II. CHUẨN BỊ
- GV: Tranh minh họa SGK.
Bảng phụ ghi phần luyện đọc: - Xin lỗi. Tôi quả thật chưa nhớ ra anh là .
PHIẾU HỌC TẬP
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
Những chi tiết nào nói lên tình camt tha thiết của các nhân vật với quê hương?
A. Người trẻ tuổi lẳng lặng cúi đầu, đôi môi mím chặt lộ vẻ đau thương.
B. Thuyên, Đồng vui sướng vì nhận ra anh thanh niên là người cùng quê.
C. Thuyên, Đồng bùi ngùi nhớ đến quê hương, yên lặng nhìn nhau, mắt đẫm lệ.
- HS: Xem trước bài
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 653 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc – Kể chuyện 3: Giọng quê hương (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc – Kể chuyện
Giọng quê hương (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
*Tập đọc
- Đọc trôi chảy toàn bài; Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; Bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.
- Hiểu các từ ngữ mới trong truyện; Hiểu ý nghĩa: T/c thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen. HS trả lời được câu hỏi 1. 2, 3, 4 SGK.
* Kể chuyện:
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện, cả câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.
- Theo dõi, nhận xét, đánh giá, kể tiếp đực lời kể của bạn.
*Yêu quý, gắn bó với quê hương, giúp đỡ người xung quanh, có cách ứng xử văn minh, lịch sự với mọi người.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Tranh minh họa SGK.
Bảng phụ ghi phần luyện đọc: - Xin lỗi. Tôi quả thật chưa nhớ ra anh là ....
PHIẾU HỌC TẬP
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
Những chi tiết nào nói lên tình camt tha thiết của các nhân vật với quê hương?
A. Người trẻ tuổi lẳng lặng cúi đầu, đôi môi mím chặt lộ vẻ đau thương.
B. Thuyên, Đồng vui sướng vì nhận ra anh thanh niên là người cùng quê.
C. Thuyên, Đồng bùi ngùi nhớ đến quê hương, yên lặng nhìn nhau, mắt đẫm lệ.
- HS: Xem trước bài
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra (3-4’)
- Cho HS bốc thăm các đoạn đọc của bài tập đọc từ tuần 1 – tuần 8, đọc và trả lời câu hỏi của bạn.
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới
a) Giới thiệu bài (1-2’)
b)Luyện đọc (18- 20’)
- GV đọc bài
- Gv chốt giọng đọc phù hợp
* Đọc từng câu
- GV theo dõi, ghi từ HS đọc sai.
- GV nhận xét đọc câu lần 1, đưa bảng phụ ghi từ khó, yêu cầu HS luyện đọc từ khó, kết hợp giải nghĩa từ: quên, chợt, ngạc nhiên, đôn hậu, bối rối, nén nỗi xúc động, giọng nói, rớm lệ.
- Gọi HS đọc nối tiếp câu lần 2
- Nhận xét, đánh giá, khen HS có tiến bộ
* Đọc từng đoạn:
- GV theo dõi
+GV đưa bảng phụ chép câu khó HD ngắt nghỉ, giọng đọc.
+Tổ chức cho HS luyện đọc câu khó
+ Nhận xét, tuyên dương HS đọc tốt, tiến bộ.
- Bao quát, giúp đỡ HS
+Nhận xét, đánh giá
* Đọc lại toàn bài
- Nhận xét, tuyên dương HS đọc tốt
c) Hướng dẫn tìm hiểu bài (10-15’)
*Câu 1: HĐ cá nhân
+ Thuyên và Đồng cùng ăn trong quán với những ai?
- GV chốt câu trả lời, ghi bảng
*Câu 2 : HĐ cặp đôi
- GV nêu câu hỏi: Chuyện gì xảy ra làm Thuyên và Đồng ngác nhiên?
- GV chốt câu trả lời đúng, ghi bảng
*Câu 3: HĐ cả lớp
+ Vì sao anh thanh niên cảm ơn Thuyên và Đồng?
- GV chốt ý, ghi bảng, lưu ý các cách trả lời
*Câu 4: HĐ cá nhân
- Bao quát, giúp đỡ HS
- Treo bảng phụ
- Nhận xét, đánh giá
- GV chốt câu trả lời, ghi bảng
*Câu 5: HĐ cả lớp
- GV nêu câu hỏi: Qua câu chuyện, em nghĩ gì về giọng quê hương?
- GV chốt nội dung câu chuyện, liên hệ HS ý thức rèn luyện để làm cho giọng quê hương ngày càng hay hơn.
Tiết 2:
d) Luyện đọc lại (12’)
- Cho HS luyện đọc theo nhóm
- Thi đọc bài
- Tổ chức nhận xét, bình chọn.
** Kể chuyện (18-20’)
- Nêu nhiệm vụ phần kể chuyện: Kể theo tranh
- Chốt ND tranh
- Gọi HS kể mẫu GV nhận xét, đánh giá
- Tập kể trong nhóm, GV nhận xét
- Thi kể trước lớp
- Bình chọn cùng HS
- Nghe
- Theo dõi GV đọc, phát hiện giọng đọc, nêu trước lớp
- HS nêu cách đọc nối tiếp câu
- HS đọc nối tiếp câu lần 1và theo dõi bạn đọc, phát hiện từ khó, nêu trước lớp.
- Nhận xét, đánh giá, nêu từ khó đọc
- HS luyện đọc từ khó, đọc lại câu có từ khó đó.
- HS đọc
- HS nhận xét bạn đọc
- Cùng GV chia đoạn, nêu giọng đọc
- Một số HS tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp – phát hiện câu khó
- HS nêu cách ngắt nghỉ, nhấn giọng
- HS luyện đọc
- Nhận xét và tự nhận xét
- Đọc nối tiếp đoạn theo nhóm 3
- Thi đọc trước lớp
- HS theo dõi, nhận xét bạn
- 1 HS đọc
- Nhận xét, đánh giá bạn
- 1 HS nêu câu hỏi – HS tự tìm câu trả lời, nêu ý kiến, HS khác nhận xét
- Theo dõi, nhắc lại
- 2 HS trao đổi thảo luận, tìm câu trả lời, nêu ý kiến.
- 1 số HS nhắc lại câu TL
- HS đọc câu hỏi, tìm câu trả lời, nêu trước lớp, HS khác nhận xét câu trả lời của bạn.
- Trả lời lại theo các cách khác nhau
- Nhận phiếu HT
- Đọc phiếu và làm theo yêu cầu
- Chữa bài
- Nhận xét, đánh giá, chữa bài
- Trả lời lại câu hỏi SGK
- 1 HS đọc cả bài – trả lời
- HS trả lời theo suy nghĩ cá nhân
- HS theo dõi
- 1 HS đọc cả bài, lớp theo, chọn đoạn để luyện đọc.
- HS luyện đọc
- HS thi đọc đoạn; đọc cả bài.
- Chọn nhóm đọc tốt
- Nêu yêu cầu
- Lớp quan sát tranh SGK, xác định ND tranh.
- 3 HS kể 3 đoạn
- Từng cặp tập kể
- 3, 4 nhóm HS
- HS nhận xét, đánh giá bình chọn nhóm kể hay.
3. Củng cố - Dặn dò (3-4’)
*Ban Học tập nêu câu hỏi củng cố kiến thức tiết học và nhận xét :
- Đọc phân vai câu chuyện.
- Câu chuyện muốn nói với em điều gì ?
- Bạn có nhận xét gì về cách xử sự của các nhận vật trong truyện ?
- Lưu ý HS cách xử sự ở nơi công cộng.
- Xem bài tập đọc: Thư gửi bà; Chính tả: Quê hương ruột thịt.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 10 Giong que huong_12518776.doc