nhận thức và xỏc định giỏ trị bản thõn
II. Đồ dùng:
vGiáo viên: tranh, bảng phụ; ...
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
3p
28p
15p
18p
2p
1.Kiểm tra bài cũ:
Tiếng chổi tre
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) GV đọc mẫu toàn bài.
c) Hướng dẫn hs luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
* Đọc từng câu:
* Đọc từng đoạn trước lớp
* Đọc từng đoạn trong nhóm
*Đọc Đ T:
Tiết 2
d, Tìm hiểu bài:
e, Luyện đọc lại:
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét, đánh giá
- Nêu mục đích, yêu cầu
- Đọc mẫu toàn bài, giọng kể
- Theo dõi sửa phát âm
- Lưu ý lời thoại ở đoạn 3
*HD câu dài:
Đợi,/gặp,/...cậu bèn liều chết/..chúi,/.bến //
- HD 1 HS lờn điều khiển cỏc bạn thảo luận và trả lời cỏc cõu hỏi :
- Giặc Nguyên có âm mưu gì đối với nước ta?
- Thấy sứ giặc ngang ngược, thái độ của Trần Quốc Toản như thế nào?
- Trần Quốc Toản xin gặp vua để làm gì?
- Quốc Toản nóng lòng gặp Vua như thế nào?
- Vì sao gặp Vua không những tha tội mà còn ban cho Quốc Toản cam quí?
- VS Quốc Toản vô tình bóp nát quả cam?
? Câu chuyện giúp con hiểu điều gì?
-> TQT là một thiếu niên anh hùng giàu lòng yêu nước, căm thù giặc...
- Giới thiệu thêm về TQT với lá cờ thêu 6 chữ vàng...
- Đọc mẫu lại Đ 3
- Nhận xét, đánh giá
? Câu chuyện giúp con hiểu điều gì ?
? Kể tên một số gương thiếu niên dũng cảm #?
? Các con có thể làm được gì để thể hiện lòng yêu nước?
- Giới thiệu hs tìm đọc tác phẩm “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng-> NX giờ học .
2 hs HTL + TLCH 2,3/122
- Ghi vở tên bài
- Theo dõi
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài.
- 4 hs đọc nối tiếp
- 1,2 hs đọc
- Đọc lượt 2 + 1 hs đọc chú giải.
- LĐ theo nhóm 4
- 2 nhóm thi đọc – Nxét
- Đọc ĐT đoạn 4.
- 1 HS lờn điều khiển
- 3 HS đọc nối tiếp bài
- Làm việc N2
- 4, 5 cặp HS hỏi đáp
- Nhận xét, bổ sung.
- 2,3 hs TL
- 4hs đọc nối tiếp
- Theo dõi
- 2,3 HS thi đọc đoạn 2,3
- 1,2 HSG thi đọc cả bài
- 1 nhóm đọc phân vai
- Nx, bình chọn bạn, nhóm đọc tốt.
- 2,3 hs TL
- TL
- TL
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 34
GV: Phạm Diệu Linh
Khối : 2
Môn : Tiếng Việt - Tập đọc
Lượm
Ngày dạy : Thứ năm , / / 2017
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đọc đúng các câu thơ 4 chữ; biết nghỉ hơi sau mỗi khổ thơ.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới/ SGK
- Hiểu ND: Ca ngợi chú bé liên lạc đáng yêu và dũng cảm.
- HTL 2 khổ thơ đầu – HS khá giỏi HTL cả bài.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu
3.Thỏi độ : Yờu thớch mụn học.
-GD HS KNS: KN tự nhận thức và xỏc định giỏ trị bản thõn
II. Đồ dùng :
vGiáo viên: bảng phụ; tranh SGK; đĩa nhạc.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
12p
8p
12p
2p
1. Kiểm tra bài cũ:
Bóp nát quả cam
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) GV đọc mẫu toàn bài:
c)Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
* Đọc từng câu
* Đọc từng đoạn trước lớp
* Đọc từng đoạn trong nhóm:
*Đọc ĐT:
d) Tìm hiểu bài:
e) Luyện đọc lại:
3. Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét, đánh giá
- Nêu mục đích, yêu cầu
- Đọc mẫu toàn bài, ...
- Theo dõi , sửa phát âm
- Chia 5 đoạn/ SGK
- Lưu ý ngắt, nghỉ sau mỗi dòng thơ, khổ thơ.
- Yêu cầu HS đọc thầm lại bài + TLN 2 các câu hỏi
?Tìm những nét ngụ̣ nghĩnh đáng yờu của Lượm trong 2 khụ̉ thơ đõ̀u?
?Lượm làm nhiợ̀m vụ gì?
?Lượm dũng cảm ntn?
?Em thích những cõu thơ nào? VS
? Bài thơ giúp con hiểu điều gì?
-> Lượm là chú bé liên lạc dũng cảm nhưng rất hồn nhiên, đáng yêu -> Công việc của Lượm rất nguy hiểm và góp phần vào thắng lợi của quân dân ta..
- Giới thiệu thêm về một số gương thiếu nhi làm liên lạc tài tình # : Kim Đồng; Lê Văn Tám.
- Lưu ý giọng đọc vui tươi, hồn nhiên; nhấn giọng những từ gợi tả hình dáng; hành động của Lượm...
? Nhận xét gì về chú bé Lượm?
? Con học tập Lượm đức tính nào?
- GV nhận xét tiết học
- DD hs tiếp tục HTL cả bài
- 2,3 hs đọc + TLCH 1,3,5/ 125
- Theo dõi
- HS nối tiếp nhau đọc từng cặp 2 câu thơ
- 5 hs đọc nối tiếp.
- Đọc lượt 2 + 1 HS đọc chú giải.
- Đọc bài theo N2
- 2,3 nhóm thi đọc + 1 hs đọc cả bài
- Lớp đọc ĐT cả bài
- Đọc thầm + TLCH
- 3,4 cặp hỏi đáp – Nx
- 2,3 hs nêu
- 1 HS đọc lại bài
- 2,3 HS thi đọc đoạn 1,2-> cả bài – Nhận xét
- HTL từng đoạn -> cả bài - Nhận xét
- TL
- TL
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 33 BOP NAT QUA CAM.doc