Tiết 22 + 23: Người mẹ hiền
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đọc trơn toàn bài.
- Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu phẩy, dấu chấm và giữa các cụm từ.
- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật.
- Hiểu nghĩa các từ mới/ sgk
- Hiểu nội dung bài, cảm nhận dược ý nghĩa câu chuyện: Cô giáo như người mẹ hiền thứ hai; cô vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo giúp các con hs nên ngưòi.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu
3.Thái độ : Yêu thích môn học.
* GD HS KNS: KN thể hiện sự cảm thông, KN kiểm soát cảm xúc, KN tư duy phê phán.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 773 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 tuần 8: Người mẹ hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 8
GV : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
Môn Tiếng Việt - tập đọc
Tiờ́t 22 + 23: Người mẹ hiờ̀n
Ngày dạy : Thứ hai, / 10 / 2017
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đọc trơn toàn bài.
- Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu phẩy, dấu chấm và giữa các cụm từ.
- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật.
- Hiểu nghĩa các từ mới/ sgk
- Hiểu nội dung bài, cảm nhận dược ý nghĩa câu chuyện: Cô giáo như người mẹ hiền thứ hai; cô vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo giúp các con hs nên ngưòi.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu
3.Thỏi độ : Yờu thớch mụn học.
* GD HS KNS: KN thể hiện sự cảm thụng, KN kiểm soỏt cảm xỳc, KN tư duy phờ phỏn.
II. Đồ dùng:
vGiáo viên: Tranh/ sgk; bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt
động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
2p
30p
15p
18p
3p
I. KTBC:
Thời khoá biểu
II. Bài mới:
1) Giới thiệu bài:
2) Nội dung:
a. Đọc mẫu.
b. HD luyện đọc + giải nghĩa từ.
* Đọc từng câu
* Đọc từng đoạn trước lớp
*Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm
* Đọc ĐT
Tiết 2
c. HD tìm hiểu bài.
d.Luyện đọc lại:
3.Củng cố, dặn dò:
- Gọi hs đọc + nêu câu hỏi 4/ sgk
- Nhận xét, đánh giá.
Yêu cầu HS qsát tranh + nêu nội dung -> GTB
- GV đọc mẫu toàn bài
- Theo dõi + sửa phát âm
- Lưu ý câu: Đến lượt Nam...ra/...tới/...em:// Cởu nào đây// ...hả//
- Ycầu hs luyện đọc theo nhóm 2
- Ycầu hs đọc thầm bài, TLN2 đờ̉ TLCH.
- Mời 1 HS lờn bảng cho cả lớp TLCH
? Giờ ra chơi Minh rủ Nam đi đâu?
? Các bạn ấy định ra phố bằng cách nào?
? Khi Nam bị bác bảo vệ giữ lại, cô giáo làm gì?
? Cô làm gì khi Nam khóc?
? Người mẹ hiền trong bài là ai?
- GV NX
-> Chốt: Cô giáo là người mẹ thứ hai...
- Lưu ý phân biệt giọng các nv + Đọc mẫu lại Đ1,2,3.
- Ycầu hs luyện đọc phân vai theo nhóm 5.
- Nhận xét, đánh giá.
? Con thích nhân vật nào? Vì sao?
? Câu chuyện giúp con hiểu điều gì?
- Cho hs nghe bài hát Cô và mẹ.
- Chốt nội dung bài.
- 2 hs lên bảng đọc +TLCH
- Ghi vở
- Theo dõi
- Đọc nối tiếp từng câu
- 4 hs đọc nối tiếp 4 đoạn
- 2,3 hs luyện đọc câu
- Đọc lượt 2 + 1 hs đọc chú giải.
- Làm việc nhóm 2
- 2,3 nhóm thi đọc + 1,2 hs đọc cả bài – Nxét.
- Lớp đọc ĐT đoạn3,4
- Đọc thầm + TLCH
- TL – Nxét, bổ sung.
- 4 hs đọc nối tiếp lại bài.
- Theo dõi
- Làm việc nhóm 5
- 2,3 nhóm thi đọc phân vai - 1,2 hs thi đọc cả bài - Nxét
- TL, bổ sung
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 8
GV : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
Môn Tiếng Việt - tập đọc
Tiờ́t 24: Bàn tay dịu dàng
Ngày dạy : Thứ năm , / 10 / 2017
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đọc đúng các tiếng có âm đầu l/n: nặng trĩu, nỗi buồn, lặng lẽ
- Biết ngắt, nghỉ hơi hợp lí sau dấu câu, giữa các cụm từ.
- Biết đọc bài với giọng rõ ràng, rành mạch.
- Hiểu nghĩa một số từ: thì thào, trìu mến
- Hiểu được tình cảm của thầy giáo dành cho hs.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu
3.Thỏi độ : Yờu thớch mụn học.
* GD HS KNS: KN xỏc định giỏ trị, KN tự nhận thức về bản thõn, KN thể hiện sự cảm thụng, KN giải quyết vấn đề.
II. Đồ dùng :
vGiáo viên: Tranh/ sgk; bảng phụ ;
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
1p
15p
8p
10p
2p
I. KTBC:
Người mẹ hiền
II. Bài mới:
1) Giới thiệu bài:
2) Nội dung:
a. Đọc mẫu.
b. HD luyện đọc + giải nghĩa từ.
* Đọc từng câu.
* Đọc từng đoạn trước lớp.
*Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm
c. HD tìm hiểu bài:
d.Luyện đọc lại :
3.Củng cố, dặn dò:
- Gọi hs đọc bài + hỏi câu 3,5/ SGK
- Nhận xét, đánh giá.
Yêu cầu HS qsát tranh + nêu nội dung -> GTB
- GV đọc mẫu toàn bài
* Yêu cầu hs đọc nối tiếp từng câu
- Theo dõi + sửa phát âm
- Ycầu hs đọc nối tiếp 2 đoạn
- Lưu ý câu: Thế là/....cổ tích/....âu yếm/ vuốt ve//
- Yêu cầu hs đọc N2
- Ycầu hs đọc thầm bài, TLN3 đờ̉ TLCH.
- Mời 1 HS lờn bảng cho cả lớp TLCH
? Tìm những từ ngữ cho thấy An rất buồn khi bà mới mất?
-> Lòng An nặng trĩu nỗi buồn
? Vì sao thầy giáo không trách An khi biết bạn ấy chưa làm bài tập?
-> Thầy thông cảm, chia sẻ nỗi buồn với An.
? Tìm những từ ngữ thể hiện tình cảm của thầy đối với An?
-> Thầy dịu dàng, thương yêu hs
- GV NX
- Lưu ý: giọng buồn; giọng thầy ân cần, an ủi
- Nhận xét, đánh giá.
? Bài văn nói lên điều gì?
? Cần làm gì để báo đáp tình cảm của thầy cô giáo?
- Nhận xét tiết học.
- 2 hs đọc bài + TLCH
- Ghi vở.
- Theo dõi
- Đọc nối tiếp (2 lượt)
- 2 hs đọc nối tiếp.
- 2,3 hs LĐ câu
- Đọc lượt 2 + chú giải.
- Làm việc N2
- 2,3 nhóm đọc nối tiếp.
- 1,2 hs đọc cả bài
- Đọc thầm - TLCH
(tương tự)
- TL – Bổ sung.
- 1 hs đọc lại bài
- 2,3 hs thi đọc cả bài
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 8 - NGUOI ME HIEN....doc