Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 34 - Tiết 67 + 68

TẬP ĐỌC

TIẾT 68: ĂN “MẦM ĐÁ”

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

 1. Kiến thức:

 - Hiểu nội dung: Ca ngợi Trạng Quỳnh thông minh, vừa biết cách làm cho chúa ăn ngon miệng, vừa khéo giúp chúa thấy được một bài học về ăn uống.

 2. Kỹ năng:

 - Bước đầu biết đọc với giọng kể vui, hóm hỉnh; đọc phân biệt được lời nhân vật và người dẫn câu chuyện.

 3. Thái độ:

 - Giáo dục HS cảm phục nhân vật trong truyện .

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV: SGK - Tranh minh họa bài đọc SGK. Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn hướng dẫn luyện đọc.

· HS: SGK.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 34 - Tiết 67 + 68, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 1 tháng 5 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 67 : TIẾNG CƯỜI LÀ LIỀU THUỐC BỔ I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Hiểu nội dung: Tiếng cười làm mang đến niềm vui cho cuộc sống, làm cho con người hạnh phúc, sống lâu. 2. Kỹ năng: - Bước đầu biết đọc một văn bản phổ biến khoa học với giọng rành rẽ, dứt khoát. 3. Thái độ: - Giáo dục HS: tiếng cười, cách sống yêu đời, lạc quan rất cần thiết đối với cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV : SGK – Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ ghi câu, đoạn hướng dẫn luyện đọc. HS : SGK III. . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 9 phút 10 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Con chim chiền chiện - GV gọi 3 HS đọc và trả lời câu hỏi. - Tiếng hót của con chim chiền chiện gợi cho em những cảm giác như thế nào? - Nêu nội dung của bài ? - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới :Tiếng cười là liều thuốc bổ - GV giới thiệu, ghi tựa. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn luyện đọc Mục tiêu : HS đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ đúng. - GV giúp HS chia đoạn văn. - GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự các đoạn trong bài. Yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải - Cho HS luyện đọc những từ dễ đọc sai. - GV cho HS quan sát tranh. - Tranh vẽ gì ? - Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi. - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài – giọng rõ ràng , rành mạch ,. Hoạt động 2 : Hướng dẫn tìm hiểu bài Mục tiêu : Giúp HS hiểu nội dung : Tiếng cười làm cho con người hạnh phúc, sống lâu hơn. - Yêu cầu HS đọc thầm. - Em hãy phân tích cấu tạo của bài báo trên . Nêu ý chính của từng đoạn văn ? - Yêu cầu HS đọc đoạn 1. - Vì sao nói tiếng cười là liều thuốc bổ ? - Yêu cầu HS đọc đoạn 2. - Người ta đã tìm cách tạo ra tiếng cười cho bệnh nhân để làm gì ? - Em rút ra điều gì qua bài này ? - GV nhận xét, giáo dục KNS. Hoạt động 3: Đọc diễn cảm Mục tiêu : Biết đọc bài với giọng rõ ràng , rành mạch, phù hợp với một văn bản phổ biến khoa học . GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài. GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm. GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm. - Yêu cầu HS thi đọc đoạn văn trên. - GV nhận xét – Tuyên dương HS đọc tốt. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Yêu cầu HS nêu lại ý chính của bài. - Qua bài đọc, em rút ra nhận xét gì cho bản thân ? - Giáo dục tư tưởng. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Aên mần đá . - Hát. - 3 HS lần lượt đọc và trả lời. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp 1 HS nêu: + Đoạn 1 :Từ đầu 400 lần. + Đoạn 2 :Tiếp theo .hẹp mạch máu. + Đoạn 3 : Phần còn lại. - Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài. - HS đọc thầm phần chú giải. - HS luyện đọc các từ theo hướng dẫn. - HS quan sát minh hoạ. - Tranh vẽ hai chú hề đang diễn trên sân khấu, mọi người đang xem và cười. - HS luyện đọc theo cặp. 1 HS đọc lại toàn bài. - HS lắng nghe. Hoạt động nhóm – Lớp - Cả lớp đọc thầm một lượt - Bài văn gồm ba đoạn – Ý chính mỗi đoạn : + Đoạn 1: Tiếng cười là đặc điểm quan trọng , phân biệt con người với các loài vật khác. + Đoạn 2: Tiếng cười là liều thuốc bổ. + Đoạn 3: Người có tính hài hước sẽ sống lâu hơn. - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung. - HS phát biểu tự do. Hoạt động nhóm – Lớp Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài. - HS quan sát. Thảo luận thầy – trò tìm cách đọc. HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn. HS đọc trước lớp. Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm. Hoạt động lớp - Tiếng cười làm cho con người khác với động vật, sống lâu . - Chúng ta cần tạo ra cho mình một cuộc sống có nhiều niềm vui , Kiểm tra Trực quan Luyện tập Trực quan Hỏi – đáp Luyện tập Trực quan Thực hành Hỏi – đáp Trực quan Hỏi – đáp Trực quan Hỏi – đáp KNS/TT Luyện tập Trực quan Thảo luận Luyện tập Thi đua Củng cố Rút kinh nghiệm : Thứ tư ngày 3 tháng 5 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 68: ĂN “MẦM ĐÁ” I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Hiểu nội dung: Ca ngợi Trạng Quỳnh thông minh, vừa biết cách làm cho chúa ăn ngon miệng, vừa khéo giúp chúa thấy được một bài học về ăn uống. 2. Kỹ năng: - Bước đầu biết đọc với giọng kể vui, hóm hỉnh; đọc phân biệt được lời nhân vật và người dẫn câu chuyện. 3. Thái độ: - Giáo dục HS cảm phục nhân vật trong truyện . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV: SGK - Tranh minh họa bài đọc SGK. Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn hướng dẫn luyện đọc. HS: SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 9 phút 10 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Tiếng cười là liều thuốc bổ - Yêu cầu HS đọc bài và trả lời. - Yêu cầu HS nêu lại ý chính của bài. - Qua bài đọc , em rút ra nhận xét gì cho bản thân ? - GV nhận xét –Tuyên dương. Bài mới :Aên mầm đá - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : HS đọc trôi chảy toàn bài . Đọc đúng lời đối đáp giữa các nhân vật. - GV giúp HS chia đoạn văn. - GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự các đoạn trong bài. Yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải - Cho HS luyện đọc những từ dễ đọc sai. - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu bài Mục tiêu : Giúp HS hiểu nội dung: ca ngợi Trạng Quỳnh thông minh vừa biết cách làm cho chúa ăn ngon miệng; vừa khéo răn chúa. - Yêu cầu HS đọc đoạn 1/ 157. - Câu chuyện nói về ai ? - GV nhận xét, chốt ý. - Yêu cầu HS đọc đoạn 2. - Vì sao chúa Trịnh muốn ăn món “mầm đá” ? - Trạng Quỳnh chuẩn bị món ăn cho chúa như thế nào ? - GV nhận xét, chốt ý. - Yêu cầu HS đọc đoạn 3. - Cuối cùng chúa có được ăn món mầm đá không ? Vì sao ? - GV nhận xét, chốt ý. - Yêu cầu HS đọc đoạn còn lại. - Vì sao chúa ăn tương vẫn thấy ngon miệng ? - Em có nhận xét gì về nhân vật Trạng Quỳnh ? - Em hãy nêu ý nghĩa câu chuyện ? - GV nhận xét , giáo dục KNS. Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm Mục tiêu : Biết đọc diễn cảm bài văn – chuyển giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến câu chuyện và nhân vật. GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài. - GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm : GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm. - Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi. - Yêu cầu HS thi đọc đoạn văn trên theo cách phân vai. - GV nhận xét – Tuyên dương HS đọc tốt Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. - Em hãy tìm trong bài những câu khiến ? - Qua câu chuyện em rút ra bài học gì? - Giáo dục tư tưởng. 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Ôn tập . - Hát. - 3 HS đọc nối tiếp và trả lời câu hỏi. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - 1 HS nêu : + Đoạn 1 : 3 dòng đầu + Đoạn 2 : Một hôm “đại phong”. + Đoạn 3 : Bữa ấy khó tiêu. + Đoạn 4 : Phần còn lại - Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài. - HS đọc thầm phần chú giải. - HS luyện đọc các từ theo hướng dẫn 1 HS đọc lại toàn bài. - HS lắng nghe. Hoạt động lớp - 1 HS đọc đoạn 1 – Lớp theo dõi. - HS trả lời theo yêu cầu. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc - Lớp theo dõi. - HS trả lời theo yêu cầu. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS trả lời theo yêu cầu. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS trả lời theo yêu cầu. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận; đại diện trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động nhóm – Lớp Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài. - HS quan sát. Thảo luận thầy – trò tìm cách đọc. HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn. HS đọc trước lớp. Đại diện nhóm thi đọc theo cách phân vai trước lớp. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - Câu khiến : Xin chúa hãy xơi tạm vài thứ dã vị này ..dâng sau. - HS tự do phát biểu. Kiểm tra Thực hành Luyện tập Trực quan Trực quan Hỏi – đáp Trực quan Hỏi – đáp Trực quan Hỏi – đáp Trực quan Hỏi – đáp Thảo luận KNS/TT Luyện tập Trực quan Thảo luận Luyện tập Thi đua Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP DOC.doc
Tài liệu liên quan