TẬP LÀM VĂN
TIẾT 60 : ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS biết tác dụng của giấy tờ in sẵn , việc khai báo tạm trú , tạm vắng .
2 . Kỹ năng :
- Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn: Phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng; hiểu được tác dụng của việc khai báo tạm trú, tạm vắng.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS biết tầm quan trọng trong việc khai báo tạm trú , tạm vắng
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
· GV : Phiếu khai báo tạm trú , tạm vắng phóng to .
· HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 648 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 30 - Tiết 59 + 60, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 59 : LUYỆN TẬP QUAN SÁT CON VẬT
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS tiếp tục củng cố việc quan sát con vật
2 . Kỹ năng :
- Nêu được nhận xét về cách quan sát và miêu tả con vật qua bài văn Đàn ngan mới nở; bước đầu biết cách quan sát một con vật để chọn lọc các chi tiết nổi bật về ngoại hình, hoạt động và tìm từ ngữ để miêu tả con vật.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS biết yêu thương , quý mến những con vật nuôi trong gia đình .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Tranh minh họa bài đọc SGK . 1 tờ giấy khổ rộng viết bài Đàn ngan mới nở .Một số ảnh chó, mèo
HS : SGK , VBT , vở văn .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
12 phút
13 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2. Bài cũ :Cấu tạo bài văn miêu tả ĐV
- Bài văn miêu tả con vật thường có mấy phần ?
- Đó là những phần nào ?
- GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới :Luyện tập quan sát con vật
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát
Mục tiêu : Giúp HS biết quan sát con vật , chọn lọc các chi tiết .
Bài tập 1 và 2 :
- Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập 1,2 / 119 , 120 và làm bài .
- Dán lên bảng tờ giấy đã viết bài Đàn ngan con mới nở .
- Để miêu tả đàn ngan , tác giả bài văn trên đã quan sát những bộ phận nào của chúng ?
- Theo em , những câu nào miêu tả hay ? Em hãy ghi lại vào VBT .
- GV kết luận.
Bài 3 :
- Yêu cầu HS đọc bài 3 .
- GV kiểm tra kết quả quan sát ngoại hình , hành động con mèo , con chó đã dặn ở tiết trước .
- GV treo ảnh chó , mèo ở bảng . Nhắc HS chú ý trình tự thực hiện bài tập.
- Yêu cầu HS trình bày.
- GV nhận xét – chốt ý .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập
Bài 4 :
- Yêu cầu HS đọc bài 4.
- GV nhắc HS chú ý yêu cầu của đề.
- GV tuyên dương những HS làm bài tốt .
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Để bài văn thêm phần sinh động , khi làm bài ta cần chú ý gì ?
- Giáo dục bảo vệ môi trường.
5.Tổng kết – Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị : Điền vào giấy tờ in sẵn .
- Hát .
- 2 HS lần lượt nêu.
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi .
- HS làm bài vào VBT .
- HS trình bày .
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS phát biểu tự do.
- HS ghi vào VBT câu văn hay mà mình thích .
- 1 HS đọc yêu cầu bài 3 .
- Ghi vắn tắt vào vở kết quả quan sát đặc điểm ngoại hình của con mèo hoặc con chó
- HS lần lượt trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc bài 4 / 120 .
- HS làm bài vào vở.
- HS tiếp nối nhau phát biểu .
Hoạt động lớp
- Để bài văn thêm phần sinh động , khi làm bài ta cần chú ý sử dụng các từ ngữ gợi tả màu sắc , hình ảnh , để bài văn thêm phần sinh động .
Kiểm tra
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Luyện tập
Trực quan
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Củng cố
MT/LH
Rút kinh nghiệm :
Thứ sáu 7 tháng 4 năm 2017
THỂ DỤC
TIẾT 60 : MÔN TỰ CHỌN – TRÒ CHƠI “KIỆU NGƯỜI”
GV bộ môn
KHOA HỌC
TIẾT 60 : NHU CẦU KHÔNG KHÍ CỦA THỰC VẬT
GV bộ môn
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 60 : ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS biết tác dụng của giấy tờ in sẵn , việc khai báo tạm trú , tạm vắng .
2 . Kỹ năng :
- Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn: Phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng; hiểu được tác dụng của việc khai báo tạm trú, tạm vắng.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS biết tầm quan trọng trong việc khai báo tạm trú , tạm vắng
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Phiếu khai báo tạm trú , tạm vắng phóng to .
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
18 phút
8 phút
3 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Luyện tập quan sát con vật
- Em hãy nêu dàn bài văn miêu tả con vật .
- Yêu cầu 1 HS đọc đoạn văn tả ngoại hình con mèo hoặc con chó .
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Điền vào giấy tờ in sẵn .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập
Mục tiêu : Giúp HS biết điền vào chỗ trống trong tờ giấy in sẵn
Bài 1 :
- GV yêu cầu HS đọc bài 1 / 122 .
- GV treo tờ phiếu phóng to ở bảng giải thích từ ngữ viết tắt : CMND
( chứng minh nhân dân ) .
- GV hướng dẫn HS điền đúng nội dung vào ô trống ở mỗi mục .
- GV phát phiếu cho từng HS .
- GV nhận xét , chốt lại nội dung cần nhớ .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập 2 .
Mục tiêu : HS hiểu được tác dụng của việc khai báo tạm trú , tạm vắng .
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2 / 122 .
- Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời .
- Theo em,em trả lời với mẹ thế nào?
à GV kết luận, giáo dục BVMT
5. Củng cố – Dặn dò :
- GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS .
- Nhắc HS nhớ cách điền vào Phiếu khai báo tạm trú , tạm vắng .
- Chuẩn bị : Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật .
- Hát .
- 2 HS nêu cấu tạo bài văn tả con vật.
- 1 HS đọc đoạn văn tả ngoại hình con mèo hoặc con chó .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài 1 và nội dung phiếu .
- Cả lớp theo dõi trong SGK .
- HS lắng nghe .
- Mỗi em tự điền nội dung vào phiếu .
- Tiếp nối nhau đọc tờ khai .
- Cả lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc bài 2 – Lớp theo dõi .
- HS suy nghĩ làm vào VBT .
- 3 HS trình bày kết quả làm việc của mình .
- HS nêu – Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Giảng giải
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Động não
Trình bày
Hỏi – đáp
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP LAM VAN.doc