TẬP LÀM VĂN
TIẾT 12 : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức:
- Dựa vào 6 tranh minh họa truyện Ba lưỡi rìu và những lời dẫn giải dưới tranh, HS nắm được cốt truyện Ba lưỡi rìu , phát triển ý dưới mỗi tranh thành một đoạn văn kể chuyện.
- Hiểu nội dung ý nghĩa của truyện Ba lưỡi rìu .
2 . Kĩ năng:
- HS biết phát biểu cốt truyện đơn giản thành một chuyện kể ngắn.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính trung thực , thật thà.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
· GV : 6 tranh minh hoạ truyện trong SGK phóng to, có lời dưới mỗi tranh .1 tờ giấy to + Bảng phụ .
· HS : Vở TLV .
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 745 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 6 - Tiết 11 + 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 11: TRẢ BÀI VĂN VIẾT THƯ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Nhận thức đúng về lỗi trong lá thư của bạn và của mình khi đã được cô giáo chỉ rõ.
2 . Kỹ năng :
- Biết tham gia cùng các bạn trong lớp chữa những lỗi chung về ý, bố cục bài, cách dùng từ đặt câu, lỗi chính tả, biết tự chữa những lỗi cô yêu cầu chữa trong bài viết của mình.
3 . Thái độ :
- Nhận thức được cái hay của bài văn được cô giáo khen.
II . CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ. Phiếu học tập.
HS : VBT.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P. PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
5 phút
15 phút
5 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Đoạn văn trong bài văn KC
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi TN.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Trả bài Văn viết thư
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Nhận xét bài viết của HS
Mục tiêu : HS có nhận thức đúng về lỗi trong lá thư của bạn và của mình khi đã được cô giáo chỉ rõ .
- GV treo bảng phụ có ghi đề bài kiểm tra lên bảng (4 đề).
- GV nhận xét về kết quả bài làm của HS :
+ Ưu điểm
+ Thiếu sót, hạn chế
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS chữa bài
Mục tiêu : HS biết tham gia cùng các bạn trong lớp chữa những lỗi chung về ý, bố cục bài, cách dùng từ đặt câu , lỗi chính tả ; biết tự chữa những lỗi cô yêu cầu chữa trong bài viết của mình
a/ Hướng dẫn từng HS sửa lỗi
- GV phát phiếu học tập.
- GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc.
b/ Hướng dẫn chữa lỗi chung
- GV cho chép lên bảng theo từng loại lỗi
+ Lỗi chính tả
+ Lỗi cách dùng từ
+ Lỗi về ý
+ Lỗi về đặt câu
Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS học tập đoạn, lá thư hay
Mục tiêu: HS nhận thức được cái hay của bài văn được cô giáo khen
- GV treo bảng phụ có ghi sẵn một số đoạn, bài viết hay của HS trong lớp.
- GV cho HS trao đổi, thảo luận.
- GV nhận xét.
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Em hãy nêu nội dung một bức thư ?
- Giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Về viết lại vào vở.
- Chuẩn bị: LT xây dựng đoạn văn KC.
Hát.
- HS làm bảng con.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS đọc lại đề bài kiểm tra.
- HS theo dõi, lắng nghe.
Hoạt động cá nhân - Lớp
- HS làm việc cá nhân trên phiếu.
+ Đọc lời nhận xét của cô.
+ Đọc những chỗ cô bắt lỗi trong bài.
+ Viết vào phiếu các loại lỗi.
+ Đổi phiếu cho bạn để soát lỗi và chữa lỗi.
- Một vài HS lên bảng sửa lỗi.
- Lớp nhận xét.
- HS ghi vào vở.
Hoạt động lớp - nhóm
- HS đọc lần lượt, lớp lắng nghe .
- HS trao đổi về những câu văn hay, ý hay đáng học tập ở đoạn, bài văn đã đọc.
- HS trình bày trước lớp.
- HS lắng nghe.
Hoạt động lớp
- 2 HS nêu.
- HS lắng nghe.
Kiểm tra
Trực quan
Truyền đạt
Thực hành
Trực quan
Thảo luận
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
MỸ THUẬT
TIẾT 6 : VẼ THEO MẪU : VẼ QUẢ DẠNG HÌNH CẦU
GV bộ môn
Thứ sáu ngày 30 tháng 9 năm 2016
THỂ DỤC
TIẾT 12 : ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI, VÒNG TRÁI, ĐỔI CHÂN KHI ĐI ĐỀU SAI NHỊP
TRÒ CHƠI “NÉM TRÚNG ĐÍCH”
GV bộ môn
KHOA HỌC
TIẾT 12 : PHÒNG MỘT SỐ BỆNH DO THIẾU CHẤT DINH DƯỠNG
GV bộ môn
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 12 : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức:
- Dựa vào 6 tranh minh họa truyện Ba lưỡi rìu và những lời dẫn giải dưới tranh, HS nắm được cốt truyện Ba lưỡi rìu , phát triển ý dưới mỗi tranh thành một đoạn văn kể chuyện.
- Hiểu nội dung ý nghĩa của truyện Ba lưỡi rìu .
2 . Kĩ năng:
- HS biết phát biểu cốt truyện đơn giản thành một chuyện kể ngắn.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính trung thực , thật thà.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : 6 tranh minh hoạ truyện trong SGK phóng to, có lời dưới mỗi tranh .1 tờ giấy to + Bảng phụ .
HS : Vở TLV .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
2 phút
1 phút
5 phút
25 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện
GV yêu cầu HS nêu lại nội dung ghi nhớ .
GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: LT xây dựng đoạn văn kể chuyện
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập 1 .
Mục tiêu : HS nắm được nội dung câu truyện .
- Yêu cầu HS đọc bài 1.
- GV dán lên bảng lớp 6 tranh minh hoạ phóng to truyện Ba lưỡi rìu cùng phần lời dưới mỗi tranh.
+ Truyện có mấy nhân vật ? Đó là nhân vật nào ?
+ Truyện xoay quanh nội dung gì ?
- GV chốt ý.
Hoạt động 2 :Phát triển ý nêu dưới mỗi
tranh thành một một đoạn văn kể chuyện .
Mục tiêu : Giúp HS biết phát triển ý dưới mỗi tranh thành đoạn văn kể chuyện .
- GV yêu cầu HS đọc bài tập 2.
GV yêu cầu HS dựa vào ý mỗi tranh để phát triển thành đoạn văn kể chuyện.
GV hướng dẫn HS làm mẫu theo tranh 1.
+ Nhân vật đang làm gì?
+ Nhân vật nói gì?
+ Ngoại hình nhân vật ?
+ Lưỡi rìu sắt?
GV nhận xét, chốt ý.
Yêu cầu HS thực hành phát triển ý, xây dựng đoạn văn kể chuyện các tranh còn lại : 2 ; 3 ; 4 ; 5 ; 6 .
Sau khi HS phát biểu, GV dán bảng các phiếu về nội dung chính của từng đoạn văn.
- GV nhận xét – Chốt lại những đoạn hay – Tuyên dương HS kể hay.
Hoạt động 3 : Củng cố
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học
- Em hãy nêu lại cách phát triển câu chuyện?
- Giáo dục tư tưởng
5.Tổng kết - Dăn dò :
GV nhận xét tiết học.
- Về nhà viết lại câu chuyện đã kể ở lớp.
Chuẩn bị: LT phát triển câu chuyện.
- Hát .
1 HS nhắc lại ghi nhớ.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
HS đọc bài 1 / 64.
Cả lớp quan sát - nhận xét.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc bài 2.
1 HS đọc nội dung bài, đọc phần lời dưới mỗi tranh.
Đọc giải nghĩa từ tiều phu .
Cả lớp quan sát tranh, đọc thầm những câu gợi ý dưới tranh để nắm cốt truyện.
- 2 HS trình bày – lớp nhận xét.
- HS làm việc cá nhân.
- HS kể chuyện theo từng tranh.
- HS kể chuyện theo nhóm đôi.
Đại diện nhóm thi kể lại từng đoạn – Lớp nhận xét.
- 1 HS kể lại toàn truyện.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- HS trả lời theo yêu cầu.
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Trực quan
Đàm thoại
Trình bày
Thực hành
Thực hành
Thi đua
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP LAM VAN.doc