B/ PHẦN CƠ BẢN.
1. Kiểm tra bài cũ, xem tranh:
- Chạy ngắn có mấy giai đoạn? kể tên
- Em hãy thực hiện lại 1 trong những giai đoạn đó?
* Giáo viên học sinh xem tranh 4 giai đoạn của kỹ thuật chạy ngắn và cùng học sinh làm rõ hơn các giai đoạn.
8 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 639 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục 9 tiết 24: Chạy ngắn – chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGÀY SOẠN :/11/2018
TIẾT SỐ : 24
BÀI: CHẠY NGẮN – CHẠY BỀN
NỘI DUNG .
1-Chạy ngắn :
+ Ôn một số bài tập, trò chơi phát triển sức nhanh do GV chọn, xuất phát thấp, chạy lao, chạy giữa quãng, về đích 60 m
+ Trò chơi phát triển sức nhanh do GV chọn
2-Chạy bền:
+ Chạy trên địa hình tự nhiên
I – MỤC TIÊU, YÊU CẦU:
1- Mục tiêu:
a. Kiến thức
*Kỹ thuật chạy ngắn -Hs tiếp tục nắm chắc kỹ thuật chuyên môn về:
+ Kỹ thuật của 4 giai đoạn chạy ngắn
+ Kỹ thuật một số bài tập bổ trợ, trò chơi phát triển sức nhanh.
*Chạy bền: Hs tiếp tục nắm chắc kỹ thuật chuyên môn về.
+ Kỹ thuật đánh tay đều, giữ nhịp thở sâu đều.
+ Bước chân chạy dài đều.
b.Kỹ năng
* Kỹ thuật chạy ngắn.
- Học sinh thực hiện khá chuẩn xác một số bài tập phát triển sức nhanh
- Học sinh phối hợp được 4 giai đoạn của kỹ thuật chạy ngắn nhằm hình thành kỹ năng
*Chạy bền.
-HS biết phối hợp tương đối thuần thục các bước chạy, đánh tay, nhịp thở.
c. Thể lực.
Chạy nhanh: Hs phát triển sức nhanh, sức mạnh
Chạy bền: Hs phát triển sức mạnh, dẻo dai bền bỉ, sự chịu đựng.
d. GD tư tưởng.
Rèn cho Hs tư thế đúng tác phong, nhanh nhẹn, tính tự giác, tính kỷ luật, tính tập thể, đoàn kết giúp nhau trong học tập, tính dũng cảm, khổ luyện, biết vận dụng để tập luyện ở nhà và hình thành nhân cách.
2. Yêu cầu
a.Chuyên môn
* Chạy ngắn:
Hs thực hiện tương đối chính xác các giai đoạn chạy thành tích cao
HS thực hiện chính xác 1 số bài tập, trò chơi phát triển sức nhanh
*Chạy bền:
Học sinh thực hiện tương đối chính xác sự chuyển động của cơ thể như bước chân, đánh tay và nhịp thở.
b. Tinh trần,thái độ tập luyện
Học sinh nghiêm túc tự giác, có ý thức kỷ luật, thực hiện hết nội dung, yêu cầu tiết học. Đảm bảo an toàn trong tập luyện và trò chơi.
II- CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ HỌC SINH.
1. ĐỊA ĐIỂM :
- Trên sân trường bằng phẳng, dọn vệ sinh sạch sẽ.
2. PHƯƠNG TIỆNVÀ DỤNG CỤ TẬP LUYỆN :
a.Chuẩn bị của Giáo viên:
- Phương tiện: Quần áo thể thao, giầy thể thao, còi, đồng hồ
- Dụng cụ: Tranh, ảnh, các dụng cụ hỗ trợ cho trò chơi
b.Chuẩn bị của học sinh:
- Phương tiện : Quần áo, tóc gọn gàng, đi giầy vải mềm.
- Dụng cụ: Phấn, thước
III- NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP.
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A/ PHẦN MỞ ĐẦU.
1.Nhận lớp và ổn định tổ chức.
a. Báo cáo:
Yêu cầu CS lớp tập trung lớp nhanh, thẳng hàng.
b. Giáo viên: nhận lớp giới thiệu người dự giờ, kiểm tra sức khỏe HS.
c. Phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
2/ Khởi động:
* Khởi động chung
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân
-Thực hiện các động tác khởi động tại chỗ.
+ Tập 3 động tác TD. Tay, lườn, chân.
+ Xoay khớp cổ.
+ Xoay khớp khuỷu tay.
+ Xoay khớp bả vai.
+ Xoay khớp hông.
+ Xoay khớp đầu gối.
+ Ép dọc.
+ Ép ngang.
Khởi động chuyên môn:
- Thực hiện các động tác khởi động di chuyển.
+Chạy bước nhỏ
+ Chạy nâng cao đùi
+ Chạy gót chạm mông
+ Chạy đạp sau
- Yêu cầu học sinh thực hiện đúng kỹ thuật động tác bổ trợ,theo thứ tự,ổn định tổ chức,đảm bảo an toàn.
10’
1-2’
6-8’
CS lớp tập hợp 3 hàng ngang, báo cáo sĩ số, trang phục HS, kiến tập
Đội hình nhận lớp
CS 3m
∆ GV
- GV nắm được sĩ số HS nghỉ, có mặt, HS kiến tập, tình hình sức khỏe của HS, trang phục HS
- GV phổ biến nhanh, ngắn gọn nội dung, yêu cầu bài học.
Từ đội hình 3 hàng ngang cho học sinh bên trái quay chạy theo một hàng dọc thành đội hình vòng tròn (Chạy ngược chiều kim đồng hồ)
Về tập hợp 3 hàng ngang cự ly dãn cách trước sau, phải trái 1,5 m đứng xen kẽ.
Đội hình khởi động.
∆ GV
CS
-GV quan sát nhắc nhở đôn đốc Hs khởi động.
-CS lớp khởi động điều hành nhắc nhở các bạn thực hiện chưa đúng, ổn định tổ chức.
Học sinh thực hiện
Đội hình khởi động
CS
∆ GV
GV quan sát nhắc nhở HS thực hiện chưa đúng kỹ thuật,ổn định tổ chức,đôn đốc HS
B/ PHẦN CƠ BẢN.
1. Kiểm tra bài cũ, xem tranh:
- Chạy ngắn có mấy giai đoạn? kể tên
- Em hãy thực hiện lại 1 trong những giai đoạn đó?
* Giáo viên học sinh xem tranh 4 giai đoạn của kỹ thuật chạy ngắn và cùng học sinh làm rõ hơn các giai đoạn.
2. Thực hành chạy ngắn:
* Chia lớp thành 2 nhóm.
- Nhóm 1 thực hành kỹ thuật xuất phát-chạy lao.
+ Xuất phát
+ Chạy lao
- Nhóm 2 thực hành kỹ thuật giữa quãng-đánh đích.
+ Chạy giữa quãng.
+ chạy đánh đích.
- Hoàn thiện kỹ thuật chạy ngắn 4 giai đoạn.
+ Giáo viên chỉ huy đông viên học sinh tích cực tập luyện, thực hiện tương đối đúng các kỹ thuật đông tác.
+ Củng cố các động tác ngay sau lần chạy.
+ Thực hiện chạy 2-3 lần.
3. Trò chơi.
“Chạy tiếp sức vượt trướng ngại vật”
Cách thức tổ chức:
- Đội hình 3 hàng dọc
- Nghe lệnh xuất phát Học sinh số 1 cầm “gậy tiếp sức” chạy lên vượt qua các vật cản đến đích gõ gậy vào mặt trống “trống đã được để sẵn làm điểm kết thúc đến”, rồi chạy nhanh về đường cũ giao gậy cho bạn thứ 2, bạn thứ 2 cầm gậy chạy lập lại đường chạy như bạn 1, cho đến kết thúc số học sinh của hang đó. Hàng nào chạy kết thúc trước sẽ giành thắng lợi.
- Các lỗi.
+ Không đánh được vào trống
+ Đứng chờ vượt qua vạch xuất phát
4. Chạy bền.
- Nam chạy 3 vòng sân khoảng 300m
- Nữ chạy 2 vòng sân khoảng 200m
30’
1-2’
15’
5’
5’
- CS lớp tập hợp 3 hàng ngang
- GV đặt câu hỏi cho học sinh
- HS nghe câu hỏi trả lời
∆ GV
GV đặt câu hỏi cho HS và kiểm tra theo cá nhân
Học sinh lên trả lời
Học sinh còn lại quan sát nhận xét
GV nhận xét chung và cho điểm.
CS lớp cho lớp biến đổi thành 4 hàng ngang.
HS nghe câu hỏi-thực hiện kỹ thuật
- Đội hình luyện tậpxuất phát - chạy lao
Đích
CB XP 20m
∆ GV
- Đội hình tập luyện chạy giữa quãng – đánh đích
CS
- Giáo viên quan sát, tập cùng với mỗi nhóm 1 lần để củng cố kiến thức, sửa sai cho học sinh. Học sinh thực hiện 3 – 4 lần sau đó đổi nhóm.
Đích
CB XP 60m
- Đội hình thực hiện:
∆ GV
- Chạy trên địa hình tự nhiên.
C/ PHẦN KẾT THÚC.
1- Thả lỏng
-Tập động tác vươn thở
- Động tác rũ tay trước,sau,
- Động tác rũ chân
2.Nhận xét :
Ưu điểm:
Nhược điểm
3.Giao bài tập về nhà
Ôn các động tác bổ trợ
Phát triển sức nhanh, bật chạy ngắn
4. Cảm ơn các Thầy cô đã dự buổi học
5. Xuống lớp.
5’
- Cán sự lớp tập hợp thành 3 hàng ngang cự ly dãn cách trước sau, phải trái 1,5 m, đứng xen kẽ nhau.
∆ GV
- CS lớp cho lớp dồn hàng
CS
∆ GV
Hs nghe để học để tập luyện tại nhà
GV hô cả lớp “Giải tán” Hs hô “Khỏe”
PHIẾU BÀI TẬP VỀ NHÀ
Họ và tên : .Lớp 9E
Nội dung thực hiện:
Nhảy dây nhanh. Thực hiện 2 lần, mỗi lần cách nhau 3 phút.
+ Lần 1: 30 giây
+ Lần 2: 60 giây
Chạy nâng cao đùi tại chỗ. Thực hiện 2 lần, mỗi lần cách nhau 3 phút.
+ Lần 1: 30 giây
+ Lần 2: 45 giây
Kết quả thực hiện:
NHẢY DÂY
Lần thực hiện
Thành tích đạt được
1
2
Cảm giác của học sinh sau khi nhảy dây.
Bình thường : Hơi mệt : Mệt: Rất mệt :
CHẠY NÂNG CAO ĐÙI
Lần thực hiện
Thành tích đạt được
1
2
Cảm giác của học sinh sau khi chạy nâng cao đùi.
Bình thường : Hơi mệt : Mệt: Rất mệt :
Nhận xét của giáo viên:..
.
.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chay nganchay ben TD 9_12451441.docx