Giáo án Tập làm văn 2 tuần 10: Kể về người thân

Tiết 10: Kể về người thân

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết kể về ông, bà hoặc một người thân, thể hiện tình cảm đối với ông, bà, người thân

- Viết lại được những điều vừa kể thành 1 đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu

2. Kĩ năng :

-Có khả năng tập trung nghe bạn phát biểu và nhận xét ý kiến của bạn.

- Kể về ông bà hoặc người thân của mình bằng ngôn ngữ nói và viết.

 3. Thái độ: Yêu thích môn học.

 * GD HS KNS: KN xác định giá trị, KN tự nhận thức bản thân, KN lắng nghe tích cực.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2619 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 2 tuần 10: Kể về người thân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học tứ liên Tuần 10 GV : Phạm Diệu Linh Khối : 2 Môn Tiếng Việt - Tập Làm Văn Tiờ́t 10: Kờ̉ vờ̀ người thõn Ngày dạy: Thứ sáu, .... / / 2017 I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết kể về ông, bà hoặc một người thân, thể hiện tình cảm đối với ông, bà, người thân - Viết lại được những điều vừa kể thành 1 đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu 2. Kĩ năng : -Có khả năng tập trung nghe bạn phát biểu và nhận xét ý kiến của bạn. - Kể về ụng bà hoặc người thõn của mỡnh bằng ngụn ngữ núi và viết. 3. Thỏi độ: Yờu thớch mụn học. * GD HS KNS: KN xỏc định giỏ trị, KN tự nhận thức bản thõn, KN lắng nghe tớch cực. II. Đồ dùng: vGiáo viên: tranh minh hoạ vHọc sinh: sgk, vở III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5p 2p 14p 17p 2p 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Hướng dẫn làm bài tập: * BT1: Kể về ông bà hoặc người thân của em * BT2: Viết lại những điều vừa kể (3-5 câu) 3. Củng cố, dặn dò: - KT 2 HS: Đọc đoạn văn núi về cụ giỏo(hoặc thầy giỏo ) cũ của em. ? Khi trỡnh bày 1 đoạn văn con cần lưu ý gỡ? - GV NX GV ( Chiếu tranh) Hỏi: Tranh vẽ gỡ? - GV : ễng bà , cha mẹ, người thõn là những người luụn yờu thương, quan tõm, chăm súc chỳng ta. Trong tiết TLV hụm nay, cụ cựng cỏc con sẽ đi kể về 1 người thõn mà mỡnh yờu quý. Sau đú , mỗi bạn sẽ viết lại những điều mỡnh vừa kể thành 1 đoạn văn. - GV ghi tờn bài - Gọi hs đọc yờu cầu - Hướng dẫn hs xác định trọng tâm của đề bài. ? Những ai được gọi là người thân của mình? ? Cần kể những gì về họ? - Gắn các câu hỏi gợi ý. - Nêu từng câu hỏi: + Người thõn của con bao nhiờu tuổi? + Gợi ý (a) giỳp con giới thiệu điều gỡ về người thõn của mỡnh? + GV: Khi giới thiệu về tuổi của người thõn cỏc con cú thể sử dụng cỏc từ: năm nay, đó , gần , ngoài, hơn... + Người thõn của con làm nghề gỡ? + Gợi ý (b) giỳp con kể điều gỡ về người thõn ? + GV: Khi giới thiệu về nghề nghiệp của người thõn cỏc con cú thể sử dụng kiểu cõu: ‘‘Ai là gỡ?’’ + Trước khi hỏi gợi ý (c), cho HS quan sỏt 1 số tranh và hỏi: ? Tỡnh cảm của người thõn với bạn nhỏ trong tranh thể hiện ở những chi tiết nào? + Người thõn của con yờu quý, chăm súc con như thế nào? + GV: Sự yờu quý, chăm súc của người thõn đối với mỡnh được thể hiện qua những cử chỉ, việc làm hằng ngày mà người thõn dành cho mỡnh như dạy em học bài, đưa em đi chơi..... - Lưu ý: các câu hỏi trong bài tập chỉ là gợi ý. Yêu cầu của bài tập là kể chứ không phải TLCH. Cỏc con cú thể kể theo cỏch bỏm sỏt gợi ý hoặc kể chi tiết hơn.Cú thể kể thờm về tình cảm của mình với người thân đó. - Gọi 1 HS xung phong kể mẫu trước lớp ? Bạn kể về ai? ? Qua lời kể,con biết những gỡ về người thõn của ban? - Yêu cầu hs kể nhóm 2 trong 3 phỳt - GV theo dõi, giúp đỡ hs yếu - Gọi 3 HS kể trước lớp - Nhận xét, uốn nắn. - Gọi HS đọc yờu cầu ? BT yờu cầu viết về nội dung gỡ? - GV Lưu ý: câu văn ngắn gọn, đủ ý . Cõu mở đầu đoạn văn viết lựi vào 1 ụ và viết hoa chữ cỏi đầu) - Yêu cầu hs viết vở. - Gọi 3 HS đọc bài - Nhận xét, đánh giá. Tuyên dương những hs có bài viết tốt, tình cảm. ? Hụm nay học bài gỡ? ? Cần làm gỡ để đỏp lại tỡnh cảm yờu thương, sự quan tõm, chăm súc của người thõn đối với mỡnh? - GV nhận xét tiết học -2 HS đọc -HS khỏc NX - HSTL - HSTL - HS lắng nghe - HS viết vở - 1 HS đọc yêu cầu - TL - TL – Bổ sung - 1 hs đọc các gợi ý - Mỗi cõu hỏi 3,4 hs TL - HSTL -HSTL -1 HS khá, giỏi kể mẫu cả bài – Lớp nx. -HSTL - HS làm việc N2 - 3 hs kể – Nhận xét -1 HS đọc - Làm việc cá nhân - 3 hs đọc bài làm - Lớp nhận xét -HSTL Rút kinh nghiợ̀m sau tiờ́t dạy:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTLV T10.doc