Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 31 - Tiết 61 + 62

TẬP ĐỌC

TIẾT 62: CON CHUỒN CHUỒN NƯỚC

I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :

 1 . Kiến thức :

 - Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước và cảnh đẹp của quê hương .

 2 . Kĩ năng

 - Biết đọc diễn cảm đoạn văn với giọng nhẹ nhàng, tình cảm; bước đầu biết nhận giọng các từ ngữ gợi tả.

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS yêu thiên nhiên , yêu các cảnh đẹp , yêu đất nước Việt Nam.

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .Bảng phụ viết các câu trong bài cần hướng dẫn HS đọc diễn cảm.

· HS : SGK .

III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 459 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 31 - Tiết 61 + 62, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 10 tháng 4 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 61: ĂNG – CO VÁT I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi Aêng – co Vát , một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam-pu-chia . 2 . Kĩ năng : - Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài văn với giọng đọc chậm rãi , biểu lộ tình cảm kính phục. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thiên nhiên , yêu các cảnh đẹp và kính phục tài năng của con người . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Ảnh minh hoạ bài trong SGK. Bảng phụ viết sẵn các câu trong bài hướng dẫn HS đọc diễn cảm. HS : SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 9 phút 9 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Dòng sông mặc áo - Yêu cầu 3 HS đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi của bài thơ. - Vì sao tác giả nói dòng sông “điệu”? - Cách nói dòng sông mặc áo có gì hay ? - Em hãy nêu nội dung bài thơ ? - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : Aêng – co Vát . - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : HS đọc trôi chảy toàn bài . Đọc đúng các tên riêng , chữ số La Mã - Yêu cầu HS chia đoạn văn. - GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự các đoạn trong bài. GV yêu cầu HS đọc phần chú giải. - Cho HS luyện đọc những từ dễ đọc sai : Aêng-co Vát , Campu-chia , kín khít xoà tán . - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài – giọng đọc chậm rãi, thể hiện tình cảm ngưỡng mộ,. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài Mục tiêu : Giúp HS hiểu từ ngữ mới và nội dung bài . - Yêu cầu HS đọc đoạn 1/123. - Aêng – co Vát được xây dựng ở đâu và từ bao giờ ? - Yêu cầu HS đọc đoạn 2 . - Khu đền chính đồ sộ như thế nào ? - Khu đền chính được xây dựng kì công như thế nào ? - Yêu cầu HS đọc đoạn 3. - Phong cảnh khu đền lúc hoàng hôn có gì đẹp ? - Em hãy nêu nội dung của bài ? - Giáo dục bảo vệ môi trường. Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm Mục tiêu : Biết đọc diễn cảm bài văn – chuyển giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến câu chuyện . GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài. GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc cho các em sau mỗi đoạn. - GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm. GV cùng trao đổi , thảo luận với HS cách đọc diễn cảm ( ngắt , nghỉ , nhấn giọng ). - GV sửa lỗi cho các em . - Yêu cầu HS thi đọc đoạn văn trên . - GV nhận xét – Tuyên dương HS đọc tốt . Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Qua bài đọc em có nhận xét gì về nhân dân Cam-pu-chia ? - Em hãy nêu nội dung bài ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Con chuồn chuồn nước. - Hát . - 3 HS đọc và trả lời câu hỏi. - HS nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - 1 HS nêu : + Đoạn 1 : Từ đầu....thế kỉ XII. + Đoạn 2 :Tiếp theo gạch vữa . + Đoạn 3 : Phần còn lại. - Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài. - HS đọc thầm phần chú giải. - HS luyện đọc các từ theo hướng dẫn. 1 HS đọc lại toàn bài. - HS lắng nghe. Hoạt động lớp - 1 HS đọc – Lớp theo dõi . - HS trả lời - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm . - HS trả lời - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm . - HS trả lời - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận, nêu nội dung bài. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động lớp Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài. HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp. - HS quan sát. Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp. HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp . HS đọc trước lớp. Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm. Hoạt động lớp - HS tự phát biểu. - Ca ngợi Aêng-co Vát , một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam-pu-chia . Kiểm tra Thực hành Luyện tập Trực quan Thực hành Hỏi – đáp Thực hành Hỏi – đáp Thực hành Hỏi – đáp MT/GT Thực hành Trực quan Thảo luận Luyện tập Thi đua Củng cố KNS/LH Rút kinh nghiệm : Thứ tư ngày 12 tháng 4 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 62: CON CHUỒN CHUỒN NƯỚC I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước và cảnh đẹp của quê hương . 2 . Kĩ năng - Biết đọc diễn cảm đoạn văn với giọng nhẹ nhàng, tình cảm; bước đầu biết nhận giọng các từ ngữ gợi tả. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thiên nhiên , yêu các cảnh đẹp , yêu đất nước Việt Nam. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .Bảng phụ viết các câu trong bài cần hướng dẫn HS đọc diễn cảm. HS : SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 9 phút 9 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Aêng – co Vát - GV gọi 3 HS đọc và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét –tuyên dương. 3.Bài mới : Con chuồn chuồn nước - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : HS đọc trôi chảy toàn bài . Đọc đúng và phát âm chính xác . - Yêu cầu HS chia đoạn văn. - Yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự các đoạn trong bài. GV yêu cầu HS đọc phần chú giải . - Cho HS luyện đọc những từ dễ đọc sai : chuồn chuồn , lấp lánh , rung rung , bay vọt lên , tuyệt đẹp , lặng sóng - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài . - GV đọc diễn cảm toàn bài – giọng đọc nhẹ nhàng , hơi ngạc nhiên ;.. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài Mục tiêu : Giúp HS hiểu được nội dung bài tập đọc . - Yêu cầu HS đọc đoạn 1/127 . - Chuồn chuồn nước được miêu tả bằng những hình ảnh so sánh nào ? - Em thích hình ảnh so sánh nào ? Vì sao ? - GV chốt => Ý đoạn 1 : Tả chú chuồn chuồn nước lúc đậu một chỗ. - Yêu cầu HS đọc đoạn 2 . - Cách miêu tả chuồn chuồn nước bay có gì hay ? - Tình yêu quê hương , đất nước của tác giả thể hiện qua bài văn như thế nào ? - GV chốt => Ý đoạn 2 . - Yêu cầu HS thảo luận nêu nội dung của bài ? - GV nhận xét, chót ý đúng. - Giáo dục BVMT. Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm Mục tiêu : Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng , thể hiện sự ngạc nhiên , chuyển giọng linh hoạt phù hợp với nội dung từng đoạn . GV mời HS đọc tiếp nối từng đoạn. - GV treo bảng phụ ghi đoạn văn. GV cùng trao đổi , thảo luận với HS cách đọc diễn cảm. - GV sửa lỗi cho các em . - Yêu cầu HS thi đọc đoạn văn trên . - GV nhận xét – Tuyên dương. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Em thích nhất hình ảnh nào ? Vì sao? - Em hãy nêu nội dung của bài ? - Giáo dục bảo vệ môi trường. 5. Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Vương quốc vắng nụ cười. - Hát - 3 HS đọc tiếp nối và trả lời câu hỏi. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp 1 HS nêu : + Đoạn 1 : Từ đầu....phân vân . + Đoạn 2 : Rồi đột nhiên ..cao vút . - Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài . - HS đọc thầm phần chú giải . - HS luyện đọc các từ theo hướng dẫn . 1 HS đọc lại toàn bài . - HS lắng nghe . Hoạt động lớp - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm . - HS trả lời câu hỏi. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm . - HS trả lời câu hỏi. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận nhóm 4, đại diện nhóm trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động nhóm – Lớp Mỗi HS đọc 1 đoạn trong bài. - HS quan sát . Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp . HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn. Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm. Hoạt động lớp - HS tự phát biểu . - Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước , cảnh đẹp thiên của nhiên đất nước theo cánh bay của chú chuồn chuồn , bộc lộ tình cảm của tác giả với đất nước , quê hương . Kiểm tra Thực hành Luyện tập Trực quan Thực hành Hỏi – đáp Thực hành Hỏi – đáp Thảo luận Trình bày KNS Luyện tập Trực quan Thảo luận Luyện tập Thi đua Củng cố MT/LH Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP DOC(1).doc