Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 31 - Tiết 61 + 62

TẬP LÀM VĂN

TIẾT 62 : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT

I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :

 1 . Kiến thức :

 - Ôn lại kiến thức về đoạn văn qua bài văn miêu tả con vật .

 2 . Kỹ năng :

 - Nhận biết được đoạn văn và ý chính của từng đoạn trong bài văn tả con chuồn chuồn nước ; biết sắp xếp các câu cho trước thành 1 đoạn văn; bước đầu viết được 1 đoạn văn có câu mở đầu cho sẵn.

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS yêu quý những con vật có ích .

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV : SGK - Bảng phụ viết các câu văn của BT2 .

· HS : SGK , VBT .

III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 682 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 31 - Tiết 61 + 62, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN TIẾT 61: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CON VẬT I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS luyện tập quan sát các bộ phận của con vật. 2 . Kỹ năng : - Nhận biết được những nét tả bộ phận chính của một con vật trong đoạn văn; quan sát các bộ phận của con vật em yêu thích và bước đầu tìm được những từ ngữ miêu tả thích hợp. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu quý những con vật nuôi trong gia đình . II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Bảng phụ viết đoạn văn Con ngựa .Tranh , ảnh một số con vật . HS : SGK , vở văn . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Điền vào giấy tờ in sẵn - GV nhận xét bài điền vào giấy tờ in sẵn của HS . 3.Bài mới :LT miêu tả các bộ phận - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát chọn lọc chi tiết miêu tả . Mục tiêu : Giúp HS chọn lọc được các chi tiết miêu tả qua quan sát . Bài 1 , 2 : - GV yêu cầu HS đọc bài tập 1,2 / 128 - Yêu cầu HS làm bài . - Yêu cầu HS trình bày . Các bộ phận Từ ngữ miêu tả - Hai tai - Hai lỗ mũi - Hai hàm răng - Bờm to , dựng đứng trên cái đầu rất đẹp ươn ướt , động đậy hoài trắng muốt được cắt rất phẳng - Ngực - Bốn chân - Cái đuôi nở khi đứng cũng cứ dậm lộp cộp trên đất dài , ve vẩy hết sang phải lại sang trái - GV nhận xét – chốt ý đúng . Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS quan sát chọn lọc chi tiết miêu tả (t.t ) Mục tiêu : Giúp HS chọn lọc được các chi tiết miêu tả qua quan sát . Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc bài 3 . - GV treo ảnh một số con vật ở bảng . à Lưu ý HS : + Đọc 2 ví dụ SGK để hiểu yêu cầu của bài ; cách quan sát rất độc đáo từng bộ phận của con vật ; tìm những từ ngữ miêu tả chính xác đặc điểm của các bộ phận đó . + Viết lại những từ ngữ miêu tả theo 2 cột . - GV nhận xét , cho điểm một số bài thể hiện sự quan sát kĩ lưỡng , chọn từ ngữ miêu tả chính xác . Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Để miêu tả con vật được tốt thế cần làm thế nào ? - Giáo dục BVMT 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét TIẾT HỌC - Về xem lại bài . - Chuẩn bị : Luyện tập xây dựng. - Hát . - HS lắng nghe . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - 2 HS lần lượt đọc – Lớp theo dõi . - HS làm bài vào vở . - HS lần lượt trình bày . - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - 1 HS đọc yêu cầu bài 3 / 128 . - Vài HS nói tên con vật đã chọn để quan sát . - HS làm bài vào vở . - 3 HS trình bày kết quả làm bài của mình . - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - Để miêu tả con vật được tốt ta cần quan sát thật kỹ và lựa chọn từ ngữ miêu tả chính xác làm nổi bật những đặc điểm của con vật định tả. Kiểm tra Trực quan Luyện tập Trình bày Trực quan Đàm thoại Luyện tập Trình bày Củng cố MT/LH Rút kinh nghiệm : Thứ sáu ngày 14 tháng 4 năm 2017 THỂ DỤC TIẾT 62: MÔN TỰ CHỌN – TRÒ CHƠI “CON SÂU ĐO” GV bộ môn KHOA HỌC TIẾT 62 : ĐỘNG VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ? GV bộ môn TẬP LÀM VĂN TIẾT 62 : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Ôn lại kiến thức về đoạn văn qua bài văn miêu tả con vật . 2 . Kỹ năng : - Nhận biết được đoạn văn và ý chính của từng đoạn trong bài văn tả con chuồn chuồn nước ; biết sắp xếp các câu cho trước thành 1 đoạn văn; bước đầu viết được 1 đoạn văn có câu mở đầu cho sẵn.. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu quý những con vật có ích . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK - Bảng phụ viết các câu văn của BT2 . HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật - Để miêu tả con vật được tốt thế cần làm thế nào ? - Yêu cầu HS đọc lại những ghi chép sau khi quan sát các bộ phận của con vật mình yêu thích . - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : LT xây dựng đoạn văn miêu tả con vật - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu : Giúp HS xác định đoạn văn qua bài văn miêu tả . Bài 1 : - Yêu cầu HS đọc bài Con chuồn chuồn nước / 127 . - Bài bài Con chuồn chuồn nước có mấy đoạn ? - Em hãy tìm ý chính mỗi đoạn ? - GV nhận xét – chốt lời giải đúng. Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc bài 2 . - Yêu cầu HS tự làm bài : Xác định thứ tự đúng của các câu văn để tạo thành đoạn văn hợp lí . - GV treo bảng phụ , yêu cầu 1 HS làm bảng phụ . - GV nhận xét – chốt lời giải đúng. Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài 3. Mục tiêu : Giúp HS biết sử dụng các từ ngữ miêu tả để viết đoạn văn . Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc bài 3 . à GV lưu ý HS : Mỗi em phải viết 1 đoạn văn có câu mở đoạn cho sẵn Chú gà nhà em đã ra dáng một chú gà trống đẹp . - GV treo tranh con gà trống . - Yêu cầu HS tự làm bài . - GV nhận xét, giáo dục BVMT. - GV chấm một số vở . Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học - Trò chơi : Tiếp sức - GV phổ biến cách chơi . - Yêu cầu HS nêu các từ ngữ miêu tả hình dáng , màu sắc của con vật . - GV nhận xét – tuyên dương những bạn tích tực 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả loài vật . - Hát . - 2 HS trả lời. - 2 HS đọc lại những ghi chép sau khi quan sát các bộ phận của con vật mình yêu thích . - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm . - HS lần lượt trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp theo dõi . - HS làm bài vào VBT . - 1 HS làm bảng phụ và trình bày . - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động lớp - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm . - HS lắng nghe . - HS quan sát . - HS làm bài vào vở . - 3 HS trình bày bài làm của mình . - Lớp nhận xét , bổ sung. Hoạt động lớp - Đại diện mỗi tổ chọn 4 em tham gia trò chơi . - Lớp nhận xét . Kiểm tra Trực quan Hỏi – dáp Trực quan Trình bày Trực quan Giảng giải Trực quan Thực hành Trình bày KNS/TT Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP LAM VAN(1).doc
Tài liệu liên quan